Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชื่อเสียงของมหาลัย สำคัญไฉนกัน !!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
      ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจของน้องๆ ม.6 หรือนักศึกษาที่จะมองหาที่เรียนใหม่ ที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2558 หลายคนมีวิธีการเลือกที่แตกต่างกัน บางคนเลือกเพราะชอบคณะหรือสาขาวิชา บางคนเลือกเพราะชื่อเสียงมหาวิทยาลัยดัง หรือบางคนอาจจะเลือกเพราะอยู่ใกล้บ้าน ทุกอย่างมันคือการตัดสินใจทั้งสิ้นเราต้องอยู่กับมันเป็นเวลา 4 ปี ทีเดียว
        ถ้าเลือกที่คณะหรือสาขาวิชา อันนี้ผมยืนยันเลยว่าคุณจะมีความสุขกับการเรียนเพราะเป็นเรื่องที่ชอบสาขาที่ใช่สำหรับตัวเอง การที่เราได้ทำในสิ่งที่เราชอบเป็นอะไรที่มีความสุขมาก โดยเฉพาะคนที่ไม่ในระดับปานกลางถึงระดับอ่อนในตอน ม.ปลาย เพราะ ม.ปลายมีหลายวิชารวมกันจึงไม่อาจตัดสินได้ว่าใครเก่งใครไม่เก่ง (คนที่ชอบบอกว่าตอน ม.ปลาย คนนั้นได้เกรดนั้น คนนี้ได้เกรดนี้ผมโคตรเกลียดเลย บ่องตง) แต่พอมาอยู่มหาลัยแล้วถ้าเลือกคณะหรือสาขาที่ชอบ แล้วเรียนคะแนนไม่ดีเหมือนเดิม ผมว่าอันนี้คุณเลือกผิดครับ และเวลาจบไปบริษัทที่รับสมัครงานหรือที่ใดก็แล้วแต่เขาจะดูเกรดวิชาที่เราเรียนว่าได้เกรดโอเครึป่าว บริษัทหรือหน่วยงานที่เจริญแล้วเขาไม่ดูเกรดรวมมากนักครับ
       ถ้าเลือกชื่อเสียงของมหวิทยาลัย โดยบางครั้งคณะนั้นหรือสาขานั้นไม่ได้มีผลงานทางวิชาการอะไรมากนัก และตัวคุณเองอาจจะไม่ได้ชอบในสาขาวิชาหรือคณะนั้นเลย ผมบอกเลยครับยิ่งกว่าตกนรก ตัวอย่างมีให้เห็นถมเถไปที่คนที่เลือกชื่อเสียงมหาลัยมาก่อนแล้วก็เป็นอันว่าต้องซิ่วใหม่หลายคน (สำหรับคนที่สามารถปรับตัวได้ก็ดีมากครับไม่ว่ากัน) และนี่แหละเป็นนิสัยของคนไทยส่วนหนึ่งที่ไม่แก้ไขอะไรเลย แล้วตัวเองเลือกผิดยังไม่พอ ยังไปดูถูกเหยียดหยามมหาลัยอื่นว่าอย่างนั้นอย่างนี้ ผมว่าคนประเภทนี้ไปอยู่มหาลัยไหนก็เป็นโชคร้ายของมหาลัยนั้นครับ เพราะฉะนั้นการเลือกชื่อเสียงของมหาลัยมาก่อนจึงเป็นความผิดพลาดอย่างยิ่ง พอเป็นเด็ก ปี 1 แล้วจะรู้เอง แต่บางคนก็เลือกถูกทั้ง คณะสาขาวิชาที่ใช่และมหาลัยที่ชอบ พร้อมกันเลยนะครับ ถือว่าเก่งและโชคดีไป 
         และสำหรับคนที่เลือกมหาลัยใกล้บ้าน ผมขอบอกว่าสิ่งที่คุณจะได้รับอันดับแรกเลยคือ ความอบอุ่นจากครอบครัว ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านเราอีกแล้วครับผมยืนยัน ตอน ม.ปลาย หลายคนก็มีความรู้สึกอยากไปเรียนที่ไกลๆ ห่างจากครอบครัว ใช้ชีวิตแบบอิสระ ฌทรขอเงินครอบครัวอย่างเดียว แต่พอเข้ามหาลัยได้แล้ว อยู่ไปซักพัก คุณจะรู้สึกนึกถึงความอบอุ่นที่ได้รับจากครอบครัว อยากกลับไปอยู่บ้าน บางคนถึงกับซิ่วไปเรียนใกล้บ้านเพราะคิดถึงบ้านก็มีนะครับ 
          แจ่จะเรียนที่ไหนก็ตาม ผมอยากฝากว่าขอให้ตั้งใจเรียน เล่นได้ เที่ยวได้ เมาได้ แต่ให้รู้ตัวเองว่ากำลังทำอะไรอยู่ อะไรคือจุดประสงค์หลักของชีวิต อะไรคือสิ่งช่วยให้บรรเทาความเครียด แบ่งเงลาให้ถูก หลายคนชอบบ่นว่าเวลาไม่พอ ไม่มีเวลาต่างๆ ผมอยากให้คุณถามตัวเองนะครับ ว่าที่จริงแล้ว ไม่มีเวลาหรือมีเวลาแต่ไม่ได้ลงมือทำ ที่สำคัญคือการให้เกียรติซึ่งกันและกัน อย่าไปมองว่ามหาลัยอื่นนั้นไม่ดีอย่างนั้นไม่ดีอย่างนี้ มหาลัยตัวเองไม่ดีอย่างนั้นไม่ดีอย่างนี้ เพราะเวลาเราไปว่าคนอื่นหรือมหาลัยอื่น คนที่รับฟังที่มีความเจริญแล้วเขาจะไม่มองหรอกครับว่า คนที่คุณไปว่าหรือมหาลัยที่คุณไปเปรียบเทียบเป็นยังไง เขาจะดูว่าคุณต่างห่างได้รับการอบรมสั่งสอนมาหรือไม่ ทุกคน ทุกมหาลัย ทุกสถาบันมีศักดิ์ศรีเท่ากันครับ คือการเป็นสถาบันการศึกษาที่มอบมอบความรู้ให้นักศึกษาเพื่อไปประกอบอาชีพในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นรัฐหรือเอกชน ระบบปิด ระบบเปิด ถ้าคุณเป็นคนที่สถุนจริงๆ อยากถูถูกจริงๆ รอตอนเรียนจบแล้วไปทำงานครับ ว่าได้ทำงานที่ชอบหรือตรงกับที่เรียนมารึป่าว และมีความสุขหรือไม่ 
          ฝากไว้คิดก่อนตัดสินใจนะครับ  จาก GI RSU


