Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระโพธิสัตว์ พระโพธิญาณ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในที่นี้ มีใครคิดว่าตนเองปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคต หรือเคยปรารถนามาแล้วบ้างไหมครับ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

White Frangipani 7 เม.ย. 58 เวลา 01:37 น. 1

สวัสดีค่ะ



ในที่นี้ มีใครคิดว่าตนเองปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคต หรือเคยปรารถนามาแล้วบ้างไหมครับ
มีความตั้งใจและตั้งมั่นที่จะเดินตามรอยพระพุทธองค์ค่ะ เป็นความปรารถนาสูงสุดตั้งแต่รู้ความหรือจำความได้ เป็นอะไรที่แปลกทุกคนที่บ้านก็บอกเช่นนั้น เมื่อพูดได้รู้เรื่องชัดเจนชัดถ้อยคำก็พูดเรื่องแบบนี้อยู่บ่อยๆ คือ อยากดับสลายหรือ ไม่อยากกลับมาเกิดอีกเลย หรือนั้นคือ ความหมายของคำว่า "นิพพาน" แห่งพุทธศาสนานะคะ


จนถึงวันนี้ความปรารถนาดังกล่าวยิ่งแรงกล้าขึ้นทุกๆวินาทีและทุกวันค่ะ และยังรู้สึกและสัมผัสปรัชญาแห่งพุทธได้ชัดเจนขึ้นอีกด้วย แต่...นั้นเป็นเพียงความรู้สึกที่เกิดขึ้นที่จิตสำนึกเท่านั้นนะคะ (อยากมีโอกาสปฎิบัติได้เช่นศาสดาค่ะ)

ขณะเดียวกันก็เข้าใจว่า...การที่จะปฎิบัติให้ได้แบบจริงๆจังๆหรือเป๊ะๆตรงตามวิถีแห่งหนทางนั้นก็ดูยิ่งที่จะยากขึ้นทุกๆวันเช่นกัน คือการที่จะหลบเลี่ยงการทำบาปหรือผิดศีลนั้นหรือก็ลดน้อยถอยลงด้วย หลายๆอย่างในยุคนี้สมัยนี้ทำให้เรามีโอกาสปล่อยวางได้น้อยลง ดูราวๆกับว่าต้องผลักใสตัวเองให้ต้องไหลตามนํ้า ตามยุคตามสมัย และยุคนี้เป็นยุคแห่งกิเลส ระเริง และหลงไหลอย่างแท้จริง  ทุกอย่างดูเป็นอิสระ ดูคล้ายกับว่าความมีอิสระคือแฟชั่นที่เป็นตัวนำสมัยและเป็นความตัองการอย่างแท้จริงของเหล่ามนุษยชาติในยุคนี้

ยกตัวอย่างนะคะ เช่นการผิดลูก ผิดภรรยา ผิดสามี การฉ้อโกง คอร์รัปชั่น หลอกลวง การค้าสิ่งทำลายล้างต่างๆ เช่นสิ่งเสพติดมากมายหลายชนิด การโฆษณาชวนเชื่อเพื่อธุระกิจต่างๆ  หลายๆคนทำร้ายกัน รังแกกันด้วยวิธีต่างๆนาๆ เช่นสงครามไม่เคยยุติ ไม่ว่าจะยุคไหนๆ หรือการศึกษาของคนจะสูงเพียงไรก็ตาม ทำให้คนต้องต่อสู้ ปกป้อง ป้องกัน เกิดการฆ่าฟัน ฯลฯ อะไรๆอีกมากมายที่เป็นอุปสรรค์แห่งการปล่อยวางและละวางเพื่อหนทางสู่ "นิพพาน" ดิฉันเข้าใจเช่นนั้นค่ะ คล้ายกับว่าต้องติดอยู่ (อึดอัดน่าดูเลย) ทั้งหมดนี้สินะที่พระพุทธเจ้าให้ชื่อว่า กรรมเวร  เป็น ธรรมะและธรรมชาติ (หรือธรรมในฝ่ายอธรรม) เช่นกัน

เคยท้อบ้าง...แต่ก็ยังมีความตั้งใจที่จะ "ดับสลาย"ค่ะ ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อการนี้ค่ะ นี้คือจุดมุ่งหมายสูงสุดส่วนตนค่ะ

ช่วยตอบโจทย์ให้นะคะ

เป็นคนหนึ่งที่จริงจังค่ะ แต่ไม่ซีเรียสนะคะ
อารมณ์ดี
0
annatasia23 19 เม.ย. 58 เวลา 21:01 น. 3
บุคคลจะรู้ถึงเหตุเหล่านั้นได้อย่างถูกตรง จะต้องเป็นผู้ที่ถือศีลบริบูรณ์ และบำเพ็ญเพียรไปจนถึงจุดๆหนึ่ง

ดังเช่น.. หลวงปู่มั่น 
หลวงปู่บำเพ็ญเพียรอย่างหนักในป่า ธรรมะของท่านก็เจริญขึ้นตามลำดับ
แต่เมื่อถึงจุดที่น่าจะเจริญให้สุดคือบรรลุธรรม แต่ธรรมะกลับหยุดนิ่ง ไม่เจริญต่อขึ้นไป 

เมื่อท่านเกิดความสงสัย จึงได้นั่งสมาธิอธิษฐานจิตดู ว่าเพราะอะไร...

ท่านจึงได้ทราบว่า ท่านนั้นได้อธิษฐานปรารถนาที่จะเป็นพระพุทธเจ้าเช่นกัน แต่ตรวจดูแล้วท่านยังบำเพ็ญเพียรไม่ครบเกณฑ์ ท่านจึงสามารถถอนคำอธิษฐานได้ และธรรมะของท่านจึงเจริญขึ้นจนบรรลุอรหันตผล..

ปล.เหตุที่ท่านถอน เพราะท่านสลดสังเวชที่เคยเกิดเป็นหมาห้าร้อยชาติเพราะติดใจหมาเพศเมีย อีกทั้งท่านสลดที่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีกนานแสนนาน ไม่ใช่หลายชาติ แต่เป็นอสงไขย
0