Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์! ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์แพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราได้แพทย์ในโครงการ CPIRD ของมหาวิทยาลัยภูมิภาคแห่งหนึ่งค่ะ
ซึ่งมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างจากรุ่นพี่ปีก่อน ๆ เยอะมาก ว่าการสัมภาษณ์ของที่นี่มันเจ้มจ้นมากก
การร้องไห้ออกจากห้องสัมภาษณ์เป็นเรื่องปกติ  คนปกติ ร่าเริง คะแนนสูงปรี๊ด ก็เคยตกมาสัมภาษณ์มาแล้วค่ะ

ในการสอบสัมภาษณ์นี้จะมีคะแนนในทุกกิจกรรมที่เค้าจัดให้เลยค่ะ แล้วก็จะดึงเอาคะแนนวิชาวิทย์(ชีวะ เคมี ฟิสิกส์) คณิต อังกฤษมาพิจารณาด้วย

ซึ่งการสัมภาษณ์ทั้งหมดใช้เวลา 3 วัน  เอาคร่าว ๆ แล้วกันนะคะ
วันแรกเราสอบข้อเขียน แล้วก็ไปตรวจร่างกาย เช่น ตรวจตา ตรวจหู x-ray ตรวจเลือด ตรวจฉี่
วันที่สองมีกิจกรรมเพื่อวัดความเป็นแพทย์ ไหวพริบ passion อะไรพวกนี้ ครึ่งวันเช้า แล้วก็กิจกรรมกับเพื่อน ๆ อีกครึ่งวัน
วันที่สาม เราสอบสัมภาษณ์ช่วงเช้า แล้วก็ไปตรวจร่างกายอีกเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบความดัน ไรงี้ค่ะ

เรามาโฟกัสที่การสอบสัมภาษณ์ในวันที่สามกันดีกว่าค่ะ
การสอบสัมภาษณ์จะแบ่งเป็นช่วงเช้า 15 คน ช่วงบ่ายอีก 15 คน
เราได้ช่วงเช้า เป็นคนที่ 14 ค่ะ
มานั่งรอตั้งแต่ 08.30 กว่าจะถูกเรียกก็ประมาณ 11.45 ตลอดช่วงเวลาที่นั่งรอมันกดดันสุด ๆ ไปเลย คนที่เคยไปสัมภาษณ์น่าจะเข้าใจ
ระหว่างที่เรารอก็มีคนก่อนหน้าเราเดินร้องไห้ออกมา  เรานี่ใจเสียสุด ๆ ไปเลยค่ะ  เดินเข้าห้องน้ำบ่อยม๊ากกก ตื่นเต้น ๆ 5555

