Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดอย่างไรกับโรงเรียนชายล้วน"ที่เหลือแต่ชื่อเสียงเก่าๆ"ย่านบางรัก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นเลย ผมเป็นนักเรียนที่เข้ามาเรียนที่นี่ตอนม.4 ณ ตอนนี้ก็เรียนจบมาได้ปีกว่าแล้วอยากจะบอกว่าผิดหวังกับหลายๆ อย่างมากโดยเฉพาะ "ครู" ผมไม่อยากจะด่าหรือพาดพิงไปถึงครูที่ดี "ครูที่มีจรรญาบรรณครู" หรือคนที่เคยสร้างชื่อเสียงดีๆไว้กับที่นี่ แต่ ณ ตอนนี้ทนไม่ไหวแล้วจริงๆ อย่างแรกทำไมครูที่นี่ชอบพูดแบ่งแยกเด็กเก่า กับ เด็กใหม่ก็เข้าใจว่าเด็กใหม่ไม่ได้มาร่วมทำกิจกรรมมาตั้งแต่ม ต้นไม่ได้มีเลือดของที่นี่ แต่บางเรื่องมันก็น่ารำคาญ บางทีเรื่องคะแนนสอบหากได้น้อยก็ชอบพูดจาทำนองว่าเพราะไม่ได้เรียนกับที่นี่มาแต่ต้น หากได้คะแนนมากก็พูดจาในเชิงไม่ยอมรับ(คือไม่อยากให้เด็กใหม่ มาเก่งกว่าเด็กเก่าว่างั้น) เรื่องนี่ผมก้พอเข้าใจ แต่ที่แย่ที่สุด คือ เรื่องการมารร สายของผมเพียงแค่2-3ครั้งซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลยแต่เค้ามาด่าพาดพิงไปถึงรร เก่าผมว่าอบรมสั่งสอนมาไม่ดี เหมือนอยากจะพูดอะไรก้พูด แต่ยังไงเสียก็แค่คำพูดของพวกไม่มีจรรญาบรรณ เรื่องนี้ผมยังพอปล่อยผ่าน (ฝากถึงผู้ปกครองที่เข้ามาเห็นว่าถ้าจะให้ลูกเข้าเรียนที่นี่ตอนม ปลายก้คิดหนักๆอน่อยแล้วกัน)
ประเด็นที่สอง ก็ครูอีก คือครูที่นี่"อีโก้" จะเยอะไปไหน เวลาจะตามงาน หรือส่งงาน อยากจะให้เด็กไปตามง้ออะไรจะขนาดนั้น ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องกวนเด็กถึงขนาดนั้น ก้เข้าใจว่าเด็กมันก้กวนแต่ก้แค่เด็กบางส่วนที่ไม่ดีจริงๆ แค่นั้นถึงกับต้องให้เด็กทุกคนเสียเวลาไปด้วยเลยหรอครับคือ มันมากเกินไปบางที ไม่ว่าใครก้บ่นกันในเรื่องนี้ยิ่งช่วงม ปลายเด็กก้ต้องเตรียมตัวสอบกันปากก้บอกให้หนังสือ แล้วมันมีเวลาอ่านไหมล่ะ
แล้วกับเรื่องการขาด ลา มา สายจะเรื่องมากอะไรขนาดนั้น กับเด็กบางส่วนที่ขาดเยอะเพราะไปทำเรื่องไม่สมควรก้อีกส่วน แต่กับส่วนที่เค้าจะลาหยุดอ่านหนังสือบ้างทำไมถึงไม่ได้? บางโรงเรียนเค้ายังมีให้หยุดได้เป็นเดือน คุณแค่โทรเช็คกับผู้ปกครองก้น่าจะรู้แล้วว่าลาอ่านหนังสือจริงหรือไม่จริง เพราะยังไงเสียไปโรงเรียนครูก้ไม่ค่อยจะได้สอนอะไรอยู่แล้ว
