Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไหม! ผู้ใหญ่มองสายอาชีพว่าไม่ดี ฦ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราจะจบเรียนจบม.3 แล้ว ไม่รู้จะเรียนสายสามัญหรืออาชีพดี
เราก็เป็นเด็กเรียนกลางๆ ไม่ได้เก่งอะไรมากมาย
ตอนแรกเราคิดว่าถ้าเราสอบ ร.ร  ที่เราอยากเข้าไม่ได้ เราจะเรียนสายอาชีพ
แต่ก็มีคนคัดค้านเยอะเลย  เรียนสายอาชีพไม่ดีเหรอค่ะ ? แล้วทำไมผู้ใหญ่ถึงมองสายอาชีพไม่ดี
จบไปแล้วหางานทำยากเหรอค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

32 ความคิดเห็น

เด็กบ้านๆ™ 25 มี.ค. 58 เวลา 22:59 น. 1

ก็ดีครับ หางานทำง่ายซะด้วยซ้ำครับ  ที่เขาไม่ค่อยให้เรียนอาจจะเพราะข่าวด้านลบ เกี่ยวกับพวกด้านทะเลาะวิวาทอะไรพวกนี้หรือเปล่าครับ ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ไม่ได้เลวร้ายไปแบบนั้นไปซะทั้งหมดนะ  แค่คนกลุ่มน้อยไปสร้างเรื่องทำให้พวกที่เหลือไม่รู้เห็นอะไรด้วยต้องเสียภาพพจน์ไปด้วย  และมีข่าวออกบ่อยๆ เลยกังวลพวกนี้ละมั้งครับ 

0
พี่กวาง 26 มี.ค. 58 เวลา 03:46 น. 2

พี่ว่าคห.๑ พูดถูกนะ ตอนพี่จะเรียนสายอาชีพช่างไฟ ก็มีญาติบางคนค้านเหมือนกัน แต่หลายคนสนับสนุน

เหตุผลที่ค้าน ก็ตามคห.๑เลย แต่ พี่จบช่าง ได้สัมผัสจริงๆมันไม่ใช่อย่างที่คิดอย่างที่คนอื่นมองเสมอไปนะ มันต่างหลายอย่าง อย่างเรื่องตีกับสถาบันอื่น คนไม่สนใจเรื่องนั้นเลยก็มีเยอะ เด็กเรียนเยอะ

ที่ครอบครัวต้องห่วงเป็นเรื่องธรรมดานะ

หางานยาก สำหรับสายอาชีพ ไม่ใช่ หาง่ายมาก ตรงสาย เงินดีกว่า (ถ้าทำงานเลยหลังจบ) ยกเว้น มีข้อยกเว้น สำหรับ ผู้หญิงเรียนช่างค่ะ อันนี้น่ะ หางานยากแบบสุดขั้วเลย ที่รับผู้หญิงน้อยมาก พี่หางานทำช่วงปิดเทอมนานๆยังเกือบไม่ได้เลย ที่เขียนรับผู้หญิงด้วยน้อยมากที่จะเรียก ส่วนใหญ่เรียกมา ที่บอกรับแต่ผู้ชายเยอะเลย(พี่เสือ ออกทะลึ่งสมัครไป 5555 ) อาจเพราะดูจากเกรดวิชาที่ต้องใช้ในการทำงาน มันเด่นๆ มั้ง

อย่าเพิ่งหงุดหงิดนะ ใจเย็นๆ ค่อยๆคุย กับที่บ้านนะ ถ้าอยากเรียนสายอาชีพ ต้องขยันมากๆ อย่าท้อล่ะถ้าเลือก

