Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คนเราถ้าอยากเก่งขึ้น จำเป็นต้องทำสิ่งที่มากขึ้น ยากขึ้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

การได้แนวข้อสอบมาตรงๆถือว่าอุ่นใจแต่จะเกิดคะแนนได้หรือไม่อยู่ที่การ ฝึกฝน การวางแผน ชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะอย่ามัวเสียเวลากับวิธีคิดแบบเดิมๆลองปรับแนวคิดดู "แค่เพียงเปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยนตาม"

วันนี้เราเริ่มที่หลักการการเพิ่มความหนักในการฝึก (Progressive Overload) ทฤษฏีไมโล ที่มีการประยุกต์ใช้ได้แทบจะทุกอย่าง

ไมโล คือชื่อของนักกีฬามวยปล้ำกรีกโบราณ ที่มีความแข็งแรงมาก เขาต้องการได้รับชัยชนะโอลิมปิกโดยมีการคิดค้นการฝึกฝนจนทำให้เขาสามารถคว้า แชมป์โอลิมปิกมาได้ จนกลายเป็นที่มาของทฤษฏีไมโล น้องๆอาจจะงงว่า เอะมวยปล้ำแล้วมาใช้ในการสอบจะใช่หรอ ทุกอย่างสามารถนำมาปรับใช้กันได้ อยู่ที่เราเป็นคนเลือกค่ะ

อย่างกรณีของไมโล เขาต้องการที่จะแข็งแรงขึ้น เขาเลยเริ่มฝึกยกน้ำหนักแบบที่ไม่เคยยกขึ้นมาก่อน เพื่อทำการรบกวน กระตุ้นกล้ามเนื้อให้ตื่นตัวขึ้นมา อย่าให้กล้ามเนื้อนอนนิ่งตายหรือเคยชินอยู่แบบเดิมๆ เพราะเขาไม่อาจรู้ได้ว่าตอนแข็งขันเขาต้องเจอกับอะไร ไมโลต้องการฝึกให้แข็งแรงขึ้นโดยการยกลูกวัว เดินแบกไปแบบนี้ทุกวัน (พี่ไม่ได้ให้ไปแบกลูกวัวกันนะน้องเอ๊ย)

เปลี่ยนการอ่านหนังสือ ทิ้งภาวะเดิมๆไปซะ (กรณีที่แบบเดิมยังไม่ได้ผลนะ ถ้าได้ผลดีแล้วก็ประยุกต์ใช้ได้) ขั้นแรกลองนั่งทบทวนดูว่าอุปสรรคในการอ่านหนังสือของตัวเราคืออะไร เช่น สถานที่, เวลา, คุณภาพของหนังสือ รวมไปถึงเป้าหมายเรานิ่งหรือยัง เป็นต้น หลังจากที่เราพบปัญหาแก้ให้ตรงจุด ตั้งเป้าหมายของเราก่อนว่าเราต้องการไปถึงระดับไหน ตั้งเวลาที่จะอ่าน พอเราได้เป้าหมายของเราแล้ว ลงมือทำตามช่วงเวลาที่กำหนด อาจจะเริ่มสัก 3 สัปดาห์ ก่อน ทำไมต้อง 3 สัปดาห์ มีการทำวิจัยไว้ว่า คนเราถ้าทำอะไรซ้ำๆติดๆกัน เป็นเวลา 21 วัน สมองของเราจะเริ่มเคยชินจนกลายเป็นนิสัยของเราทันที เช่น เรารู้สึกอกหัก ท้อแท้ รู้สึกแบบนี้ซ้ำๆจนครบ 21 วัน เราจะอยู่ในวังวนนั้นโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย (ไม่เชื่อลองสังเกตุตัวเองได้นะ พี่ลองมาแล้วเออจริง) เพราะฉะนั้น อย่าได้กลัวหรือท้ออีกต่อไป ใครที่เคยท้อแท้กับการอ่านหนังสือหรือเปลี่ยนอะไรสักอย่าง ลองนำวิธีนี้ไปประยุกต์ใช้ได้ อีกเหตุผลหนึ่งที่พี่ไม่แนะนำให้ตั้งเป้าในช่วงแรกนานเกินไปเพราะใจของเราจะ รู้สึกท้อซะก่อนซึ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์เรา การที่เราเริ่มจากสิ่งเล็กๆเพื่อเรียกความมั่นใจของเรากลับคืนมา แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆจะเป็นวิธีที่ดีกว่าการฝืนตั้งเวลาแบบจนทำให้ใจ ท้อจนเกินไป


เอ้ามาลุยกันเด็กๆ ใครมีเคล็ดลับแบบเฉพาะๆๆๆ มาแชร์กัน ลุยยยยยยยย

บทความดีดีจาก www.facebook.com/veoonline

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น