ทีนี้ถึงคิวเราแล้วค่ะ เราก็เดินเข้าไป เดินยิ้มเข้าไปเลยค่ะ เสริมสร้างความมั่นใจ ถึงจะยิ้มแต่ใจตอนนั้นเต้นตุ๊บตั๊บเลยค่ะ  ตอนยิ้มนี่ปากเปิกสั่นไปหมด 55555
และนี่คือคำถามที่เราโดนมาค่ะ สีน้ำเงินคือคำตอบที่เราตอบไปค่ะ อาจจะดีบ้าง แย่บ้าง แต่อยากแชร์เป็นแนวทางให้เพื่อน ๆ ค่ะ
1.คิดว่าจะเรียนไหวเหรอ ไหวค่ะ
2.รู้มั้ยว่าต้องไปทำงานในชนบท ทราบค่ะ
3.คุณมีอะไรดี ทำไมเราต้องเลือกคุณ เพราะหนูเป็นคนที่มีความอดทนสูง สามารถปรับตัวได้ในภาวะต่าง ๆ ค่ะ มีความมุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ มีความรับผิดชอบ เสียสละ และปฏิบัติต่อทุกชีวิตอย่างเท่าเทียม และเห็นคุณค่าของทุกชีวิตเท่ากันค่ะ
4.มีอะไรยืนยันว่าคุณสามารถอดทนได้ เมื่อต้องไปทำงานในชนบท 
(ประเด็นนี้เราคุยกับกรรมการนานมาก) เรายกเหตุผลเยอะมากกก เพื่อยืนยันว่าหนูก็สู้ชีวิตนะ หนูทำงานในชนบทได้ แต่อาจารย์ก็บอกว่าพูดน่ะพูดได้ สุดท้ายก็ออกไปทำงาน รพ.เอกชนกันทั้งนั้น  ประเด็นนี้คุยกันเหนื่อยค่ะ แต่อาจารย์ก็ไม่ยอมปล่อยผ่านซักที 555 สุดท้ายเราก็เลยเล่าให้อาจารย์ฟังว่าความจริงเราอยากเป็นแพทย์ที่สามจังหวัดชายแดน  แต่เราสมัครโครงการรับตรงแพทย์ของ มนร.ไม่ได้เพราะทะเบียนบ้านอยู่ที่อื่น แล้วอาจารย์ก็ถามขึ้นมาว่า แล้วถ้าสมัครได้จะสมัครมั้ย เราก็บอกว่า สมัครสิคะ แล้วกรรมการก็บอกว่า  อย่างนี้ถึงจะดูสู้ชีวิตขึ้นมาหน่อย แล้วเปลี่ยนประเด็น (ซะอย่างงั้นเลย)
5.ทำไมถึงอยากเป็นหมอ  
มาแล้วค่าาา ทำถามชิงร้อยชิงล้าน ติด Top Hit ทุกปี ทุกสถาบัน 55555 เพราะหนูอยากช่วยคนค่ะ คำตอบก็ตามสเต็ปค่ะ สวย ๆ 555
6.อาชีพอื่นก็ช่วยคนได้
เมื่อตอบไปแบบนั้น  เป็นธรรมดาที่คำถามนี้จะตามมาค่ะ 
หนูไม่อยากจะเห็นคนที่ต้องป่วย ต้องทุกข์ทรมานอยู่ตรงหน้าหนูโดยที่หนูไม่สามารถช่วยอะไรเค้าได้เลย  หนูอยากทำอะไรซักอย่างเพื่อช่วยคนเหล่านั้นด้วยตัวหนูเองค่ะ แล้วก็การที่หนูได้ทำอะไรให้ใครซักคนเพื่อให้เค้ามีความสุข นั่นคือความสุขของหนูค่ะ
7.เรียนจบหกปีแล้วอยากเรียนต่ออะไร  หนูไม่อยากเรียนต่อค่ะ  พอเรียนจบหนูอยากจะทำงานเลยค่ะ
8.อันนี้แอบโหดค่ะ  กรรมการยื่นกระดาษให้เราแผ่นนึง  ในนั้นมีรูปของคนที่มาสัมภาษณ์ทั้งหมด ชื่อ โรงเรียน แล้วกรรมการถามเราว่า ถ้าต้องให้หนึ่งคนออกจะเลือกใคร (สัมภาษณ์นี้เค้าเรียกคนมามากกว่าจำนวนที่ประกาศว่าจะรับ ซึ่งหมายความว่าต้องมีคนถูกคัดออกค่ะ)
เราอึ้งไปนิดนึง ตอนนั้นในหัวตื้อไปหมดเลย เพราะเรารู้จักทุกคน ทุกคนนิสัยดี น่ารักมาก  เราก็ถามว่าไม่เลือกได้มั้ยคะ อาจารย์บอกว่า ถ้าไม่เลือก เธอก็ต้องออก เราก็ช็อค สุดท้ายเราก็บอกว่า  งั้นเป็นหนูก็ได้ค่ะ อาจารย์ก็ถามว่าทำไมถึงเลือกตัวเอง เธอคิดว่าคุณสมบัติของเธอสู้ใครไม่ได้เลยเหรอ เราเลยบอกว่า ถ้าเป็นเรื่องคุณสมบัติหนูคิดว่าหนูก็ไม่ได้แพ้ใครค่ะ แต่การที่หนูเลือกจะมาเรียนแพทย์ เพราะหนูอยากที่จะเสียสละผลประโยชน์ของตน เพื่อผู้อื่นอยู่แล้ว  เพราะฉะนั้นถ้าการที่หนูต้องถูกคัดออกจะสามารถทำให้เพื่อนคนนึงเข้าเรียนที่นี่ได้ล่ะก็ หนูก็ยินดีค่ะ
ตอนตอบก็แอบเสียว ๆ นิดนึงค่ะว่าอาจารย์จะเอาจริงรึเปล่า  แต่เราว่าอาจารย์ท่านต้องมีเหตุผลมากกว่านี้ในการคัดเด็กออกหนึ่งคน ไม่ใช่เพียงแค่คำตอบของเด็กคนนึง เราเลยเลือกที่จะตอบแบบนี้ค่ะ

