Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำวิธีเลือกมหาลัยในการสอบ กสทพ. หน่อยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีคะ คือ ตอนนี้อยู่ ม.5 แล้วคะ อยากเป็นหมอมากๆ แต่รุ่นหนูนี่ยังไม่รู้ชะตากรรมเลยคะ
คือ อยากรู้ว่า การสมัครแพทย์ กสพท. เนี่ย เวลาเลือกมหาลัยอะคะ ต้องดูยังไงว่าเวลาเลือกมหาลัยไม่ให้หลุดเหรอคะ
กลัวว่าเลือกมหาลัยที่ชอบไปแล้วกลัวไม่ติดอะคะ แต่โดยส่วนตัวแล้วอยากเรียนหมอมาก เลยไม่เกี่ยงนะคะว่าจะมหาลัยไหน แต่ขอให้ติดก็พอ เลยขอคำปรึกษาหน่อยได้ไหมคะ ว่าพอมีวิธีไหนที่เลือกอันดับมหาลัยแล้วมีโอกาสติดนะคะ

ขอบคุณนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

หมอ มศว 12 ม.ค. 58 เวลา 10:16 น. 1

ก่อนอื่นต้องประเมินความสามารถตัวเองก่อน ด้วยการไปสอบสนามอื่นๆ แล้วดูลำดับ ดูคะแนนว่าตัวเองอยู่ประมาณไหน สนามแรกๆ เช่น mdx ขอนแก่นนี่ ค่อนข้างวัดได้เลย ถ้าน้องสอบติด สนามนี้ได้ กสพท ที่คะแนนสูงๆ ก็มีโอกาสสูงที่จะติดได้ เช่น จฬ ศิริราช รามา

ถ้าได้คะแนนค่อนข้างดี แต่ยังไม่ติด หรือติดสำรองไกลๆ แปลว่า เราก็เก่ง แต่ถ้าจะเอา กสพท คะแนนสูงๆ ต้องสปรินท์ตัวเองเต็มที่ หรือไม่ก็เลือกที่คะแนนกลางๆ แบบค่อนข้างสูง เช่น วชิระ เชียงใหม่ มธ หรือคะแนนกลางๆ เช่น มศว รับเยอะดี ขอนแก่น วพม แล้วปิดท้าย แบบชัวร์ อันนี้แล้วแต่ ถ้าของรัฐก็ นเรศวร สงขลา คะแนนไม่สูงมาก ถ้าเอกชน ก็ รังสิต สยาม หรือจะเลือกทันตะที่คะแนนไม่สูงปิดท้ายก็ได้

ลองสมัคร แม่ฟ้าหลวง บูรพา หรือโควต้าอื่นๆไว้ด้วย ถ้าเปนไปได้

0
มศว เหมือนกัน 12 ม.ค. 58 เวลา 15:45 น. 3

อันดับ1 ปิดคะแนนไปเลย เลือกอันที่อยากเข้ามากที่สุดดด สุดๆๆๆ
อันดับ 2 - 3 ทิ้งช่วงห่างจากอันดับข้างบน ซัก 2-3 คะแนน มันก็จะลดลงมาค่อนข้างปลอดภัยแล้ว
อันดับ 4 เลือกอันที่มั่นใจว่าติดชัวร์
แล้วก็ดูเงื่อนไขของเราเองด้วยว่า ไปตจว. ได้มั๊ย
ถ้าจะปิดด้วยเอกชนก็ดูค่าเทอม
หรือจะปิดด้วย วพม. ก็ต้องดูเรื่องการฝึกอื่นๆของเขาด้วย เราโอเคหรือเปล่า

สุดท้ายก็เชคว่าสี่อันดับนั้นไม่ว่าติดที่ไหนก็จะไม่เสียใจ
และก็ไม่จำเป็นต้องเลือกแต่สถาบันกลางๆเพราะกลัวหลุดก็ได้ ติดไม่ติดอยู่ที่คะแนนเป็นส่วนมาก เลือกมาเบียดๆกันก็มีแต่ติดอันดับ1 กับหลุดหมดอยู่ดี
แล้วก็ อยากเป็นหมอก็ไม่ต้องเลือกทันตะ อยากเรียนทันตะก็ไม่ต้องเลือกหมอ

