Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์+แชร์คำตอบ จากเด็กซิ่ว TU78

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีเพื่อนๆน้องๆ ชาวเด็กดี 55555 การสอบที่ผ่านมามะวานเป็นการสอบครั้งที่สองของเรา เรามาซิ่วสายศิลป์-คำนวณ สอบที่รร.เตรียมอุดมศึกษา ตื่นมาก็อาบน้ำแต่งตัวปกติ แต่มีไปนั่งสมาธิในห้องพระแปปนึง เรามีปรสบการณ์แล้วไงว่าปีที่แล้วรนมาก ปีนี้สติ สมาธิต้องอยู่ครบ จะบอกว่าออกจากบ้านมาตอนแรกฝนยังไม่ตก พอออกมาซักพักฝนตกยายก็บอกว่าเทวดาให้พรละซักพักเริ่มไม่ใช่ละ ฝนเม็ดโคตรใหญ่ อย่างกับลูกเห็บจะตกอะ รถก็ติด คือแม่ไปส่งไง ตอนที่รถแบบใกล้ถึงรร.นี่แทบไม่ขยับ แล้วเกลียดรถเลนนอกโคตร เบียดมาได้ไง คนอื่นเค้าก็รีบเป็นเหมือนกันอะ หงุดหงิดเลย แล้วเราก็ตัดสินใจว่าจะลงเดิน ร่มคันไม่ใด้ใหญ่มาก เดินกับยายสองคนคันเดียวก็เปียกสิครัช 5555 เราก็รีบมุ่งสู่โรงอาหารเพื่อหาของกิน คือคนแน่นโรงอาหารมาก บางคนถึงขั้นยืนกินอะนะ แต่รร.นี้แปลกมาก ร้านอาหารในโรงอาหารไม่มีน้ำเปล่าขาย! อเมสซิ่งมาก แต่ชั่งเถอะ พอเรากินข้าวเสร็จก็ทบทวนเนื้อหาจากที่เราสรุปมา แล้วพอเรียกเข้าห้องสอบเราก็ไปขึ้นตึก คือมีลูกอมมีน้ำอย่างดี เพราะปีที่แล้วสอบเอาเข้าไปได้ แต่สรุปอดจร้า 55555 ก็ต้องยอม แต่ถึงเราจะไปสอบ เราก็มีเพื่อนคุยเม้ามอยปาจิงโก๊ะ แบบเราไม่รู้จักกันมาก่อนก็คุยได้  555 ก็เข้าห้องสอบไปมีเวลานานมากกว่าจะแจกข้อสอบทั้งห้องเนี่ยเงียบมาก เราก็เลยตัดสินใจนั่งสมาธิสงบสติอารมณ์ ทำใจให้สบาย ข้อสอบแจกมาเราได้ชุดสีแดง เราก็เริ่มทำที่ข้อสอบสังคม
- ข้อสอบสังคม
โกรธแล้วนะ
ข้อแรกเลยมันถามประมาณว่าข้อไหนไม่ได้ทำในวันสงกรานต์อะ ซึ่งก็มีช้อยแบบรดน้ำดำหัว แล้วที่ไม่ใช่ก็คือใส่บาตรข้าวต้มลูกโยน อันนี้มั่นใจมาก

แล้วก็เรื่องเกี่ยวกับดินที่ในหลวงได้ทรงตรัสไว้ เห็นแล้วอึนเลยจร้า สรุปก็มั่วตามระเบียบ
มีถามเกี่ยวกับกรรมอะไรที่ทำแล้วไม่ไปสู่นิพพานอะไรซักอย่าง ช้อยก็มีแบบมโนกรรม กายกรรม วจีกรรม สรุปตอบ ครุกรรม คือจริงๆก็มั่วนะ เพราะครุกรรมมันไม่คุ้นอะเลยตอบ

แล้วก็มีถามเกี่ยวกับใครรับสนองพระบรมราชโองการเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่เราใช้กันอยู่จากในหลวง ก็มีช้อยประธาน สนช. กมธ. สปช. แล้วก็ คสช. (ย่อเอานะขี้เกียจพิมพ์) เราก็ตอบ คสช.เพราะน่าจะเป็นประยุทธ ไม่รู้ถูกป่าว

แล้วก็ถามสโลแกน(มั้ง)ของคสช. เราตอบข้อข ที่มันลงท้ายด้วยยั่งยืนอะนะ

แล้วก็มีถามเกี่ยวกับราคาเกินดุล เราตอบข้อ ก ไป ที่มันมีสินค้าล้นตลาด.....

