Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมวัยรุ่นไทยชอบใช้ภาษาวิบัติ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 สวัสดีค่ะ วันนี้เราอยากจะถามว่าทำไมวัยรุ่นคนไทยส่วนใหญ่ชอบใช้ภาษาวิบัติกัน ส่วนตัวแล้วเราเกลียดภาษาวิบัติมากๆ เห็นคนใช้แล้วจะเตือนเลยว่าให้ใช้ภาษาไทย เวลาเราเห็นคนใช้ใน Facebook ทักมา เราจะลบเพื่อน เพราะเวลาใช้เฟสบุ๊คเราจะวงเล็บชื่อไว้ว่า (ห้ามทักเจ้าของเฟสด้วยภาษาวิบัติ) 
     เวลาที่พิมพ์ภาษาวิบัติมานั้น เราจะถามว่า "รีบพิมพ์เหรอ" ส่วนใหญ่จะตอบว่าไม่ใช่ แต่บอกว่าชินแล้ว เราอยากจะบอกว่า "อย่าใช้ความชิน ความปกติ" เพราะมันจะกลายเป็นสันดานติดตัวคุณไปนานๆ และคุณจะพิมพ์ภาษาไทยไม่ถูกเลย
     ขอบ่นเรื่องเพจนะคะ เพจที่สวมบทบาทสมมติเป็นตัวละครการ์ตูนหรือดารานักแสดงต่างๆ หรือจะเป็น Fanclub ก็แล้วแต่ กรุณาอย่าใช้ภาษาวิบัติ เพราะคุณตั้งเพจขึ้นมาแบบสาธารณะ ทุกคนจะเห็นพวกคุณหมดเลย เห็นว่าคุณใช้ภาษาไทย "ห่วยแค่ไหน" หรือ "แย่แค่ไหน" มันก็อาจจะแสดงว่าคุณไม่รักษาภาษาไทยให้มันเป็นแบบเดิม ถูกต้อง สะกดถูก ออกเสียงถูก ถ้าคุณรักประเทศไทย คุณก็ควรจะอนุรักษ์ภาษาไทยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

apblocdy 11 มี.ค. 58 เวลา 11:17 น. 1
นั่นดิ เราก็อยากรู้เหมือนกัน

แต่อย่างเราถ้าพิมพ์ในมือถือนะ มันจะลำบากมากกกกกกก เลยจำเป็นต้องย่อคำให้เหลือน้อยลง สระอู เป็น สระอุ หรือบางทีก็เขียนแบบภาษาอะไรไม่รู้ 555+ (จัดตัวย่อเต็มที่)

บางทีมันก็แสดงฟีลไปอีกแบบนะ แบบ "อัลไล" (อะไร) ถ้าเราโมโหหรือรู้สึกแย่นิดหน่อยก็จะพิมพ์บ่นกับเพื่อน ประมาณ "อัลไลวะเนี่ย" ---> เราว่ามันได้ฟีลกว่านะ  แต่ไม่รู้คนอื่นคิดยังไง (. .)

แต่เราว่าก็อย่าไปเครียดมากเลย รณรงค์ไปก็แทบไม่ช่วยอะไร ก็มันเหมือนเป็นเทรด์อ่ะ อยู่ดีๆ ก็มีเทรด์ใหม่ๆ ฮิตๆ ขึ้นมา เราก็อยากตามเทรนด์ให้ทัน แล้วมันก็เลยติดเป็นนิสัย(หรือสันดา- อย่างที่จขกท.บอกนั่นแหละ)

เราเห็นจนชินก็ไม่รู้สึกอะไรนะ แต่ถ้าเห็นในนิยายเนี่ย...เราจะแบบ...โอ๊ยอะไรวะเนี่ย...มากเลย คือวิบัติได้ เออ ไม่ว่านะ เข้าใจว่าอารมณ์ชีวิตจริงมันก็มีพูดวิบัติ ทำให้ตัวละครดูมีสีสันมากขึ้น แต่นิยายบางเรื่อง ก็วิบัติจัดเต็มเลยค่ะ ชนิดที่ว่าทุกประโยคจะต้องมีวิบัติคำนึง แบบนี้เราก็ไม่ไหวนะ ยิ่ง เปลี่ยนคะ/ค่ะ เป็น เคอะ/เค่อะ ทุกประโยคที่นางเอกพูด เราก็แบบ...อื้มมมม เอาที่เมิงพอใจเลย
0
ameliys 11 มี.ค. 58 เวลา 11:48 น. 2

เรื่องพิมพ์ในมือถือเจ้าของกระทู้เข้าใจนะคะ เพราะถ้าใช้มือถือรุ่นเก่าแป้นพิมพ์จะเล็ก แต่สมัยนี้มีมือถือรุ่นใหม่แล้ว (เอาตัวอย่างเด็กในห้องจขกท.เลย) ก็ยังใช้ภาษาวิบัติ

"อัลไล" แอดมินก็เคยพิมพนะคะถ้ามันเล่นกันจริงๆ เพราะมันได้ฟีล (เหมือนเจ้าของคอมเม้นต์น่ะค่ะ)

พยามจะไม่ค่อยเครียดนะคะ แต่เห็นแล้วทนไม่ค่อยจะได้นิดหน่อย ถ้าพิมพ์มาถูกบางคำวิบัติบางคำก็พอได้ แต่วิบัติมาทั้งประโยคนี่อ่านไม่ออกค่ะ

ในนิยาย เอาตรงๆนะ ไม่ควรใช้ภาษาวิบัติ เพราะ (คนเขียน)เขียนให้ประชาชน (อ่านแบบสาธารณะ) ไม่ได้เก็บไว้อ่านคนเดียวค่ะ แต่ถ้าเป็นพวก "อ้าก" แบบนี้ยังได้ค่ะ

