Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากให้น้องๆ ได้อ่าน โดยเฉพาะ dek59 จาก dek58

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นเลยอยากจะบอกกับน้องๆทุกคนที่ได้เข้ามาในกระทู้นี้ว่า กระทู้นี้อาจจะยาวพอสมควร แต่พี่อยากให้น้องได้อ่าน และเป็นการประกอบการตัดสินใจในการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยของน้องๆ (ใช้วิจารณญาณในการอ่านกันด้วยนะ เพราะมันก็เป็นแค่ความคิดเห็นในส่วนของพี่เท่านั้น)

สำหรับน้องๆ ที่อยู่มอห้ากำลังจะขึ้นมอหกในปีนี้อยากจะบอกกับน้องๆว่าถ้าจะเรียนพิเศษ วางแผนอ่านหนังสือ หรืออะไรก็แล้วแต่ก็เริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลย เพราะพอเปิดเทอมมอหกปุ๊บ น้องจะหาเวลาว่างได้น้อยมาก โรงเรียนบางคนอาจจะมีคาบว่างเยอะ เรียนจบไปได้หลายวิชาแล้ว อันนี้น้องก็ต้องบริหารเวลาเองให้ดี แต่บางโรงเรียนก็มีการเรียนการสอนปกติ อาจมีติวเตอร์มาติวให้แต่ก็เป็นการตัดคาบเรียนทำให้มีการนัดเรียนเพิ่ม นอกจากการบ้าน งานโรงเรียน กิจกรรมต่างๆ ที่ต้องรับผิดชอบ ก็จะมีการสอบเพิ่มเข้ามาด้วย พี่ไม่รู้ว่าปีของน้องจะเปลี่ยนไปยังไงแต่ถ้ามีการสอบรับตรงและต้องเดินทางไปสอบเอง น้องก็ต้องรับผิดชอบงานที่โรงเรียนรวมทั้งที่ๆน้องจะไปสอบด้วย ยิ่งถ้าต้องเดินทางจะเป็นอะไรที่เหนื่อยและล้ามากๆ ต้องรักษาสุขภาพ อย่าให้ตัวเองป่วยเด็ดขาด ถ้าน้องป่วยต่อให้อ่านหนังสือหรือเตรียมตัวพร้อมแค่ไหน แต่ร่างกายจะไม่ไหวเอา

เรื่องการอ่านหนังสือพี่ไม่มีเทคนิคใดๆ ให้น้องเพราะแต่ละคนมีนิสัยการอ่านและเวลาในการจำที่ต่างกัน อย่างเพื่อนพี่บางคนอ่านหนังสือตอนกลางคืนถึงตีหนึ่งตีสองแล้วค่อยนอน ส่วนพี่จะตื่นมาอ่านช่วงตีสองตีสาม แต่ไม่ว่าน้องจะอ่านแบบไหนก็ตามขอให้น้องอ่านไปเรื่อยๆ อ่านให้เป็นนิสัยและมีวินัยต่อตนเอง อ่านแล้วก็ให้ทวนไปด้วยเพื่อให้มีความแม่นยำในเนื้อหา สิ่งที่สำคัญมากๆก็คือการทำโจทย์ เพราะน้องอ่านหนังสืออย่างเดียวแต่ไม่เคยทำโจทย์น้องอาจจะงง และเสียเวลาในการทำ และถ้าทำได้ให้หาวิธีพลิกแพลงโจทย์ให้ใช้เวลาในการคิดน้อยที่สุดและมีความถูกต้องมากที่สุด ในทำข้อสอบเก่าๆ ข้อสอบย้อนหลังพร้อมกันหลายๆข้อ จับเวลาในการทำ เช่นข้อสอบชีวะ 100ข้อ ใช้เวลา90นาที(7วิชา) เพื่อให้น้องได้บริหารเวลาในการทำข้อสอบ และไม่กดดันกับเวลาที่จำกัด ในกรณีที่น้องไปทำข้อสอบในสนามจริง

สำหรับคนที่คิดว่าจะไม่ยุ่งกับโซเชียลแล้ว จะอยู่ในถ้ำจำศีลบำเพ็ญตบะ อยากให้น้องหยุดคิดก่อน เพราะน้องยังต้องเปิดดูข่าวสารต่างๆอยู่ อย่าคิดว่าไปโรงเรียนเจอเพื่อนเดี๋ยวก็มาพูดมาบอกกัน อย่าไปคิดอย่างนั้น เพราะเพื่อนเรากับเราอาจจะไม่ได้อยากเรียนคณะเดียวกันก็ได้ และอีกอย่างคือ บางครั้งข้อสอบอาจจะเอาบทความหรือข่าวที่ดังๆ มาออกข้อสอบก็ได้ ยังไงก็ติดตามข่าวสารบ้าง แต่อย่าเล่นเพลินเกินไปจนเสียเวลา

