Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่บ้านไม่ดีใจเลยที่ติดคณะนี้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราไม่เข้าใจที่บ้านเลย ทำไมต้องดูถูกเภสัชขนาดนี้ ทำไมเขาฟังคนอื่นมากกว่าเราละ ?

เราติดเภสัช ที่หนึ่งในนครปฐม กับ พยาบาล ที่นึงใกล้ๆ รพ ฬ เขาจะให้เราเอาพยาบาลให้ได้

เขาฟังคนอื่นมาว่าเภสัชตกงาน หางานยาก รพ.ไม่รับแล้ว ต้องออกมาเปิดร้านยาเอง

ทำไมเขาไม่ฟังเราเลยที่เราสอบติด เภสัชสอบยากขนาดไหนใครรู้บ้าง ?

ทำไมเขาเลือกที่จะฟังคนอื่น พยาบาลไม่ใช่ไม่ดี แต่เราไม่ชอบงานปฏิบัติพบปะผู้คนสักเท่าไหร่

ที่บ้านด่าเค้าเรื่องนี้หลายรอบ เค้าร้องไห้บ่อยมาก ทำไมทุกคนพูดอย่างนี้กับเรา เสียใจจริงๆ

เราลบไลน์ทิ้งเลย น้าก็จะให้เอาพยาบาลให้ได้ บ้านใครเป็นแบบนี้บ้าง

เศร้าจัง

แสดงความคิดเห็น

139 ความคิดเห็น

PCFILM 17 มี.ค. 58 เวลา 20:03 น. 1

โห พี่ สู้ๆ ไม่เป็นไรหรอก เรียนในสิ่งที่ตนเองรัก ดีกว่าการเรียนในสิ่งที่เราไม่ได้รัก ถึงเรียนไปถ้ามันไม่ใช่สำหรับเราจริงๆ เราก็อาจจะซิ่วเลยนะพี่

0
seemy 17 มี.ค. 58 เวลา 20:53 น. 2

ถ้าเธออยากเรียนเภสัช ก็เลือกเภสัชเลย
ถ้าเข้าไปอยู่ในคณะที่ไม่ชอบ สุดท้ายเธอก็ไม่มีความสุขหรอก
อย่าไปหวั่นไหวกับคำพูดคนอื่น คนที่เรียนก็คือตัวเรา
เชียร์ให้เข้าเภสัชให้ได้นะ
ไฟติ้ง

0
สู้ๆ 17 มี.ค. 58 เวลา 21:47 น. 3

ใจเย็นๆนะ ติดเภสัชศิลปากรใช่มั๊ย เราก็ติดนะ มีอะไรคุยกับเราได้นะ เราเองอยากเข้าเภสัชมากๆเหมือนกัน จริงๆแม่เราก็อยากให้เราเข้ามหาลัยอื่นมากกว่า แต่แม่เราไม่บังคับ เราว่าคุณค่อยๆคุยกับที่บ้านละกัน เภสัชก็ไม่จำเป็นต้องทำงานที่รพ.อย่างเดียวนะ มีงานรองรับอีกเยอะ อนาคตคุณ คุณเลือกเองเลย อย่าให้คนอื่นมาเลือกให้เรา ถ้าอยากคุยกับเราเดี๋ยวเราทิ้งไลน์ไว้ให้ ยังไงวันเสาร์นี้อย่าลืมไปรายงานตัวนะ

0
รมนา 17 มี.ค. 58 เวลา 21:54 น. 4

มีพี่คนนึง เขาอยากเรียนหมอมาก แต่ปีแรกไม่ติด ได้แค่วิศวะจุฬา ต้องเรียนไปก่อน
พอสอบกสพท.ใหม่อีกปี เขากลัวไม่ได้เรียนหมอกลัวไม่ติดอีก เลือกม.รังสิต ปิดท้ายไว้
แล้วติดจริงด้วย รีบไปลาออกจากวิศวะจุฬา ทั้งที่รู้ถ้าไม่เก่งจริง เข้าไม่ได้แน่ แต่ที่ออกเพราะเขาอยากเรียนที่ชอบมากกว่า
เธอชอบเรียนเภสัช ก็เปิดใจคุยกับที่บ้านตรงๆ จะให้หนูเรียนอย่างมีความสุขหรืออยากให้ต้องอมทุกข์กันแน่ พ่อแม่รักลูกทั้งนั้น น่าจะเข้าใจไม่ยาก ลองดู

0
รรรร 18 มี.ค. 58 เวลา 08:44 น. 5

ที่บ้านคือใคร พ่อ แม่ น้า คุยกันทางไลน์แล้ว

ถ้าเป็นพ่อ แม่ ก็ถือว่าเป็นกรรมของน้อง หนึ่งในล้านที่พ่อแม่ด่า

เวลาลูกสอบติดคณะนี้

เคยเห็นแต่โดนดุเพราะไม่ตั้งใจเรียน เกเร เลยไม่ติดแพทย์ ฬ ศิริราช

หลุดมาเภสัช หรือไม่ติดอะไรทั้งๆที่มีศักยภาพพอ

แต่ก็ไม่ได้แย่ ผปค พ่อ แม่ ส่วนใหญ่มากๆเข้าใจอยู่แล้ว

เรื่องตกงานหรือไม่อยู่ที่ตัวเรา พอๆกับสภาวะความต้องการตลาดงานของเภสัชกร

ทุกๆปีประเทศไทยมีรับเภสัชจบใหม่อยู่แล้ว มากบ้างน้อยบ้างต้องแข่งขัน

มีของดีให้นายจ้างเลือกเรา เลิกคิดเรื่องคณะทีมีตำแหน่งงานเท่ากับ นศ ที่จบ

ต่อให้เป็นแพทย์ พยาบาล เข้าได้ตอนแรก ทำงานไม่ดี ไปนานๆก็อยู่ไม่ได้
ย้ายจนไม่ประสบความสำเร็จในระยะยาว

งง

0
Nitipon legion 18 มี.ค. 58 เวลา 11:07 น. 6

บ้านผมไม่worryเรื่องเรียนคับ แต่ถ้าสำหรับพี่ก็ทำในสิ่งที่พี่รักเถอะครับ ซักวันเขาจะเข้าใจเราแล้วเขาก็จะภูมิใจในเราเองแหละครับเยี่ยม

0
pksayori 18 มี.ค. 58 เวลา 11:07 น. 7

อยากจะบอกว่าเภสัชที่ต่างประเทศบูมมากๆๆๆๆ ถ้าขยันจริงๆนะ สอบชิงทุนหลังจบไป ตปท เลย เอาให้ครอบครัวเห็นว่าเราทำได้ อย่าท้อเว่ยยย

0
BEE HONEY 18 มี.ค. 58 เวลา 11:12 น. 8
พี่สู้สู้นะ หนูละอยากเข้าเภสัชมากเลยนะเเละที่บ้านก็อยากไห้เข้าหนูอิจฉาพี่นะสอบติดเภสัชพี่ต้องเก่งมากเเน่เเน่เลย สู้สู้นะพี่
0
mindpiya123 18 มี.ค. 58 เวลา 11:15 น. 10

อย่าไปคิดมากเลยคะ เราว่าเราควรเลือกเดินเส้นทางชีวิตของตัวเราเอง อย่าไปแคร์คำพูดของคนรอบข้าง ถ้าแม่ถามเราว่าทำไมไม่เลือกพยาบาลเราจะตอบว่า "หนูจะเข้าคณะไหนมันก็เรื่องของหนู หนูต้องเป็นคนเลือกเส้นทางของหนูเอง ไม่ใช่ถ้าหนูเรียนพยาบาล หนูอาจจะเรียนไม่ได้เพราะมันไม่ใช่ความต้องการของหนู"

       "บอกแม่และพ่อไปเลยและอธิบายท่านด้วยเหตุผลท่านคงเข้าใจเอง

0
เปเป้ 18 มี.ค. 58 เวลา 11:17 น. 12

เราไม่ค่อยแนะนำให้เรียนอะไรที่เราไม่ชอบนะ เพราะถ้าเจออะไรที่มันหนักหน่วง แล้วเราไม่ชอบ เหนื่อย ลำบากแน่ๆ แต่ถ้าเป็นอะไรที่เราชอบ เราก็ยังมีกำลังใจ มีแรงที่จะสู้ต่อไปใช่ไหมละ ไหนๆเราก็เลือกทางนี้มาด้วยตัวเองแล้ว เราเป็นคนเลือกเอง

ลองคุยกับคุณพ่อคุณแม่ คุณน้าตรงๆนะ จับเข่าคุยกัน พยายามแสดงให้รู้ว่าเราตั้งใจที่จะเรียนคณะนี้มากแค่ไหน ให้เค้ารับฟังเสียงของเรา ชีวิตเรากับการเรียนที่หนักหน่วงอยู่ข้างหน้า ในเมื่อมันเป็นความชอบของเรา เราก็พร้อมที่จะทำเต็มที่ จบไปก็จะปฏิบัติอย่างสุดความสามารถ


แม่เราทำงานอยู่รพ.เอกชน(ทำออฟฟิศอะนะ) เมื่อวันก่อนแม่ยังเดินมาบ่นกับเราเลยว่าขาดแคลนเภสัชกร= =.....