ที่เราโดนก็มีประมาณนี้ค่ะ  ไว้ถ้าคิดออกจะมาเพิ่มนะคะ
เรามีเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากไว้สำหรับไปสอบสัมภาษณ์แพทย์นะคะ
1.ห้ามโกหก! เด็ดขาด คิดแบบไหนก็พูดไปแบบนั้น  อันนี้ไม่รู้ว่าจริงมั้ยนะคะ รุ่นพี่เราเล่าว่า ตอนสอบสัมภาษณ์จะมีอาจารย์ 3 ท่าน ท่านนึงจะถามเราเยอะมาก อีกท่านจะคอยแทรกขึ้นมาเวลาเราตอบ 555 ส่วนอีกท่านนึงจะนั่งเงียบ ๆ ไม่ค่อยถาม จะนั่งมองเรานิ่ง ๆ คนนี้จะเป็นจิตแพทย์ มาคอยดูว่าเราโกหกรึเปล่า 
สำหรับเราไม่เจอแบบที่พี่เค้าเล่ามานะคะ  ของเราอาจารย์ทั้ง 3 ท่านพูดมากทุกคนค่ะ แทบจะแย่งกันถามเลยทีเดียว 555 ของเราเป็นอาจารย์ผู้หญิงท่านนึง ชอบยิงคำถามโหด ๆ  แล้วอีกสองท่านเป็นผู้ชาย ชอบแซะชอบแซวทั้งคู่เลยค่ะ 5555 แต่ก็ต้องขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่าน ที่ทำให้เราไม่เกร็งมาก
2.ในเมื่อเราโกหกไม่ได้  ก็พยายามดึงความโลกสวยของตัวเองออกมาให้มากที่สุดค่ะ  คือตอบตามความเป็นจริง แต่เป็นเราในโหมดนางฟ้า ไรงี้ 5555
3.หาจรรยาบรรณแพทย์อ่านก่อนไปสอบก็ได้ค่ะ มีไม่กี่ข้อเอง เผื่อจะช่วยในการตอบคำถาม
4.ศึกษาข้อมูลของที่นั่นไปคร่าว ๆ ค่ะ เผื่อโดน แบบถ้าเข้ามาได้คุณจะเป็นรุ่นที่เท่าไหร่ 
5.พยายามไม่กดดันตัวเอง  คิดซะว่าเราเข้ามานั่งคุยกับอาจารย์เฉย ๆ ไม่ต้องเครียดค่ะ
ตอนเราสัมภาษณ์ เราแทบจะลืมไปเลยว่ากำลังสัมภาษณ์อยู่  เหมือนมานั่งจับเข่าคุย เล่าทัศนคติของเราให้ฟัง เล่าความฝันของเราให้ฟัง

สรุปว่าตอนเราก่อนเข้าไปในห้องสัมภาษณ์เราทั้งเครียดทั้งกดดัน  ไม่รู้อาจารย์จะถามอะไรบ้าง  จะร้องไห้รึเปล่า  แต่พอสัมภาษณ์เสร็จ ตอนเดินออกจากห้องเป็นอะไรที่โล่งสุด ๆ ค่ะ
พอเราสัมภาษณ์เสร็จเราก็ไปนั่งกินข้าวกับเพื่อน  ก็แชร์ ๆ กันว่าแต่ละคนไปเจออะไรมา เพื่อนส่วนมากบอกว่าอาจารย์โหด  เกือบร้องไห้  ถามซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งคำถามที่เพื่อนโดนนั้นเหมือนเราเป๊ะเลยค่ะ  แต่เหมือนเพื่อนกดดันว่าต้องตอบให้ดี เลยกลายเป็นเครียดซะงั้น
ของแบบนี้อยู่ที่ว่าเราจะมองแบบไหนมากกว่า  ถ้าเรามองการสัมภาษณ์ว่ามันน่ากลัว มันก็จะน่ากลัวค่ะ

ขอให้ทุกคนโชคดีในการสอบสัมภาษณ์นะคะ :)

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

(- กะละเม -) 4 มี.ค. 58 เวลา 11:16 น. 2

จขกท.เป็นคนที่มีความคิดดีมากเลยค่ะ
ชอบคำตอบสุดท้ายที่สุด เราขอให้เธอได้เป็นแพทย์อย่างที่หวังไว้นะ ขอให้โชคดีค่ะ  

0
PHd PHhide 4 มี.ค. 58 เวลา 21:35 น. 3

มีเพื่อนคนนึงเรียนแพทย์มหาลัยดังทางภาคเหนือ โครงการแบบนี้แหล่ะ ตอนที่โดนคำถามว่า อะไรทำให้คิดว่าจะสามารถทำงานในชนบทได้ มันเล่าว่ามันตอบไปสั้นๆเลยครับ

"เพราะผมเป็นคนชนบทครับ"

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น