สงสัยถามได้ อยากรู้อะไรถามได้ (( พี่พูดงงๆเนอะ )) เยี่ยม

1
Sartjean 27 มี.ค. 58 เวลา 10:29 น. 3

ค่อยๆคุยกับที่บ้านนะน้อง อย่าเพิ่งใส่อารมณ์กัน มันไม่ดี
พี่ก็เพิ่งเรียนสายอาชีพจบ มันก็มีทั้งที่ดีและไม่ดีอยู่กันทุกที แต่ที่บ้านน้องเขาค้านกันอาจจะเป็นเพราะว่าข่าวที่ออกมามันเป็นด้านลบ
ถ้าน้องรู้ตัวก่อนว่าชอบอะไรก็เรียน ก็ทำ มันก่อนคนอื่น สำเร็จก่อนคนอื่น แถมวุฒิที่น้องจะได้จากสายอาชีพ มันเป็นอะไรที่สุดยอดกว่าตรงที่บริษัทจะเห็นว่าทางน้องมีประสบการณ์กว่าสามัญ น้องจะรู้ว่าการทำงานเขาเป็นกันยังไง โลกของผู้ใหญ่ เขาลำบากกว่าเราแค่ไหน
**ปล.พี่อาจจะพูดวนๆ ซ้ำๆนะ ขอโทษที่นะคะ

0
หัวฟู 27 มี.ค. 58 เวลา 10:34 น. 4

พี่เรียนสายอาชีพนะ...
ตอนพี่ตัดสินใจอาจารย์ที่โรงเรียนเขาก็คัดค้าน ยกเหตุผลข้อเสียมาสารพัดเลย

แต่สุดท้ายพี่ก็ไปเรียนอยู่ดี...พอเข้าไปก็ไม่ได้แย่แบบที่เขาลือกันนะ
..สังคมในวิทยาลัยจะดูเป็นผู้ใหญ่กว่าเรียนโรงเรียนมัธยม...

....การเรียนก็คือเรียนแบบที่เป็นประโยชน์กับอาชีพเรานั่นแหละ...
วิชาสามันก็ต้องเรียนนะ แต่ว่าเรียนไม่เยอะ ไม่เน้นส่วนที่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรในอนาคต
เขาจะเน้นวิชาหลักของสาขามากกว่า

..ตอนไปฝึกงาน..ก็มีสถานประกอบการให้เลือกทำได้เยอะแยะเลย..แล้วส่วนใหญ่เขาเต็มใจรับเราเข้าทำงานหลังเรียนจบเลยด้วยซ้ำ..แถมให้เงินเดือนดีด้วย...

...พี่จบออกแบบ...ฝึกงานเซ็นทรัน...ตอนนี้เรียนต่อมหาลัยสาขาออกแบบนิเทศศิลป์...

การที่เราเรียนสายอาชีพแล้วมาเรียนต่อมหาลัยก็ได้เปรียบเพื่อนที่จบจากสามัญมามากเลยนะ
เพราะเรามีพื้นฐานมาก่อนอยู่แล้ว...แถมได้เกรดดีกว่าเพื่อนด้วย...*ขึ้นอยู่กับความขยันด้วย

*สรุป......อยากเรียนอะไรก็เรียนไปเหอะน้อง....เอาที่สบายใจ..จะได้ไม่เสียใจที่หลัง....อย่าไปแคร์สื่อ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

เบิร์ด 27 มี.ค. 58 เวลา 10:47 น. 6

คือมันต้องมองถึงอนาคตด้วยแหละว่าเราอยากจะเป็นอะไร เช่นอยากเป็นหมอ เราก็ต้องเรียน วิทย์คณิต อยากเป็นนักบัญชี หรือ โปรแกรมเมอ อันเนี่ยจริงๆแล้วต่อ ม4 แล้วค่อยไปเลือกคณะตอน ปตรีก็ได้นะ แต่ถ้าให้พี่เลือก พี่เลือกเรียน สายอาชีพ เพราะว่ามันได้ประสบการณ์มากกว่า ถึงคนจะมองมันไม่ดีก็เหอะ คนนอกไม่มีทางรู้ แล้วใครที่บอกจบง่ายนะ อยากจะตบหัวสักที 55555 เพื่อนพี่เรียน ม ปลาย ทำmv ส่ง ก็จบล่ะ เด็ก ปวช นี่สิ วิจัย โครงการ เขียนโปรแกรม สร้างเว็ปไซค์ กว่าจะจบ ยังไงก็เลือกดีๆนะครับ คิดให้ไกลว่าเราต้องการที่จะเป็นอะไร แล้วสายการเรียนมันจะเข้ามาเอง