0
Jackie Freekill 18 มี.ค. 58 เวลา 11:18 น. 13

ชีวิตเป็นของคุณครับ ไม่มีใครมากำหนดชะตาชีวิตให้นอกจากตัวเราหรอกครับ เลือกในเส้นทางที่ตัวเองต้องการโดยไม่ต้องสนว่าใครมันจะพูดยังไง แล้วลุยไปเลยครับว้าว

0
มุกตู๋ 18 มี.ค. 58 เวลา 11:20 น. 14

อย่าไปคิดมาก ถ้ารักในสิ่งที่ทำก้อดื้อเพ่งไปเลย เราในตอนนี้เสียอนาคตที่จะทำสิ่งที่รักเพราะแม่ไปแล้ว และตอนนี้เราก้ออยุปีสามแล้วด้วยคงซิ่วไม่ได้แล้วละ ยังนึกเสียใจอยุเลยที่ไปเชื่อฟัง

0
Mr. Clever 18 มี.ค. 58 เวลา 11:22 น. 15

ไม่ต้องกลัวครับพั่เลือกอันที่เราชอบไปเลยอย่าให้ใครมากำหนดชีวิตเรา​

ผมก็อยากเรียนเภสัชเหมือนกันคับ​ ทำให้มีผู้ใหญ่หลายท่านเลย​(ยกเว้นพ่อแม่) ถามว่าทำไมไม่เรียนหมอ​ ผมตอบเลยว่าไม่ชอบและไม่คิดจะเรียน​

ถ้าถามว่าตกงานมั้ยผมตอบเลยว่าไม่​ ผมว่าทางที่ดีควรจะหาข้อมูล​ที่หนักแน่นเกี่ยวกับอาชีพนี้ทั้งเงินเดือน, ​โอกาสในการทำงาน, เปอร์เซนต์ในการตกงานแจงให้พ่อแม่พี่ทราบเลยคับ​ อย่าปล่อยให้ท่านไปฟังจากผู้ไม่รู้และเข้าใจผิดๆกับอาชีพทั่เราชอบ

ผมฟันธงเลยคับว่าสายวิทย์สุขภาพเรียนตัวไหนก็ไม่ตกงาน

ผมว่าที่พวกท่านอยากให้เรียนพยาบาลน่าจะเพราะ​พยาบาลดูโดดเด่นกว่าเภสัชเพราะทำงานเบื้องหน้า​ แต่เราๆเภสัชจะทำงานเป็น​เบื้องหลัง​จึงดูไม่เด่นทำให้อาชีพนี้คนมองข้ามแต่ทุกอาชีพมีดีของตัวเองครับ

สู้ๆนะคับ​ 

0
จัสมิน 18 มี.ค. 58 เวลา 11:23 น. 16

จากใจนะ เราเองก็เรียนเภสัชอยู่แต่เราเรียนต่างประเทศอะ คือเภสัชอะไม่จำเป็นต้องทำงานในโรงพยาบาลนะ มันสามารถทำงานใน อย.ก็ได้ ในโรงงานเครื่องสำอางก็ได้ หรือจะเป็นตัวแทนขายยาให้แบรนด์ดังๆหรือแบนด์ที่เพิ่งเปิดใหม่ก็ได้ แถมได้ค่าคอมเยอะด้วย หรือจะเรียนต่อหมอหรือทำวิจัยอย่างอีกก็ได้ เป็นอาจารย์ก็ได้เยอะแยะ ทำในสิ่งตัวเองชอบอะดีที่สุด จากใจคนเคยซิ่วมา

0
มิ้งค์การตลาดปี2 18 มี.ค. 58 เวลา 11:23 น. 17

สู้ๆนะ ไม่มีใครมาบงการชีวิตเราได้ทุกเรื่องหรอกนะ เราจงทำตามความต้องการของตัวเอง ครอบครัวพี่ ญาติๆพี่อยากให้เรียนครู แต่พี่บอกกับครอบครัวว่าขอให้หนูเลือกเรียน การตลาดนะ เพราะเป็นสู้ๆนะค่ะน้องและทำได้ดีที่สุด แค่น้องลองปรับความเข้าใจอธิบายในข้อดีต่างๆแบบใจเย็นๆกับครอบครัวนะ ถ้าเป็นพี่ๆก็เลือกเภสัช เพราะเป็นคณะที่พี่ก็ชอบเหมือนกัน สู้ๆนะค่ะน้องเยี่ยม

0
สุ้ๆ 18 มี.ค. 58 เวลา 11:29 น. 18

ที่บ้านเราเป็นนะ เราติดบริหาร แจ่ที่บ้านบอกทำไมไม่เลือก บัญชี เพราะมันหางานง่ายกว่า เราทะเลาะกับที่บ้านหลายครั้งนะ เคยปรึกษาเพื่อน รุ่นพี่เขาก็ให้เลือกเรัยนในสิ่งที่เราอยากเรียนมากที่สุด เราก็เลยตัดสินใจพูดกับที่บ้านประมานว่า ชีวิตเราๆเลือกเอง ถ้าอยากให้เรียน บัญชี ทำไมไม่ไปเรียนเองหละ เราเชื่ออย่างนึงนะว่าถ้าเราทำอะไรด้วยสุดความสามารถเราจะไปทางนั้นได้ดี (แม้อาจจะเสียมารยาทกับผู้ใหญ่ แต่สุดทเายชีวิตก็คือของเรา)

0
aommy 18 มี.ค. 58 เวลา 11:29 น. 19

โห่วววว พี่เก่งมากเลยน้ะ ความฝันของหนูก็เภสัชหนูอยากเป็นเภสัชมากๆๆๆ พ่อกับแม่ก็บอกว่าเงินดี สนับสนุนตลอด หนูสนับสนุนเภสัชมากกว่าค่ะ แม่บอกว่าพยาบาลมันเหนื่อย ไม่เคยได้หยุด แนะนำเภสัชค่ะ

0
Kengg 18 มี.ค. 58 เวลา 11:39 น. 20

ผมติดที่คณะสิ่งแวดดล้อม มก แต่ลึกๆพ่อก้อยากให้เรียนวิศวะมากกว่าถึงจัเป็นที่ไหนก็ได้แต่ผมก็พยายามคุยกะท่านเรื่อยๆตอนนี้ไม่รุว่าท่านจะติดยังไงแต่ผมก็ยังอยากเรียนที่นี่อยู่ดีๆ ปันหาคล้ายๆกันก็เลยอยากให้สู้ๆนะครับผมเข้าใจปันหานั้นดีๆ เรียนตามสิ่งที่เราอยากนั่นแหละครับดีแล้ว เป็นกำลัฃใจให้ครับๆ

0
korrrr 18 มี.ค. 58 เวลา 11:43 น. 23

ใครบอกว่าเภสัชตกงาน เราก็ติดเภสัชนะแถวชลบุรี เขาให้เราทำสัญญาใช้ทุนด้วย 2 ปี มีงานทำชัวร์ๆ แถมสายงานก็หลากหลายไม่ใช่แค่ทำใน รพ ดูแลผู้ป่วยอย่างเดียว พยาบาลดูแลคนไข้หนักนะ มากกว่าหมออีก ลำบากด้วย ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะชอบแบบไหน แบบไหนที่เป็นตัวเรา สู้ๆนะคับ

