Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[สงสัย] อยากทราบว่า "คนพิสูจน์อักษร" ต้องพิสูจน์ทุกตัวอักษรเลยไหมคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ เราสงสัยว่า คนพิสูจน์อักษร เค้าต้องอ่านหนังสือทุกตัวอักษรเลยรึเปล่า?
ถ้าอ่านทุกตัวอักษรจริงๆ คงเมื่อยสายตาแย่

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

นุ้งเดียร์รี่ ไหหลังเขา [COS] 11 มี.ค. 58 เวลา 23:17 น. 1

เดียร์มั่วเอานะคะ...

ก็น่าจะอ่านทุกตัวอักษรล่ะค่ะ ถ้าอ่านข้ามๆ มันก็คงตรวจคำผิดเอย อะไรเอยได้ไม่ครบล่ะเนอะ ^^

0
หลับปุ๋ย` 12 มี.ค. 58 เวลา 00:06 น. 2

อ่านทุกคำครับผม  นอกจากตรวจหา
คำผิดแล้วยังมีส่วนช่วยในด้านอื่นๆ
ด้วยนะครับ เช่น การดูความเหมาะสม
ในการตัดคำขึ้นบรรทัดใหม่ครับ

0
ซามูไรแมว 12 มี.ค. 58 เวลา 02:13 น. 3

ทุกตัวครับ นอกจากแก้คำผิดแล้ว ก็ต้องดูการตัดคำ แก้คำให้เหมาะสม แอบค้านกับนักเขียนด้วยว่าเขียนผิดหรือเปล่า ทำไมอ่านแล้วไม่ได้ความ ลูกค้าบางที่จะเอาเคาะหลังไม้ยมก แต่บางที่ไม่เอาเคาะหลังไม้ยมก ก็ต้องดูหมด แก้อุตลุต (บางทีแก้ไปแล้ว มีขอแก้กลับเป็นเหมือนเดิมด้วยนะ...เวรของกรรม) บางสำนักพิมพ์มีพิสูจน์อักษร 2 คน ตรวจตั้งกะใบปลิวยันหนังสือเย็บกี่ อ่านกันคนละหลายเล่มต่อเดือน บางเล่มเอาด่วน ก็อยู่โอทีกันไป บางเล่มเร่งและรีบ ผิดเยอะ โดนด่าอีก แต่ผิดเนื้อในไม่ค่อยโดนมาก แต่ผิดหน้าปกเมื่อไหร่อ่ะ โดนเยอะ (โดยเฉพาะปกแข็งที่ต้องเคลือบอ่ะ เป็นอะไรที่กดดันสุด ๆ เพราะมันแพง ถ้าผิด ต้องพิมพ์ใหม่ พิสูจน์อักษรโดนตัดเงินเดือนอีก...) ยิ่งตรวจโฆษณานี่ ผิดสักตัวก็ไม่ได้ เพราะเป็นเงินเป็นทองของสำนักพิมพ์ ตรวจผิด ลูกค้ามีสิทธิ์ไม่ให้ตังค์นะ (และถ้าลูกค้าไม่ให้ตังค์ พิสูจน์อักษรก็โดนตัดเงินเดือนอีก...) ตรวจคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร ตรวจผิด มีโดนคนเขียนงอนนะ ต้องนั่งยิ้มฟังคนเขียนบ่นไป ทั้งที่ในใจเรียกร้องแบบ...ช่วยดูปริมาณงานบนโต๊ะหน่อยครับ ดูนิดหนึ่ง


บางทีก็ได้ทะเลาะกับคนรับงานเล่น ๆ โดนโบ้ยให้คุยงานกับลูกค้า ต้องดูอาร์ทด้วยนะ... ย่อหน้าต้องเคาะให้ตรงกัน... อุ๊ย ดอกไม้ตรงนี้รกอ่ะ เอาออกดีกว่า... เฮ้ย อักษรทับเส้น แก้ ๆ ๆ... หัวข้อตรงนี้ต้องหนานี่... สัญลักษณ์หน้าหัวข้อหายไปไหนฟะ หน้าที่แล้วยังใส่อยู่เลย... รูปนี้ไม่ตรงกับข้อความนี่...


