Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนวข้อสอบศิลป์ภาษาเตรียมอุดม #TU78ToTU79

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาา ไม่รู้จะตั้งถูกบอร์ดมั้ยเพราะนี้เป็นกระทู้แรกที่เกี่ยวกับเรื่องเรียนแบบนี้ วันนี้จะมารีวิว (?) ข้อสอบของเตรียมอุดมศึกษาของปีนี้ในสายศิลป์ภาษา เป็นแนวทางให้น้องรุ่นต่อไปอ่านหนังสือได้ 5555
             วิชาที่ศิลป์ภาษา (จีน เยอรมัน สเปน ฝรั่งเศสและญี่ปุ่น) ใช้สอบมีด้วยกัน 3 วิชา 5 ชุด แบ่งเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างละ 2 ชุดกับสังคมอีก 1 ชุด จะอธิบายไปทีละวิชาละกันนะ
ภาษาไทย(ชุดที่ 1 และ 2)
            มันไม่ยากมากนะ แต่ออกครอบคลุมทุกเรื่อง ทั้งด้านวรรณคดี หลักภาษา ประโยค โดยชุดแรกจะเป็นเกี่ยวกับหลักภาษา ประโยค คำบาลี สันสกฤต การสมาส การสนธิ คำบุพบท คำราชาศัพท์ เยอะอยู่ๆ 55 ส่วนชุดที่สองจะเน้นเรื่องวรรณคดีแล้วก็ประโยคเยอะ คำถามเช่น ให้คำติดๆกันมาแล้วให้บอกว่าประโยคที่ข้างต้นเป็นกาพย์ ฉันท์ ร่าง หรือโคลง หาคำเอกโทษโทโทษ หาคำจำนวนครุ ลหุ (อันนี้จำแม่นเพราะทำไม่ได้ 555) ให้ประโยคมาแล้วให้หาว่าใช้คำผิดกี่จุด ฯลฯ แต่ความจริงข้อสอบออกหลักภาษาเยอะที่สุด อ่านเรื่องหลักภาษาไปให้ดี รายละเอียดเล็กๆน้อยๆก็อ่านไปให้ครบ
ภาษาอังกฤษ (ชุดที่ 1 และ 2)
            ยาก ยากมาก ยากถึงยากที่สุด ยากแบบยากมากๆและมากๆ ยากest เลย ตอนเข้าไปนั่งในห้องสอบนี่มึนจริงๆ ข้อสอบชุดแรกที่ได้ทำมันคือชุดที่ 2 ชุดนี้จะเน้นเกี่ยวกับการเติมคำศัพท์กับหลักไวยากรณ์ ส่วนชุดที่ 1 เราได้ทำช่วงบ่าย ตอนแรกก็คิดว่ามันเป็นชุดแรกคงง่ายกว่า ที่ไหนได้ ยากกว่าเดิมมากกกกกกก!!! เพราะชุดนี้เน้นหลักไวยากรณ์ การเติมคำศัพท์ให้ถูกต้องตามหลักของ Tense แล้วที่เยอะมากในชุดนี้เลยคือข้อสอบแบบวิเคราะห์ ในข้อสอบจะมีเนื้อเรื่องยาวๆมาให้อ่านละตอบคำถาม ตอนทำข้อสอบนี่นั่งมึนมากเพราะเนื้อเรื่องมันยาวแถมมีแต่คำศัพท์ยากๆทั้งนั้น แนะนำให้ไปอ่านคำศัพท์มาเยอะๆ คำศัพท์แนววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนะ (ไปหาพวกข่าววิทยาศาสตร์ภาษาอังกฤษอ่านเอาบนเน็ตก็ได้ 55)แล้วก็จำโครงสร้าง Tense มาให้ดี ส่วนใหญ่ก็เป็น Tense ที่เราเรียนกันมาตลอด 3 ปีนั่นแหละ อ้อ แล้วคำศัพท์อย่าลืมดูคำ Synonym Antonym มาด้วยเน้ออ อันนี้ก็มีเยอะอยู่ 555
สังคม (มีชุดเดียว)
            ขอสารภาพจากใจจริงว่า ไม่รู้เรื่องเลยค่ะ 5555555 สังคมเป็นวิชาที่ดิ่งและดิ่งอย่างเดียว มีทำได้ไม่กี่ข้อเลย ข้อสอบส่วนใหญ่เกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันนี่แหละ (เจ็บใจมาก ข้อสอบถามเกี่ยวกับสโลแกนปี 60 ของลุ่งตู่ แต่เราตอบไม่ได้เพราะพอเพลงขึ้นก็ปิดทีวีเลย 555 - -) แล้วก็มีแบบให้ภาพแผนที่มา มีหมายเลขบนแผนที่แล้วถามว่าประเทศในหมายเลขใดทำอะไรบลาๆ มีประวัติศาสตร์ (อันนี้อาศัยความรู้จากในห้องก็พอได้ 555) แต่สังคมเป็นวิชาที่ออกครอบคลุมมากกกกกจริงๆ ออกทุกเรื่อง ทุกช่วงสมัย ใครที่จะอ่านก็ศึกษาไปให้ดี ตามข่าวปัจจุบันเยอะๆ
ปล. อย่าลืมอ่านเรื่องหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ผู้ก่อตั้งไปด้วยนะ นี่ไม่ได้อ่านไป ตอบไม่ได้เบยจ้า 55