0
อภิรดี 18 มี.ค. 58 เวลา 11:45 น. 24

บอกไปเลยว่าอยากเรียนอันนี้ถ้าอันอื่นเราไม่ชอบบอกดีๆเเละหาเหตุผลว่าเรียนเเล้วดีอย่างไรที่บ้านจะได้เข้าใจเคยเป็นเหมือนกันเเต่หาหลักฐานมาสนบสนุนจนที่บ้านยอมรับเเต่ถ้าปฎิเสธลูกเดียวว่าไม่ให้เรียนก็ยื่นคำขาดเลยว่าให้เรียนดูก่อนถ้าเกรดต่ำกว่าเท่าไหรน้องก็ยื่นขอเสนอไปก็จะขอออกจากการเป็นเภสัชกรลองดูนะวิธีนี้ถึงเสี่ยงเเต่ก็คุ้มค่าที่ลองนะ สู้สู้

0
Ploylinn 18 มี.ค. 58 เวลา 11:56 น. 25

สู้ๆนะคะ เภสัชดีจะตาย หนูยังอยากเข้าเภสัชเลยเพราะพ่อกับแม่ก็สนับสนุนให้เรียนเภสัช อยากสอบติดแบบพี่จัง :) พี่เก่งมากๆ

0
MMMM 18 มี.ค. 58 เวลา 11:56 น. 26

สู้ๆนะน้อง
ถ้ามั่นใจว่าชอบจริงๆ หาข้อมูลการเรียนการทำงานให้ดี แล้วค่อยๆคุยกับที่บ้านด้วยเหตุผล ใจเย็นๆ แต่ถึงที่สุดไม่ว่าเค้าจะว่ายังไง น้องต้องเลือกสิ่งที่ตัวเองชอบนะ อย่าไปตามใจคนอื่นเด็ดขาด เราเรียนเอง เราต้องเลือกเอง
พี่เองเคยผ่านจุดนี้มา ตอนม.6ทะเลาะกะที่บ้านบ่อยมาก สุดท้ายพี่ยอม ยอมไปทางที่เค้าอยากให้ไป ตอนนี้อยู่ปีสามละ(เหลืออีกสามปี) บอกเลยทรมานมากกกกกกกกก คิดทุกวันว่าอยากย้อนกลับไปตอนนั้น จะเลือกเรียนที่ตัวเองอยากเรียน ใครจะว่าดื้ออะไรยังไงไม่สนแล้ว คนที่ว่าๆเราน่ะไม่ได้มาเรียน มารับรู้อะไรกะเราหรอก
สู้ๆน้อง <3

0
PimPim1412 18 มี.ค. 58 เวลา 12:06 น. 27

แนะนำว่าให้คุยกันด้วยเหตุผลค่ะ พ่อแม่ท่านเป็นผู้ใหญ่แล้วน่าจะเข้าใจ
ถ้าพ่อแม่กลัวตกงานเราก็ค้นข้อมูลจริงไปคุยกับท่านค่ะ
อยากจะบอกว่าตามจริงในปัจจุบันไม่ใช่แค่เภสัชหรอกค่ะที่มีโอกาสตกงาน พยาบาลเองก็มีจำนวนไม่น้อยที่ตกงาน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองค่ะ 
แนะนำว่าให้เลือกสิ่งที่ชอบค่ะ เพราะทำในสิ่งที่ชอบเราก็จะอดทนเรียนมันได้แม้จะยาก แม้จะลำบาก ถ้าเราชอบมันจริงๆ ลำบากแค่ไหนเราก็ทนได้
แต่ถ้าเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบ ลำบากนิดลำบากหน่อยเราก็ถอยแล้วค่ะ

กรณีของจขกทเป็นกรณีที่แปลกดีค่ะ เภสัชสอบเข้ายากกว่าพยาบาล เรียนหนัก เงินเดือนก็สูงกว่า ลักษณะงานก็ไม่ลำบากแน่นอน ต่อให้ไม่ได้ทำงานในโรงบาลยังมีทางไปได้อีกมากมายและหลายหลายมากอ่ะค่ะ ทั้งโรงงาน ร้านยา บริษัทยา ฯลฯ ส่วนใหญ่มีแต่คนอยากให้ลูกเรียน ยังงงๆกับพ่อแม่จขกทเข้าใจว่าผู้ใหญ่ที่บ้านจขกทคงไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานสายนี้ หาข้อมูลไปคุยกับท่านนะคะ

สู้ๆ 

0
ซ่าส์ 18 มี.ค. 58 เวลา 12:12 น. 29

ปีหน้าเราก็จะซิ่ว เราแยากเรียนเภสัชมากก #ตอนนี้ก็ติดคณะที่อยากเรียนนะ แต่อยากเรียน #เภสัช มากกว่า เยี่ยม

0
Ernie 18 มี.ค. 58 เวลา 12:20 น. 31

ผมเหมือนพี่เลย แต่ไม่ใช่พ่อแม่นะ แต่เป็นอาจารย์ที่โรงเรียน เขาเป็นอะไรไม่รู้ชอบดูถูกเภสัชมาก เขาบอกให้ผมไปเรียนอย่างอื่นเถอะ แต่ผมไม่ท้อนะ เพราะมันคือสิ่งที่เราใฝ่ฝันหนิ มันเป็นสิ่งที่เรารัก มันเป็นสิ่งที่เราชอบ แล้วมันทำให้เรามีความสุข เราก็น่าจะเลือกสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุขสิเน้าะ ยังไงก็สู้ๆนะคับ

0
Puifai 18 มี.ค. 58 เวลา 12:47 น. 32

เอาง่ายๆ่ะ เค้าอยากให้เข้าคณะอะไร แล้วทำไมถึงอยากให้เข้า
แล้วลองถามย้อนเค้าไปหลังจากที่เค้าพูดจบนะคะว่า ถ้าสิ่งที่พ่อแม่ให้เรียน มันไม่ใช่ความสุขของเรา พอเราจบมา เราก็ต้องอมทุกข์ตลอดชีวิต พ่อแม่มีความสุข แต่เราไม่มีความสุข มันก็ไม่มีค่าอะไรหรอค่ะ เหมือนตายทั้งเป็นอ่ะ
คุยเพิ่มเติมได้นะคะ โดนบังคับเหมือนกันเรื่องแบบนี้ (id line: pop2008)เชียร์ลีดเดอร์

0
0000 18 มี.ค. 58 เวลา 12:49 น. 33

ขออนุญาติ ตอบนะคะ เภสัช และพยาบาลต่างก็เป็นงานที่ดีกันคนละแบบ
ข้อดีข้อเสียคนละอย่าง เภสัชกร มีคนอย่างเรียนเยอะมากจริงค่ะเพราะภาพลักษณ์งานนั้นก็ดีมาก
พยาบาล เด็กส่วนใหญ่ ความเห็นตรงกันเพราะมีงานทำตั้งแต่จบ รับราชการง่ายกว่า และสุดท้ายสองอาชีพ เด็กส่วนใหญ่ก็รักฝังใจมาตั้งแต่เรียน ม.ต้นจน ม.ปลายจึงอยากเข้า
แต่อย่างว่านะคะมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย พยาบาล ขาดแคลนทุกวันนี้ เพราะอะไร ปัญหา คือ ลาออกไปก่อนวัยเกษียณอายุราชการค่ะ งานเยอะ อยู่เวรเหนื่อยมากงานหนัก เดือนนึงมี 30 วันอยู่เวรเกือบ 28 เวร เวรกลางคืนทรมานสุดๆ ง่วงนอน ไปเที่ยวกะแฟนวันหยุดนักขัตฤกษ์ก็ไม่ได้ ไม่มีเวลาดูแลพ่อแม่อย่างที่คิด คำตอบ ทนไม่ไหว ลาออก ประเทศไทยจึงขาดอาชีพนี้ค่ะทั้งที่เปิดรับกันเยอะมากและเกือบทุกมหาลัย
มาอาชีพเภสัช บ้าง งานนะมี อันนี้เท่าที่รู้นะคะ ทั้งด้าน โรงงาน ด้าน รพ. และร้านยา ปัญหาคือ ถ้าต้องการรับราชการ โอกาสน้อยค่ะ เพราะตำแหน่งเภสัชส่วนใหญ่อยู่กันยาว ไม่ค่อยมีลาออก และตำแหน่งเภสัชบรรจุข้าราชการมีน้อยกว่าพยาบาลมากหลายเท่าตัว หลายคนก็ไปทำร้านยาค่ะ และ รพ. เอกชน เป็นอีกตัวเลือก ด้านอื่นไม่แน่ใจ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าน้องโอเค ตรงนี้เอาไปพิจารณาเลือกอาชีพเลยค่ะ สู้ๆค่ะ