ลูกค้าบอกผ่านฝ่ายการตลาดมาว่าต้องแก้อาร์ทตรงไหนบ้าง ต้องจำ จำแล้วไปบอกฝ่ายอาร์ทให้แก้ ฝ่ายอาร์ทแก้เสร็จ ต้องเอากลับมานั่งดูอีกว่า เฮ้ย แก้ถูกเปล่า จากนั้น เอาไปให้ฝ่ายการตลาดส่งให้ลูกค้า ฝ่ายการตลาดตวาดกลับมาว่า แก้ยังไง ไม่ถูกใจลูกค้า อ้าว ก็แล้วทำไมฝ่ายการตลาดไม่ไปบอกช่างอาร์ทเองเล่าว่าจะเอายังไง มาด่าตรูทำไม ตรูไม่ได้คุยกับลูกค้า ฝ่ายการตลาดโบ้ยว่า พิสูจน์อักษรต้องมีกึ๋น ต้องช่วยดูอาร์ทด้วย (แค่ดูอักษรก็แทบจะไม่หมดแล้วพี่) วน ๆ เวียน ๆ อยู่ประมาณนี้ (ใน สนพ. เล็ก ๆ) ตรวจข่าวที่มีรูปยิ่งมันส์อ่ะ ต้องรู้ด้วยว่า คนในข่าวกับในภาพใช่คนเดียวกันหรือเปล่า ความรู้กว้างขวางมาก ขอบอก ต้องรู้ยันคนนี้เปลี่ยนคำนำหน้าชื่อแล้วนะ ได้เลื่อนยศแล้วนะ ได้ตำแหน่งใหม่แล้วนะ ได้ดอกเตอร์แล้วนะ บลา ๆ ๆ...


อยู่ สนพ. ใหญ่ก็สบายหน่อย อยู่ สนพ. เล็กที่รับงานจิปาถะก็...ถอนใจวันละหลายเฮือก แต่จะได้ความรู้หลากหลายมาก บางทีนั่งอ่านบทสวดมนต์ทั้งวันอ่ะ อ่านไป คิดไป...ถ้าตรวจผิดสักคำ จะบาปหนักไหมเนี่ย


เป็นงานปิดทองหลังพระดี ๆ นี่เอง ความดีความชอบไม่ค่อยมาถึงฝ่ายนี้หรอก แต่อักษรผิดเมื่อไหร่ รับเต็ม ๆ โดยที่บางทีคนอ่านก็ไม่เข้าใจหรอกว่า...เฮ้ย คนตรวจก็คนอ่ะ แถมเป็นคนที่ต้องตรวจเดือนละหลายเล่มด้วย 


สำหรับผม...มันน่าเบื่ออ่ะ พูดจากใจเลย เดี๋ยวนี้ผมเจอคำผิดในหนังสือ ผมจะให้อภัยนะ เพราะรู้ว่ามันเหนื่อยมาก เพราะพิสูจน์อักษรบางคนไม่ได้ทำแค่พิสูจน์อักษรอย่างเดียว แต่ต้องรบกับคน สู้กับความเครียด ยืนให้ได้ในแรงกดดันและเวลาที่จำกัดจำเขี่ย... เป็นงานที่สอนให้อึดและถึกมาก ๆ เรื่องปวดตาไม่ต้องพูดถึง ปวดทั้งตาทั้งหัวเลยครับ บางวันนี่นั่งร้องเพลงหงิง ๆ ทั้งวันเลย เป็นบ้าไปแล้วครับ ฮ่า ๆ ๆ แต่ถามว่างานนี้เลวร้ายไหม... อย่าไปกลัวที่จะได้ทำมันครับ เพราะแต่ละคนก็รักชอบในงานไม่เหมือนกัน ผมไม่ชอบ คนอื่นอาจจะชอบก็ได้ มันคือสวรรค์ของคนชอบอ่านหนังสือเลยนะ ลัลลัลล้า แต่ที่สำคัญคือ...ผมได้ประสบการณ์เกี่ยวกับหนังสือมาเยอะเลยครับ ในความเหน็ดเหนื่อย ก็มักจะได้อะไรกลับมาเสมอล่ะนะ...

