Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากทราบแนวข้อสอบรับตรงแพทย์รามา 2558 (TOEFL)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ
 
เราอยากทราบแนวข้อสอบรับตรงแพทย์รามา 2558 ที่สอบ 5 วิชาหลักเป็นภาษาอังกฤษ ได้แก่ คณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อังกฤษ  ... มีพี่ๆคนไหนเคยไปสอบมามั้ยคะ หรือมีพี่ๆคนไหนที่รู้จักเพื่อนที่เคยไปสอบโครงการนี้ รบกวนคอมเม้นต์หน่อยนะคะ

เราจะสอบแพทย์ปีนี้แล้วค่ะ เห็นว่าโครงการนี้น่าสนใจ เลยตั้งใจจะสอบค่ะ แต่อุปสรรคคือไม่รู้แนวข้อสอบเลย แล้วจะทำข้อสอบให้ได้คะแนนดีพอที่จะติดได้ยังไง



แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

mamaloveyou2 22 มี.ค. 58 เวลา 17:05 น. 1

ข้อสอบ 5 วิชาจะเป็นภาษาอังกฤษหมดนะน้อง
   จากประสปการณ์ที่พี่เคยสอบมานะ เค้าจะให้เราทำทั้งหมด 3 ช่วง คือสอบวันเดียวเสร็จ ตอนแรกก็จะให้ ฟิสิกกับคณิต มาพร้อมกันให้เราเลือกทำจัดสรรค์เวลาเองเลย 1.30 ชั่วโมง วิชาละ30ข้อมั้งนะอันนี้ไม่ชัวร์ (ถ้าไม่แม่นจริง หรือเทพๆ ทำไม่ทันแน่นอน) ฟิสิกนี่จะออกแนวทฤษฎีไม่ค่อยคำนวณเยอะ เลขก็เหมือนกัน
   ต่อมาจะให้สอบ เคมีกับชีวะ พร้อมกันเหมือนเดิม เวลาเท่าเดิม(ชีวะออกค่อนข้างง่าย เคมีก็ด้วย)
   และสุดท้าย ช่วงบ่ายอีก 1ชั่วโมง เป็นวิชาอังกฤษ น้ำหนักเยอะสุดแต่พี่ว่าง่ายสุด

    โดยรวมแล้วนะ ข้อสอบจะไม่ยากเท่าพวกสอบตรงที่อื่น หรือ 7 วิชาสามัญ แต่สำคัญคือทำไม่ทันเพราะเวลาน้อย และ โจทย์เป็นภาษาอังกฤษบางที่เราแปล key word บางคำไม่ออกก็จบเห่ แต่สอบของรามานี่คนสอบไม่เยอะเท่าสอบตรงที่อื่นอย่าง จุฬา ทอ. นะ ส่วนมากติดที่ไม่มี IELT+ค่าสอบแพง ตอนปีพี่สอบ สมัครประมาณ800 กว่าคนนะ รับ20 ไม่มีสำรอง

   ยังไงก็สู้ๆนะน้อง เพราะบางคนที่สอบก็ไม่มี IELTS TOFEL แค่ลองสนามเฉยๆ

0
Summer 22 มี.ค. 58 เวลา 18:04 น. 2

พี่ไปสอบมานะครับ

คือก่อนอื่น ต้องมีผล ielts หรือ tofel ก่อน ของพี่ใช้ Ielts ต้อง 6.5 ขึ้นไป พี่ได้ 7.0 เฉียดมาก 5555

ตอนเช้าจะสอบ 4 วิชา คือ ฟิสิกส์กับเลข 1.5 ชม. วิชาละ 30 ข้อแบ่งเวลาทำเอง และ ชีวะกับเคมี วิชาละ 30 ข้อมั้ง พี่จำไม่ค่อยได้ แต่ 1.5 ชม. เท่ากันครับ กับตอนบ่าย 1 วิชา คือ ภาษาอังกฤษ 30 ข้อ 1 ชม. รู้สึกนะครับ