แสดงความคิดเห็น

>

40 ความคิดเห็น

ssssseuk 25 มี.ค. 58 เวลา 19:40 น. 2

พี่สาวเราบอกว่า "เวลาไปทำงาน หากเราจบมหาลัยที่ดังจะได้เปรียบกว่าคนที่จบมหาลัยอื่น เช่น คณะอักษร ม.A ดังกว่า ม.B แต่ถ้าเราไปเรียนม.ฺB พอเราไปสมัครงานพร้อมกับคนที่จบม.A คนที่จบม.Aจะได้เปรียบกว่า เจ้านายก็น่าจะรับมAมากกว่า"

อันนี้จริงไหมคะพี่?


ทั้งนี้ทั้งนั้นติดมหาลัยสักที่ก่อน5555555555555555 ขอบคุณสำหรับกระทู้ดีๆนะคะพี่ ช่วยในการตัดสินใจได้เยอะเลยค่ะ

9
Lord_Zo 26 มี.ค. 58 เวลา 07:52 น. 2-1

จริงงงงง เพื่อนของแม่เล่าให้ฟัง เพราะเพื่อนของแม่ จะว่าไงอ่ะ คือรู้อ่ะ! อยากบอกนะ เคยอยากตั้งอะทู้ด้วย แต่กลัวมีปัญหาอ่ะ หลังไมค์เอาเปล่า 5555

0
HR มาเอง 26 มี.ค. 58 เวลา 08:01 น. 2-2

จริงครับน้อง แต่ไม่ใช่เอาที่ความดัง แต่เป็นการดูความสามารถในการเรียนรู้ แสดงถึงความสามารถที่จะเรียนรู้ต่อยอดการทำงานได้ ใน % ที่สูง เพราะผ่านการแข่งขันอยู่ในระดับ % สูงมาแล้วช่วงมหาวิทยาลัย แต่ทั้งนี้ ดู คะแนน การเรียน ประกอบด้วย
เพราะ ที่เรียน ไม่ใช่ตัวชี้บอกตัวตนทั้งหมด