0
เด็กหมอยา 18 มี.ค. 58 เวลา 12:56 น. 34

น้องครับ การที่พ่อแม่น้องบอกว่า เภสัช ตกงาน เลยต้องมาเปิดร้านเอง อันนั้นผิดแล้วละครับ
เภสัชเนี่ย ทำงานได้กว้างมากๆๆ ทั้งเป็นนักวิจัย เป็นคนคิดค้นยา เป็น ดีเทลยา เป็นเภสัชโรงพยาบาล และมีอีกหลายงานมากมาย ที่น้องยังไม่เคยได้เห็น ตอนนี้พี่เรียนปี 1 กำลังขึ้น ปี2พี่ถึงได้เข้าใจว่า มันไม่ได้แค้ขายยาเฉยๆ = =และอีกอย่าง เภสัช ไม่ได้เรียนง่ายๆ และไม่ได้เข้าง่ายๆ สอบเข้ามาได้นี่เก่งระดับนึงแล้ว ถ้าน้องคิดว่าชอบเภสัช จริงๆ ก้ขอให้มีความสุข แล้วลองคุยกับที่บ้าน ว่า เภสัชงานหลากหลายนะครับ ไม่ใช่แค่ขายยา อย่ามีอคติ กับเภสัชแค่นั้น และอีกอย่างมันเป็นสิ่งที่น้องชอบ เผลอๆนะครับ เภสัช เนี่ยเงินเดือนดีกว่าหมออีก (ขึ้นอยู่กับสายงาน บางที 100K+ ก็มี ) ขอให้น้องคิดดีๆนะครับ

โชคดีครับ

0
ลั้ลลาตี้ต้าา 18 มี.ค. 58 เวลา 13:02 น. 35

เลือกกเรียนในสิ่งที่ชอบดีกว่า เราได้ วิทยา ฟิเฟียว ม.ดังที่หนึ่ง ลุงเราจะให้เรียนพยาบาลให้เราเลือกพยาบาลให้ทิ้งวิทยาซะ 555 ตอนแรกเรากลัวว่าพ่อจะเห็นด้วยกับลุงแต่ดีนะที่เราบอกพ่อไว้เนินๆว่าให้เราเรียนพยาบาลไปเราไม่จบแน่ๆ 55555 ไม่ใช่ว่าพยาบาลไม่ดีนะแต่เราไม่ค่อยชอบงานทางสายนั้นเลย ยังไงลองคุยกับพ่อแม่ดีอธิบายไปว่าเราต้องการอะไรเพราะอะไรเราถึงไม่อยากเรียน สู้ๆๆน

0
กอล์ฟ 18 มี.ค. 58 เวลา 13:03 น. 36

เราก็เหมือนกัน
ตอนแรก เราตั้งเป้าจะเป็นหมอให้ได้
แล้วที่บ้านก็เชียร์ๆๆๆๆ ให้เป็นๆๆๆๆ
แต่ตะลุยสอบมา 3ครั้งก็ไม่ติด TT
สุดท้ายจนเราสอบได้ เภสัชเหมือนกัน ติดสามที่(ชีวิตนี้คงเกิดมาเป้นเภสัชมั้ง-0-) แต่แม่ไม่โอเคเลย เรารู้สึกแบบ เภสัชก็ไม่ได้จับฉลากเข้านะเว้ยย คนที่เขาอยากเรียนก็มีเยอะแยะ
ตอนแรกแม่บอกให้เราไม่ต้องไปสัมภาษณ์ด้วยซ้ำ
บอกกับเราว่า ถ้าไม่ติดจริงๆก็ลองปีหน้า อ่านหนังสือ 1ปี
บ้าไปแล้ว สำหรับเรา แล้วถ้าไม่ติดอีกปีล่ะ ชีวิตจะทำยังไงต่อไป....
สุดท้าย เราก็คุยจนแม่ยอมรับล่ะ

แนะนำเลยว่าให้ไปคุยกับที่บ้าน
หาข้อมูลว่า เภสัชมีข้อดีไรบ้าง
เขาต้องยอมรับซิ อีกอย่างเรื่องที่ว่าตกงาน อันนี้เราว่าคงเป็นส่วนน้อยมากๆ ถ้าเราตั้งใจเรียน ทำงานเก่ง ยังไงก็มีงานอยู่แล้วแหละ

0
สุดคุ้ม 18 มี.ค. 58 เวลา 13:37 น. 38

เราเข้าใจความรู้สึกนี้เลยละ แต่เราลองค่อยๆพูดกับครอบครัวนะ ว่าเราไม่อยากเรียนในสิ่งที่ไม่มีความสุข เราไม่ได้ว่าอาชีพไหนไม่ดีนะ แต่มันไม่ใช่ตัวเรา มันไม่ใช่แค่ไม่มีความสุขแค่ตอนเรียนนะ แต่มันจะไม่มีความสุขไปทั้งชีวิตเลยละ เพราะเราเรียนจบมาเราก้ต้องทำงานตามสายงานที่เราเรียนมาใช่ไหมละ เราต้องฝืนทำในสิ่งที่เราไม่ชอบไปทั้งชีวิตเลยนะ ลองพูดลองหาข้อมูลให้พวกท่านดู พวกท่านอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้ พูดในสิ่งที่เป็นตัวเราไปให้หมด พวกท่านคงเข้าใจ ยังไงก็สู้ๆนะคะสู้สู้

0
ployphlxy 18 มี.ค. 58 เวลา 13:56 น. 41
 เภสัช เลยค่า คือเรานอกจากจะทำงานในร.พ.ได้เเล้ว เราก็สามารถ
เปิดร้านขายยาเองได้ในวันเสาร์อาทิตหรือจะมีร้านขายยาเอาชื่อเราไปเพื่อเปิดร้านขายยาก็ได้นะ 
สานพยาบาล ขอบอกนะว่าเหนื่อยมากคือพยาบาลถ้าอยากได้เงินเพิ่มก็ต้องขึ้นเวร มีเวร เช้า บ่าย ดึก แล้วก็มีรีเฟออีก ถ้าคนที่ร.พ.ไม่พอ คนที่ไม่ได้ขึ้นเวรก็ต้องขึ้นมาช่วย เเล้วพยาบาลจะต้องเป็นคนที่ใจเย็นมากๆอ่ะคือเจอคนไข้เเต่ละคนจะไม่เหมือนกันอยู่เเล้ว คนไข้บางคนอยากได้แบบนี้ๆแต่ซึ่งบางทีก็ไม่สามารถทำตามเขาได้เราก็ต้องบอกเขาให้เข้าใจ บางคนคนไข้เล่นโซเชียลก็อัดคลิปประจานทั้งๆที่คนไข้ไม่รุ้เลยว่า มีคนเจ็บปวดมากกว่าเขา แต่เขาก็พยายามที่จะแซงคิวให้ได้
นอกจากพยาบาลจะมีใจช่วยเหลือเเล้วยังต้องมีอีคิวดีอีกช่วยตอบคำถามคนไข้
ถ้าเราทำไม่ดีถูกคนไข้ร้องเรียนอีกถ้าเทียบในโรงพยาบาลนะ พยาบาลเหนื่อยสุด

ถ้าคุณเรียนเภสัชนะดีเลย คือห้องยาได้ทำงานในห้องแอร์เย็นๆ นับยาใส่ถุง
เเล้วก็ประกาศเรียกคนรับยา คือเห็นเเล้วชิวมาก แอบมีเปิดเพลงหมอรำขณะทำงาน -3-

ป.ล.ผิดพลาดประการใดขออภัย มาจากชีวิตเราล้วนๆ
0
FBNDY 18 มี.ค. 58 เวลา 13:57 น. 42