แล้วก็พระพุธเจ้าสอนธรรมแก s.o. คือธรรมอะไร เราตอบพรหมวิหารธรรมไป คือลังเลทศพิธราชธรรมกับพรหมวิหารนี่แหระ เพราะ s.o. เป็นเจ้าชายกรือกษัตริย์อะไรซักอย่าง

เราก็ถามเรื่องทุนนิยมอะ ว่าข้อไหนแสดงถึงทุนนิยมได้ชัดเจนสุด เราตอบกลไกตลาดไป ช้อยอื่นก์ถูกนะ ยกเว้นช้อยสี่

แล้วก็มีถามว่าข้อไหนเกิดก่อนสุด ก็มีช้อย ลงนาม AEC สงครามเวียดนาม การเปลี่ยนชื่อการแข่งขันกีฬา แล้วก็อะไรไม่รู้ ข้อนี้มั่ว สงครามเวียดนาม

จริงๆมีจำได้เยอะกว่านี้ แต่จำได้ไม่ได้กลัวจะทำให้กระทู้ไร้สาระไปกว่านี้ ต้องขอโทดด้วย =..=

-ข้อสอบไทย เราสอบสองชุด จำไม่ได้หรอกว่าชุดไหนเป็นชุดไหน บอกรวมๆละกาน

มันจะมีข้อยากพวกที่มีคำประพันธ์แล้วให้บอกจุดประสงค์แล้วช้อยมันใกล้เคียงกันมากค่า เช่นช้อยคือ อบรม ตักเตือน สั่งสอน OMG ตอบไรดี

แล้วก็มีถามประมาณว่าข้อไหนมีคำไวพจน์ที่เป็นคำซ้อนด้วย ในช้อยก็เป็นกลอนวรรคนึง จำได้ว่าตอบข้อที่มันเป็นคชเอราวัณอะ

แล้วก็มีข้อสอบข้อแรกเลยไม่รู้ชุดไหนถามว่าเสียงวรรณยุกต์ใดมีในทุกปย.ที่โจทย์ให้มา จำได้ว่าตอบตรี นะ อันนี้ง่าย ช่วยเราได้เยอะ

แล้วข้อที่พูดถึงไม่ได้คือข้อมดตะนอย 55556666 คือเงิบแปรบไรแปรบ คือมันถามประมาณว่าข้อไหนให้พจณานุกรมผิด แล้วช้อยนี้บอกว่า คำว่ามดตะนอย เปิดดูที่หมวด ต -0-

แล้วก็มีข้อที่มีบทความแล้วให้หาว่ามีการใช้คำราชาศัพท์ผิดกี่ที เราขอไม่บอกว่าตอบเท่าไหร่ เพราะไม่ตรงกับใครซักคน

แล้วก็มีถามว่าข้อไหนเป็นคำไทยทุกคำ

ข้อไหนมีเสียงพยัญชนะต้นมากที่สุด

ข้อไหนคืออวัจนภาษา

แล้วก็มีคำถามกก.โวหาร

แล้วก็มีการยกบทความ ขอร.ไหนซักร.ที่ส่งลูกไปเรียนเมืองนอกอะ แล้วก็ถามว่าอะไรไม่ปรากฎอยู่ในข้อความ เราตอบไปว่าฉันทลักษณ์

แล้วก็มัคำประพันธ์มาแล้วถามว่ามีคำครุลหุกี่ตำแหน่ง

แล้วก็มีถามว่าอะไรเขียนเป็นลำดับที่สองของจดหมาก (สองหรือสามไม่แน่ใจ)

แล้วก็มีให้คำประพันธ์ติดกันเป็นพืดมาแล้วถามว่าคือคำประพันธ์ชนิดไหน ออกข้อเดียว

แล้วมันก็มีถามว่าคำในข้อใดเขียนผิด ข้อ1 มีคำว่า ลิดรอนอะผิด ต้องแก้เป็นริดรอน

แล้วก็มีถามว่าข้อไหนเป็นคำนามทุกคำ

ข้อไหนไม่ใช่คำไวพจน์กัน

ข้อไหนไม่ใช่ปย.ความรวม

ข้อไหนไม่ใช่การให้เหตุผล

ข้อไหนมีคำขยายคำกริยา

ประโยคไหนต้องการเน้นกรรม

ข้อใดไม่ได้มาจากภาษาเดียวกัน คือในช้อยท์นึงก็จะมีคำสี่ห้าคำ แล้วจะมีคำนึงที่มีที่มาจากภาษาที่แตกต่างออกไป

แล้วก็มีถามประมาณว่าข้อไหนกลับหน้ากลับหลังแล้วความหายยังเหมือนเดิม เราตอบแข็งขัน ขันแข็ง

แล้วก็มีถามว่าคนที่สอนคนที่รู้เรื่องนั้นมากกว่าตัวเองตรงกับสำนวนใด เราตอบไปว่าสอนหนังสือสังฆราช

แล้วก็มีปย.มาว่า สามีภรรยาคู่นี้นิสัยดีพอกัน........ เราตอบไปว่าขนมพอสมน้ำยาอะไรซักอย่างอะ