0
wildest 26 มี.ค. 58 เวลา 20:05 น. 2-3

ถ้าเอาตรงๆนะ ในโลกความเป็นจริงคือจริงอย่างที่พี่สาวว่า เพราะตอนสมัครงานใหม่ๆ เขาไม่รู้หรอกว่าเวลาทำงานใครจะทำได้ดีกว่า ไม่มีเวลามาพิสูจน์หรอกว่าคนไหนดีกว่า แต่ จะมีใบจบ/ใบเกรดเนี่ยแหละที่บอกได้ คนที่จบจากมหาลัยดังๆมันก็บ่งบอกได้ระดับนึงละกว่าคุณจะเข้าม.นี้ได้ คุณมีความตั้งใจ ขยันมากถึงแข่งขันต่อสู้ชนะคนหลายพันหลายหมื่นคนได้ ไม่งั้นเด็กม.6 จะพยายามร้องไห้อดหลับอดนอนแทบตายกันทำไม ยกเว้นจะมีผลงานดีจริงๆถึงจะสู้ม.ดังได้ #โลกมันโหดร้ายแบบนี้แหละครัช

0
Rittichai 26 มี.ค. 58 เวลา 20:49 น. 2-4

และที่สำคัญอยู่ที่คนเลือกสมัครงานด้วยแหละครับ ว่ามีความสามารถมากขนาดไหน ทำตัวเองให้มีค่าหรือเปล่า เดี่ยวนี้ ม.เอกชนหลายๆ ที่ก็มีการโคกับบริษัทดังๆ ทั้งนั้นไป อย่างหอการค้า ก็มีกลุ่มธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชียรองรับ หรือรังสิตก็บริษัทต่างประเทศรอรับนักศึกษาจบใหม่ที่คะแนนดี เพราะเอกชนส่วนมากหลายๆ ที่ เขาจะเชิญวิทยากรแต่ละบริษัทดังๆ มาบรรยาย และทำข้อตกลงรับพนักงานใหม่ร่วมกันครับ แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น ตั้งใจเรียน มุ่งมั่น ไม่ทิ้งความฝันก็สุดเจ๋งมากครับ ^^

0
Dream's zenith 27 มี.ค. 58 เวลา 00:03 น. 2-6

เขาเลือกม.ดังกว่าครับ แต่ถ้าม.ดังกว่าแต่พูดจาไม่ดีดูแล้วทำงานกับคนอื่นไม่ได้เขาก็ไม่เอาครับ
อันนี้แล้วแต่บริษัทนะแต่บางทีเขาอาจจะไม่เอาเลยทั้งคู่ก็ได้ 555

0
Tonzkaozzaa 27 มี.ค. 58 เวลา 16:31 น. 2-7

มันเป็นจริงเฉพะสายเอกชน ส่วนสายราชการเขาไม่มาสนชื่อมหาลัยหรอกครับ เพราะยังไงทุกคนไม่ว่าจะจบจากจุฬาลงกรณ์ ธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ รามคำแหง สุโขทัยธรรมาธิราช ม.เอกชน ราชภัฎและราชมงคล รวมถึงมหาลัยอื่นๆทั่วประเทศจะต้องมาสอบ "กพ.ภาคก." ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันครับไม่ว่าจะจบจากมหาลัยไหน.....

0
kiiii 27 มี.ค. 58 เวลา 18:31 น. 2-8

เราว่าบางที่นะ แต่ส่วนมากอะ น่าจะมองมหาลัยที่มีชื่อเสียงด้านนั้นมากกว่า สำหรับเราคิดว่า ถ้าเป็นเดี๋ยวนี้ทักษะภาษาสำคัญอีกขั้น คนที่จบจากม.B ถ้าเขามีผลงานประสบการณ์ ทักษาภาษาหรือทักษะที่งานนั้นต้องการ คนๆนั้นก็น่าจะมีโอกาสได้มากกว่าอ่ะ แต่บางมหาลัยมีส่วนในบริษัทบางบริษัทโดยตรง เขาก็จะรับเด็กมหาลัยที่เขาสนับสนุน อันนี้ที่เราคิด