0
my.mis 27 มี.ค. 58 เวลา 10:49 น. 7

น้องลองมองตัวเองในอนาคตนะ ว่าถ้าน้องขึ้นมอปลายแล้วเจอฟิสิกส์เคมีชีวะ
 น้องอยากที่จะทำความรู้จักกับวิชาพวกนี้มั้ย
แต่ในกรณีที่น้องต่อสายอาชีพน้องลองคิดดีๆนะว่าน้องจะสู้กับภาคปฎิบัติไหวหรือเปล่า
มันอยู่ที่น้องเลยคะ ถ้าาน้องสู้ ยังไงมันก็ได้
แต่ถ้าใจน้องมันไม่สู้ ทางไหนก็เลือกยากคะ
ส่วนตัวพี่คิดว่าจบสายอาชีพมันจะหางานง่ายกว่า
เพราะปัจจุบันเนี้ย ในสายสามัญเริ่มมีการแข่งขันสูง
สูงจนน่ากลัว  
แต่คือพี่ก็แนะนำอะไรมากไม่ได้นะคะ จากประสบการณ์
พี่ก็คิดว่า มันอยู่ที่ตัวน้องคะ ว่าไหวมั้ย สู้ๆนะพี่เป็นกลังใจให้ เลือกทางไหนก็ทำทางนั้นให้ดีที่สุดน้าา
0
ลองดู 27 มี.ค. 58 เวลา 10:51 น. 8

เพราะเมืองไทยนิยมเครดิตสถาบัน นิยมเกรตเฉลี่ย สมมุติว่า ถ้าจบ ป.ตรี ธรรมศาสตร์ จุฬา หรือว่ามเชียงใหม่ เปรียบเทียบ จบปวส. เทคนิคตงตาล กับ หรือป.ตรี เทคโนโลยีต่างๆผู้ประกอบการ เลือก 3 อันดับ ต้นแน่นอน แล้วการที่จะจบ จากสถาบันข้างต้น ต้องเรียน สายสามัญเพื่อไปสอบเข้าป.ตรี เท่านั้น ถามว่า ในหน่วยงานหนึ่ง ถ้าสมมัติเป็นโรงพยาบาล ระหว่าง หมอ พยาบาล ช่างเทคนิค ลูกจ้าง พนักงานเอกสาร คนที่จะเป็นใหญ่หรือผู้บริหารได้คือหมอ ส่วนพนักงาน รอลุ้นการโดนปลด ระหว่างการประเมินการทำงานแน่นอน ปัจจุบันการแข่งขันมันสุงมาก ...........เปรียบเทียบดังนี้แล้ว ก็เลือกเอา อนาคต วิศวะ หมอ หรือจะไปขายขนมครก เชื่อแน่ว่าทุกคนเรียนจบทำงานเพื่อเลี้ยงตัวเอง แต่ สาขาไหนจะผลิตเงินได้มมาก หรือสนองความต้องการของตัวเองได้มากเหมือนสามเหลี่ยมมาสโลว นั่นแหละจุดสุดของชีวิต

