Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครเคยไปเที่ยวเกาหลีแบบไม่ไปกะทัวร์บ้างแนะนำหน่อยค่าาา

ตั้งกระทู้ใหม่
ทุกคนคือเราอยากไปเกาหลีมากกกกกกกอยากถามเพื่อนๆที่เคยไปเกาหลีว่าถ้าเราไปคนเดียว ต้องใช่เงินเท่าไร กินอยู่ยังไง แล้วควรวางแผนเที่ยวยังไงอ่ะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Ammy 23 ก.พ. 58 เวลา 20:01 น. 1

ใช้เงินแบบเต็มที่เลยก็ 20000-30000 ค่ะ
แนะนำให้เริ่มต้นเที่ยวในโซลก่อน ที่ๆทัวร์ชอบไปก็ได้ เพราะมันเดินทางง่าย ซับเวย์ไปถึงหมด
สรุปคือเที่ยวง่ายค่ะเกาหลี ยิ่งถ้าสามารถอ่านฮันกึลออกก็จะสะดวกในการเดินทาง
โดยสารรถประจำทางที่นู่นด้วยค่ะ
เพราะรถเมล์ที่โซลเชื่อมต่อที่เที่ยวหลายจุด มีป้ายบอกว่าสายนี้ไปส่งที่ไหนบ้าง
มาจอดตรงเวลามาก แล้วก็สามารจ่ายค่าเดินทางโดย t-money ได้ค่ะ
ส่วนที่พักแนะนำให้เลือกที่ติดบัสรับส่งที่สนามบิน จะสะดวกมากจ้า
คือถ้าเลือกที่พักไกล ก็เข็นกระเป๋าเหนื่อยอ่าเนอะ แล้วที่เกาหลีคือบอกเลยว่าทางลาดชันเยอะมาก แบบเหมือนเดินเขา เลยไม่แนะนำให้พักที่ๆต้องลากกระเป๋าไปไกลๆ คือมันเหนื่อยจริงๆนะ
รอบล่าสุดเราพักที่ guesthouse ตรงอัพกูจอง คือลากกระเป๋ากับเพื่อนเหนื่อยมาก TT
เราแนะนำให้พักแถวเมียงดง ฮงแด หรือ ดงแดมุน นะ จะมีอาหารข้างทางเยอะ และถูก
ที่เราพักแถวอัพกูจองจะมีแต่อาหารเป็นร้านๆ แพงๆ ก็อย่างว่าเสร่อพักย่านนี้ 55
แล้วก็ร้านสะดวกซื้อไม่แนะนำให้ซื้อของในเซเว่นที่นู้น ให้ซื้อจากร้าน GS25 หรือ Family mart
จะดีกว่า เพราะของจะราคาถูกกว่าเซเว่นหน่อยนึง แต่คือถูกกว่า

chirimoya 24 ก.พ. 58 เวลา 01:44 น. 2

ไม่เคยไปเที่ยวเอง แต่เคยวางแผนทัวร์ให้แม่กับน้องไปเดินที่โซล เพราะฉะนั้นขอตอบแค่วิธีวางแผนเที่ยวตามแบบฉบับของเรานะคะ เฉพาะที่โซล ที่อื่นยังไม่มีข้อมูลค่ะ (เรื่องค่าใช้จ่ายเราไม่รู้ว่าน้องกับแม่ผลาญกันไปเท่าไหร่ 555)