0
Lord_Zo 29 มี.ค. 58 เวลา 12:23 น. 2-9

มหาวิทยาลัย a มอดัง ส่วนใหญ่รุ่นพี่จบไปก็ได้แต่งานดีๆจนทำให้มอนี้ดังอ่ะ มีแต่คนอยากเข้า เพราะชื่อมอดังไงได้งานทำง่าย ถ้ามีเด็ก มอa มอb มอc มอd มาสมัครพร้อมกันถ้าหัวหน้าหรือเจ้าของบริษัทเป็นรุ่นพี่ที่จบจากมอa เขาจะเลือกคนที่มาจากมอa โดยที่ไม่ต้องสอบแล้วปล่อยให้ที่เหลือสอบคัดต่อ เหตุผลเพราะจบจากสถาบันเดียวกับ จะเข้ากันได้ง่าย เหมือนรุ่นพี่รุ่นน้องช่วยกันอ่ะเอาง่ายๆ แต่ถ้ามีมออื่นมาสมัครโดยที่ไม่มีมอa ผสมเขาจะสอบ นี่คือเรืองจริงของคนที่จบมหาลัยดังๆได้งานง่ายกว่ามอธรรมดา

0
diplpop 25 มี.ค. 58 เวลา 22:02 น. 3

ความสำเร็จสูงสุดของเด็กม.6 คือ การสอบได้ใน "คณะที่ใช่" และ "มหาลัยที่ชอบ"
แต่ถ้าทำไม่ได้ทั้งสอง ให้เลือกอันแรก 
#สู้ๆ

0
IbelieveIcanfly 26 มี.ค. 58 เวลา 07:23 น. 4

ตอนนี้เราเป็น เด็ก 58 ที่สอบติดที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งแล้ว เราก็เลือกตามสาขาวิชาที่อยากเรียน เรารู้สึกว่าคุณค่าทั้งหมดไม่ได้อยู่ที่มหาวิทยาลัย ที่ไหนย่อมมีคุณค่าของตัวเองซึ่งเกิดจากความพยายามที่เราลงมือ เราเชื่อแบบนี้นะ ไม่จำเป็นต้องต้องเป็น ม.ระดับ Top 5 เสมอไป :) เป็นกำลังใจให้ เด็กแอดทุกคน! สู้ๆ

0
Thisana 26 มี.ค. 58 เวลา 09:28 น. 5

เป็นเด็ก ปวช. ที่ไปสอบรับตรงมา 2 ที่ ไม่ติดเลยสักที่ค่ะ เริ่มท้อแล้วบ่องตง ข้อสอบมันไม่เคยเรียนหรือแตะเลยอ่า TT ว่าจะไม่ลองสอบแล้วค่ะ ตรงเอกชนเลย ไม่อยากแย่งกับคนอื่น แถมที่ไปสอบแม่ก้อยากให้เรียนโลจิส เลยไปสอบให้ มันไม่ติดอ้ะ (โง่หรือเปล่า?? = =") แถมเราชอบคอม อยากเรียนวิศวะ แต่พี่บอก ไม่ไหวมั้ง เลยตัดใจไปเรียน วิทยาการคอมแทน

โชคดีที่ตอนอยู่ ปวช. แข่งเอ็กเซลแล้วได้ใบเซอร์ แล้วโครงการอีกที่ไปแข่งทักษะภายนอกแล้วได้เหรียญทอง เลยกลายเป็นของยืนยันกะแม่ได้ว่า เราชอบจริง

สู้ๆน้าาา เด็กม.ปลาย ทุกคนมีที่เรียนแน่ๆ เยี่ยม

0
นางสาวโหด กระโดดเชือดคอ 26 มี.ค. 58 เวลา 12:28 น. 6

จริงๆชื่อเสียง ม.มันไม่สำคัญ มันอยู่ที่ตัวคน.  แต่เพราะะบางอย่างเองก็บีบให้ต้องมองชื่อเสียง. มันจะเป็นอย่างนี้ต่อไป ถ้าคนหัวเก่าตามที่ต่างๆเองยังตัดสินคนจากชื่อ ม. โดยเฉพาะ ตามบริษัท  แย่นะ พวกเขาไม่นีกถึงเลยว่าคนเราไม่เหมือนกัน