0
ชอบสายอาชีพแต่ไม 27 มี.ค. 58 เวลา 10:52 น. 10

อยากให้ลูกหลานเรียนสายอาชีพมาก แต่ไม่ให้ไปเรียนเพราะระบบดูแล ระบบการจัดการของอาชีวะไม่ดี ผู้หญิงที่เรียนมักท้องมาเยอะมาก ชายติดเพื่อน เหล้า บุหรี่ เกมส์ ตีกัน เยอะมาก อยากฝากผ ผญ ในระบบอาชีวพ และรัฐบาล มองปัญหานี้ แก้ให้ได้ แล้วจะมีคนหลั้งไหลไปเรียรเยอะมาก เหตุผลที่เลือกไม่เรียนอาชีวะ คือกลัสลูกหลานเสียคนก่อนวัยอันควร เพราะเด็กแต่ละคน มีภูมิต้านทานต่อกระแสสังคมต่างกัน ขอโทษที่บางคนไม่เห็นด้วย แต่อยากจะบอกเหตุผลที่แท้จริงจากใจผู้ปกครองค่ะ

1
ขอโทษค่ะ 5 เม.ย. 58 เวลา 01:57 น. 10-1

หนูว่าคุณป้าอาจคิดผิดนะคะ เพราะ วิทยาลัยไม่มีหน้าที่มานั่งดูแลเด็กทีละคนค่ะ นักศึกษาเยอะ ถ้าทางผู้ปกครอง ยังไม่สามารถอบรมสั่งสอนให้ดีได้ เด็กก็ไม่ฟังวิทยาลัยหรอกค่ะ เพื่อนหนูหลายคนก็เป็นอย่างที่คุณป้าบอก แต่หลานคนก็เป็นคนดี ตั้งใจเรียนนะคะ

ถ้ามัวแต่มองว่า เด็กเสียเพราะวิทยาลัยอย่างเดียวก็ไม่ถูกค่ะ ทางผู้ปกครองต่างหากที่เลี้ยงลูกไม่ถูกวิธี พอเด็กมีปัญหาก็โยนมาโทษวิทยาลัย

0
พาลอย 27 มี.ค. 58 เวลา 10:54 น. 11

จะเรียนสายสามัญหรือสายอาชืพ ไม่ต่างกันหรอกคะถ้ามองจากเด็ก ผญ.จะมองว่าสายอาชีพมีแต่เด็กเกเรหรือป่าว ส่วนใหย่จะมองกันอย่างงั้นนะคะ คือเขาคงคิดว่า สายสามัญจะอนาคตดีกว่า ไม่เสียคน จิงๆจะเรียนไหนก็ดีหมดทักรร. มันอยุ่ที่ตัวเราจะใฝ่ดีหรือป่าว ไม่ขึ้นอยุ่ทีสถาบันหรือสายสามัญสายอาชีพ มันอยุ่ที่ตัวของเราเองนะคะ นี่หนูก็อยู่ม.3 คะ เจอมาเหมือนกัน แต่คุยกับพ่อแม่เข้าใจคะ

0
kaew 27 มี.ค. 58 เวลา 11:02 น. 12

สายอาชีพเรียนง่ายนะ เราก็เรียนสายอาชีพเหมือนกัน ตอนแรกเราก็มองสายอาชีพไม่ดี แต่พอเราลองเรียนมันไม่แย่เลยน้า เราว่าการที่เราจะเสียคนหรือเปล่ามันขึ้นอยู่ที่ตัวเรามากกว่า สายอาชีพเรียนง่ายแต่ต้องขยันหน่อย เดี๋ยวนี้ก็มีสาขาให้เลือกเรียนเยอะเลยนะ แถมจบเรียนแล้วไม่ต้องกลัวว่าจะตกงาน เพราะถ้าเรียนสายอาชีพมันจะต้องมีฝึกงานด้วย และเดี๋ยวนี้สถานประกอบการส่วนใหญ่ก็มักจะรับสายอาชีมากกว่า เพราะว่ามีประสบการณ์ ถ้าอยากเรียนจริงๆลองคุยกับทางบ้านดีๆก็ได้ สายอาชีพไม่แย่อย่างที่คิดหรอก ^^

1
si kiss 27 มี.ค. 58 เวลา 11:03 น. 13

่สายสสามัญมันก็มีคนท้องเหมือนกันนี่ค่ะ   มันข้ึนอยู่กับตัวเด็กนะ
#เลือกให้ดีที่สุด  ไฟตติ้งงงงง

