Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปลาการ์ตูนหาซื้อได้ ไม่ต้องจับในทะเล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 หลายวันก่อน  บนโลกอินเทอร์เน็ตได้มีการแชร์ภาพนักท่องเที่ยวจับปลาการ์ตูนจากธรรมชาติขึ้นมาถ่ายรูปเล่น จนหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งออกมาตรการดูแลกลุ่มทัวร์ทางธรรมชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้เข้าไปรบกวนสัตว์ทะเลจนเป็นอันตราย ขณะที่ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งสมุทรสาคร แนะนำว่า ถ้าชื่นชอบปลากการ์ตูน ทางศูนย์มีเพาะพันธุ์ขายในราคาถูก ไม่ต้องทำลายธรรมชาติ

แม้ว่าปลาการ์ตูนจะยังไม่ใช่สัตว์ที่จัดอยู่ในประเภทสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่การจับปลาการ์ตูนจากธรรมชาตินั้น อาจเกี่ยวเนื่องกับความผิดอื่นๆ เพราะปลาการ์ตูนอาศัยอยู่กับดอกไม้ทะเล และดอกไม้ทะเลทุกชนิดเป็นสัตว์คุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 16 คือ ห้ามเก็บ เคลื่อนย้าย ซื้อขาย หรือมีไว้ในครอบครอง นอกจากนี้แหล่งอาศัยของดอกไม้ทะเลที่เป็นบ้านของปลาการ์ตูน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลด้วย ดังนั้นการไปสัมผัสแตะต้องอะไรกับธรรมชาติ นอกเหนือจากใช้สายตามองแล้ว อาจเข้าข่ายการทำผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ที่คุ้มครองเรืองการทำอันตรายแก่สัตว์




จริงๆ แล้วหากใครที่ชอบสีสันและความน่ารักของปลาการ์ตูน ไม่จำเป็นต้องจับมันขึ้นมาถ่ายรูปเล่น หรือถ้าชอบมาก ถึงขนาดอยากเป็นเจ้าของ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งสมุทรสาคร เปิดต้อนรับทุกท่านเสมอ เพราะที่นี่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูนถึง 14 ชนิด จาก 28 ชนิดทั่วโลก ซึ่งเกิดจากการผสมตามสิ่งแวดล้อมที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งดอกไม้ทะเล สามารถหาซื้อได้ตั้งแต่ราคา 15 บาทต่อความยาวตัวปลา 1 เซ็นติเมตร แต่ละชนิดราคาก็จะแตกต่างกันไป ซึ่งชนิดที่นิยมมากที่สุดคือ นิโม่ นั่นเอง 



การเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูน ได้รับความนิยมจากพ่อค้าคนกลางที่จะรับไปเพาะเลี้ยงตั้งแต่ขนาดความยาว 1 เซ็นติเมตร จนแข็งแรง ก่อนถึงมือลูกค้า ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้นตามลำดับ ซึ่งที่นี่รับประกันเรื่องความสะอาดในตัวปลา ปอลดเชื้อโรค ทำให้ปลามีสุขภาพแข็งแรง วัดได้จากอายุของพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ในศูนย์ที่ได้รับการเอาใจใส่อย่างดีจนมีอายุมากกว่า 15 ปีเข้าไปแล้ว นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งสมุทรสาคร ยังมีปลาทะเลสวยงามที่เพาะพันธุ์ได้อีกหลายชนิดเช่นกัน



แสดงความคิดเห็น

>