ความจริงแล้วผมก้เคยเห็นครูที่ดีที่เคยสอนอยู่ที่นี่หลายคน เพราะเหตุใดครูที่ดีเหล่านั้นจึงลาออกไปหมด เพราะสภาพแวดล้อมที่แย่ ถูกกดดันจากคำพูดของพวกหลงตัวเอง หรืออย่างไรก้ตามแต่ ผมกล้าพูดว่าครูที่เหลืออยู่กว่าครึ่งตอนนี้เป็นครูที่ไม่ใช่ครู แย่ทั้งการสอนและ จรรญาบรรณ ครูโรงเรียนที่ผมเคยอยู่มาก่อนเป็นครูที่ให้ความรู้สึกเป็นกันเองเหมือนครอบครัว แต่สิ่งนั้นกลับไม่มีเลยในรร ชื่อดังแห่งนี้ เหมือนว่าครูเหล่านั้นเป็นพวกหลงตัวเองเพราะแค่ชื่อเสียงเก่าๆโดยที่ตนเองไม่ได้ทำอะไรเพื่อรักษาชื่อเสียงนั้นเลย แม้แต่ตั้งใจสอนเด็ก ไม่แน่ใจว่าครูเหล่านั้นคิดว่าตนเองเป็นพระเจ้าหรือไง(ขอโทษ ครูที่ดีที่ยังพอหลงเหลืออยู่ด้วยครับ)
ภาษาอังกฤษดี? ขอยืนยันว่าไม่จริงครับ คุณภาพด้านภาษาต่ำมากๆเด็กต้องไปเรียนข้างนอกเอาล้วนๆ บางโรงเรียนที่เป็นสองภาษาค่าเทอมเท่าๆกัน ยังได้เจอฝรั่งตัวเป็นๆ หรือถ้าเป็นครูฟิลิปปินส์ก็เป็นครูที่เค้าจบครูมา แต่ รรนี้อะไร มีอยู่ช่วงนึงที่เอา"คน"ฟิลิปปินมาสอน ซึ่งจากการพูดการสอนแล้วไม่ว่าใครก้รู้ว่าเค้าไม่ได้จบครูมาค่าจ้างคงจะถูกมากๆ ทั้งที่รร นี้ขึ้นชื่อว่าไฮโซแปะเจี๊ยะเด็กก้กินเปล่าไปตั้งเยอะ งานคริสมาสจะจัดให้ยิ่งใหญ่มันก้ดี แต่ควรจะเอางบมาทุ่มกับการเรียนการสอนให้มากกว่านี้ นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผมผิดหวังมากๆ
แล้วยังผู้บริหารห่วยๆที่เอางบประมาณหลายล้านไปทุ่มทิ้งกับ สถานที่อื่นที่เด็กในโรงเรียนไม่มีโอกาสแม้แต่จะได้ไปเหยียบ แล้วมาลดงบประมาณในด้านการศึกษาลง จนเหลือแต่ครูแย่ๆที่ไม่มีที่จะไปเนี่ยนะ ทั้งที่ศิษย์เก่า หรือปัจจุบันบริจาคเงินมาก้หวังจะให้รร แห่งนี้มีคุณภาพที่ดีขึ้น... เท่านี้ก่อนละกันครับเดี๋ยวจะยาวเกินไป ยังมีอีกหลายประเด็นที่ผมอึ้งไปเลยกับโรงเรียนเวทมนตร์แห่งนี้
.
.
.
.
.

ปล. นี่ไม่ใช่เพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผม แต่เป็นความเห็นของนักเรียนที่นี่มากกว่าครึ่งที่ผิดหวัง และออกปากมาว่าถ้ามีลูกจะไม่ให้มาเรียนที่นี่อีกเด็ดขาด
ปล2. ฝากถึงผู้ปกครองนะครับว่าให้คิดดีๆ หากจะให้บุตรหลานเข้าเรียนในสถาบันที่แถบกู่ไม่กลับแห่งนี้

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น