ฟิสิกส์ กับ เลข เสียเวลามาก พี่ทำไม่ทันเลยอะ ต้องเป๊ะทฤษฏีมากๆ ส่วนใหญ่ฟิสิกส์เน้นทฤษฏี ส่วนเลขนี่บทแปลกๆ อย่างตรรกศาสตร์ กราฟต้นไมัไรงี้ที่ที่อื่นไม่ออกก็ออกนะครับ พี่ว่าสองตัวนี้โหดสุด ไม่ผ่าน 30% ก็จบเลย

ชีวะกับเคมี ค่อนข้างง่าย เน้น concept จะมีศัพท์แปลกๆ โผล่มาบ้าง ซึ่งต้องเคยอ่าน Text ภาษาอังกฤษมาบ้าง ถึงจะทำได้อะ ตรงนี้ไม่ยากเท่าไหร่ เคมีส่วนทฤษฏี พวกอินทรีย์ง่ายมาก คำนวณจะเสียเวลาหน่อย

ส่วนอังกฤษตอนบ่าย ง่ายมากเลยน้อง Grammar ล้วนๆ ไม่มี Reading เลย มีแต่ cloze error และ sentence rearrangement น่าจะทำทันกันหมดครับ

ส่วนใหญ่น่าจะตัดกันที่เลข กับ ฟิสิกส์นะครับ วิชาอื่นไม่ได้ยากมาก หรือ ทำไม่ทันเยอะๆ ต้องแบ่งเวลาทำดีๆ นิดนึง ปีพี่สอบ 800 คน รับ 20 เองครับ ถือว่าโหดอยู่ ไม่เรียกสำรองด้วยครับ

1
100%Champagne 23 มี.ค. 58 เวลา 12:27 น. 3

พี่เป็นคนที่เข้ารามามาด้วยโครงการนี้นะคับ
รายวิชากับเวลาสอบพี่ๆคนอื่นคงบอกแล้ว พี่บอกคำเตือนน่าจะดีกว่า
อย่างแรกเลย คณิตกับฟิสิกที่แจกพร้อมกันต้องสลับกันทำ เพราะยังไงก็ทำไม่ทันวิชาละ 60 ข้อ ต่อเวลา 1ชมครึ่ง เพราะต้องอย่าลืมว่าเกณฑ์คือ 30% ส่วนวิชาอื่นๆเวลาน่าจะไม่มีปัญหา
อย่างที่สอง วิชาเคมีและชีวะจะมีเนื้อหาเกินหลักสูตรปนมาบ้าง พี่คิดว่าเพราะอาจารย์เพิ่งเคยออกข้อสอบปีแรกอาจจะไม่รู้ว่าเรื่องพวกนี้เกินหลักสูตรรึป่าว แต่บางข้อก็สามารถตัดช้อย หรือพอมั่วๆไปได้ แค่อย่าตกใจเกินเหตุ
อย่างที่สาม โจทย์เปนภาษาอังกฤษ สิ่งที่ต้องระวังคือบางทีมีศัพท์ยากปนในโจทย์ อาจทำให้โจทย์ฟิสิกข้อนั้นตันไปเลย เพราะไม่รู้แปลว่าอะไร และเลขก็มีสัญลักษณ์ที่พวกคนไทยไม่ได้ใช้ เช่น 1+2+3+k แปลว่าบวกต่อไปเรื่อยๆ พี่เดามาจากโจทย์อีกข้อที่เขียนว่า 1,2,3,k,10 เอาเป็นว่าลองพยายามหาคำตอบจากโจทย์ข้ออื่นๆช่วยเราแปลละกันนะ
*ส่วนตัวพี่คิดว่าปีหน้าข้อสอบอาจมีการเปลี่ยนแปลง จำนวนข้อและระยะเวลา เพราะพี่คิดว่าการจัดเวลาและระดับความยากของข้อสอบยังดูไม่ค่อยลงตัว
ต่อไปเป็นสิ่งที่พี่อยากแนะนำคือรีบไปสมัครสอบพวก ielts toefl ไว้ก่อน คือพี่พลาดมาแล้วคือรอประกาศข้อเขียนแล้วค่อยไปสอบ คือตอนนั้นแค่หาวันที่สอบให้ด้ก็ยากแล้ว ยังมีโอกาสครั้งเดียวอีกต่างหาก พี่ได้ 6.5 แบบหวุดหวิดพอดีเลยผ่านมาได้ 55555 ดังนั้นน้องควรสมัครและเตรียมตัวแต่เนิ่นๆครับ ถ้าไม่ได้อาจจะตัดสินใจสอบใหม่ (แต่เอาครั้งเดียวผ่านดีกว่าน้องแพงโคตร = =)
ทีนี้การประกาศสอบข้อเขียนจะประกาศประมาณ 40 คน เพื่อคัดเข้าโครงการ 20 คน แต่ปีพี่สละสิทธิ์แหลก เหลืออยู่ 22 คน พอมีประกาศแพทย์ทอ.อีก เหลือ 18 คน ได้เข้ากันหมด
สอบสัมภาษณ์จะมีทั้งไทยและอังกฤษแต่ไม่ต้องห่วงครับอาจารย์ใจดี คุยสนุกมาก
พี่รู้ว่าพี่พล่ามเยอะ 55555 สู้ๆนะคับน้อง พี่เอาใจช่วย

