การละเล่นของเด็กไทยอนุรักษ์ไว้ให้ยั่งยืนของโรงเรียนสตรีนนทบุรี
คำสำคัญ : การละเล่น/เด็กไทย
เรื่อง : การละเล่นของเด็กไทย อนุรักษ์ไว้ให้ยั่งยืน
ผู้ศึกษา : ชลลดา ศรีศิลป์
สโรธร ธรรมรัตน์วิชัย
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง “ การละเล่นของเด็กไทย อนุรักษ์ไว้ให้ยั่งยืน” เป็นการศึกษาประเภทสำรวจ รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล จัดทำขึ้นจากการศึกษาค้นคว้าทั้งในและนอกห้องเรียนตามความสนใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี จำนวน 2 คน ระยะเวลาในการศึกษาระหว่างเดือนพฤษภาคม 2557 – กุมภาพันธ์ 2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประวัติความเป็นมาของการละเล่นของเด็กไทย 2) ศึกษาวิธีการเล่นของเด็กไทย และ 3) ศึกษาแนวทางในการอนุรักษ์การละเล่นของเด็กไทย
ผลการศึกษาพบว่า
จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง การละเล่นของเด็กไทย อนุรักษ์ไว้ให้ยั่งยืน สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประวัติความเป็นมาของการละเล่นของเด็กไทย แสดงออกถึงสภาพชีวิตความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียม ประเพณี ค่านิยม และความเชื่อทางสังคม โดยแบ่งตามยุคสมัยได้ 3 ยุค คือ สุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์
2. วิธีการเล่นของเด็กไทย เป็นไปตามยุคสมัย ประกอบด้วย การเล่นว่าวหง่าว ในสมัยสุโขทัย การละเล่นมอญซ่อนผ้า และลิงชิงหลัก ในสมัยอยุธยา และการละเล่นตะกร้อ ขี่ม้าส่งเมือง และม้าก้านกล้วย ในสมัยรัตนโกสินทร์
สวัสดีค่ะเพื่อนๆวันนี้เรามีโครงงานมานำเสนอเรื่อง"การละเล่นของเด็กไทยอนุรักษ์ไว้ให้ยั่งยืน"โดยมีคุณครู บัวพันธ์ ผิวทองเป็นคุณครูที่ปรึกษาของโรงเรียนสตรีนนทบุรี
แสดงความคิดเห็น