0
กัลย์ 12 ม.ค. 58 เวลา 21:17 น. 4

ลองศึกษารายละเอียดจากกระทู้นี้
http://www.dek-d.com/board/view/3354992
คำแนะนำเลือก 4 อันดับ กสพท. แนะนำไว้เมื่อ 30 กค.57

ที่มา http://www.dek-d.com/board/view/2558036/
เอาของเก่ามาขาย เคยแนะนำไว้เมื่อ 10 สค.55เห็นว่าพอใช้ได้ เลยเรียบเรียงใหม่ให้

คำแนะนำเลือก 4 อันดับ กสพท.
ก่อนเลือก 4 อันดับ ควรจัดแยก 22 สถาบัน ออกเป็น 4 กลุ่ม คือ
1.สูงมาก 2.สูง 3.กลาง 4.ต่ำ
โดยเรียงลำดับจาก(คะแนนต่ำสุด)ปีล่าสุด จากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด ดังนี้

กลุ่ม 1 มี 1.จุฬา 2.ศิริราช 3.รามา
กลุ่ม 2 มี 4.เชียงใหม่ 5.วชิระ 6.ทันตะจุฬา 7.ธรรมศาสตร์
กลุ่ม 3 มี 8.มศว 9.ขอนแก่น 10.พระมงกุฎหญิง 11.ทันตะมหิดล 12.นเรศวร 13.พระมงกุฎชาย
กลุ่ม 4 มี 14.แพทย์สงขลา 15.ทันตะ มศว 16.ทันตะเชียงใหม่ 17.ทันตะธรรมศาสตร์ 18.ทันตะสงขลา 19.ทันตะขอนแก่น 20.รังสิต(ราชวิถี) 21.รังสิต(เลิดสิน) 22.สยาม

แล้วต้องตัดใจเลือกเอากลุ่มละ 1 อันดับ 4 อันดับ คะแนนแต่ละอันดับห่างกัน ประมาณ 1-3 คะแนน โดยดูสถิติเปรียบเทียบย้อนหลังปี 57-53 ถ้าจัดกลุ่มแบบนี้แล้ว การตัดสินใจจะง่ายยิ่งขึ้น แม้จะชอบหลายสถาบัน แต่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ก็สามารถทำใจ ตัดใจเลือกเอาเพียง 1 สถาบัน ถ้าพิจารณาตามนี้ ถือว่าดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด มีโอกาสมากที่สุด
แนวคิดดังกล่าวสำหรับเด็กเก่งปานกลางที่ไม่ประมาท ถ้าเด็กเก่ง เด็กเทพ เด็กโอลิมปิก ของโรงเรียนดังๆ ในกรุงเทพฯ อาจจะเลือกแต่อันดับในสถาบันกรุงเทพฯทั้งหมด ดังนี้ 1.จุฬา 2.ศิริราช 3.รามา 4.วชิระ หรือ ทันตะจุฬา
ถ้าใครเลือกต่ำกว่านี้ ก็จะเยาะเย้ยว่ากระจอก ไม่เก่งจริง แต่เมื่อผลสอบประกาศออกมาปรากฏว่า หลุดกันเยอะยะ ต้องเศร้าโศรกเสียใจ เพราะประมาทเอง หากเลือกต่ำกว่านี้ ก็ติดไปแล้ว เพราะคะแนนหลุดไปนิดเดียว หากเลือกคะแนนต่ำๆปิดท้ายไว้ก็ติดแล้ว

คนเรียนกลางๆ จึงสอบติดเยอะยะ คนตัวเต็งกลับหลุดหลายคน ฉะนั้น คำแนะนำดังกล่าวข้างต้น จึงเป็นแนวทางสำหรับเด็กเก่งปานกลาง ไม่ใช่เด็กเทพ เด็กโอลิมปิก

มีคนสงสัยว่า แล้วเด็กที่ไม่เก่ง หรือเก่งน้อย แต่ใจอยากเป็นหมอ จะเลือกอย่างไร เลือกง่ายมากๆ ก็ตัดสินใจตัดกลุ่ม 1 ออกไปเลย อย่าไปสนใจ ปล่อยให้เด็กเทพ เด็กโอลิมปิค เค้าไปแข่งกันเอง เราอย่าไปเข้าร่วมแข่งขันเลือกกลุ่ม1 ด้วย ให้ข้ามไปเลือกกลุ่ม 2 ถึงกลุ่ม 4 เลย โดยใช้หลักการเดียวกัน คือ ให้เลือกคะแนนแต่ละอันดับ ห่างกันประมาณ 1-3 คะแนน ได้ 3 อันดับ