1
sick 26 มี.ค. 58 เวลา 20:12 น. 6-1

เพราะคนเราไม่เหมือนกันเนี่ยแหละครับ เลยต้องทำแบบนี้ โลกนี้คือการแข่งขันครับ

0
bobochan 26 มี.ค. 58 เวลา 14:32 น. 7

เลือกเพราะใกล้บ้านงับ และก้เลือกเพราะรถมะติด มีคณะที่โอเคอยู่ ก้เลยเลือก 

0
บาบูน 26 มี.ค. 58 เวลา 16:06 น. 8

เราก็เป็นคนหนึ่งที่เลือกคณะที่ใช่สาขาที่ชอบ
ถึงแม้มันจะไม่ใช่มหาลัยที่ใฝ่ฝันก็ตาม แต่การที่เราได้เรียนในสิ่งที่อยากเรียนมันก็ดีมากเเล้ว
เอาตรงๆเลย คือ เราไม่สนชื่อเสียงมหาลัยเท่าไหร่ ขอให้มีที่เรียนและยิ่งเป็นคณะที่ต้องการแล้วเราก็หยุดเลย
และก็จะไม่เสียใจเพราะได้ตัดสินใจเลือกด้วยตัวเองแล้ว ตั้งใจเยี่ยม

0
puynoon 26 มี.ค. 58 เวลา 16:39 น. 9-1

ถูกๆ. เห็นด้วย ญาติคนรุจักก็ด้วยนะเยี่ยม

0
ChampZ' Exotic 26 มี.ค. 58 เวลา 16:13 น. 10

เราเลือกทั้งคณะที่ชอบและมหาลัยด้วย เราติดคณะที่ชอบ มา2 ที่ละ และคะแนนแอดเราถึงคณะที่ชอบแถมเป็นมหาลัยที่ใช่เราเลยสละสิทธิ์รอแอดเลย 

0
Arts 26 มี.ค. 58 เวลา 16:40 น. 11

คห.2 คะ
อักษรมีอยู่สองที่ในประเทศไทย
ไม่ต้องใส่A. B. แทนก็ได้นะคะ อย่างงี้ก็พูดมาตรงๆเลยเหอะ
เห็นละแอบไม่พอใจ

4
Let Arts Go 26 มี.ค. 58 เวลา 18:43 น. 11-3

ถ้าไม่พอใจงี้ก็พูดมาเลยคะว่า
ฬ หรือ ศิลปากร แหม่ (ขัดใจแทน)
จย้าาาาา
คณะเอกลักษณ์ในไทย ภูมิใจค่าาา

0
ssssseuk 26 มี.ค. 58 เวลา 21:52 น. 11-4

ขอโทษที่ทำให้มองไแทางด้านนั้นจริงๆค่ จริงๆเราไม่ได้ตั้งใจจะแสดงเรื่องแอบแฝงอย่างที่คุณว่า ที่ยกตย.ขึ้นมาก็เพราะเราจะเข้าคณะนี้พอดี มันมีทั้งอักษรและมนุษยศาสตร์ เราถนัดพิมพ์ว่าอักษรมากกว่าเลยพิมพ์ค่ะ

สุดท้ายถ้าทำให้ไม่พอใจ ขัดใจจริงๆ ก็ขอโทษด้วยค่ะ ไม่ได้ตั้งใจจริงๆ

0
กุ้งนาง 26 มี.ค. 58 เวลา 16:46 น. 12

เราเป็นคนหนึ่งนะที่เรียนม.ปลายสายวิทย์ แล้วเราก็เลือกคณะตามที่เจ้าของกระทู้บอกด้วย เราอยากเรียนครู ไม่ว่าจะครูในระดับไหนเราก็โอเคทั้งนั้นขอให้เราได้เดินตามฝัน เรายอมรับตัวเราเองนะว่าตอนม.ปลายเราเรียนกลางๆไม่เก่งมาก ตัวเราก็รู้ตัวเราอยู่แล้วว่าม.ดังๆเราคงไปไม่ถึง แต่เราก้อไม่เคยคิดจะละทิ้งฝันหรือเปลี่ยนคณะเลย ตอนนี้เราอยากเรียนมรภ.สวนดุสิตมากเลย หรือไม่ก็สวนสุนัน เรากำลังจะสอบตรงแล้ววันเสาร์นี้ เราหวั่นใจมาก เรากลัวเราไม่ติด เพราะคะแนนแอดเรา17000เอง คะแนนแต่ละปีของสถาบันนี้คณะนี้สูงมาก เราเคยได้ยินหลายๆคนนะที่ดูถูกสถาบันราชภัฎแต่เราก็ไม่แคร์จริงๆ เพราะคนที่เราแคร์คือ พ่อ แม่เราเท่านั้น เราเคยถามพ่อนะว่า พ่อจะอายมั้ยถ้าคนอื่นถามว่าหนูเรียนที่ไหน ติดที่ไหน? พ่อเราบอกแค่หนูมีใจรักที่จะเรียน แค่หนูหาฝันของตัวเองเจอ พ่อก็ภูมิใจแล้ว เราฟังแบบนี้แล้วทำให้เรามีแรงฮึดที่จะเข้าคณะในฝันเราให้ได้ เราเคยสอบตรงมรภ.สวนสุนันแล้วนะรอบแรก เราไม่ติด ขาด1คะแนนแต่เราจะไม่ท้อ เราจะทำครั้งนี้ให้สำเร็จ ขอบคุณกระทู้ดีๆนะคะ ขอบคุณพ่อแม่เราด้วยที่ใจดีกับเราขนาดนี้ทั้งที่เราเป็นลูกคนเดียว หวังของพ่อแม่TTรักเลย

