Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครว่าจบมหาลัยดังไม่เกี่ยว เกี่ยวซิครับแต่....+ให้ข้อคิดเป็นกำลังใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถามว่าชื่อเสียงมหาลัยสำคัญไหมบอกเลยว่ามีส่วนแต่ถือว่าส่วนนึงเท่านั้น
ขณะนี้การเข้าสู่ตลาดแรงงานนั้นค่อยข้างขาดคนที่มีความสามารถทางวิชาชีพ(ปวช.ปวส.) "ส่วนตัว"ผมเรียน ปวช.สายช่างนะผมมองถึงอนาคตความฝันของ
ผมไม่เหมือนเด็กคนอื่นที่มานั่งฝันอยากเรียนนู้นอยากเรียนนี่คณะในฝันบ้างไรบ้างสำหรับความฝันของผมคืออยาก"รวย"มีธุรกิจที่มั่นคง
ไม่ใช่อยากเรียนสายนั้นสายนี้ไม่ใช่อยากเป็นนู้นเป็นนี่
ที่ผมตัดสินใจเรียน ปวช.ผมมองแล้วจบ ปวช.มันมีพื้นฐานสกิลทางวิศวะ(ปฏิบัติ)ดีกว่าจากประสบการณ์ที่มีมาทางบ้านทำงานเกี่ยวกับวิศวกรมีคนแนะผมถามพวกHRที่รู้จักกันเสมอ
ว่าถ้ามาสมัครงานคนที่เรียน ปวช.แล้วจบ ป.ตรีตรงสาย กับคนที่ จบ ม.6มาต่อ ป.ตรี มา
สมัครงานใครภาษีดีกว่า เปรียบสถาบันเป็นคนที่จบ ม.6ต่อ ป.ตรีเป็น ม.ดังๆของประเทศ
เกรดเฉลี่ยดี3หน่อยๆในขณะที่เด็กจบ ป.ตรีที่มีวุฒิ ปวช.ด้วยเคยผ่านงานมาด้วย
(เด็กที่จบปวช.ต้องเคยทำงานมาก่อนไม่ทำไม่จบ)ถือว่ามีประสบการณ์มาแล้วไม่ต้อง
เทรนทักษะเป็มีนที่ต้องการของตลาดแรงงานแต่ควรจบ ม.ที่มีชื่อหน่อยๆระดับ มทร.กรุงเทพ พระจอมฯถ้าให้ดี8เกียร์ เพื่อให้ภาษีดีกว่าเด็กจบ ม.ดัง(อันนี้ผมเปรียบเทียบอาชีพวิศวกรอย่างอื่นไม่ทราบ) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันไม่เกี่ยวที่สถาบันเท่าไหร่ผมเองถ้าจบ ปวช.ผมเลือกมหาลัยไว้แล้วถ้าอยากเข้าให้มันมีชื่อเสียงหน่อยก็อพระจอม(มจพ.) ถ้าเป็นไปได้แต่ถ้าไม่ได้หล่ะก็สถาบันไหนก็ได้ที่"สภาวิศวกรรับรองใบ กว."อาจจะ มทร.กรุงเทพใกล้บ้านดี หรือธัญบุรี แต่พูดเหมือนจะอวยสายอาชีพ(อวยตัวเอง)เพราะฉะนั้นเราจะไม่พูดถึงแค่บอกว่าผมเรียนอะไรเฉยๆทำไมถึงเรียน
ผมบอกเลยเท่าที่สุงสิงกับพวกวิศวกรมาไม่เกี่ยวครับมีหมดที่เป็นใหญ่เป็นโตมีทุกระดับ
มหาลัยตั้งแต่ ฬ พระจอม3ที่ ชก.ปทุมวัน มทร.ต่างๆ วิศวะที่จบ ม.เอกชน เงินเดือนเป็นแสนก็มีเยอะแยะไปไม่ใช่แค่ต้อง ม.ดังๆถึงจะมีงานทำเงินเดือนดีๆการจบ ม.ดังการันตีว่าราจะมีงานทำหรอครับ มีมหาลัยไหนการันตีไหม? จบแล้วเขาออกเอกสารว่าเราสามารถทำงานได้ ? มีตราปั๊มว่าเราสามารถเข้าสังคมได้ ? ว่าเราเป็นคนดี ? ถ้าจบการศึกษาสิ่งเดียวที่ได้คือกระดาษ1แผ่นที่ยืนยันว่า"เรามีแค่ความรู้"ยืนยันอย่างเดียวนอกนั้นเคยเห็นมหาลัยไหนมีตราประทับว่านิสิตคนนี้เป็นดีไหมครับ ? มีไหมที่บอกว่าจบจาก ม.