Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"เกณฑ์ทหาร" ความกลัวของลูกผู้ชายไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกๆท่านนะครับ ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาก็เพราะต้องการทราบความคิดของแต่ละท่าน ไม่ว่าจะ ผู้หญิง หรือ ผู้ชายก็ตามครับ เกี่ยวกับ กระแสในช่วงนี้ นั่นก็คือการ"เกณฑ์ทหาร" ของประเทศไทยครับ

ทุกๆท่านเคยสงสัยหรือไม่ครับ ว่าทำไม ?
- ชายไทยหลายคนพยายามให้ตัวเองหลุดพ้นจากการเกณฑ์ทหารโดยทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะเป็นเรียน รด. หรือแม้กระทั่งติดสินบนกับทางเจ้าหน้าที่เลยก็มี
- ชายไทยหลายคนถึงอยากจับได้ใบดำกันนักกันหนา
- ชายไทยหลายคนจึงพยายามทำให้ตรวจร่างกายไม่ผ่าน ไม่ว่าจะย่อตัว ยืนหลังค่อม เพื่อให้ส่วนสูงไม่ผ่านบ้าง รอบอกไม่ผ่านบ้าง

จากตัวอย่างที่ผมได้ยกขึ้นมากล่าว ทำให้ผมเกิดข้อสงสัยว่า ทำไมถึงไม่อยากเป็นทหารกันซะขนาดนี้ ทั้งๆที่ 90% ของผู้ชายไทย สมัยเด็กๆบอกว่า อยากเป็นทหารกันมากมาย (555555) ปล.ขำๆนะครับ
ผมจึงอยากให้ท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ ช่วยกันแสดงความคิดเห็นกับการ "เกณฑ์ทหาร" ของประเทศไทยเรากันหน่อยครับ
ส่วนตัวผมไม่เคยผ่านการเกณฑ์ทหารมานะครับ ผมเป็นนักเรียนทหาร ที่ต้องจบไปเป็นทหารกำลังหลักของทางกองทัพอยู่แล้ว ผมอาจจะไม่เข้าใจความคิดของคนที่ต้องไปจับใบดำใบแดง สักเท่าไหร่ ขอให้ทุกคนช่วยแสดงความคิดเห็นกันเยอะๆด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

162 ความคิดเห็น

อุกิต 5 เม.ย. 58 เวลา 10:48 น. 1

ส่วนมากครับโดยหลักคือ คนที่ไปเกณฑ์ทหารจะเป็นห่วงครอบครัว โดยเฉพาะพ่อแม่ ถ้าเราไปเกณฑ์ทหารแล้วใครจะดูแลท่าน แล้วถ้าเกิดท่านเป็นไรขึ้นมา เราอาจจะไม่ทันตอบแทนบุญท่านเลยก็ได้ ส่วนบางคนที่มีลูกแล้วก็ห่วงลูกห่วงเมีย ถ้าเรามาเกณฑ์ทหาร ใครจะทำงานส่งเงินให้เมียเลี้ยงลูก หรือไม่ก็กังวลว่าเมียจะไปหาผัวใหม่ครับ

1
คนรักมวยไทย 31 มี.ค. 59 เวลา 15:16 น. 1-1

ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นของคุณครับ การเกณฑ์ทหารนั้นทำให้คนเสียน้ำตามานับไม่ถ้วนเเล้วครับ นี่คือความจริงครับ มันน่าเศร้ามาก การเกณฑ์ทหารในประเทศไทยจะต้องถูกยกเลิกให้เร็วที่สุดครับ

0
แล้วแต่คนนะ 5 เม.ย. 58 เวลา 12:48 น. 2

คือมันเสียโอกาสครับ เวลา2ปี เกิดเรากำลังไปในเส้นทางที่กำลังจะดี หรือกำลังก้าวไปสู่ความสำเร็จ มันจะเสียโอกาสตรงนั้นไปครับ

0
DaDa Lizala 5 เม.ย. 58 เวลา 13:21 น. 3

ไม่รู้สิคะ เราเป็นกะเทย เห็นกองทัพออกมาบอกว่าไม่รับกะเทยเข้าเกณฑ์ทหาร ถ้าเจอตอนตรวจร่างกายจะคัดชื่อออก ถ้าไม่มั่นใจก็สามารถขอใบรับรองแพทย์ยืนยันได้ว่า เราเป็นกะเทยจริง ๆ จะได้คัดชื่อออก ไม่ต้องจับใบดำใบแดง