5
Yammy 21 เม.ย. 58 เวลา 15:40 น. 3-1

อยากทราบพี่ 100%Champagne ทำไมถึงเลือกเข้าที่รามาครับ ดูแล้วพี่น่าจะสามารถเลือกเรียนที่ไหนก็ได้

0
100%Champagne 8 ส.ค. 58 เวลา 00:32 น. 3-2

ขอโทษนะครับน้องที่ตอบช้า ก็จริงๆแล้วพี่ตอนติดพี่ก็ถามมาเยอะเลยครับ รุ่นพี่ เพื่อน ครู ติวเตอร์กวดวิชาที่สนิท เหตุผลหลักๆที่พี่เลือกก็เพราะ รามาได้รับโหวตเป็นโรงเรียนแพทย์ที่นักศึกษามีความสุขที่สุดครับ อาจารย์รามาเป็นกันเองสุดๆ เปิดกว้างความเห็นด้วย แย้งอาจารย์ได้ถ้าเรามีเหตุผล อุปกรณ์ใหม่ๆที่ที่อื่นไม่มีเพียบ +ข้อเสียของสถาบันที่ตัวเองเรียนอยู่หรือจบมาที่ทุกคนผลักดันให้พี่มาเลือกรามา 55555555 แต่จริงๆนะ พี่ว่าเรียนที่ไหนก็ไม่ต่างกันมากหรอกครับน้อง มันสำคัญที่ว่าน้องจะตั้งใจเรียนแค่ไหน และจบออกมาจะทำอะไรให้กับคนอื่นมากกว่า (หล่อไปดิ555555) ตอนพี่ทิ้งทอ.ก็สู้กับที่บ้านหนักอยู่เหมือนกัน ญาติที่บ้านพี่หลายคนก็จบจากนั่นมาเลยพยายามโน้มน้าวให้พี่ไปเรียนที่นั่นด้วย เอ่ออ... เอาเป็นว่าน้องเลือกที่ๆน้องรู้สึกดีกับมันมากที่สุดละกันครับ + คิดเรื่องระยะทางการเดินทางไปเรียนไว้ด้วยก็ดี + เหตุผลส่วนตัว เช่น อยากไปเรียนไกลๆบ้าน อยากอยู่หอ อยากอยู่ที่หนาวๆไรงี้ 555555

0
Minimu 13 มี.ค. 59 เวลา 20:37 น. 3-3

คะแนน toelf ielts ที่ใช้นี่จำเป็นมั้ย ว่าต้องไม่เกิน1 ปี ที่สอบมาแล้ว แล้วโครงการนี้ก้เรียนเป็นภาษาไทยปกติใช่มั้ยครับ

0
Student 4 เม.ย. 59 เวลา 08:26 น. 3-4

พี่100%Champagne คะ
ฝึกทำข้อสอบได้จากที่ไหนอะคะ?

0
LeeAdisai 14 มี.ค. 60 เวลา 17:17 น. 3-5

ค่าเทอมโครงการนี้เท่ากับค่าเทอมแบบกสพท ไหมคะ

0