ถ้าเป็นเด็กที่ทางบ้านไม่เกี่ยงเรื่องค่าเทอม หรือไม่มีปัญหาเรื่องเงิน ควรเลือกอันดับ 4 ปิดท้ายด้วยแพทย์รังสิตหรือแพทย์สยาม แต่ถ้าเป็นเด็กที่ทางบ้านมีฐานะปานกลาง หรือพอมีพอกิน ควรเลือกอันดับ 4 ปิดท้ายด้วยสถาบันของรัฐที่คาดว่าจะมีคะแนนต่ำที่สุด เช่น ทันตะสงขลา หรือทันตะขอนแก่น แล้วแต่จะเลือก เพราะ 2 สถาบันนี้ คะแนนไม่แน่ ไม่นอน แล้วแต่คนจะรุมเลือก แต่ถ้าดูจากสถิติแล้ว ทันตะสงขลาเคยอยู่อันดับท้ายที่ 17 ในปี 54 และ 53 ติดต่อกัน ถ้าเลือกแบบนี้ รับรองว่าดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด มีโอกาสติดมากที่สุด

จำนวนที่รับ มีผลกระทบน้อยมาก เพราะถ้ารับน้อยและเรียนต่างจังหวัด คนเลือกน้อยอยู่แล้ว อันดับก็จะต่ำ ถ้ารับมาก และไม่ออกต่างจังหวัด คนจะรุมเลือกมาก อันดับก็จะสูง ถ้าดูสถิติย้อนหลังเปรียบเทียบ จะเห็นได้ว่า จุฬา ศิริราช รามา วชิระ ทันตะจุฬา เชียงใหม่ ธรรมศาสตร์ ม.รังสิต จะนิ่ง ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง

ส่วน มศว ทันตะมหิดล ขอนแก่น นเรศวร เริ่มนิ่งแล้ว ส่วนอันดับสถาบันอื่นๆ ก็เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แล้วแต่สถานการณ์

ขอเพิ่มเติมเสริมข้อมูลเผื่อใช้ประโยชน์ได้ คือ ปี 55 กสพท.มีเรียกเพิ่มรอบ 2 ดังนี้
1.รามา 12 คน 2.วชิระ 5 คน 3.เชียงใหม่ 3 คน 4.ธรรมศาสตร์ 10 คน 5.มศว 17 คน
6.พระมงกุฎหญิง 1 คน 7.พระมงกุฎชาย 7 คน
สถาบันอื่นๆ ที่ไม่มีเรียกเพิ่มรอบ 2 ก็คือ จุฬา ศิริราช ทันตะจุฬา สงขลา ทันตะมหิดล ขอนแก่น นเรศวร ทันตะ มศว ทันตะสงขลา ทันตะเชียงใหม่ รังสิต
ข้อมูลดังกล่าว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการพิจารณาอันดับด้วย

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
ฟหกด 13 ม.ค. 58 เวลา 03:43 น. 5

วัดที่อยากเรียนแหละครับ คะแนนถึงก็คือติด ประเมิณความสามารถตัวเองแหละครับ
สมมุติผมอยากเรียนทันตะ มข ผมก็เลือกอันดับหนึ่งครับ เพราะเราไม่จำเป็นต้องลุ้นที่ที่เราไม่อยากได้แต่คะแนนสูงกว่าก่อน