0
แค่คำแนะนำ 27 มี.ค. 58 เวลา 11:15 น. 14

พี่ก็เรียยสายอาชีพอยู่นะ พี่ว่าการทำงานในอนาคตมันไม่แน่เสมอไปหรอกค่ะ ว่าคนที่เรียนสายอาชีพจะต้องทำงานได้เงินเดือนน้อย ไม่มีความก้าวหน้า. รุ่นพี่ของพี่ เคยฝึกงานอยู่สำนักงานบัญชีที่หนึ่ง จบมาเขารับเลย เงินเดือนเหยียบแสน การที่จะบอกว่าแพทย์. พยาบาลดีกว่า ก้าวหน้ามากกว่า แต่แพทย์ พยาบาล มีการเรียนทีหนักมาก และถ้าน้องเก่งไม่มากพอ โอกาสก้าวหน้าก็อีกไกล เรารู้ตัวเราดีค่ะว่าเราชอบอะไร เรียนอะไรไหวไม่ไหว ลองอธิบายพ่อแม่ ดูค่ะ. บ้านพี่จบปวช ปวส แล้วก็ป.ตรี มีวุฒิ3ใบ ตอนนี้ป.ตรีเงินเดือยขึ้น ที่ทำงานจึงรับสมัครแต่ ปวส พอพี่สางพี่สมัครวุฒิ. ปวส ได้ก็เทียบเงินเดือนเป็น ป.ตรี ซึ่งบางทีการมีวุฒปวส ของสายอาชีพก็ดีไปิีกแบบนะคะ555

0
GG2Un 27 มี.ค. 58 เวลา 11:42 น. 15

สายอาชีพไม่จำเป็นเป็นสายช่างก็ได้ค่ะ อย่างที่พี่เรียนเป็น บัญชี การตลาด ภาษาต่างประเทศ หรือท่องเที่ยว แค่เราเรียนก่อนสายสามัญเฉยๆ อีกอย่างโรงเรียนสายอาชัพจะมีการแข่งขันทักษะทุกปี และจะมีบริษัทต่างชาติ(ญี่ปุ่น)มาดูเพื่อจองตัวไปทำงาน เค้าจะส่งเราไปเรียนภาษา นั้นเป็นอนาคตของเราเลยนะ เพื่อนๆของพี่ที่เรียนสายสามัญ พอจบ ม.6 ปุป!!! ไปเรียนบัญชี
ไม่ต้องไปสนใจเรื่องไม่ดีของสาอาชีพเลยค่ะ โรงเรียนดีๆเข้มงวดมีเยอะ อีกอย่างเราได้ประสบการณ์เร็ว ถ้าเราไม่อยากเรียนต่อ อย่างน้อยก็หางานง่ายเพราะว่าเรามีประการณ์ค่ะ เช่น...
พี่เนี้ยจบบัญชี (ปวช.) ลองไปไปสมัครกับงานธุรการ หรือโรงแรม(เป็นประเภทไม่ใหญ่นะค่ะ) ตอนเรียนเราจะได้เรียนพวกเครื่องพิมพ์ดีด คอมพิวเตอร์ ภาษา น้องระบุไว้เลยค่ะในใบสมัคร ความสามารถในการทำงานน้องเป็นบ้าง ... อะไรประมาณอย่างน้อยเรามีความสามารถในด้านนี้ มันไม่ยากค่ะที่เราจะผ่านงาน
สู้ๆนะค่ะ เลือกโรงเรียนดีๆ นั้นคืออนคตของน้องค่ะ

0
mookkt 27 มี.ค. 58 เวลา 12:27 น. 16

เรียนสายอาชีพดีค่ะ จบมามีงานทำและยังมีทักษะในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ค่ะ ได้ประสบการเยอะมาก ถ้าพูดถึงเรื่องจะสามารถแข่งขันกับสายสามัญได้ไหมสามารถแข่งขันได้แน่นอนค่ะ