เข้าใจความรู้สึกพี่เลยค่ะ เพราะที่บ้านก็เป็นแบบนี้ส่วนตัวอยากเรียน-แพดมากเป็นคนรัสัตว์ ชอบอยู่หรือคุยกับสัตว์มากกว่ากับคนอีกแต่ที่บ้านอยากให้เรียนแพทย์ คือรู้ตัวเลยว่าความสามารถไม่ถึงถึงมีความสามารถพอยังไงมันก็ไม่ชอบไม่อยากเรียนอยู่ดี ที่บ้านชอบพูดว่า-แพทหางานยากจบมาเดี๋ยวก็ตกงานแล้วจะไปทำอะไร ต้องเปิดคลินิกเองแ แล้วไง?? เปิดเองก็ได้นิอย่างน้อยมันก็ยังเป็นอาชีพ-แพทปะ? อย่างน้อยก็ได้ทำในสิ่งที่เรารัก สิ่งที่เราชอบ


สุดท้าย เชื่อใจตัวเอง ทำตามใจตัวเองดีที่สุดค่ะ อยู่กับสิ่งที่เรารักและมีความสุขที่ได้ทำมันแล้วชีวิตเราจะมีค่า สักวันพ่อแม่ก็เข้าใจเองเมื่อเขาเห็นเรามีความสุขกับงานของเรา  สู้ๆนะคะพี่


ปล.หนูขึ้นม.6ปีนี้

0
Pangjii 18 มี.ค. 58 เวลา 14:02 น. 44

เฮ่ยแกรร เราก็ติดเภสัชเหมือนกันนน ที่บ้านเค้าที่แรกก็ไม่อยากให้เป็นเหมือนกันแต่เราก็พยายามอธิบายข้อดีให้ฟังว่ามันดีนะ เราชอบทางนี้ด้วยงี้ ทำงานหนักน้อยกว่าพยาบาล ไม่เครียดด้วย พอดีมีน้าเป็นเภสัชด้วยง่าก็เลยโน้มน้าวพ่อแม่ง่ายหน่อยย แฮร่ เราว่าแกต้องพยายามคุยกับที่บ้านอ่ะ บอกเล่าข้อดีให้ฟังมากๆ ไงก็สู้ๆนะแก สุดท้ายแล้วคนที่ต้องอยู่กับอาชีพที่ต้องเลือกนั้นก็มีแค่เราคนเดียว เอาที่เราสบายใจ สู้ๆ เป็นกำลังใจให้น้าาา

0
ployphlxy 18 มี.ค. 58 เวลา 14:05 น. 45

คือเราจะบอกว่า เรียนที่ตัวเองชอบดีที่สุด จะได้ไม่เสียเวลา

ถ้าเราเรียนในสิ่งที่เราไม่ชอบ ยังไงถึงทำได้เราก็ไม่มีความสุขกับมัน
คือเราขอยกตัวอย่างนะ

เราเป็นคนชอบเขียนเว็ปอะไรพวกนี้ เราก็สามารถทำทั้งวันได้ไม่รุ้จักเหนื่อยเลยเพราะเราชอบในสิ่งที่เราทำ มันเลยเหมือนกับว่าไม่ใช่่งานเหมือนเราเล่นอะไรสนุกๆ

กับสิ่งที่เราไม่ชอบอย่างเช่นอ่านบทร้อยกรองเเค่1บท อ่านทั้งวันก็ไม่เข้าหัว แถบเผลอๆปวดหัวอีก พยายามฝืนใจอ่านก็เเล้วเเต่เราไม่สามารถทำได้ขนาดเเค่เพียงบทร้อยกรอง1บทเท่านั้น 

เราว่าเลือกสิ่งในตัวเองชอบดีที่สุดเพราะอาชีพจะติดตัวเราไปจนวันตาย

เหมือนทางบ้านคุณจะยึดติดกับชื่อมหาวิทยาลัยรึป่าวอ่าค่ะ
ขอโทษทีถามนะ

0
jade 18 มี.ค. 58 เวลา 14:20 น. 46

สู้ต่อไปอย่ายอมแพ้....ชิวิตเรา
เราเป็นคนกำหนด
หวังว่าสักวัน...คงเข้าใจ

0
เอมอร 18 มี.ค. 58 เวลา 14:26 น. 47

ค่ะ ฝากบอกคุณพ่อคุณแม่นะค่ะเรียนเภสัชดีแล้วค่ะ สบายและเงินดีกว่าพยาบาลอีก จากใจของพยาบาลคนหนึ่ง

0
แอ่นแอ๊น 18 มี.ค. 58 เวลา 14:32 น. 48

เลือกสิ่งที่ชอบและใช้สำหรับเราคะ อย่าไปแคร์คนอื่น เพราะนี้ก็เคยเจอแบบนี้คะ ญาติพี่น้อง ชาวบ้านนะตัวนี้เลย ยุยงดีนะ นี้ไม่ฟังใครคะ เลือกลงสิ่งที่ชอบ จนตอนนี้ประสบความสำเร็จในชีวิตดีคะ จะจบอะไร ได้ทำงานหรือไม่ได้ทำ อยู่ที่ตัวเราคะ ถ้าเราค้นคว้า ขวนขวายและพยายาม รับประกันคะไม่ตกงานแน่นอน ถ้าพ่อแม่บ่นอีก บอกท่านเลยคะ เชิญท่านเรียนเอง เราทำตามความฝันและสิ่งที่เรารักเราชอบ ดีที่สุดแล้วคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ^^เศร้าจัง

0
แกร้ง 18 มี.ค. 58 เวลา 14:38 น. 49

หู้ยยยยยย ไม่ต้องสนใจหรอก แค่ทำตามที่พี่ อยากทำก็พอแล้ว เภสัช หลายคนอยากติด เขายังไม่ติดเล๊ยย
(น้องก็อยากติดเภสัชเหมือนกัน55) สู้ๆ

0
Zanarkand Tidus (Tm) 18 มี.ค. 58 เวลา 14:44 น. 50
พ่อแม่น้องนี้ หมกตัวในกะลามากไปนะครับ
เปิดกะลาท่านบ้างนะ โลกมันไปถึงไหนแล้ว
อยากด่า พวกพ่อกับแม่แบบนี้
0
0877750960 18 มี.ค. 58 เวลา 14:47 น. 51

เหมือนกันค่ะ ทางบ้านไม่ค่อยสนับสนุนสิ่งเราจะทำสักเท่าไหร่ คือตอนนี้เราเป็นนักร้องวงของเราเองอ่ะ เราฝันอยากเป็นนักร้อง ทางครอบครัวมักจะเอาความฝันของเรามาล้อเล่นบ่อย เวลามีงานที่ต้องไป จะไปเปิดหมวกเร็วนี้อ่ะ เราขอให้ไปรับไปส่ง ก้ถูกปฏิเสธ คือกะจะให้เราเรียนอย่างเดียว ที่ตริงเราก้เล่นด้วย เเบ่งเวลาด้วย 

0
мιи๋Đ 18 มี.ค. 58 เวลา 15:21 น. 53

เคยฝันเหมือนกันว่าอยากเรียนเภสัช ก่อนหน้านั่นอยากเป็นหมอ
แต่ดันกลัวเลือด กลัวแผลสด เห็นแล้วกลัวจะน็อคเดี๋ยวคนไข้จะต้องมาดูแลหมออีก กำกำกำ

แต่สิ่งไหนที่เรารักที่เราชอบ จงตั้งใจทำมันให้ดีที่สุด
แล้วรอจังหวะที่บ้านใจเย็น ๆ เข้าไปปรับความเข้าใจ ว่าเราเลือกสายนี้นะ
หาข้อมูลเยอะ ๆ ว่าการเป็นเภสัชไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย เปิดคลินิกเองก็ดี รวย 5555 อย่าไปซีเรียสมาก ใครด่าใครว่าก็อย่าไปเก็บมาคิด เหนื่อยหัวใจตัวเองเปล่า ๆ

คนเราถ้ามันมีฝันเป็นของตัวเอง ก็จงทำตามฝันให้ดีที่สุด 

0
fong-fah 18 มี.ค. 58 เวลา 15:24 น. 54

พยาบาลถ้าตกงานคือตกเลยนะคะ
แต่...เภสัชกรถ้าตกงานก็เปิดร้านยาเองได้คะ 
หนูคิดว่า เป็นเภสัชเนี่ยดีสุดละคะ 