0
นพรุจา 13 ม.ค. 58 เวลา 06:57 น. 6

สำหรับเด็กเก่งที่ไม่เทพ พวก จุฬา ศิริ รามา ไม่ควรเสี่ยง เพรายังไงก็สู้พวกเทพ เด็กเตรียม มหิดล เด็กเก่งจริงรร.ดังๆไม่ไหวแน่ๆ จะทำให้เสียอันดับไปฟรีๆ
ควรไล่ตั้งแต่ วชิระ ลงมาแล้วแต่ชอบที่ไหน ในกทม.หรือตจว.โดยต้องดูสถิติย้อนหลังด้วย ของ มศว จะเห็นได้ชัดว่ารับมากถึง180คน แต่เปอร์จะน้อยกว่า มธ มช ที่รับไม่เกิน50คน อยู๋1-2 ควรเลือกไว้ด้วย แล้วบางปียังมีรอบ2 หรือปิดท้ายด้วย วพม.ถึงมีฝึกทหารบ้างก็ไม่หนักหรอก หรือถ้าไม่มีปํญหาเรื่องค่าเรียน ก็เลือก รังสิต ปิดท้ายไว้ก็ได้
ถึงเขาเป็นเอกชน แต่การเรียนในชั้นคลีนิค เรียนที่รพ.ราชวิถีกับเลิศสิน ทั้ง2ที่เป็นรพ.ขนาดใหญ่ทันสมัย ของกรมการแพทย์ หรือจะเลือกม.สยามปิดท้าย ชั้นคลีนิค เรียนที่รพ.ตำรวจ
ส่วนพวกตัวจริงเสียงจริง เขาไล่มาตั้งแต่ จุฬาหรือศิริ(สลับกัน) แล้วรามา อัดับ4 แล้วแต่ชอบ แต่ไม่หลุดลงมาถึงแน่ นอกจากซวยจริงๆ ทั้งหมดเราเห็นส่วนตัวนะ

0
ภูมิภัท 13 ม.ค. 58 เวลา 10:57 น. 7

หมอ ม.สยามนี่น่าเรียนมั้ยไม่อยากสอบแบบเครีบด ความถนัดก็เกิน20นิดๆ เอาคะแนนไปลงม.สยามหรือม.รังสิตดีกว่าครับ

0
นุ่น 13 ม.ค. 58 เวลา 13:03 น. 8

ก็ถ้า ไม่เดือดร้อนเรื่องค่าเทอม ปีละ5แสน ก็เป็นทางเลือกอีกทาง สำหรับคนที่อยากเรียนหมอจริง แต่ของม.สยาม เพิ่งเปิด รุ่นแรกยังไม่ได้สอบ ศรว.ขั้นตอนที่1ตอนปี3 ยังไม่รู้ยังไง ส่วนของม.รังสิต ขั้นตอนที่1 สอบปีที่แล้ว ได้กันหมดทุกคน ถือว่าใช้ได้นะ แต่ต้องดูปีนี้อีกที เพราะข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทั้งม.รัฐหรือ ม.เอกชน ถ้าไม่เตรียมพร้อมหรือช่วยติวในเรื่องภาษา ให้กับ นสพ. นศพ.ที่ไม่แข็งแรง อาจพลาดท่า ไม่ผ่านได้เหมือนกัน อาจตัองเสียเวลาไปแก้ตัวอีกทีตอนปลายปี
หมอต้องสอบ ศรว.หรือNL ให้ผ่านทั้งหมดทั้ง3ขั้นตอน ปี 3 5 6 ถึงได้ใบประกอบโรค จากแพทยสภา

0
จำไม2 13 ม.ค. 58 เวลา 20:18 น. 9

เราเองก็สงสัยนะ อย่างคห.อื่นบอกมา เราสงสัยว่าเราจะดูคะแนน กสพท. ย้อนหลังยังไง ดูยังไงแบบไหนเหรอ คือเราเป็นคนค่อนข้างเข้าใจยากอะ ถามมากกลัวรำคาญแต่เราไม่รู้จริงๆนะ5555 อธิบายบอกเราทีว๊าว

0
กัลย์ 13 ม.ค. 58 เวลา 22:04 น. 10

ที่เก็บรวบรวมไว้มี 8 ปี ตั้งแต่ปี 50-57 ได้จากเว็บ กสพท.และหนังสือเตรียมสอบความถนัดแพทย์ สำนักพิมพ์The Books เล่มเก่าๆ และเล่มใหม่ สะสมไว้เรื่อยๆมาจนถึงปัจจุบัน และจะต้องจัดเรียงอันดับคะแนนต่ำสุดใหม่ให้ทันสมัย ทุกปี เช่น ปีที่แล้ว ปีล่าสุด ปี57 1.จุฬา 2.ศิริราช .........22. ม.สยาม
หากขยัน ค้นคว้า ขวนขวายจะหาได้ไม่ยาก ถ้าไม่เป็นคนละเอียดมาก ดูย้อนหลังแค่ 3 ปีก็พอ

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0