0
Konoe 11 มี.ค. 58 เวลา 17:49 น. 3

เราก็คิดเหมือนกันค่ะ

อย่างพิมพ์ในมือถือ เราก็พิมพ์ไม่คล่อง บ้างทีเพื่อนพิมพ์มาแบบถ้าเอา3-4บรรทัดมาต่อกันจริงๆยังอ่านเป็นประโยคเดียว ไม่รู้รีบกดส่งไปไหน แถมภาษาวิบัติให้อีก =..=
ทีนี้เราก็เป็นคนพิมพ์ช้า อารมณ์เพื่อนมันคงแบบ"เราพิมพ์ไปตั้งเยอะมันตอบบรรทัดเดียว" เพื่อนมันเลยไม่ค่อยทักเรา ตอนนี้ปิดเทอมอยู่ ไม่มีคนทักเลย เงียบสงบสุดๆ

ส่วนเรื่องสำนวนเขียนนิยาย อันนี้คือเราชอบอ่านสำนวนแบบที่ให้อารมณ์คลาสสิก เราก็ชอบการบรรยายสีหน้า บรรยายกริยาท่าทาง มันให้ความรู้สึกเหมือนคนเขียนใส่ใจในรายละเอียด(รู้สึกออกทะเลแล้ว) ก็คือเราคิดว่าการแต่งนิยายถือว่าเป็นการเขียนเรียงความ ภาษาขออ่านลื่นไหลหน่อยดีกว่า ภาษาวิบัติเห็นแล้วมันต้องเอาไปประมวลผลต่ออีก ว่าคำนี้มันย่อมาจากอะไรเนี้ย -0-

ปล.เวลาเราเขียนเรียงความส่งครู เราก็แบบแลกกันอ่านกับเพื่อน พอเราอ่านของเพื่อน เราก็รู้สึกแบบ เราเขียนทางการไปรึเปล่าเนี้ย =..= เฮ้อ ชีวิต

0
Konoe 11 มี.ค. 58 เวลา 17:49 น. 4

คงเป็นความรู้สึกว่าฉันเก๋ ฉันตามเทรน มั้งคะ  หรือไม่ก็คนพิมพ์ก็รีบจนพิมพ์ผิด แต่คนที่คุยด้วยดันชอบคำที่พิมพ์ผิด แล้วเอาไปพูดต่อๆไป

แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่าส่วนใหญ่มาจากรีบมากกว่า จากนั้นก็เลยกลายเป็นความเคยชิน

คือเราไม่เข้าใจ ถ้าเราเป็นคนไทยเราก็ต้องรักประเทศไทย รักสมบัติของชาติ แล้วภาษาไทยไม่ใช่สมบัติของชาติเหรอ ทำไมชอบทำลายกันจัง =.=

0
ameliys 13 มี.ค. 58 เวลา 20:35 น. 5

ถ้ารีบจนพิมพ์ผิด รึไม่ตั้งใจจะวิบัตินี่ไม่ว่านะ แต่ตั้งใจนี้อยากไปโรงเรียนแล้วจบเพื่อนมากค่ะเอาตรงๆ

คนที่รักประเทศไทยจริงๆมีไม่กี่คนเองนะคะ (ความเห็นส่วนตัวจขกท.) เพราะส่วนใหญ่รักการใช้ภาษาวิบัติและวงเกาหลีแล้วละค่ะ (ดูพวกคลั่งEXO ก็ได้นะ ส่วนใหญ่ใช้ภาษาวิบัติมาก)
*ไม่ได้ว่าพวกที่ใช้ภาษาวิบัติไม่เป็นคนไทยนะคะ*

0
Konoe 14 มี.ค. 58 เวลา 21:00 น. 6

รีบพิมพ์จนผิดมันก็ไม่เท่าไรหรอกค่ะ แต่ถ้าไม่ใช่คนไทยอันนี้ก็ไม่ผิดเท่าไรมั้งคะ
เราก็มีเพื่อนเป็นติ่งนะ นางก็ชอบใช้ภาษาวิบัติ ทีนี้พอสอบภาษาไทยแบบข้อเขียน นางก็ชอบเขียนผิด นางก็ชอบบอกว่า "จะอะไรนักหนาวะ ผิดนิดผิดหน่อยนี่ไม่ได้เลยรึไง" ก็คือเล่นแต่โซเชียล อ่านแต่ฟิควาย หนังสือไม่ค่อยอ่าน (นางชอบวิชาประวัติฯมาก และก็เก่งวิชานี้มาก เวลาสอบก็อ่านแค่ประวัติฯ คือถ้าวิชาอื่นตั้งใจก็คงได้แต่ไม่ทำเสียอย่างนั้น ประวัติฯได้เกรด4 วิชาอื่นนี่คาบเส้น) เวลาที่มันต้องเขียนคำศัพท์(ที่เราคิดว่าง่าย) นางจะเขียนผิด

แต่มีอีกคนนะเป็นติ่งเมือนกัน แต่ต่างกันมากๆ คนนี้คือก็มีเล่นบ้าง อ่านฟิควายบ้าง แต่แบ่งเวลาเป็น เรียนก็เก่ง มนุษย์สัมพันธ์ดี ไม่ค่อยใช้ภาษาวิบัติด้วย วิชาภาษาไทยคะแนนก็ดี คนนี้คงเป็นส่วนน้อยสินะ
สรุปว่า ไม่จำเป็นต้องถือว่าติ่งแล้วจะไม่ดีสินะ (=..=) กลัวว่าถ้ามีติ่งมาเจอกระทู้นี้แล้วจะมีดราม่าเกิดขึ้น

0