Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะแอดหรือว่าไม่แอดดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีเรื่องอยากปรึกษาจังเลยค่ะ(ระบายความรู้สึกด้วยยาวนิดนึงนะคะ) คือตอนนี้เราติดโควต้า มช. คณะแพทย์(ODOD) ซึ่งมันจะได้รับทุนตลอดการเรียนทั้งค่าเทอม ค่าหอพัก ค่าอยู่ค่ากินด้วย มันเป็นเหตุผลหลักๆเลยที่ทำให้เราคิดว่าน่าจะเรียน เอาจริงๆตอนแรกเราไม่เคยคิดจะเรียนแพทย์หรอกเพราะเราคิดว่าจะเรียนนิติศาสตร์จุฬามาตั้งแต่ม.4แล้วล่ะ พอดีเราเป็นคนชอบวิชาสังคมมากและก็ทำคะแนนได้ดีตลอดด้วยเลยคิดว่าจะมาทางนี้ เพราะดีช่วงม.6ต้นเทอม เอาจริงๆมันเกิดรัฐประหาร ในที่นี้เราไม่ได้พาดพิงอะไรนะเราขอเล่าตามความรู้สึกของเรา พอมันเกิดขึ้นตอนนั้น เรารู้สึกผิดหวัง เราไม่อยากเรียนนิติ มันเหมือนโลกที่เราคิดไว้มันสลายหายไป แล้วเราก็เห็นข่าวต่างๆที่บ่งชี้ว่าระบบยุติธรรมของเรามันเสื่อมไป เราเสียใจมาก ตอนนั้นก็เคว้งไม่รู้จะเรียนอะไร จะให้กลับมาเรียนทางสายวิทย์ก็ดูจะลำบากเพราะเราก็ทิ้งทั้งเคมี ฟิสิกส์ไป คณิตก็ง่อย เราไม่รู้จะทำยังไงจริงๆ พอดีตอนนั้นมีการรับสมัครโครงการโอดอดของมช.พอดี เราไม่ได้อยากเรียนเนาะก็เลยไม่สมัครอยู่คนเดียวของห้องอ่ะทั้งๆที่มีสิทธิ วันสุดท้ายของการสมัครครูก็เลยถามว่าทำไมเราไม่สมัคร เราก็บอกไปตรงๆว่าไม่อยากเรียนหมอ ครูเลยบอกว่าลองสอบดูก่อนดูข้อสอบไว้ ตอนนั้นเราคิดว่าเรายังไม่ได้ทำอะไรให้ครอบครัวภูมิใจเลย เลยก่ะว่าอย่างน้อยติดรอบนี้ให้ได้ก็ยังดี แล้วตอนไปสอบนะเอาจริงๆเรามั่วคณิต เคมี ฟิสิกส์หมด อาศัยเอาคุ้นว่าล้วนๆ สุดท้ายเราก็ติดรอบแรก ซึ่งตอนนี้มันต้องไปเข้าค่ายจริยธรรมหรอหรืออะไรทำนองเนี้ยเพื่อคัดคนอีกรอบจาก60เหลือ36 ถ้าผ่านรอบนี้สามารถสมัครโอดอดได้แล้วจริงๆ คือมีสิทธิที่จะได้สอบโควต้าแล้วเลือกโอดอดไว้เป็นอันดับพิเศษน่ะ ถ้าใครหลุดก็ยังมีโอกาสไปสมัครซีเพิดทัน อ่ะแล้วรอบนั้นเรา็คิดว่าคงไม่ติดแล้วดูมีแต่คนเก่งๆเป็นผู้นำเยอะแยะ ไอเราก็ไม่โดดเด่นสักนิด ผลออกมาก็ติดอีก คราวนี้ต้องทำสัญญาละ เพราะเค้าจะมีติวให้ช่วงปิดเทอม1อ่ะนะ ทำแล้วไม่เลือกโอดอดเสีย50000 ด้วยความที่ว่างกได้เรียนพิเศษฟรีตลอดครบทุกวิชาด้วย เลยทำสัญญาไปเพราะคิดว่ายังไงก็ไม่ติด เอาจริงๆไปเรียนที่นั่นมาก็ได้ความรู้ฟิสิกส์เพิ่มขึ้นหน่อย เคมีนิด คณิตอีกนิด เลยอุ่นใจมาอีกนิด พอถึงตอนสอบโควต้า ก็ตามคาดจ้ามั่วแหลกทั้งเคมี ฟิสิกส์ คณิต ขนาดชีวะยังเกือบม่อง ตอนประกาศคิดว่ายังไงก็หลุดไปนิติ มช แน่ๆ สุดท้ามันดันฟลุ๊คติด ตอนนั้นก็ทำใจไว้ละว่าคงต้องรียนหมอนี่แหละ ความรู้ไม่แน่นก็จะเรียนเพิ่มเอาแต่เรา็ดีใจไม่สุดอ่ะ เราไม่ได้ภูมิใจที่ติดหมอเท่าไรเวลาคนถามเราก็ตอบไปว่าเออติด ไม่ได้ดีใจขนาดนั้น เพราะรู้แหละว่าติดได้เพราะคะแนนวิชาอื่นช่วยและดวงดี ปู่ย่าบนเยอะอะไรก็แล้วแต่ มันยังู้สึกแบบนั้นทั้งกลัวเรียนไม่ไหว ตอนนี้เราลังเลมาก เพราะหลังคะแนนโอเน็ตออกมา เราลองคำนวณดูละ ได้คะแนน20666 ยื่นนิติจุฬาก็โอกาส50:50 แต่ก็นะความฝันมาตั้งนาน เราอยากเรียนนิติเพราะมันได้ใช้ความสามารถจริงๆของเรามากกว่า เรก็ไม่ชอบเคมี ฟฟิสิกส์ คณิตอยู่ดี กลัวเรียนไม่จบเรียนไม่ไหว อย่างน้อยนิติก็ยังใช้วิชาที่เราถนัดที่เราชอบ แตโอกาสมันน้อย และไม่มีทุนแบบโอดอดด้วย เราอยากลองแอดตามความฝันสักครั้ง แต่จะแลกกับความหวังที่ครอบครัวฝากไวและดีใจขนาดนั้นตอนเราติดเรา็ยังไม่แน่ ยิ่งจะต้องเคลียริ่งเฮ้าส์ด้วย ก็ยิ่งลังเล เพ้อมาตั้งนาน ขอโทษด้วยถ้าทำให้เสียเวลา แต่เราสับสนจริงๆ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

NNMalody_Y 22 มี.ค. 58 เวลา 20:19 น. 1

เราว่าสิ่งที่ชอบมันก็ดีนะ แต่ตัวน่าจะคิดในแง่ดีไงเรียนหมอก็ไม่เสียหายอะไรแถมได้ช่วยชีวิตคนด้วยตัวโชคดีอ่ะที่สอบติดแสดงว่าตัวเก่งแล้วเค้าหนิอยากเรียนพยาบาลยังไม่ติดเลยฮ่าๆๆๆ สู้ๆนะคิดให้ดีก่อนตัดสินใจสู้ๆ^^

0
สับสน 23 มี.ค. 58 เวลา 08:40 น. 2

ขอบใจมากๆนะ เพื่อนเราทุกคนก็บอกว่าอย่าแอดเลยง่ะ เพราะโอกาสก็ไม่ได้สูงมาก เราจะลองเรียนหมอดูก่อนเนาะ ถ้าไม่ไหวจริงๆค่อยซิ่วก็คงไม่สายเกินไปมั้ง ^^ ขอบใจมากๆนะเยี่ยม

0