0
Never 18 มี.ค. 58 เวลา 15:27 น. 55

ของเรามีความฝันว่าอยากจะเป็นจิตเวชค่ะ คือใครได้ยินที่เราพูดแบบนี้ก็พากันหัวเราะใหญ่เลย แต่เราไม่ซีเรียสหรอก มีคนบอกว่าเราจะเป็นหมอบ้าบ้างละ แต่เราก็อธิบายให้เขาฟังในสิ่งที่เราอยากเป็น แต่พ่อเราอยากให้เราเรียนทางบัญชีมากกว่า แต่ส่วนตัวเราชอบที่จะเป็นจิตเวชมากกว่า เราคิดว่าทางด้านนี้เราน่าจะเรียนมั่งคงกว่า #เป็นกำลังใจสู้ต่อไปค่ะ เยี่ยม

0
รอสัมภาษณ์เภสัช 18 มี.ค. 58 เวลา 16:11 น. 56

แกกกกก เราก็เพิ่งติดเภสัช แห่งหนึ่งในนครนายกก ;) ดีใจมากก เภสัชน่าภูมิใจจะตาย ของแบบนี้มันเอามาเทียบกันไม่ได้หรอก ว่าอะไรดีกว่าอะไร มีแต่เราชอบและถนัดอะไรมากกว่า เลือกในสิ่งที่ชอบน่ะดีแล้ว พอเราชอบเราก็จะทำมันได้ดี ไม่ว่ามันจะยากขนาดไหน ถ้าใจรัก ทุกอย่างจะเป็นไปได้ ด้วยความพยายามของเรา ใจเย็นๆคุยกับพ่อแม่ดีๆนะ ค่อยๆอธิบายให้เค้าฟัง ว่าเราชอบจริงๆ แล้วทุกอาชีพก็ดีหมดแหละ แถมเภสัชยังเป็นวิชาชีพด้วยนะ ไม่ตกงานแน่นอนถ้าตั้งใจเรียน ศึกษามันดีๆ สู้ๆนะแก มาเป็นเภสัชกรด้วยกันนะ รักเลย

0
แมวป่า 18 มี.ค. 58 เวลา 16:19 น. 57

เรื่องความก้าวหน้าวิชาชีพ จูงพ่อแม่ไปถามเภสัช กับพยาบาลตัวจริงเลยดีกว่าครับ ว่าตกงานจริงรึเปล่า อันไหนน่าเรียนกว่ากัน ไม่ใช่มาฟังข่าวลือ มโนอย่างนี้

0
zbeem 18 มี.ค. 58 เวลา 16:33 น. 58

อยากสอบบบบบบบติดคณะะะะ เภสัชบ้างงงง พี่เชื่อหนูนะเรียนเภสัชไป อย่าไปเรียนพยาบาล
แม่หนูเป็นพยาบาลอยู่ แม่บอกว่ามันเหนื่อยมากกก ขอให้พี่สู้ๆนะ สักวันเขาจะต้องเข้าใจพี่

หนูอยากเรียนคณะเภสัชมากเลยยยยยยยย พี่ๆเน้นวิชาไรบ้างบอกเป็นแนวๆให้บ้างได้ไหม
หนูกำลังจะขึ้นม.4

พี่สู้ๆๆๆๆๆๆโกรธแล้วนะ

0
minto 18 มี.ค. 58 เวลา 16:48 น. 59

น้องคะ พี่เรียนเภสัชอยู่นะ ที่ว่าเภสัชตกงานต้องเปิดร้านยาอย่างเดียวอันนี้ขอค้านสุดๆ ไม่จริงเลยค่ะ ลองเข้าพวกเว็บหางานไรงี้ให้ที่บ้านดูนะ มีประกาศรับสมัครเภสัชกรเพียบเลย เงินเดือนโอเคด้วยค่ะ

สู้ๆนะ มาเป็นเภสัชกรกัน

0
Baboza 18 มี.ค. 58 เวลา 16:50 น. 60

เภสัชสอบยากครับผมรู้ 
ผมเคยไปสอบที่ ศิลปากร นะ 
จริงๆผมอยากเรียนวิทคอม
พอผลออก ผมไม่ติดเภสัช ติดวิทคอม เกษตร
พ่อผมดูเซงๆ ส่วนผมดีใจ แต่ก็ดีใจได้ไม่เต็มที่อ่ะ 


ภูมิใจเถอะครับเภสัช ผมเชื่อว่ามีหลายๆชอบ และอยากเป็นนะ งานดี เฉพาะทาง มั่นคง เงินดี ไปได้หลายทาง 

ผู้ใหญ่แถวบ้านผมนี่ จะให้เขาพอใจ ไม่หมอ ก็นายร้อย ผมละเซง

0
อาซินูโอริ 18 มี.ค. 58 เวลา 17:44 น. 62

เภสัชก้อที่สุดแล้วอ่า สำหรับชีวิตผม ช็อค
ผมอยากได้เภสัช ลงแล้ว 2 ที่ ไม่ติดทั้ง 2 ที่เลย
เลยหาสิ่งที่ใช่หลังจาก เภสัช เราเลยสอบติดศึกษาศาสตร์ ไปๆมาๆ เริ่มคิดว่าเหมาะกับมันน่ะครับ ได้เภสัชที่ไม่ใช่ง่ายๆเลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

hydenria 18 มี.ค. 58 เวลา 17:50 น. 64

จริงๆชอบอะไร อยากเรียนอะไร ก็เรียนอันนั้นเถอะค่ะ ขอพ่อแม่ดีๆ  เราเป็นคนเรียนนะคะไม่ใช่เค้าเรียน เค้าชอบแต่เราไม่ชอบ แล้วคิดว่าเราเข้าไปเรียน แล้วจะเป็นยังไงค่ะ บางคนขนาด เขาเรียนคณะที่ตนเองชอบแล้ว บางทียีงรู้สึกเหนื่อย รู้ท้อเลย เพราะในมหาวิทยาลัยเรียนหนักมาก(ถ้าอยากรู้ว่าหนักแค่ไหนให้คิดถึงตอนสอบเข้าแล้วคูณไปอีกประมาณ 50เท่า) หรือถ้าขอยังไงเค้าก็ไม่ให้  ก็บอกไปเลยว่า ถ้าอยากให้หนูเรียน ก็จะเรียนให้ แต่ถ้าไม่ชอบ หนูซิ่วนะ

0
จี้จา 18 มี.ค. 58 เวลา 18:02 น. 65

ถ้าเป็นทางบ้านเรา เค้าให้เราเลือกเภสัชมากกว่านะ
(ครอบครัวเรา ทั้งพ่อ แม่ พี่ทำงานใน รพ.หมดเลย แต่ไม่ใช่หมอกับพยาบาลนะ)
เราว่า ควรให้พ่อแม่ศึกษาอาชีพทั้งพยาบาลกับเภสัชอย่างจริงจังดีกว่า
ให้ความคิดเรา พยาบาลเป็นงานที่หนักและโหดมากเลยนะ
ไม่ได้ว่าพยาบาลไม่ดี แต่ว่าถ้าใจไม่รักจริงๆเราว่าอย่าเลย

เราว่าเธอลองไปศึกษาข้อมูลอะไรให้มันเยอะๆ แล้วลองไปคุยกับพวกท่านอีกครั้ง
(ถ้าคุยพร้อมกันยาก ก็ลองคุยทีละคนๆ แล้วโน้มน้าวให้ไปช่วยพูดกับอีกคน)
ชี้ให้เห็นถึงข้อดีข้อเสียเภสัช แล้วเรื่องการหางานยากอะไรนั่นนะ เราว่ามันไม่น่าใช่นะ ลองไปข้อมูลแล้วเอาไปแย้งกับพวกท่านอ่ะ

#ไปคุยด้วยเหตุผลเลยสู้ๆ เยี่ยม

0
5555555 18 มี.ค. 58 เวลา 18:12 น. 66

เภสัชศิลปากรดีจะตายนะเราว่าจบมาก็มีงานทำอยู่แล้วแหละเราว่าเภสัชดีนะ

0
ภก. น้อยๆ 18 มี.ค. 58 เวลา 18:30 น. 67

ใครช่างคิดว่าพยาบาลดีกว่าเภสัช ง้ออออวววว

เภสัชนี่มันคณะอันดับ 3 เลยนะคะ แล้วเดี๋ยวนี้เขาก็ไม่ได้ทำแต่ใน รพ. นะ
มีในโรงงาน สายวิจัย พัฒนายา เยอะแยะ งานไม่เคยตกอะ