4
ผ่านมาเฉยๆ 26 มี.ค. 58 เวลา 18:46 น. 12-1

เป็นกำลังใจให้นะคะสู้ๆ dek58! เราเชื่อว่าถ้าเราพยายามเราต้องทำได้ค่ะ (^-^)v

0
Pound.es 27 มี.ค. 58 เวลา 00:25 น. 12-3

อ่านแล้วมีความสุขมากครับ ดูแล้วชีวิตของเจ้าของเม้นคือแฮปปี้จริงๆ เป็นกำลังใจให้ครับ เรียนม.กลางๆ แต่คณะใช่ พ่อแม่มีความสุข เราก็มีความสุข นี่คือสุดยอดครับ ขอให้ติดนะครับ ^^

0
มอดูฟาย 1 เม.ย. 58 เวลา 12:43 น. 12-4

ชีวิตคล้ายเราเลยอ่ะ เราไปสอบที่สวนสุนันทามารอบแรกแต่ไม่ติด เราขาด 1คะแนน เราอยากเป็นครูเหมือนกัน เอกภาษาอังกฤษแต่คะแนนแอดเราได้น้อยกว่าเธอนิดหน่อย ตอนนี้เราติด1ที่แล้วเป็นคณะที่เราชอบแต่เป็นของราชภัฎอีกทีนึง เราไม่รู้ว่าเราจะเอาดีหรือป่าว จนถึงตอนนี้เรายังตัดสินใจไม่ได้เลย ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์นะ

0
เออออออ 26 มี.ค. 58 เวลา 16:52 น. 13

ความคิดเห็นส่วนตัวนะ เด็กไทยส่วนใหญ่เลือกเรียนมหาลัยที่มีชื่อเสียง มากกว่าสิ่งที่เราอยากเรียน ส่วนเรืองการเลือมหาลัยในการเรียนมันมีที่ทำงานหลายๆๆที่เลือกเด็กที่มาจากมหาลัยที่มีชื่อเสียงเข้าทำงานมากกว่าที่จะเลือกเด็กที่มีความขยันเเต่ไม่ได้จบจากมหาลัยที่มีชื่อเสียง เหมือนคนข้างบ้านผมจบมหาลัยดังอันดับ1ได้ทำงานเเละส่วนอีก1คนจบมา2ปีเเต่เป็นมหาลัยที่ไม่ค่อยมีชื่อเเละยังไม่ได้ทำงานวันสมัครงานก็ไปสมัครพร้อมกันสิ่งที่เขาถามจบมาจากมหาวิทยาลัยอะไรพอบอกไปรับเข้าทำงาน1คนอีกคนก็เเห้ว

0
PPRR 26 มี.ค. 58 เวลา 16:56 น. 14

ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย บางทีมันก็การันตีคุณภาพการเรียนการสอน คุณภาพบัณฑิตที่จบมาได้นะ ของไม่ดีจริง มันคงไม่ดัง จริงไหม ซึ่งแต่มหาวิทยาลัยก็จะมีชื่อเสียงในด้านต่างๆ แตกต่างกันไป ก็ลองพิจารณาช่างน้ำหนักดูนะ แล้วถ้าสมมติว่าจบมาเราไปสมัครงาน ที่บริษัท A ซึ่งมีรุ่นพี่เราอยู่ แล้วคนสมัครมีเรา และอีกคนที่จบจาก ม. อื่น ซึ่งเราและเค้า เกรด คุณสมบัติต่างๆเท่ากันหมด เขาก็อาจจะพิจารณารับเราก่อน ถามว่าเส้นไหม ก็คงตอบว่าไม่ใช่ เพราะถ้าเราเป็นคนรับ เราก็คงเลือก คนที่เราคุ้นเคยมาทำงานด้วย เพราะทำงานด้วยกันง่าย จริงไหม ลองๆคิดดู