เราไปไม่ตกงาน ? สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ"ผม"จากที่ผมมองวิเคราะห์ในการหางานในอนาคตเเล้วพื้นฐานเลยครับคือ"ภาษาอังกฤษ"นี่คือภาษาที่อนาคตจำเป็นอย่างมากเรื่องจบจาก ม.ดังไม่ดังนี่กระโหลกไปเลยถ้าเทียบกับการพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เตรียมตัวต้อนรับ AEC
ส่วนการที่เราเรียนจบไปแล้วนั่นแหละครับที่บอกไปไม่มีมหาลัยกล้ารับประกันหรอกครับว่า
จบจากที่นี่แล้วไม่ตกงาน การทำงานนะครับพูดถึงแค่วิศวกรนะผมรู้แค่นี้สายอื่นไม่กล้าพูดปีนึงมหาลัยทั่วประเทศปั๊มวิศวกรมาเท่าไหร่ ? ทำไมตกงานกันอื้ออุตซ่าต์เรียนมาแทบตายตั้งหลายปีหมดไปกับค่าเรียนพิเศษค่านู้นค่านี่กว่าจะจบหมดไปเท่าไหร่จบมาตกงาน T_T
ประชากรที่ตกงานตอนนี้มี 4แสนคนมั้งครับ(รวมทุกสายอาชีพ) การทำงานถ้าเราจบออกไปแล้วไม่สร้างงานขึ้นมาเองไม่มีธุรกิจที่บ้านนั่นแหละครับปัญหากว่าจะจบมาต้องแข่งกับคนตั้งเท่าไหร่ก็จะเข้ามหาลัยนั้นได้ต้องอดทนขยันร้องไห้ท้อแท้มากมาย แต่นั่นหล่ะครับทีพูดกันว่าเหนือฟ้ายังมีฟ้ามันต้องมีคนเก่งกว่าเราอยู่แล้ว พอเรียนจบมาสมัครงานก็ต้องหางานทำบางทีบริษัทเปิดรับสมัครพนักงานบัญชี 3อัตรา(ระดับ ป.ตรี) แห่กันมาสมัคร 20-30 คน       แต่รับแค่3คนเท่านั้นคือคนที่เก่งที่สุด ? แล้ว3คนที่เข้ามาทำงานแล้วถ้าทำได้ไม่ดีตามที่เขาต้องการเขาก็พร้อมจะเขี่ยคุณออกทุกเมื่อเพราะคนระดับ ป.ตรีมีเยอะถ้าคุณไม่สามารถทำงานตามที่เขาต้องการได้ไม่สามารถอยู่กับบริษัทให้นานๆให้เขามีความเกรงใจละก็เตรียมตัวเลยครับในการทำงานนั้นถ้าเป็นบริษัทไม่ใหญ่มากเอาเป็นเกี่ยวกับวิศวะละกันเนอะ
ถ้าไม่นับเจ้าของบริษัทที่เรียนจบหรือไม่จบคือสามารถเป็นเจ้าของได้หมดไม่เกียวกับวุฒินี่คือคนสร้างงานขึ้นมาเองเพื่อไม่ให้เป็นลูกน้องเขาแต่ถ้าไม่สร้างงานเองละต้องเป็นลูกน้องเขา
เราจะพูดถึงการทำงานเป็นลูกน้อง
ก็ต้องมีหัวหน้า หัวหน้านั้นย่อมมีน้อยกว่าลูกน้องเสมอหัวหน้าคือ ป.ตรี
จะปฏิเสธไม่ได้คับเพราะมันเป็นสากลโลกหัวหน้าน้อยกว่าลูกน้องเสมอ
วิศวกร 1คน(ระดับ ป.ตรี) โฟร์แมน 3 คน(ระดับ ปวส.) ช่างทั่วไป 10 คน(ระดับ ปวช.)
ระดับกรรมกร 20คน(ม.6 ม.3 หรือไม่จบ) ถ้ามากกว่านั้น วิศวกร 5 โฟร์แมน 15 อะไรก็ว่าไป