มีแต่ล้นมือ ไม่รู้จะเลือกทำอะไรดี

เปิดข้อมูลเกี่ยวกับเภสัชให้ที่บ้านดูเยอะๆ คะ จะได้ขยายทัศนคติ

0
ญาดา 18 มี.ค. 58 เวลา 18:55 น. 70

เรียนในสิ่งที่ชอบเถอะค่ะ เราก็เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ เราเองก็โดนเหมือนกัน เราเรียนสายวิทย์มา แต่ไปเรียนคณะสายศิลป์ ก็นะ สุดท้ายเราก็ดื้อเรียน เราต้องอยู่กับอาชีพนั้นไปทั้งชีวิตเลยนะ เราก็ต้องทำในสิ่งที่เราชอบ ถึงแม้ตอนนี้จะโดนพวกมนุษย์ป้าทั้งหลายแซะอยู่เนืองๆ แต่เราก็ไม่สนใจหรอก เราต้องผ่านเวลานี้ไปให้ได้ สู้ๆนะคะ จขกท

0
faiiRX1999 18 มี.ค. 58 เวลา 19:19 น. 75

ทำไมมีแต่คนดูถูกอาชีพเภสัชกันจัง นั้นมันเป็นความฝันของหนูเลยนะ หนูเคยอ่านเจอเขาบอกว่าอาชีพนี้เป็นที่ต้องการของตลาดมากไม่มีวันตกงานหรอกค่ะ
สู้ๆนะค่ะพี่ทำให้ครอบครัวเห็นให้ได้ว่าอาชีพนี้ก็เป็นอาชีพที่ดีเหมือนกัน สู้ๆค่ะ

0
faiiRX1999 18 มี.ค. 58 เวลา 19:19 น. 76

ทำไมมีแต่คนดูถูกอาชีพเภสัชกันจัง นั้นมันเป็นความฝันของหนูเลยนะ หนูเคยอ่านเจอเขาบอกว่าอาชีพนี้เป็นที่ต้องการของตลาดมากไม่มีวันตกงานหรอกค่ะ
สู้ๆนะค่ะพี่ทำให้ครอบครัวเห็นให้ได้ว่าอาชีพนี้ก็เป็นอาชีพที่ดีเหมือนกัน สู้ๆค่ะ

0
Baitoey_ch 18 มี.ค. 58 เวลา 19:20 น. 77

อยากเรียน. เภสัช. เหมือนกันคะ
แต่ อาจจะได้แค่ ฝัน เพราะเราเรียนก็ไม่ได้ดีอะไรมากเย้

0
รักมิก!!!!! 18 มี.ค. 58 เวลา 19:21 น. 78

บ้านเราก็เป็นแต่สลับกับเธอ อยากเป็นพยาบาล แต่ติดเภสัชด้วย ทะเลาะกันเลย สุดท้ายเราไม่สนอ่ะก็อยากเรียนพยาบาล สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ 

0
โคนัน ดอล์ย 18 มี.ค. 58 เวลา 19:38 น. 79
ทุกอาชีพมันมีความสำคัญต่างกันครับ ผมว่าที่เขาอยากให้คุณเป็นพยาบาลก็คงเพราะคิดว่าเงินเดือนจะเยอะ อยากให้คุณสบาย แต่ผมว่านะเป็นพยาบาลน่ะหนักกว่าอีก ทั้งเหนื่อย บางคนเจอคนไข้กวนประสาท เจอคนไข้เอาแต่ใจ เจอคนไข้น่ารำคาญ แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะเลือกแล้วที่จะยืนอยู่จุดนี้ คุณลองกลับไปคุยดีๆกับครอบครัวก่อนนะ พยายามใจเย็น พยายามอธิบาย อธิบายให้เขาฟังด้วยเหตุผล คนในครอบครัวเดียวกันมันต้องมีซักคนแหละน่าที่สนับสนุนคุณ ผมขอถามจริงๆนะ คุณพยายามเต็มสุดกำลังหรือยัง มันมีไม่กี่คนหรอกนะที่พยายามเต็มสุดกำลังจริงๆ ในตอนนี้คุณอาจท้อแต่ถ้าคุณพยายามขึ้นอีกเชื่อได้เลยว่าไม่นานหรอกเขาจะเข้าใจคุณเอง ผมขอให้คุณโชคดีนะครับผมขอเป็นอีกกำลังใจที่สนับสนุนคุณครับ สู้ๆ

0
Thitika 18 มี.ค. 58 เวลา 19:41 น. 80

เภสัชเริศจะตายคะเริศกว่าพยาบาลมากๆๆเลย สอบเข้าก็ยากกว่ากันมากๆด้วยแถมการแข่งขันก็สูงกว่าเงินเดือนก็เยอะ อย่าอยากเป็นเลยคะพยาบาลไม่เห็นว่ามันจะดีตรงไหนเลย เจ้าของกระทู้อุตส่าห์สอบเภสัชได้แล้วก็ขอให้ภูมิใจเถอะนะคะถึงวันนี้ที่บ้านอาจจะยังไม่ดีใจด้วยแต่ต่อไปที่บ้านคงต้องเปลี่ยนความคิดแน่นอนคะสู้ๆนะคะเยี่ยม

0
Nana 18 มี.ค. 58 เวลา 19:49 น. 81

เภสัชดีกว่าเยอะจ้าา เรียน6 ปีเท่าหมอเเละทันตะ มีความมั่นคงในอาชีพ แก่ตัวไปมีทุนก็เปิดร้านยา ถ้าเลือกทำเลดีๆมีคนเข้าออกนลอดวัน กำไรต่อเดือนเยอะมากค่ะ โอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานเยอะกว่ามาก มีรุ่นพี่ที่ทำดีเทลยานี่เดือนเป็นแสน งานโรงงานก็มี ในสภาเภสัชกรรมก็มี ทำงานโรงบาลก็ได้ มันเป็นคณะที่เป็นวิชาชีพ ไม่มีทางตกงานแน่นอนค่ะ

0
life 18 มี.ค. 58 เวลา 19:50 น. 82

สู้ๆ ลองfightกับพ่อแม่ดูซักตั้ง คิดดีๆนะเราต้องอยู่กับสิ่งที่เราเลือกไปตลอดชีวิต ชีวิตเราเค้าไม่ได้มาเรียนกับเราซักหน่อยนี่เนอะ เราเคยทะเลาะกะพ่อแม่เรื่องเรียนเหมือนกัน แต่เราบอกว่ายังไงก็จะเรียนคณะนี้ ถ้าไม่ส่งเรียนเดี๋ยวหาเงินเอง สุดท้ายเค้าก็ยอมให้เรียนนะสุดท้ายเค้าก็ยอมให้เรียนนะ อาจจะดูหัวรั้นไปหน่อยแต่ใช้ได้ผลอ่ะเยี่ยม

0
0877750960 18 มี.ค. 58 เวลา 19:54 น. 83

คือพ่อเเม่อยากเห้นเราได้ดี อันนี้เข้าใจ เเต่ถ้าเราไปในทางที่ไม่ชอบต่อให้เราทำดีเท่าไรก้ไม่ได้ดี-อก มันต้องไปทางที่เราถนัด เราก็จะทำมันได้ดีกว่า ทำไมเเม่ไม่คิดงี้ว้าาาา

0
Warint 18 มี.ค. 58 เวลา 19:58 น. 84

พยาบาลเป็นอาชีพที่ขาดแคลน ไม่ตกงานแน่นอน อายุการทำงานอาจไม่มาก เพราะมักได้คู่ขีวิตเป็นหมอหรือคนที่อาชีพมั่นคง. พยาบาลก็ดีเภสัชก็ดี ลองปรึกษากันดูในครอบครัวนะ

0
จขกท 18 มี.ค. 58 เวลา 20:11 น. 85

เภสัชเน้นทุกวิชาจ้า ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อังกฤษ คณิต สำหรับสอบตรงนะ ถ้าแอดจะเน้น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อังกฤษ