อันดับแรกคือดูช่วงเวลาที่จะไปค่ะ สำคัญนะคะ ถ้าไปช่วงไฮซีซั่นอย่าง มีนา-เมษา ซากุระบาน หรือช่วง ปลายตุลาถึงต้นพฤศจิกา ใบไม้แดง นี่ต้องจองที่พักล่วงหน้าหลายเดือนหน่อยค่ะเพราะจะเต็มไวมาก อาจจะไม่ได้ที่พักที่ทำเลดีๆ เดินทางสะดวก ถ้าไปก่อนหรือหลังช่วงไฮซีซั่น อาจจะจองที่พักง่ายกว่าหน่อย คนน้อยกว่า แต่ก็จะชมความงามได้ไม่เต็มที่ ซากุระโรยแล้ว ใบไม้แดงร่วงหมดต้นแล้วเหลือแต่กิ่งโกร๋นๆเป็นต้น ที่สำคัญคือสถานที่บางแห่ง ถ้าไม่มีความงามของธรรมชาติช่วยแล้ว มันไม่มีอะไรน่าดูสักเท่าไหร่น่ะค่ะ (นี่จากปากคำของแม่กะน้องเรานะคะ) อย่างเช่น สวนลับฮูวอนเป็นต้น ถ้าสมมติไปช่วงใบไม้แดงก็อาจจะเน้นสถานที่ที่ชมใบไม้แดงได้สวย เช่น เกาะนามิ ถนนซัมชองดองกิล สวนลับฮูวอน เป็นต้น (ซากุระนี่เราไม่มีข้อมูลค่ะว่าที่ไหนสวย ขออภัย) หรือถ้าไปหน้าหนาว หิมะตกแล้วก็อาจจะเบนเข็มไปตามพวกสกีรีสอร์ทแทนค่ะ

อันดับสองคือ หาข้อมูลสถานที่เที่ยวค่ะ หาได้สามวิธีคือ

1. จากหนังสือท่องเที่ยวค่ะ มีขายตามร้านหนังสือมากมาย เลือกเล่มที่มีแผนที่แถมให้(สำคัญมากนะคะ)หรือมีแถมเส้นทางเที่ยวให้ด้วยจะยิ่งสะดวกค่ะ

2. หาเอาตามเนตค่ะ พิมพ์ลงไปเลย เที่ยวโซล ตะลุยโซล สถานที่เที่ยวในโซล โดยเฉพาะจากเว็บพันทิพค่ะ จะได้เจอที่แปลกๆ หรือถ้าปะเหมาะลอกแผนทัวร์เขาเลยก็ได้ค่ะ 555

3. ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวเกาหลี สามารถไปขอข้อมูล แผ่นพับ แผนที่ ฯลฯ มากมายได้จากที่นี่ค่ะ เท่าที่จำได้เหมือนจะอยู่แถวๆสุขุมวิท ใกล้รถไฟฟ้านะคะ

ได้ข้อมูลมาแล้วก็อ่านมันเข้าไปค่ะ จดใส่กระดาษไว้เลยว่าอยากไปที่ไหนบ้าง

พอจดไว้หมดแล้วก็เอากระดาษมาอีกแผ่นแบ่งเป็นช่องๆเท่าจำนวนวันที่ไป

กางแผนที่ออก แล้วเช็คว่าสถานที่ที่ตัวเองอยากจะไปอยู่ตรงไหนบ้าง ที่ไหนที่อยู่โซนเดียวกัน อยู่ใกล้ๆกันก็จับใส่กลุ่มเดียวกันไว้แล้วเอาไปใส่ในช่องวันที่เราต้องการ เช่นพระราชวังเคียงบกกับจัตุรัสควางฮวามุนกับคลองชองเกชอนอยู่ใกล้ๆกันก็จัดไว้กลุ่มเดียวกัน ไปวันเดียวกันจะได้เดินโซนนั้นให้ทั่ว

อย่างไรก็ตามความซากอ้อยมันอยู่ที่เวลาปิดเปิดของสถานที่เที่ยวต่างๆ บางทีโซนเดียวกันวังนั้นปิดวันจันทร์ พอจะไปวันอังคาร วัดที่อยู่ใกล้ๆกันก็ดันปิดวันอังคารอีก จะไปวันพุธก็อ้าว อีกที่นึงที่อยากไปมันดันเปิดแต่วันพุธอีก เจอแบบนี้เข้าไปก็เวียนเฮดพอควร ต้องค่อยๆปรับแผนไปเรื่อยๆค่ะ