แต่ไม่มีที่ไหนหรอกครับวิศวกร 20 โฟร์แมน 10 คนเพราะฉะนั้นโอกาสหางานนั้นจึงเสี่ยง
มันเกี่ยวอะไรกับ ม.ดังไม่ดัง เกี่ยวครับบอกไปแล้วข้างต้นย้ำอีกทีแต่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น
มันทำให้ภาษีโปรไฟล์เราดูดีกว่าครับแค่นั้น ส่วนเรื่องการทำงานมันอยู่ที่ความสามารถ มันอยู่ที่ตัวบุคคลครับว่าเราทำงานให้เขาได้ไหมผมบอกไปแล้วครับไม่มีมหาลัยที่ไหนในประเทศไทยการันตีว่าจบจากสถาบันเราไปทำงานเป็น ในโลกเลยก็ได้ ไม่การันตีว่าจบจากที่นี่ไปเป็นคนดี เขาให้แค่กระดาษยืนยันว่าเรามีความรู้ครับนอกนั้นอยู่ที่ตัวเราเองล้วนๆ
ม.ดังไม่ดังไม่ต้องกลัวครับอย่าไปใส่ใจ แต่ก็ออกตัวแทนคน ม.ดังนะครับส่วนมากคน ม.ไม่ดังมักบอกเรื่องเรียนที่ไหนก็เหมือนกันครับเรื่องนี้ผมยืนยันเองออกตัวเลยไม่เหมือนกันครับคนพวกนี้แค่อิจฉาหรือโลกสวยเท่านั้นอาจารย์สอนก็คนละคนละครับแล้วมันจะเหมือนกันยังไงครับแต่สิ่งที่เหมือนกันคือได้ความรู้ ส่วนเรื่องการใช้ชีวิตอยู่ที่ประสบการณ์ตัวเองครับมหาลัยไหนๆก็ไม่เคยยืนยันว่าคนนี้ทำงานเป็นเพราะฉะนั้นมันจะไปวัดกันที่ทำงานครับ จบเอกชนวิศวกรเงินเดือนเป็นแสนเยอะแยะไป จบ ฬ หมื่นแปด มธ หมื่นเเปด หรือบางทีจบเอกชนเงินเดือนหมื่นห้า จบ ฬ เงินเดือนสามหมื่นก็มีแค่เราจะเจอคนแบบไหน จบช่างกลปทุมวันเงินเดือน65,000 เป็นใหญ่เป็นโตเยอะเเยะนี่คือสิ่งที่เหมือนกันครับอยู่ที่ใครจะนำความรู้ไปใช้ในชีวิตบนโลกแห่งความเป็นจริงได้เรียนเก่งไม่ได้บอกว่าทำงานเป็นห่วยแตกเยอะแยะไปบางทีคนเรียนไม่เก่งก็โครตห่วยก็มี เรียนงั้นๆทำงานดีก็เยอะเรียนห่วยแต่รับผิดชอบขยันทำงานดีก็เยอะ เรียนเก่งทำงานเก่งก็มีมันประปนกันไปทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ตัวเราครับ
อย่าไปเครียดกับชื่อมหาลัยมากแต่ถ้ามีโอกาสได้เรียนมหาลัยดีๆก็คว้าเอาไว้เพื่อให้มันเสริมคุณภาพของเรา แค่นั้นครับอาจจะยาวไปหน่อย 5555555แต่ ณ เวลานี้สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่จำเป็นต้องเรียนสายนั้นสายนี้ต้องเรียน ม.ดังก็คือภาษาครับเจอพี่ล่ามเรียนจบ กศน.ม.6 ก่อนทำงานไม่จบเจ้าของเขาให้โอกาสถามเงินเดือนพี่เขาตั้ง 60,000พี่เขาพูดภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่นได้ก่อนเข้าทำงานจบ แค่ม.3 ทำได้  4 ปีละครับไม่ใช่พี่ผมนะยกตัวอย่างคนใกล้ตัวผมเฉยๆ
ส่วนตัวผมภาษาอังกฤษยังล้อแล่ๆเลย 5555555 ต้องไปฝึกก่อน