ส่วนเรื่องใกล้บ้านหรือไกลบ้าน เราจะเลือก ม. ที่ไกลบ้าน เพราะการที่เราอยู่ไกลบ้าน ทำให้เราต้องรู้จักดูแลตัวเอง รู้จักรับผิดชอบตัวเอง มีประสบการณ์มากขึ้น โตขึ้น ได้เจอสังคมใหม่ๆ โลกใหม่ที่เราไม่เคยเจอ

0
ชะมด 26 มี.ค. 58 เวลา 16:59 น. 15

ทำอะไรแล้วมีความสุขก็ทำไปเถอะ คนที่เราต้องเเคร์มากๆคือตัวเอง สิ่งที่ต้องเจออีก4-5ปีข้างหน้า เราจะอยู่กับมันได้นานแค่ไหนถ้าเราไม่ชอบ เราจะทำมันได้ดีมั้ย เราจะปรับตัวเข้ากับสิ่งนั้นได้มากแค่ไหน เราจะแข่งกับคนที่เค้าชอบแล้วเค้ามาเรียนในคณะเดียวกันได้รึป่าว? สิ่งเหล่านี้ควรถามตัวเอง ตอบตัวเองให้บ่อยๆนะ ชีวิตคุณไม่ได้หยุดอยู่ที่การศึกษา มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้น

0
nu_uk 26 มี.ค. 58 เวลา 17:00 น. 16

เราเลือกใกล้บ้าน ค่าเทอมไม่แพงมากเกินไป แล้วก็เลือกคณะที่ใช่ สาขาที่ชอบ ตอนเรียน ม.ปลายเราได้เกรด 2 กว่าๆ แต่อยู่มหาลัยที่นี้เราได้เกรด A และ B เยอะมากๆเกือบทุกวิชา เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่เรารักไง เราถึงทำได้ดี

0
ขอเอเยอะๆ 26 มี.ค. 58 เวลา 17:04 น. 17

เราเป็นเด็กแอด 57ค่ะ ติดทั้งคณะที่ใช่และมหาลัยที่ชอบ รู้สึกโชคดีมากๆ ตอนนี้มีความสุขดีค่ะ(แต่วิชาพื้นฐานของม.แอบยากไปนิด ดรอปไปตัวนึง55555) และเป็นมหาลัย top5 ตรงตามที่เราต้องการด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่ได้ว่ามหาลัยอื่นไม่ดีนะคะ แต่เรารู้สึกว่าสังคมไทยถ้าจบม.ดังๆไปจะมีโอกาสถูกเลือกมากกว่าเราเลยเลือกค่ะ

0
จามจุรีถิ่นหน้าตาดี๊ดีย์ 26 มี.ค. 58 เวลา 19:07 น. 18

เราก็อยู่รั้วสีชมพูเหมือนกัน
เลือกเพราะ wanna be the pillar of kingdom นะ
ต้องบอกก่อนว่าตอนแรกเราติดทั้ง ชมพู และเหลืองแดงค่ะ
(แอบอยากเข้าทั้ง2ที่นะคะ ตัดสินใจยากมาก)
แต่ด้วยค่านิยมที่โดนปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กอะเนอะ(ไม่อยากโทดใคร)
เราจึงเลือกทางเดินนี้คะ... pink pink รู้กันเนอะ

แต่ its not my way อ่าาาา
ตอนนี้ตัดสินใจได้ว่าจะบินละคะ

บอกน้องๆเลยนะเลือกดีๆที่ชอบจริงๆ
อย่าเดินตามใคร อย่าเลือกที่มหาลัยที่ดังกว่าก่อนนะ
เลืงกในคณะที่ชอบ ตอบโจทตัวเองได้ทั้งความฝันและความจริง