            สุดท้ายนี้ก็ขอให้คนที่อยากไปตั้งใจนะ ทำตามวิธีของตัวเอง อย่ากลัวจำนวนคนเข้าแข่งขันกับเรา ไม่ต้องไปแข่งกับคนอื่นแต่ให้แข่งกับตัวเองก็พอ เชื่อมั่นในตัวเองเยอะๆ เวลาเข้าไปนั่งในห้องสอบก็อ่านโจทย์ให้ดี อย่าอ่านข้าม อย่าลนลาน ไม่ต้องกดดันตัวเอง ถ้าเรามีสมาธิเดี๋ยวอะไรดีๆก็ตามมา แล้วก็อย่าลืมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนเข้าห้องสอบ (ผลสำรวจพบว่านร.ส่วนใหญ่ที่มีการบนบานหรือขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะมีความมั่นใจในการทำข้อสอบมากกว่านร.ที่ไม่ไหว้อะไรเลย สำรวจโดยเราเอง 55555) ขอให้โชคดี สู้ๆ :) แล้วถ้าใครมีอะไรสงสัยก็ติดต่อได้ที่...
ที่นี่แหละจ้า 555 ใครสงสัยอะไรก็เม้นถามโลด ถ้าตอบได้จะพยายามตอบนะ 55

ปล. สวัสดีศิลป์จีน ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพระเกี้ยวน้อยนะคะ ^+++^
ปล.2 กระทู้แก้บน หนูแก้แล้วนะคะร.5 ./\.

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

Kris216 10 เม.ย. 58 เวลา 20:55 น. 1

พี่ค่ะหนูอยากเข้าศิลป์ภาษา-ฝรั่งเศส ที่เตรียมอุดมพี่พอจะแนมหนังสือเตรียมสอบเข้าเตรียมอุดมได้ป่าวค่ะ คือหนูอยากเข้าเตรียมมากเลยค่ะ

2
IF1606 14 เม.ย. 58 เวลา 01:46 น. 1-1

พี่ขอโทษนะคะน้อง แต่สารภาพจากใจจริง
พี่ไม่ได้อ่านนส.ไปเลยค่ะ ._.
แต่พี่อยากให้น้องตั้งใจเรียนในห้องมากๆ มันมีผลจริงๆนะคะ เพราะที่พี่ไปสอบพี่ก็เอาความรู้จากที่เรียนที่โรงเรียนเนี่ยแหละไปใช้ พี่ไม่ได้เรียนพิเศษ นส.ดีๆพี่ก็ไม่มีอ่าน (ความจริงคือมีแต่ไม่อ่าน 555) แต่พี่เอาความรู้จากในนส.เรียนเอา อ่านคำศัพท์เยอะๆ ทบทวนบทเรียน สนใจข่าว สนใจเหตุการณ์ปัจจุบัน ฟังเพลงสากล ดูหนังพากย์อังกฤษ อ่านนส.อ่านเล่น (จำพวก warm book ดีจริง)ด้วยไรงี้ ช่วยน้องได้จริงค่ะ :)

0
Thiphawan 8 พ.ย. 63 เวลา 14:26 น. 2

ปีหน้าคือปี2564 กำลังจะขึ้นม.4ค่ะ ก่อนหน้านี้ได้ศึกษาดีแล้วว่าจะเรียนโครงสร้างศิลป์-ภาษา เพราะน่าจะง่ายกว่า เพราะเป็นคนเรียนไม่ค่อยเก่งเลยคิดว่าถ้าเรียนโครงสร้างศิลป์-ภาษาแล้วจะไม่ยากเท่าไหร่มั้งคะ5555 อยากจะรู้ว่าข้อสอบยังเป็นเหมือนเดิมหรือจะเปลี่ยนแนวข้อสอบใหม่ค่ะ อย่างเช่น สโลแกนลุงตู่60 ตอนจะไปสอบขึ้นม.4 ก็ไม่ใช่60แล้ว ข้อสอบจะเปลี่ยนไปอย่างอื่นไหมคะ จะถามเรื่องอื่นไหม ทั้งหมดของข้อสอบเลย

0