ปล.ผมไม่ได้อวยการเรียนสายไหนๆ ไม่อวย ม.ดัง ไม่อวย ม.ไม่ดัง
ผมเป็นกลางครับแค่ให้ข้อคิดกับกำลังใจเห็นเรื่องชื่อเสียงมหาลัยมันเยอะ
ความฝันกับโอกาสของคนเรามันต่างกัน
ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริงโลกนี้มันโหดร้าย

สำหรับผมเรียนเล่นจะให้มันบาลานซ์กัน
ไม่ใช่วันๆเรียนๆๆๆ วันหยุดต้องไปเรียนพิเศษแบบนี้ไม่ใช่สำหรับผมครับ
ผมไม่ใช่พวกตะบี้ตะบันอ่านหนังสือแต่ก็ไม่ทิ้งการเรียน
อยู่ช่วงวัยรุ่นชีวิตต้องใช้ครับ
เรียนจบไปก็ต้องทำงานแล้วชีวิตสนุกละครับหมดกัน
บางคนอาจจะเรียนจบสูงๆมีเงินเยอะอายุก็ปาเข้าไปตั้ง30+แล้ว

เรียนๆเล่นๆให้มันสนุกหน่อยผมเห็นบางคนแล้วสงสารครับ
เลิกเรียนก็ต้องเรียนพิเศษกลับมาก็ต้องทำการบ้านเสาร์-อาทิตย์ไปเรียนพิเศษอีก
หมดกันชีวิต
เรียน-แข่งขัน-ทำงาน-ตาย

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

โอคิตะ 26 มี.ค. 58 เวลา 18:42 น. 1

ใช่เลยคนเราควรมีเวลาเล่นสนุกๆ เรื่องจบม.ดังเอาจริงๆคิดว่าไม่มีตกงาน มีแต่ตั้งใจตก เพราะเลือกงานหรือไม่ก็ขี้เกียจทำ คิดว่างี้นะ เพราะเราก็ขี้เกียจทำเหมือนกัน สอนพิเศษเก่งๆหาเงินง่ายกว่าเยอะเลย ขยันหน่อยก็วันละหนึ่งหมื่น ขี้เกียจก็วันละ1-3พัน ขี้เกียจสุดๆก็หยุดเล่นเกมGTA, Finafantasy ทั้งวันเหมือนวันนี้ที่หยุดเอง ฯลฯ นึกขำตัวเอง เสียเวลาเรียนกะอ่านหนังสือมาตั้งนาน สอนพิเศษหาเงินง่ายกว่าเยอะ ตลกจัง สังคมยิ่งแข่งกันมาก ยิ่งมีสอบPAT1ยากๆๆ เรายิ่งหาเงินง่ายสบายเพราะเราถนัดพอดี555

1
GwaGwa 29 มี.ค. 58 เวลา 01:40 น. 1-1

สอนยังไงวันเป็นหมื่นคะ -0- อัดแบบจัดเต็มวิ่งวันละกี่รอบละนั่น

แต่สอนพิเศษรายได้ดีจริงค่ะ ปิดเทอมเราสอนอาทิตละ 3-4 วัน วันละ 1-2 จ็อบ
เดือน ๆ นึงเก็บแบบใช้จ่ายฟุ่ยเฟือยได้เป็นหมื่น
ช่วงนั้นอยากกินไรก็กิน อยากซื้อไรก็ซื้อ ฮ่าๆๆ

0