ถ้าให้เราไปเกณฑ์ทหารจริง ๆ คงไม่ไหวหรอก ต้องอาบน้ำรวมกับผู้ชาย ต้องนอนรวมกับผู้ชาย คิดว่าจะรอดกลับมาได้โดยไม่เกิดอะไรขึ้นเหรอ แล้วให้ไปฝึกนู้นนี่คงไม่ไหวหรอก คนที่บอกว่ากะเทยก็ผู้ชายเหมือนกันก็ต้องฝึกได้ พวกนี้ไม่เข้าใจ กะเทยบางคนเทคยามาหลายปีแล้ว บางคนเทคยาตั้งแต่อายุ 15 ปี กล้ามเนื้อก็ไม่ค่อยมีแรงเท่าผู้ชาย จะให้ไปฝึกหนักเท่าผู้ชายได้อย่างไร

1
CARAMEL TV 1 เม.ย. 59 เวลา 21:13 น. 3-1

ขนาดผมผู้ชายยังไม่มีแรงเท่าคนอื่นเค้าเลยครับ เยี่ยม

0
เจ้าเป็ด 7 เม.ย. 58 เวลา 00:10 น. 4-1

ไม่น่ากลัวหรอก แต่มันน่ากลัวตรงเวลาที่เสียไปตั้ง2ปี บางคนอาชีพการงานกำลังไปได้ดี บางคนต้องเป็เสาหลักของครอบครัวเลี้ยงพ่อแม่น้อง มีภาระหลายอย่างที่ต้องทำ แล้วเงินที่ได้ในแต่ละเดือนก็คือ9,000บาทเท่านั้น ถามว่ามันคุ้มกับเวลาที่ต้องเสียไปเหรอ

0
ChampZ' Exotic 6 เม.ย. 58 เวลา 23:35 น. 5

เสียเวลาหางานครับ จบออกมาก็ยังหางานเลยไม่ได้ เพราะบริษัทส่วนใหญ่ไม่รับคนที่ยังไม่ผ่านทหาร เสียเวลาหาเงินจริงๆครับบอกเลย

0
ฟหกด 6 เม.ย. 58 เวลา 23:39 น. 6

ผมว่าน่าจะเป็นความจำเป็นของแต่ละคนหนะครับ ไหนจะทางบ้าน หน้าที่การงานที่ทำอยู่อาจจะคงที่และมั่นคงแล้วก็ได้ครับ

0
นิ๊กเนม 6 เม.ย. 58 เวลา 23:39 น. 7

ผมจะสมัครทหารครับ โดยส่วนตัวชอบชุดเครื่องเเบบของทหารอยู่เเล้ว ตั้งใจว่าจะเรียนหมอทหารร เพราะชอบอาชีพหมออเเต่ตอนนี้อายุ 15 ปีเองง

1
makoto 8 เม.ย. 58 เวลา 11:10 น. 7-1

หมอทหาร

กับ ทหารเกณฑ์

คนละเรื่องกันเลยนะครับ

0
HitLer 7 เม.ย. 58 เวลา 02:25 น. 9-1

สู้ๆนะคะครอบครัวเราโดนทุกรุ่นเลยค่ะตั้งแต่ปู่ทวดจนถึงตอนนี้พี่ชายก็ได้เป็นค่ะ เยี่ยม

0
RIP. 6 เม.ย. 58 เวลา 23:42 น. 11

เรื่องนี้ง่ายมากครับ

เพราะสภาพแวดล้อม และ เวลา ไงครับ
(สังคมรอบกาย การศึกษา การเลี้ยงดู อื่นๆ)

จากเด็ก จนโต ลองแบ่งเป้นช่วงอายุตามการศึกษาดูครับ
อนูบาล
ประถมต้น
ประถมปลาย
มัธยมต้น
มัธยมปลาย
มหาลัย

โลกของเด็กคนเปลี่ยนไปแค่ไหน จะพบเจออะไรมั่ง
ไม่ต้องมองคนอื่นไกลหรอกครับ มองตัวคุณเอง

0
เรียนรด.ครบ3ปี 6 เม.ย. 58 เวลา 23:43 น. 13

ไปเกณฑ์ทหารแล้วไปทำไรต่อ ไปเป็นขี้ข้านายพลบ้างล่ะ ไปเป็นกระสอบทรายที่ระบายอารมณ์ให้นายทหารชั้นสูงบ้างล่ะ ลงโทษแบบโรคจิตบ้างล่ะ(ย้ำว่าโรคจิตนะครับ ไม่ใช่ฝึกหนัก) แล้วใครจะอยากไป~
ถ้ามันได้มาตรฐาน แลดูปลอดภัยทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจแบบประเทศทีี่พัฒนาแล้วแต่ยังอยู่ในภาวะสงครามอื่นๆก็ไม่หนีหรอกครับ
ปล.รู้สึกประเทศที่พัฒนาแล้วและไม่อยู่ในภาวะสงครามจะไม่ต้องมีการเกณฑ์ทหารนะครับ เพราะเค้ามองคนเป็นคน คนอื่นไม่มีสิทธิ์จะมาบังคับคุณให้เป็นนู่นเป็นนี่ เหลือแต่ประเทศด้อยพัฒนากับประเทศเราที่อยู่ระหว่างพัฒนามา100ปีนี่ล่ะครับ เหอๆ