ข้อแนะนำและข้อควรระวัง

- วางแผนเที่ยวหลวมๆ เช้าไปสักที่สองที่บ่ายอีกที่ ตอนเย็นเดินเที่ยวกินดื่ม อย่าวางแผนแน่นเอี้ยด ไปหลายที่ในวันเดียวกันมันจะต้องรีบจนไม่มีเวลาจะชื่นชมกับสถานที่เหมือนทัวร์แหย่ขา ไปแบบสบายๆนิดนึงจะดีกว่า

- เช็ควันปิดเปิดของสถานที่เที่ยวแต่ละแห่งให้ดี ปกติในหนังสือนำเที่ยวจะบอกไว้อยู่แล้ว แต่บางเล่มดันบอกไม่ตรงกัน เช็คจากเว็บของที่เที่ยวเลยเพื่อความชัวร์ก็ได้ ถ้าพลาดไปเจอวังปิด พิพิธภัณฑ์ปิดซ่อมบำรุงนี่มีเซ็งนะคะ หรืออย่างการแสดงน้ำพุสายรุ้งที่สะพานบุงโพจะปิดในช่วงหน้าหนาวเป็นต้น

- เช็คดูอาจมีเทศกาลพิเศษในช่วงที่เราไปพอดี อย่างช่วงที่แม่กับน้องเราไปมีเทศกาลโคมไฟนานาชาติที่คลองชองเกชอนพอดีค่ะ สวยมากกกกกก หรือพิธีสวนสนามหน้าวังเคียงบกก็อลังการดีนะคะ แต่ต้องเช็ครอบค่ะ

- บางที่ต้องเข้าชมกับไกด์ทัวร์เท่านั้นเช่นสวนลับฮูวอนหรือศาลเจ้าจงเมียว ก็ต้องเช็ครอบไกด์ทัวร์ไปด้วยค่ะ ส่วนใหญ่จะมีบอกไว้ในหนังสือนำเที่ยวอยู่แล้ว

- มีแผนสองหรือทางเลือกไว้เสมอ เพราะอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันเช่น ฝนตก ที่ว่าจะไปเที่ยวกลางแจ้งก็อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นเที่ยวชมสถานที่ในร่มอย่างพิพิธภัณฑ์แทน เป็นต้น

- ที่เที่ยวบางที่ต้องใช้เวลานานกว่าที่อื่น เช่น ที่เที่ยวที่ออกไปนอกโซล เช่น หมู่บ้านฝรั่งเศส หรือเกาะนามิ อาจจะต้องใช้เวลาทั้งวัน ควรวางโปรแกรมบ่ายไว้หลวมๆเพราะอาจกลับมาเที่ยวไม่ทัน

- ถ้าอยากไปหลายที่แต่วันเวลาไม่ลงตัว แนะนำให้เลือกเฉพาะที่ที่อยากเที่ยวจริงๆ ส่วนที่อยากรองลงมาตัดใจไว้ไปทริปหน้าจะดีกว่าค่ะ

- วันสุดท้ายควรเป็นวันซื้อของฝากหรือเก็บตกอะไรที่พลาดไป (แต่ถ้าไปไม่กี่วันแนะนำว่าทำลิสต์ของฝากไว้แล้วซื้อทันที่ที่เจอจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาเที่ยว)