บอกเลยการได้อยู่รั้วชมพูสะพรั่งนี้ประสบการณ์ล้ำมากค่า
(แบบเอิ่ม ดี ร้าย ร้ายเฟร่ออออมาหมด)
แต่ก็พยายามยิ้มรับคะ เหมือนเรียนพิเศษแบบจัดเต็ม1ปี

ถ้าแอดได้ครั้งนี้ก็จะโบกมีอลาอย่างมีเกียรติด้วยความรักชมพูนี้
แต่ถ้าไม่ได้ก็จะภาคภูมิในที่แห่งนี้ต่อไปคะ
ให้เหมือนกับที่เราอยากเข้าไว้ก่อนนี้ (อย่าเปนวัวลืมเท้าละ)

0
เด็ก พาณิชย์ฯ มธก. 26 มี.ค. 58 เวลา 19:14 น. 19

พี่ว่า มหาลัยก็เหมือนแบรนด์น่ะ
บ่งบอกคุณภาพและรสนิยม แน่นอน บริษัทที่จ้าง หรือหน่วยงานต่างๆก็อยากได้
แต่อย่างลืมไปว่า ของแบรนด์ธรรมดา คุณภาพดีราคาประหยัด ก็มีคนอยากได้เหมือนกันน่ะ
เพราะถ้าคุณภาพดี ราคาก็จะแพงขึ้นเรื่อยๆเอง

อยู่ที่คนทำตัวครับ ของแบรนด์ดังบางทียังมีตำหนิเลยครับ

ส่วนพี่ได้คณะที่ชอบ และมหาลัยที่อยากได้ครับ
เอาใจช่วยครับน้องๆ

0
มาม่าต้มยำ 26 มี.ค. 58 เวลา 19:21 น. 20

ประเด็นคืออยู่ในสังคมไทยไงครับ
คุณต้องเจอค่านิยมไทยๆแน่ ไม่ใช่มหาลัยต่างชาตินะครับที่จะพิจารณาความสามารถก่อน
ขนาดบริษัทต่างชาติมาเปิดในไทย ยังดูชื่อเสียงมหาลัยเลย เพราะคนคัดก็คนไทย

คุณจะเรียนที่ไหนเหมือนๆกัน แล้วบริษัทพิจารณาเท่าๆกัน มันเป็นไปได้ครับผมเชื่อ
แต่ต้องรอหน่อย อีกหน่อยค่านิยมเรื่องความสามารถมาก่อน มันมาแน่ แต่ไม่ใช่ตอนนี้ครับ
ต้องยอมรับความจริง

3
welldone 26 มี.ค. 58 เวลา 20:22 น. 20-1

ต่างชาติก็ดูชืื่อเสียงมหาลัยครับ = =(เป็นทั่วโลกครับ) และผมคิดว่าบริษัทไม่มาเสียเวลาคัดคนโดยการให้ทดลองงานหรอกครับ(การพิจรณาที่ยุติธรรมที่สุด) ถ้าหากทำแบบนั้นแล้วคนที่จบจากม.ไม่ดังทำได้แย่กว่าล่ะครับ ไม่มีบริษัทไหนสวยหรูแบบนั้นหรอกครับ จริงมันก็มีแหละคนที่จบจากม.ไม่ดังแต่เก่งกว่าม.ดัง แต่มันน้อยครับ เพราะกว่าจะเข้าม.ดังไม่ใช่อยู่ๆก็เดินเข้าได้นะครับมันผ่านอะไรมาหลายอย่างมากๆๆๆมันเป็นตัวพิสูจน์ได้ระดับนึงแล้วครับ ถ้าเจ๋งจริงก็เอาม.ดังให้ได้แต่แรกครับ/ทำงานผลงานให้ดีกว่าม.ดัง ค่านิยมนี้ไม่น่าจะหายไปหรอกเพราะมันดีที่สุดแล้ว

0
Rittichai 26 มี.ค. 58 เวลา 20:45 น. 20-2

ใช่ครับ เราอยุ่ในสังคมไทย สังคมที่คิดอะไรเองไม่เป็น มีอะไรก็ไปเอาแบบต่างประเทศเข้ามาแทบจะร้อยเปอร์เซ็น ก็คงต้องทำใจไปครับ อีกนานกว่าค่านิยมเหล่านี้จะหายไป เพราะเราคิดแต่รอให้คนอื่นทำ คนอื่นก็คงจะคิดเหมือนเราว่า รอให้คนอื่นทำเช่นกัน ^^ ขอให้ทุกคนโชคดีครับ

0