Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไปเรียนที่จีน กับ ม.แม่ฟ้าหลวง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เรากำลังโลเลกับตัวเองเราอยากไปเรียนที่จีนซึ่งเราต้องสอบ HSK 4 ผ่านถึงจะได้ทุน100% ไปสอบวันที่1 ก.พ. ผลสอบออกเมษา แล้วเราก็ไปสอบที่แม่ฟ้าหลวงมาแล้ว ผ่านข้อเขียนแล้วไปสอบสัมภาษณ์ ประกาศวันที่ 27 ม.ค. ถ้าเราจะเอาจีนจริงๆอะเราก็ต้องทิ้งที่แม่ฟ้าหลวง แม่ฟ้าหลวงเราก็อยากเรียนนะบรรยากาศดีเรียนเป็นอิ้ง อันนี้คือสิ่งที่เรากลัวเพราะอ่อนอิ้งเข้าไปแล้วก็ต้องขยันด้วยแหล่ะจบมาก็ได้ทั้งอิ้งและก็จีน แต่ถ้าไปจีนเราได้ใช้ภาษาอยู่กับคนจีนภาษามันอาจจะดีกว่าอยู่ต่างที่ก็ต้องถีบแล้วก็พึ่งพาตัวเองให้มากกว่า ทุกคนมีความเห็นยังไงก็ช่วยแนะนำด้วยนะคะ 

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

Hyde.p 14 ม.ค. 58 เวลา 00:54 น. 1

ของคุณเจ้าของกระทู้เป็นทุนศึกษาต่อประเทศจีนของอะไรคะ? ระดับ 4 แล้วได้ 100%

0
Patara 14 ม.ค. 58 เวลา 09:17 น. 2

สวัสดีค่ะน้อง พี่เรียนจบสาขาจีนธุรกิจจากแม่ฟ้าหลวงนะคะ

ตอนพี่อยู่มอ6 พี่อยากไปเรียนเซี่ยงไฮ้มาก เลยยื่นจดหมายผ่านเมลที่มหาลัยฟู่ตั้น แต่แม่ก็อยากให้เรียนที่แม่ฟ้าหลวงมากกว่า สุดท้ายก็เลือกเรียนจีนที่แม่ฟ้าหลวง พอปีสามเค้าให้ไปแลกเปลี่ยน1เทอมที่จีน โชคดีมากที่รุ่นของพี่เปิดให้ไปที่ฟู่ตั้นเซี่ยงไฮ้ด้วย พี่เลยไม่ลังเลที่จะไปทันที แต่มันก็ไม่เต็มอิ่มสักเท่าไหร่ เพราะอยู่ประมานสี่ห้าเดือนก็ต้องกลับมาเรียนที่ไทยอีกทเอมสุดท้าย แต่ก็ถือว่าได้ประสบการณ์สนุกสุดยอด มีทักษะในการฟังมากขึ้น ย้ำการฟังเท่านั้นที่พัฒนาไปไกลพอสมควร แต่การพูดก็นิดหน่อย เพราะก็อยู่แต่กับเพื่อนคนไทย อันนี้ก็แล้วแต่คนนะ คบเพื่อนต่างชาติเยอะๆก็ได้ มีทั้งฝรั่งจีน ฝรั่งมาเรียนเยอะมาก ก็ได้ทั้งฝึกพูดจีน อังกฤษกันไป แต่พี่ค่อนข้างติดเพื่อนการพูดเลยพัฒนาน้อย

ส่วนภาษาอังกฤษที่แม่ฟ้าหลวงไม่ต้องห่วงเลย เรียนๆไปก็ได้ไปเอง มีเพื่อนพี่คนหนึ่งเข้ามาใหม่ๆไม่ได้อังกฤษเลย แต่ตอนนี้ก็แต่งประโยคเองได้ ฟังรู้เรื่อง มันไม่ได้กดดันหรือฝึกหนังหน่วงอย่างที่น้องคิดเลย สภาพแวดล้อม การเรียนการบ้าน คลาสเรียนจะฝึกให้น้องเป็นเอง