ขั้นตอนต่อไปนี่ไม่ใช่สิ่งที่ต้องทำนะคะ แต่เราทำเองเพราะเราคิดว่าการหลงทางมันเสียเวลาเที่ยวค่ะ หลังจากวางแผนเที่ยวแล้วว่าวันไหนเราจะไปอะไรที่ไหนบ้าง เราก็จะค้นหาเส้นทางการเดินทางค่ะ ปกติเส้นทางการเดินทางไปสถานที่เที่ยวจะมีบอกไว้ในหนังสือนำเที่ยวอยู่แล้ว แต่สำหรับเที่ยวในโซลแนะนำให้ใช้แอพ(ถ้ามีสมาร์ทโฟน)jihachul ค่ะ ใช้ง่ายมากแค่รู้ว่าต้องขึ้นจากสถานีไหนไปลงที่ไหนมันจะบอกหมดเลยว่าเราต้องขึ้นลงรถไฟจากป้ายไหนลงที่ป้ายไหน ใช้เวลากี่นาที เปลี่ยนสายที่ไหน (เราใช้แต่รถไฟใต้ดินเพราะแม่กับน้องอ่านภาษาเกาหลีไม่ออก กลัวขึ้นรถบัสแล้วลงผิดป้ายค่ะ) เราหาตั้งแต่ออกจากที่พักไปที่เที่ยวที่แรก จากที่แรกไปที่ที่สอง จนกลับที่พัก จดใส่สมุดเล็กๆเอาไว้พกติดตัวค่ะ รายละเอียดทุกอย่างเท่าที่หาได้ (อย่างเช่นถ้าขึ้นเขานักซานไปดูบันไดดอกไม้ในเรื่องเจ้าชายหลังคาบ้าน(?) มันจะมีเส้นทางบอกไว้ด้วย เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาอะไรเราก็จดมาหมดเลยค่ะ เป็นคัมภีร์เที่ยวโซลส่วนตัวเลย)

อย่างไรก็ตามขั้นตอนการหาเส้นทางการเดินทางเราต้องรู้ก่อนว่าพักที่ไหน แนะนำให้หาที่พักที่ใกล้สถานีรถไฟ ยิ่งเป็นสถานีชุมทางมีรถไฟผ่านหลายสายยิ่งดี หรือจะเป็นสถานีใกล้ที่ที่เราไปเที่ยวบ่อยๆก็จะช่วยประหยัดเวลาและค่ารถไฟด้วยค่ะ ดูได้จากแผนที่ว่าถ้าเราไปลงสถานีไหนบ่อยๆก็หาที่พักใกล้ๆสถานีนั้นแหละค่ะ

แนะนำอย่างที่คห.1 ว่าไว้คือเลือกแถวเมียงดง ดงแดมุน นัมแดมุน อินซาดง มีร้านอาหารเยอะ เดินทางสะดวกค่ะ

นอนคนเดียวน่าจะหาที่พักง่าย แต่อย่าเลือกที่พักถูกมากเกินไป อาจจะไม่ปลอดภัยหรือนอนพักผ่อนไม่สบาย นอนไม่พอนี่มีผลกับการตะลุยเที่ยวมากเลยนะคะ กินต้องอิ่ม นอนต้องหลับค่ะถึงจะเที่ยวได้สนุก

เท่าที่นึกออกก็มีเท่านี้แหละค่ะ ขอให้เที่ยวให้สนุกนะคะ

ปล. ตอนแม่กับน้องเราไป7วัน ไปปลายพฤศจิกา ใบแปะก๊วยเหลืองๆโรยหมดแล้ว แต่ใบไม้แดงบางที่ยังสวยดีอยู่ ได้ไปเที่ยว วังเคียงบก-ถนนซัมชองดองกิล-หมู่บ้านบุกชอน-ถนนอินซาดง-คลองชองเกชอน-วังชางด๊อกกุง-สวนลับฮูวอน-ศาลเจ้าจงเมียว-เขานักซาน-หมู่บ้านนัมซานกอล-โซลทาวเวอร์-ตลาดนัมแดมุน-เมียงดง(พักที่นี่ค่ะ) - ตลาดดงแดมุน- วังถ็อกซู ฝนตกวันกลับพอดีค่ะ กลับมาแม่ขาเจ็บ น้องขาชาไปหลายวัน แผนทัวร์น่าจะโหดไปหน่อย 555

Pakkywen 24 ก.พ. 58 เวลา 11:37 น. 3

ขอบคุณมากเลยนะค่ะแนะนำดีมากไว้ถ้าเราไปจะทำตามคำแนะนำทู้กอย่างงงงงงงงงงงงเลยต้องสนุกแน่ๆค่า