0
จขกท 18 มี.ค. 58 เวลา 20:18 น. 87

ไม่ยึดติดนะ ยึดอาชีพ กับความใกล้บ้านอ่ะ เขาไม่มองเภสัชดูดีเลย คนข้างบ้านเป็นพยาบาลไง มีรถเก๋ง ซื้อบ้านให้แม่ แล้วมีอีกคน มาพูดว่าเภสัชไม่ดี ตกงาน เขาเลยไม่อยากให้เราเรียน

0
ฟ้าฟู่ฟี่จิงเกอเบล 18 มี.ค. 58 เวลา 20:18 น. 88

บอกท่านไปเลย ว่าทำไมเราอยากเป็นเภสัชกร
ความฝันแรกคือเรียนเภสัชรึเปล่า?
ลองไปหาข้อมูลดู จริงๆแล้วเภสัชงานกว้างมากๆเลย ไม่ได้ขายยาอย่างเดียวนะ สามารถเป็นดีเทลได้ ต่อทางเครืองสำอางได้ ทำเรื่องคุณภาพอาหารได้ ยังมีอีกหลายๆอย่าง ลองบอกเหตุผลพ่อแม่ดู อย่าเรียนเพราะสถาบันและความเท่ ให้เรียนที่ชอบ ลองดูหลักสูตรหรือยังว่าตรงกับวิชาที่ชอบมั้ย ถ้าคิดว่าดี เรียนไหวแน่นอน บอกเหตุผลพ่อแม่ เราว่าต้องลองเปิดใจดูดีกว่านะ

เราก็จะเรียนเภสัลเหมือนกัน ติดรังสิตกับมขแล้ว
ความฝันแรกของเราคือเรียนเภสัช แล้วเราก็ไม่ได้สอบคณะอื่นเลย
เพราะงั้นเลยไม่มีปัญหากับที่บ้านนอกจากปัญหาติดต่างจังหวัดแล้วเดินทางไกล

จริงๆแล้วพยาบาลก็ไม่ได้แย่นะ แต่ถ้าคิดว่าจบมาไม่เหมาะกับเธอก็คุยๆกับที่บ้านดูเยี่ยม

0
กุลภรณ์ 18 มี.ค. 58 เวลา 20:19 น. 89

คล้ายๆกันแต่คนละสาขาวิชาค่ะ

ชอบโยธา แต่ที่บ้านค้าขายเครื่องยนต์ แม่เลยบังคับให้ลงเครื่องกล(ปงช.) เพิ่งไปสอบมาวันนี้ไม่รู้จะติดมั้ย 

ไม่ได้บอกว่าเครื่องกลไม่ดีนะ แต่ที่ชอบและมั่นใจว่ามีกำลังใจเรียนไหวคือโยธา เราชอบมาตั้งแต่เด็กแล้วอะ

เครื่องกลนี่กะติ่งรุ่นพี่เพลินๆเป็นกำลังใจเรียนอย่างเดียวเลย(เดี๋ยวๆ) 55555555555555555555555555

0
ตเต่าหลังตุง 18 มี.ค. 58 เวลา 20:42 น. 90

เราติดพยาบาล เราชอบเด็กๆ อยากทำเอกชนเเผนกเด็กๆอ่า แต่คนส่วนใหญ่ที่เราเจอนะ นั่นแหละมีเเต่คนดูถูก ทำไมไม่เป็นหมอเลย พยาบาลก็ขี้ข้าหมอ ติดแค่พยาบาลไรงี้ ประมาณว่าเราโง่นั่นแหละ TOT คือเราติดพยาบาลรับตรงก่อนก็เลยตัดสินใจเรียนเลย อยากถามกลับว่าถ้ารพ มีเเต่หมอไม่มีพยาบาล รพ จะเป็นยังไง อาชีพนี้ก็สำคัญอยู่นาา ทำไมดูกันจัง #ขอโทดที่โง่แล้วกัน เศร้าจัง

0
พี่หมอ 18 มี.ค. 58 เวลา 20:46 น. 91

พี่เป็นหมอ ทำงานมาหลายปี หลายที่ทั้งรพ.รัฐและเอกชน
บอกเลยว่าน้องเลือกเรียนเภสัชดีกว่าครับ
ในรายได้ที่ไม่ต่างกัน แต่ลักษณะการทำงานของเภสัชสบายกว่า
งานพยาบาล เหนื่อยและต้องอดทน อดกลั้นมาก
ยกเว้นชอบงานบริการ หรือใฝ่ฝันจะเป็นพยาบาลมาอยู่เดิม

ไปบอกคุณพ่อคุณแม่เลยว่า ไม่ตกงานแน่ๆ รายได้ดี มีหนทางก้าวหน้าทั้งแบบอยู่รพ.และเปิดกิจการของตัวเอง

0
จขกท 18 มี.ค. 58 เวลา 20:48 น. 92

เราอยากเป็นเภสัชตั้งแต่ม.4แล้ว ฝันมานานมาก มุ่งเภสัชที่เดียวเลย แอบกลัวไม่ติดมาก สุดท้ายก็ติด แต่ที่บ้านอยากให้เป็นพยาบาลซะงั้น

0
ททททททท 18 มี.ค. 58 เวลา 20:52 น. 94

ผมติดวิศวะ 4 ที่ แล้วผมสละสิทธิ์หมดทุกที่ โดนด่าครับ เพราะ ผมจะเรียนเศรษฐศาสตร์
ผิดหรอที่ซื่อสัตย์ต่ออนาคตตัวเอง

ปล.อยากมีแฟนเป็นเภสัชชชชชช ฮะ อิอิ

0
kawfang 18 มี.ค. 58 เวลา 20:52 น. 95

เหอๆๆ มาให้กำลังใจเจ้าของกระทู้ครับ
ผมชอบเภสัชกรมากครับ
และผมก็ได้เภสัชที่เดียวกับเจ้าของกระทู้ด้วยคีรับ
หวังว่าเราจะได้เจอกันในรั้วเภสัชนะครับ ตอนเปิดเทอม^^

0
mu-mi~ 18 มี.ค. 58 เวลา 21:13 น. 96
สู้ๆค่ะ! 
งานน่าจะokได้มากกว่า พยาบาลน๊ะ เพราะพยาบาลต้องอดทนมากกว่าเภสัชมั้ง เราคิดนะเท่าที่ดูๆแล้ว
0
Hiab W 18 มี.ค. 58 เวลา 21:21 น. 97

อิจฉา ผมอยากเป็นเภสัชมาก ตอนนี้ใฝ่ฝันมากเลย
พ่อแม่พี่ฟังมาจากไหน ผมได้ข่าวตรงข้ามกับพี่เลย เภสัชเรียนแล้วไม่มีทางตกงานแน่นอน
ฟังธง!!!!
สู้ๆครับพี่

0
JPriew 18 มี.ค. 58 เวลา 21:49 น. 98

ผมอยากเป็นเภสัชมากครับ สอบที่เดียวกับ จขกท. เเต่ไม่ติด  
เดินตามความฝันตัวเองเถอะครับมันต้องดีเเน่ๆเยี่ยม

0
APTU 18 มี.ค. 58 เวลา 22:00 น. 99

บ้านเนาเป็น เราติดสถมธ สมาชิกที่บ้านนิ่งมาก แต่เราดีใจมาก เพราะเราใฝ่ฝันมาตั้งแต่ม.4ว่าจะเรียนมธ
แต่พอประกาศพยาบาลมหิดล บ้านแตกกันเลยทีเดียว
ร้องไห้ทุกวันตั้งแต่นู้ว่าติดพยาบาล มันทรมารจิตใจเรามากกกก
แต่สุดท้าย เราเลือกที่จะเดินตามความฝันของตัวเองนะ สู้ๆนะเธอ

0
ผ่านมาเจอ 18 มี.ค. 58 เวลา 22:00 น. 100

แม่เราเป็นพยาบาลนะงานหนักมาก ถ้าใจไม่รักจิงอย่ามาเลย
ปล.คุณเรียนเองพ่อแม่ไม่ได้เรียนนิ
ปรับความเข้าใจกับพ่อแม่ซะส่วนญาติๆก้อรุว่าเปนลูกเปนหลานแต่อนาคตใครอนาคตมันดิมันอยู่ที่ตัวจขกทเองป่ะว่าต้องทำออกมาให้ดีที่สุดอาจจะโดนด่าโดนว่าบ้างแต่ถ้าใจรักแล้วก้อต้องทนค่ะสู้ๆนะคะ

0