Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เศรษฐกิจพอเพียง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้ได้อ่านเรื่องระบบเศรฐษกิจพอเพียง อ่านไปอ่านมาเลยพิมพ์หาคำว่า ข้อเสียของระบบเศรฐกิจพอเพียง ผลปรากฏว่า...ไม่มีหรือมีน้อยมาก -ที่ไม่มีไม่ใช่เพราะว่ามันไม่มี แต่กลับกลายเป็นว่าแถให้มันไม่มีซะมากกว่า

เพราะที่ผมอ่านไป ในใจผมสงสัยหลายประเด็นมาก เรื่องข้อเสียของมันในเชิงระบบเศรฐศาสตร์ การความคุมความต้องการของมนุษย์นั้นเป็นเรื่องที่ยากมากแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะแบบนั้นสังคมแบบ Utopia ซึ่งมีแนวคิดนี้มานานมาก นานกว่าทฤษฏีของระบบเศรฐษกิจพอเพียงซะอีก จึงแทบไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะมนุษย์ คือมนุษย์ ทฤษฏีของระบบเศรฐษกิจพอเพียง จะทำให้คนเหนือความเป็นมนุษย์เกินไปด้วยการไปกดความต้องการ

ซึ่งจะไปลากดึงเอาความต้องการการแข่งขันลดลง ไม่เกิดการแข่งขันก็ไม่เกิดการพัฒนา ไม่เกิดการพัฒนาก็ไม่เกิดการขยายตัว ไม่เกิดการขยายตัวก็จะเกิดการชะงัก เกิดการชะงังก็จะตามมาด้วยสิ่งต่างๆไม่เพียงพอเพราะจะเริ่มเกิดการหดตัวลง

เพราะมีความต้องการ จึงทำให้เกิดการแข่งขัน เพราะมีการเอารัดเอาเปรียบจึงทำให้กิดการดิ้นรนคนจนก็จะดิ้นรนเพื่อที่จะได้ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

มนุษย์มีระบบวิวัฒนาการอยู่ โลกนี้มีระบบวิวัฒนาการอยู่ ผู้ที่จะรอดต่อไปคือผู้ที่เข้มแข็ง ผู้อ่อนแอก็ต้องถูกกำจัดออกจากระบบไป ถึงแม้มันจะฟังดูโหดร้าย แต่มันคือธรรมชาติ ซึ่งยังไม่เคยมีสิ่งมีชีวิตประเภทไหน ที่มนุษย์รู้จัก หรือแม้แต่มนุษย์เองที่สามารถเอาชนะธรรมชาติได้ เรื่องนี้ผ่านการพิสูจน์มานานนับร้อยล้านปี

ผมเลยมีความสงสัยว่าการนำทฤษฏีของระบบเศรฐษกิจพอเพียงถ้านำมันไปใช้ในวงกว้างแล้ว จะทำให้เกิดการหดตัวของระบบเศรฐกิจหรือเปล่า?

ปล.ไม่เข้าใจว่าผมเองยังมองเห็นข้อเสียของระบบนี้อย่างชัดเจน ทำไมอีกหลายๆคนกลับมองไม่เห็นมัน เพราะเป็นเพราะ...มีพลังงานบางอย่างแฝงอยู่ก็เป็นได้ !!

หรือผมเข้าใจผิดทั้งหมดเลย                                                             

แสดงความคิดเห็น

>