แล้วก็มีถามว่าข้อไหนใช้ลักษณะนามแตกต่างจากข้ออื่น

แล้วก็จะมีถามว่าข้อไหนไม่ปรากฎอยู่ในคำประพันธ์

ข้อความที่กล่าวมาใช้ภาษาแบบไหน เราตอบกึ่งทางการ

แล้วก็มีแบบให้ประโยคมาแล้วเว้นช่องไว้บางส่วนแล้วให้เราเติมคำให้เหมาะสม

แล้วมีถามประมาณว่าขอไหนเป็นการข้อร้องชักจูงมากกว่าข้ออื่นหรืออะไรซักอย่าง แต่เราตอบข้อ 1 ที่มันลงท้ายด้วยเถิด เพราะข้ออื่นมันมีคำว่าจง อย่า ไรประมาณนี้

แล้วก็มีถามเรื่องคำสัญทานเชื่อมคำนาม

แล้วก็มีถามว่าข้อไหนมีการใช่สระประสม เอีย อัว เอือ

ข้อไหนมีคำตายคำเดียว

ก็จำได้แค่นี้นะ

เราออกจากห้องสอบตอน 11.05 ที่ออกเร็วไม่ใช่อะไร ทำคริตไม่ได้เลย นั่งดิ่งเลยคร่า ก็เลยออกเร็ว มาหาแม่หายายก็กินบะหมี่เลย คือกินแบบหิวจัดอะ แปปเดียวหมด แล้วก็นั่งทบทวน ไปหาเพื่อน บลาๆๆๆๆๆ เวลาพักนาน ช่วงบ่ายก็ขึ้นห้องสอบปกติ แต่ทีนี้ไม่เหมือนเดิม เริ่มเม้าท์กับเพื่อนในห้องสอบเลย 55555 ก็มันเบื่อเนอะ พอเริ่มทำข้อสอบ รู้สึกว่าพลังมันดรอปจากตอนเช้าอะ แต่ก็ยังโอเค

-อังกฤษ เราสอบฉบับเดียวคือภาคบ่าย

มี Error 5-6 ข้อประมาณนี้

มี Comic strip 2 ข้อ
คือมีตัวสองตัวคุยกัน มันก็ถามวัดความเข้าใจเราอะนะ

มีpassage ยาวมากถึงมากที่สุด ก็ถามคำถามปกติเมนไอเดียไรงี้ อะไรมันไม่เป็นจริง ที่จำได้ก็อันที่มีผช.บ่นเรื่องการบริการของพนักงานในโรงแรม แล้วก็เรื่องบุหรี่

มีconver อันเดียว มันก็มีให้เติมคำลงในช่องว่าง มีถามว่าผู้ชายในบทสนทนาคือใคร เราตอบ ก instructor ไรซักอย่าง มันแปลว่าผู้ให้คำแนะนำปะ แล้วก็มีถามว่าผู้หญิงในบทสนทนามีปัญหาคืออะไร

cloze ก็เกี่ยวกับคณะกรรมการนร.ส่งจดหมายถึงผอ.ให้ปรับปรุงโรงอาหาร ก็มีข้อที่มั่วไปสามข้อ

เราใช่เวลาช่วงบ่ายมากกว่าเช้า ออก 5 นาทีหมดเวลา ยากไหม ไม่ยากไม่ง่าย ทำได้แต่ไม่รู้ถูกป่าว 5555 แต่ต้องมีสติและคิดอย่างรอบคอบ

พอจะกลับบ้านฝนก็ตกอีกคร่า ส่งไปส่งกลับเลย ก็จบด้วยการไปเที่ยวเอ็มควาเทียร์ต่อ55555


ตอนนี้เรายังไม่ค่อยโล่งนะหลังจากสอบเสร็จ เพราะมันยังไม่ประกาศผล อยากติดอ่าาาา แต่ก็แล้วแต่เวรแต่กรรมอะเนอะ เราก็ต้องหากิจกรรมให้ลืมเรื่องสอบไป ก็มีแพลนว่าวันก่อนประกาศผลจะไปเที่ยววานานาวา 555 เฮฮาก่อนประกาศ

ที่จะฝากถึงน้องรุ่นถัดไป ก็ขอให้น้องเตรียมตัวอ่านหนังสือให้ดี เวลามันไม่เคยคอยใคร พยายามให้สุดความสามารถ แล้วเราจะได้ไม่เสียใจภายหลัง ถ้าเตรียมอุดมคือความฝันของน้อง น้องต้องตั้งใจกับมัน และทำให้คนอื่นเห็นให้ได้ว่าน้องก็ไม่ได้เป็นรองใคร วินาทีที่ปีที่แล้วที่พี่ไม่ติด เหมือนใจมันวูบมันดับไป ถ้าน้องไม่อยากเป็นแบบพี่ในปีที่แล้วก็สู้ๆนะ ขอให้น้องๆเพื่อนๆโชคดีในการสอบ และหวังว่าพวกเราจะได้เจอกันในรั้วเตรียมอุดมนะ

<ถ้าโพสต์นี้ดูไร้สาระสำหรับน้องๆ TU79 พี่ก็ขอโทษ แล้วก็ขอโทษที่พี่อาจจะออกนอกเรื่องไปบ้าง หรือถ้ามีพิมพ์ผิดก็ขอโทษอีก ไม่เคยตั้งกระทู้ในเด็กดีเลย ยาวขนาดนี้ไม่เคย>

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น