Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความรู้เรื่องการลดน้ำหนัก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แบ่งปันความรู้เล็กน้อยจากเพจ รูปร่างดี๊ดี เพจเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก โดย นักเคมีผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักนะคะ

การเปลี่ยนอาหารที่กินเข้าไปเพื่อให้เกิดเป็นพลังงานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ความเข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้องของโภชนาการที่ได้เรียนรู้กันมาตั้งแต่เด็ก คือการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ซึ่งเป็นพื้นฐานที่พวกเราเข้าใจกันมานานแล้ว แต่การขยายความเข้าใจในการบริโภคเพื่อให้เกิดความสมดุลกับความต้องการแต่ละวันของผู้คนยังน้อยมาก คำว่าสมดุลของพลังงานที่ต้องได้รับในแต่ละวันของคนแต่ละคนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่น วิถีชีวิต และกิจวัตรประจำวันที่ของคนเหล่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ผู้หญิงที่ทำงานใน office ติดแอร์ทั้งวัน กับผู้หญิงที่ทำงานกลางแจ้งที่ต้องใช้แรงงาน(ในกรณีที่ 2 คนนี้อายุ และ น้ำหนักตัวเท่ากัน) ก็ต้องการอาหารที่ให้พลังงานที่ต่างกันทั้งปริมาณและประเภทของอาหารที่กินเข้าไป ที่ยกตัวอย่างนี้เพราะจะให้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับการใช้พลังของคนแต่ละคนในแต่ละวันครับ แต่ปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่ทำให้การใช้พลังงานในแต่ละวันของแต่ละคนแตกต่างกันก็มีคือ อัตราการเผาผลาญของคนแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน ขยายความเข้าใจง่ายๆที่เราเห็นก็คือ เพื่อนเราบางคนกินเยอะมากกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน แต่เรากินนิดกินหน่อยก็อ้วนทั้งที่มีกิจวัตรประจำวันคล้ายๆ หรือแทบจะเหมือนกัน
เราลองมาดูกันครับโดยเฉลี่ยเราต้องการพลังงานที่เกิดจากการเปลี่ยนอาหารที่เรากินกันเข้าไปในแต่ละวันเป็นอย่างไรบ้าง

ผู้หญิงทั่วๆไป พลังงานที่ต้องการต่อวันประมาณ 1,600 กิโลแคลอรี่(Kcal)

ผู้ชายทั่วๆไป พลังงานที่ต้องการต่อวันประมาณ 2,000 กิโลแคลอรี่(Kcal)

ผู้ที่อยู่ในช่วงของการลดน้ำหนักไม่ควรได้รับปริมาณแคลอรี่จากอาหาร ต่ำกว่าวันละ 800 kcal อย่างต่อเนื่องนานหลายวัน เพราะจะทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้น้อยลง เพื่อทำการประหยัดพลังงานในร่างกาย ทำให้การลดน้ำหนักยิ่งยากมากขึ้น เพราะการลดน้ำหนักจำเป็นต้องอาศัยการเผาผลาญของร่างกายที่มากขึ้น ดังนั้นการลดน้ำหนักต้องควบคุมอาหาร แต่พลังงานจากอาหารไม่ควรน้อยกว่า 1200 กิโลแคลอรีต่อวันสำหรับผู้หญิง และไม่ควรน้อยกว่า 1600 กิโลแคลอรีต่อวันสำหรับผู้ชาย เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพถ้าลดปริมาณอาหารมากเกินไป
ผมกำลังให้ความเข้าใจที่ถูกต้องและสำคัญมากๆคือ การลดน้ำหนักไม่ใช้การอดอาหารครับ เราต้องเข้าใจหลักตรงนี้ให้ถูกต้องก่อนซึ่งสำคัญมากๆ

เรามาดูกันดีกว่าครับว่ากิจวัตรประจำวันทั่วๆไปเราใช้พลังงานกันเท่าไหร่บ้าง


กิจกรรมที่ทำ(ต่อ 10 นาที) พลังงานที่ใช้ (Kcal)

เดินธรรมดา 20
เดินเร็ว 30
เดินขึ้น - ลงบันไดอย่างเร็ว 90-150
วิ่ง 70

ลองคำนวณดูสิครับว่าวันๆหนึ่งเราใช้พลังงานกันเท่าไหร่ครับ วันๆหนึ่งตัวเราเคยเดินต่อเนื่องถึง 10 นาทีไหม เคยขึ้นบันไดกันบ้างไหม เคยวิ่งออกกำลังกายกันสักกี่นาที หลายคนเริ่มนึกถึงกิจวัตรประจำวันของตัวเองแล้วใช่ไหมครับ และคราวนี้เราต้องคิดอะไรต่อกันบ้างแล้วครับ
สู้สู้


หากสนใจ เข้าไปดูที่เพจ รูปร่างดี๊ดี กันได้นะคะ ^-^

https://www.facebook.com/roobrangdeedee?ref=hl

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

รูปร่างดี๊ดี 17 มี.ค. 58 เวลา 20:28 น. 1

ขออภัยเรื่องการจัดหน้าด้วยนะคะ

กิจกรรมที่ทำ(ต่อ 10 นาที)

เดินธรรมดา พลังงานที่ใช้ (Kcal) 20
เดินเร็ว พลังงานที่ใช้ (Kcal) 30
เดินขึ้น - ลงบันไดอย่างเร็ว พลังงานที่ใช้ (Kcal) 90-150
วิ่ง พลังงานที่ใช้ (Kcal) 70

รักเลย
0