ในส่วนของเรื่องการสมัครสอบในกรณีที่น้องยังไม่รู้คะแนน น้องอาจจะเลือกคณะที่ตัวเองอยากเรียน แต่ถ้ารู้คะแนนแล้วแล้วรับตรงค่อยเปิดรับสมัครแล้วน้องคำนวณออกมาว่าคะแนนน้อยกว่าmin(กรณีนี้พี่เจอมากับตัว) น้องอาจจะเลือกคณะที่น้องอยากเรียนไปก่อนได้ แล้วเลือกคณะที่คำนวณว่าคะแนนตัวเองถึงและอยากจะเรียนเป็นอันดับรองลงมา เพราะคะแนนในแต่ละปีไม่เท่ากัน เกณฑ์ในการรับของแต่ละปีก็ไม่เหมือนกัน น้องอาจลองเสี่ยงได้ อย่างน้อยจะได้ไม่เสียใจทีหลังว่าคนอื่นคะแนนน้อยกว่าแต่เค้าติด แต่เราไม่กล้าสมัครเลยไม่ติด

สิ่งที่ไม่ควรทำคือ รู้คะแนนแล้วและไม่ติดแน่ๆ แต่ยังดันทุรังเลือก ถ้าน้องดูคะแนนแล้วเทียบกับปีก่อนๆแล้ว เห็นว่าไม่ติดแน่ๆ น้องอย่าเลือกดีกว่า น้องอาจจะ "อ้าว เมื่อกี้ยังให้เสี่ยงอยู่เลย" ก็ใช่ค่ะ แต่นั่นในกรณืที่มีโอกาสติดอยู่ คะแนนน้อยกว่าminไม่มาก แต่ถ้าติดลบแบบมากๆ มหาศาลแล้วยังจะเลือก มันจะเป็นการเสียเงินสมัครฟรี(ซึ่งเพื่อนพี่เป็นมาแล้ว)

ที่พี่จะบอกก็คงมีอยู่แค่นี้ สำหรับน้องๆที่ขึ้นมอสี่มอห้า น้องอาจจะเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆเลยก็ดี เพราะถ้ามามอหกแล้วอ่านพร้อมกันหลายๆวิชา พี่บอกเลยว่ามันเป็นอะไรที่หนักพอตัว แต่ก็ไม่ใช่ว่าน้องจะต้องเคร่งเครียดอ่านนะ ก็เรียนไป อ่านไปได้อยู่ เพราะช่วงมอสี่มอห้าพี่เองก็ยังลั้ลลาอยู่ มาตั้งใจแบบสุดๆก็ตอนช่วงนี้เหมือนกัน และถ้าใครคิดว่า"บางคนเค้าอ่านกันสองสามเดือนก็ติดแล้วแถมได้ที่สูงๆ เราทำมั่ง" หยุดเลยนะน้อง เพราะไอคิวความฉลาดเค้าอาจจะล้ำกว่าเรา ด้วยความที่พี่เป็นคนที่อยู่ในระดับกลางๆ พี่ว่าเราเอาความขยันเข้าสู้นี่แหละ อาจจะไม่เก่ง ไม่ไบรท์เท่าเค้า แต่ถ้าขยันมากกว่าก็เก่งกว่าได้เหมือนกัน

สุดท้าย ไม่ว่ายังไงก็ตามสิ่งที่สำคัญสำหรับการสอบติดได้นั้น คือน้องต้องมีความขยัน ต้องมีวินัยกับตัวเอง มีความรับผิดชอบ และที่สำคัญมากๆคือ น้องต้องอดทน มันอาจจะเหนื่อย บางคนอาจคิดว่าไม่ไหวแล้ว อย่าเพิ่งท้อนะน้อง อดทนแค่ช่วงสามปี ไม่กี่เดือน ไม่กี่วัน แต่ถ้าน้องติดแล้วและมันเป็นสิ่งที่น้องหวังเอาไว้ อนาคตในตอนเรียนตอนทำงานน้องต้องมีความสุขกับมันแน่นอน

ด้วยความหวังดี จาก #dek58 ถึงน้องๆ #dek59 #dek60 ...

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

kikluhan 15 เม.ย. 58 เวลา 19:41 น. 5

ขอบคุณนะคะ -/\- 
ตอนนี้หนูพยายามหาคณะที่ตัวเองชอบอยู่
สู้ๆ #ให้กำลังใจเเก่ตน

0