0
Praew 27 มี.ค. 58 เวลา 13:06 น. 17

แม่บอกว่าจบมาแล้วลำบาก แต่แม่จะรู้ไหมไม่ว่าจบไรมามันก็ลำบากเหมือนกัน บอกเลยขนาดมาเตรียมตัวสอบยังโดนรถ3ล้อโกงเลย(อันนี้ไม่เกี่ยวแค่อยากระบาย) เรียนสายอาชีพก็ดีนะค่ะเดี๋ยวนี้เขาต้องการเยอะ

0
ถถถถ 27 มี.ค. 58 เวลา 13:19 น. 18

จบ ปวช. --> ต่อป.ตรี ตรงสาย
รับรองสถาบันเราคงไปเข้า ฬ มธ ไม่ได้หรอกก็เอาให้มันมีระดับหน่อยถ้าสายช่างพอเข้าได้ก็ พระจอม หรือระดับน้อยกว่านั้นแต่ขอให้มันมีใบรับรอง กว. ถ้าสายช่างต่อวิศวะนะ
ส่วนถ้าเรียนพวกบัญชี ต่อเอกชน มทร.ธัญญะ,กรุงเทพ
ก็ออกจะมีชื่อเสียงถ้าเก่งๆหน่อยก็แอดมินชั่นเลยเคยเหฌน
เด็ก ปวช คนนึงเรียน ปวช บัญชี ไปแอด นิเทศ หรือ บัญชีนี่แหละที่ มธ ติด
ปวช.--> ป.ตรี จะดีมากอย่าจบแค่ ปวช. กับ ปวส.
มันไม่มีหรอกที่ให้ ปวส ไปเปฌนหัวหน้า ป.ตรี
ยกเว้นจะเปฌนเจ้าของกิจการเองอย่างน้อยๆก็ไปต่อ ป.ตรี หรือจบ ปวช ต่อ ปวส ก็อาจจะพักทำงานเก็บเงินมาเรียนต่อ ป.ตรีก็ได้

0
praewchees 27 มี.ค. 58 เวลา 13:37 น. 19

พี่ก็เป็นคนหนึ่งที่เลือกสายอาชีพน่ะ พี่เรียนภาษาต่างประเทศ ซึ่งไม่แตกต่างจาก ม. ปลาย ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรา ถ้าเราไปเรียนเพื่อหาความรู้ เราก้ได้ความรู้แหละค่ะ เด็ก รร. พี่ที่เรียน ไอที เรียน คอมก็ไปแข่งชนะเรียนทองระดับประเทศมาแล้ว บางปแข่งกับมหาลัยต่าง ๆ ก้ไปชนะมา ทักษะทางวิชาการก็ไม่ๆด้ด้อยกว่าม. ปลาย อยู่ที่ว่าเรียนจบไปจะไปทำงานอะไร สายอาชีพจะดีตรงที่มีภาคปฎิบัติมากกว่า ทฤษฏี ได้ ฝึกจริงทำจริง คนที่ไม่ถนัดท่องจำ เรียนสายอาชีพสบายกว่า เพราะเคขาเน้นทำจริง ๆ สอบก็เน้นปฎิบัติ สามารถหารายได้ระหว่างเรียนได้ เงินดีด้วย บางคนยังเรียนไม่จบ ปวช. ก็มีคนมาจองตัวไปทำงานแล้ว บางคนก้เรียนจบ เข้าทำงาน และเรียน ปริญญาเพื่ออัพเงินเดือน ถ้าพูดถึงประสบการณ์ มีมากกว่าเด็ก ม. ปลาย น่ะ ได้ออกฝึกงาน และได้อาชีพ เก่งจัดๆ เปิดธุรกิจส่วนตัวได้ ถ้าพัฒนาจนมีฝีมือแล้ว ยังไงก็ลองเลือกดูดีๆ น่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น