Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนคณะนี้ผิดตรงไหน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เกริ่นก่อนเลยนะคะว่าเราเรียนสายวิทย์-คณิต แต่เราอยากเรียน ศึกษาศาสตร์ ประถมศึกษา มช เราอยู่ภาคเหนือค่ะ เลยสอบโควตาได้ แล้วเราก็สอบติดจริงๆ ตอนสมัครเราก็บอกพ่อไปแล้วนะว่าเราจะลงอันนี้จริงๆ พ่อก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่พอเราติดพ่อเราก็ถามว่าทำไมลงสาขานี้ จะเรียนจริงหรอ ไม่รอแอดหรอ เราก็บอกว่าจะเรียน ถึงรอแอดเราก็แอดสาขานี้ มอนี้อยู่ดี 5555 คือตระกูลเราเป็นครูเกือบหมดเลย แต่ละคนก็สอนเป็นเอกๆทั้งนั้น แล้วก็จะมีมนุษย์ป้าที่เป็นเหล่าครูๆทั้งหลายมาถาม พอเราบอกสาขาไป บางคนก็บอกว่า "อ้อ ดีแล้วๆ " เขาขาดแคลนอยู่นะ บางคนนี่ "อุ้ย ทำไมเรียนสาขานี้แหละลูก เขาไม่ค่อยเปิดสอบบรรจุหรอกนะ หรืออยากไปสอนเอกชนหล่ะ โรงเรียนรัฐบาลก็ไม่ค่อยมีคนไปเรียนละ มีแต่เอกชนทั้งนั้นแหละ" บลาๆ เราหมดกำลังใจเลยค่ะ จนเราไม่ค่อยกล้าที่จะบอกไปว่าเราเรียนคณะอะไรสาขาอะไร เพราะเหมือนว่าคนอื่นจะเข้าใจว่าเป็นคณะที่เรียนง่าย แต่ความจริงแล้วเรียนหนักมาก เพราะต้องเรียนทุกวิชา สมมุติเอกคณิตก็เรียนคณิต แต่เราก็อยากสอนเด็กค่ะ เฮ้ออ เห็นเพื่อนคนอื่นเขาเรียนวิดวะ เรียนสายสุขภาพกันหมดแล้วเราก็รู้สึกว่า เราอ่อนกว่าเขา แต่ทุกคณะทุกสาขาก็มีความสำคัญหมดนะคะ ถ้าไม่มีเราสอนเด็กประถมเขาจะขึ้นไปเรียนมัธยมได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร พ่อเราก็ไปคุยกับพี่คณะว่าจะให้เราย้ายเอกตอนปีสอง นี่ยังไม่ได้ถามเราเลยนะเนี่ย ความจริงพ่อเราอยากให้เราเป็นสัตวแพทย์ค่ะ แต่เราไม่รักสัตว์ขนาดนั้นค่ะ 55555 นี่มาระบายเฉยๆค่ะ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ เผื่อบางคนอาจจะมีความรู้สึกเหมือนกัน

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

อยากเป็น... 8 มี.ค. 58 เวลา 01:24 น. 1

มันเป็นอนาคตของคุณ
คุณได้ตัดสินใจไปแล้ว
อย่าเอาคำพูดของผู้ใหญ่มาเป็นตัวบ่นทอนกำลังใจ

คุณเลือกที่จะเป็นครูประถมเพราะอะไรล่ะ เพราะคุณอยากสอนเด็ก
มันไม่เกี่ยวกับว่า คะแนนสอบของคุณจะน้อยกว่า ตัวคุณอ่อนกว่าคนอื่นเขา
ก็คุณจะเรียนนี่นา

มีเพื่อนของดิฉันคนหนึ่ง
เขาเรียนเก่งมากกกกกกกกก
คอยเป็นต้นฉบับ(โพย+การบ้าน) คอยเป็นคนติวข้อสอบให้เพื่อนก่อนสอบ
ไปสอบแข่งขันหลายที่ ได้รางวัลกลับมามากมาย
ติดสอวน.คณิต

แต่คุณรู้ไหม เส้นทางที่เขาเลือก คือวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
ทั้งๆที่ความสามารถระดับเขา สามารถจะไปเข้าวิศวะได้อย่างสบายๆ(เพราะอ่านหนังสือหนักมากตั้งแต่ม.สี่) แต่เขาไม่ทำ เพราะอะไร? เพราะใจรัก

อย่าเอาคำพูดบั่นทอนกำลังใจมาคิดมากแบบนี้
ขอย้ำอีกครั้ง คุณตัดสินใจที่จะเลือกเป็นครูประถม ที่จะเรียนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นี่เป็นเส้นทางที่คุณกำลังจะเดินไปตลอดชีวิต
คุณเปลี่ยนได้ ถ้าตัวคุณคิดว่าไม่ใช่
โดยสิ่งที่คุณจ่ายไปคือ เวลา เงิน และกำลังใจ
คุณมนุษย์ป้า เป็นตัวเราหรือไม่
คุณมนุษย์ป้า ได้เดินเส้นทางเดียวกันกับเราหรือไม่
ถ้าหากว่าไม่
ก็จบค่ะ

PS.ตอนนี้เราอยู่ม.หก อาชีพที่อยากเป็นคือนักวิจารณ์การ์ตูน...(ซึ่งไม่มีคณะให้เรียน)
เลยเท่ากับว่า เราต้องทำอาชีพในฝันเป็นงานอดิเรกอย่างช่วยไม่ได้ เราสอบติดมหาลัยแล้วเหมือนกัน ในคณะที่เราเข้าไปก็รู้ว่าเรียนหนักสุดๆ เพื่ออะไร เพื่อนอาชีพที่มั่นคงในอนาคต เพื่อเงิน
ถามว่าเราอยากตัดสินใจเเบบนี้ไหม ไม่เลยค่ะ มันยากลำบากสุดๆ ที่จะค้นหาตัวเองเจอ แล้วต้องมาเจออะไรแบบนี้ เสียดายที่ไม่ได้เกิดที่ญี่ปุ่น
เราอยากเรียนในคณะที่ตัดเองชอบ ทำงานที่อยากทำ เงินเดือนไม่ต้องมากก็ได้ ขอให้ทำได้ก็พอ
คุณโชคดีกว่าดิฉัน ที่คุณรู้ตัวเองว่าชอบอะไร มีคณะให้เรียน มีสายงานที่รองรับ(ถึงจะมีโอกาสตกงาน)
คุณโชคดีกว่าฉันเยอะค่ะ

0
EDUCMU60 23 มี.ค. 58 เวลา 13:18 น. 2

พี่เจอแบบหนูเลยค่ะ หนูเรียนวิทย์-คณิต แล้วหนูก็อยากเป็นครูคณิตเรียนที่ มช เหมือนกัน แต่พอครูที่โรงเรียนมาถาม เค้าก็อยากให้หนูเรียนหมอกันทั้งนั้น ด้วยความที่หนูได้เกรดก็ค่อนข้างเยอะ (ไม่ได้เข้าข้างตัวเองนะ) เค้าบอกว่าเรียนครูมันลำบาก กว่าจะสอบบรรจุก็ต้องไปอยู่บนดอยอีก ก็เลยอยากให้หนูเป็นหมอ แต่หนูก็ยังยึดมั่นที่จะเรียนครูอยู่ดี เพราะครูก็เป็นอาชีพที่สำคัญที่ต้องการคนเก่งๆมาพัฒนาอาชีพนี้อยู่ค่ะ

0