หรือถ้าอยากได้ประสบการณ์แบบเต็มเหนี่ยวก็ไปเรียนจีนเลยก็ได้ค่ะ เลือกมหาลัยที่มีเดกแลกเปลี่ยนเยอะหน่อย จะได้ฝึกทั้งจีนทั้งอังกฤษ สุดท้าย ชีวิตเรา ตัดสินใจเอง ไม่ว่าจะเลือกแบบไหนก็ได้ประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป

หวังว่าประสบการณ์คร่าวๆของพี่จะช่วยน้องตัดสินใจได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

2
Daisy 1 พ.ค. 64 เวลา 10:28 น. 2-1

มหาลัยมฟล.ให้ไปเเลกเปลี่ยนกับมหาลัยที่ไหนในจีนบ้างคะ

0
Noon Ny 13 ส.ค. 65 เวลา 19:02 น. 2-2

พอจะทราบไหมคะว่า สาขาภาษาและวัฒนธรรมจีนของมฟล.ได้ไปเรียนที่จีน1เทอม เหมือนจีนธุรกิจไหมคะ

0
고니🍀 14 ม.ค. 58 เวลา 17:14 น. 3

สพม.2คะ ครูที่แนะนำเขาบอกมาแบบนี้แต่เราว่ามันก็คงอาจจะเสียบ้าง ระดับ3 ก็ได้แต่มันเสียครึ่งนึง

0
고니🍀 14 ม.ค. 58 เวลา 17:21 น. 4

พี่คะเรียนยากไหมในคาบสอนเป็นอิ้งล้วนเลยไหมอะ แม่ก็อยากให้หนูอยู่ที่มฟล.ไปก่อนค่อยๆไปที่ละเล็กๆน้อยๆพอโตกว่าหน่อยจะไปต่อที่นู้นเลยก็ได้ ปี3มีไปแลกเปลี่ยนเลือกเมืองได้ไหมคะ ถ้าแบบว่ามีทุนแล้วไปเรียนที่จีนแล้วเราย้ายโอนเกรดอะไรได้ไหมอะ ขอบคุณที่แนะนำนะคะ ;_;

0
ไอซ์ดราก้อน 18 ม.ค. 58 เวลา 16:37 น. 5

ลองไปสอบทั้งสองที่ อย่าทิ้งที่ใดที่หนึ่ง

ถ้าติดทั้งคู่ก็เลือกไปจีนเลย

ถ้าไม่ติดจีนก็เลือกมฟล.

ระหว่างรอประกาศผลสอบทุนจีน ถ้าหากมฟล.ให้จ่ายค่าเทอมล่วงหน้า ยืนยันสิทธิต่างๆ ให้จ่ายไปก่อนเลย อย่าคิดเล็กคิดน้อย ให้คิดซะว่าเงินจำนวนนี้น้อยมากถ้าเทียบกับทุนที่อาจได้รับ พอผลสอบออกเมื่อไหร่ก็ไปทำเรื่องลาออกจากมฟล.


ปล. พี่เป็นศิษย์เก่าจีนธุรกิจ มฟล. ตอนนี้เรียนที่จีน

1
pure... 26 พ.ค. 60 เวลา 15:19 น. 5-1

พี่คะ รบกวนช่วยตอบหน่อยนะคะ


คือว่าไปจีนนี่ ได้อะไรบ้างคะ นอกจากพวกทักษะที่จะได้อะค่ะ เช่น อนุปริญญา หรืออะไรพวกนี้อะค่ะ

แล้วค่าใช้จ่ายในการจะไปนี่แพงมากมั้ยคะ แล้วไปนานแค่ไหนคะ ประมาณ 5-6เดือน รึเปล่า


แล้วก็อยากรู้เรื่อง รุ่นพี่ที่จบมา ได้งานเป็นยังไงบ้างคะ มีคนมาเตือนว่า วุฒิมันจะไม่เป็น บริหารธุรกิจบัณฑิต โดยตรง ฉะนั้นเวลาไปสมัครงานที่เขารับเฉพาะคนที่จบบริหารที่มีวุฒิรับรองเท่านั้น เราจะมีปัญหาอะค่ะ


ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ปล.คนอื่นที่มีความรู้ก็สามารถมาตอบได้นะคะ ต้องการคำตอบค่อนข้างเร่งด่วนค่ะ


0