0
Hiller... 12 มี.ค. 58 เวลา 08:07 น. 5

มี 2 แบบครับ

คือการอ่านแบบหาคำผิดอย่างเดียว คือไม่แก้รูปประโยคใดๆ เลย แก้แต่คำผิด

กับการหาคำผิดด้วย และแก้รูปประโยคและข้อความไปด้วยครับ

0
เด็กน้อยในวันฤดูใบไม้ผลิ 12 มี.ค. 58 เวลา 09:37 น. 6

ผมนี่ชอบนะ นั่งอ่าน ๆ ทั้งวันก็ทำได้ แต่ขอเป็นแค่หนังสือนะ อ่านทุกตัว อ่านข้ามก็ไม่ได้ ถ้าเป็นนิยายถึงฉากที่ไม่ชอบก็ร้องอ่าน 555555

อยากทำงานทั้งงานแปล งานเขียน และกานพิสูจน์อักษรเลยอ่ะ สนุกดี 

มันปวดตามากจริง ๆ ยิ่งตอนยังไม่ปริ้นออกมานะ งานงอกมาก ตามันพร่า 55555

0
-ผา- 12 มี.ค. 58 เวลา 11:55 น. 7

ยืนยันอีกเสียงว่าต้องอ่านทุกตัวครับ
เป็นงานละเอียด ต้องอาศัยผู้รู้ และมีใจรัก(มาก)
บางคำคนทั่วไปอ่านผ่านตาก็ได้ความหมาย
แต่พิสูจน์อักษรจะต้องมีอ้างอิง แม่นทั้งคำ แม่นทั้งไวยากรณ์
และที่ต้องมีใจรัก(มาก) เพราะต้องอ่านเรื่องเดิมซ้ำหลายรอบ
บางคนที่ว่ารักหนังสือ เจองานนี้ก็อาจสลบครับ

0
ซามูไรแมว 14 มี.ค. 58 เวลา 01:06 น. 10

ประสบการณ์ตรงเลยครับ ฮ่า ๆ ๆ เคยทำอยู่พักใหญ่ ทำกับ สนพ. เล็ก ๆ ได้ตรวจทุกอย่างจริง ๆ ตั้งแต่โฆษณา แผ่นพับ ใบปลิว บิลสินค้า ถุงขนม ปฏิทิน หนังสือแจก หนังสือธรรมะ หนังสือสวดมนต์ หนังสือหน่วยงานราชการและเอกชน หนังสือโรงเรียน นิยาย นิตยสารรายเดือน หนังสือพิมพ์ ฯลฯ ตรวจทุกอย่างที่มีตัวอักษรครับ เพราะเป็นสำนักพิมพ์เล็ก ๆ (แต่รับงานหลากหลายมาก) และมีคนทำงานพิสูจน์อักษรน้อย (2 คน) ก็เลยต้องทำงานกันหนัก รับกันเดือนละหลายเล่มครับ (ตรวจคนเดียว 200-300 หน้า ให้เวลา 3 วันงี้...เป็นเรื่องที่เจอบ่อย ๆ) โอทีถึงเที่ยงคืน ตีสองบ่อยมาก ทรหด อดทนจริง ๆ ยิ่งตอนนิตยสารออกชนกับหนังสือพิมพ์นี่ หัวปั่นครับ ผมตรวจนิตยสารคนเดียวทั้งเล่ม ทุกเดือน แล้วต้องช่วยหนังสือพิมพ์ด้วย แล้วยังมีงานอื่นกองรอตรวจอีก อื้อหือ...เล่นเอาไม่อ่านหนังสือไปพักใหญ่เลยครับ

0