26
เขตสยาม อยู่พร้อม 6 เม.ย. 58 เวลา 23:50 น. 13-2

เห็นด้วยครับบ
การเกณฑ์ทหารไม่ได้ให้ประเทศไทยดีขึ้นหรือจนขึ้นอะไรเลย แต่กลับสร้างความลำบากต่อผู้ถูกเกณฑ์ ใครที่อยากเป็นทหารก็ให้เขาสมัคไปเลยครับ ส่วนใครที่ไม่อยากเป็นก็ไม่ต้องให้เขาเป็นครับ (ทุกคนย่อมีสิทธิและเสรีภาพในการตัดสินใจของตน) ดังเห็นในประเทศที่ไม่มีการเกณฑ์ทหาร เช่น อเมริกา แต่ทหารพวกประเทศเขาสมัคกันอย่างตามความสมัคใจ แต่ประเทศไทยบังคับ ปล.ทหารที่เป็นพี่เลี้ยงเดี่ยวนี้เขาทำกับทหารรุ่นน้องอย่างนี้แล้วหรอ นี่ละครับที่คนไทยถึงไม่อยากให้มีการเกณฑ์ทหาร ใครที่ชอบก็สมัคให้เป็นไปเลยครับ ดูคลิปทหารเตะรุ่นน้องครับมันทรามมาก https://www.facebook.com/video.php?v=1425705214216811&pnref=story
https://www.facebook.com/video.php?v=1425745324212800&pnref=story

0
Created to kill 6 เม.ย. 58 เวลา 23:54 น. 13-3

ประเทศที่พัฒนาแล้วเค้ามีคนสมัครเป็นถึงหรือไม่ก็บังคับทุกคนต้องเกณแจ้

0
เรียนรด.ครบ3ปี 6 เม.ย. 58 เวลา 23:54 น. 13-4

ผมว่า จนขึ้นครับ เพราะต้องเสียค่าเงินเดือนให้ทหารเกณฑ์ที่โดนเกณฑ์ไปด้วย ถ้าไม่มีการเกณฑ์ทหารแต่เอาเงินส่วนนี้ไปเพิ่มให้คนที่อยากเป็นทหารจะดีกว่ามั้ย หรือเอาเงินส่วนนี้ไปบริจาคแทนก็ดี

0
Thaksin Suwanntri 7 เม.ย. 58 เวลา 00:01 น. 13-5

สำหรับประเทศไทยเรา มันคงจะยากมากครั้งที่เราจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร
1.ประเทศเรามีข้อพิพาทกับประเทศเช่น กัมพูชา
2.ภาคใต้ก็ยังไม่สงบ
3.การเมืองเราเถื่อน(ไม่ได้เชียร์ทหารนะ แต่ม็อบมันโหด)
4.เราอยู่ในโซนภูมิภาคที่ระบบการปกครองต่างกันมากๆ (เพื่อนบ้านเราไม่ประชาธิปไตยซักประเทศ ไม่เหมือนต่างประเทศที่บอกว่าพัฒนาแล้วนะ)
5.วิทยาการทางการทหารเราสู้เค้าไม่ได้ ก็ต้องสู้ที่จำนวน ไม่ก็ฝึกให้ปชช.ดูแลตัวเองได้ และพร้อมหากเกิดสงคราม
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ พร้อมรับฟังผู้อื่น 555
ตั้งใจ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

เรียนรด.ครบ3ปี 7 เม.ย. 58 เวลา 00:04 น. 13-7

13-3 ประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศไหนหรือครับ ที่บังคับคนให้เป็นทหารเกณฑ์ ผมเห็นประเทศที่ดูเจริญอย่างอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส หรือเพื่อนบ้าเราอย่าง ญี่ปุ่น อินเดีย ก็ไม่มีนี่ครับ อ่อ อย่าเอาเกาหลีมาอ้างนะครับ อันนั้นเค้าภาวะสงคราม
ปล.ประเทศที่เจริญแล้ว ผู้นำเค้าจะฉลาดพอที่จะคิดได้ว่า "การบังคับเอากับคนที่ไม่มีได้มีใจใฝฝักในทางนั้นไปฝึก มันไม่เกิดประโยชน์อะไรต่อกองทัพ ก็จะได้แค่จะมีทหารขี้ขลาดๆจับปืนยังไม่เป็น พอลงสนามจริงก็ไปเป็นเป้าให้เขายิงตายเล่นๆ ขนอาวุธไปเติมให้กับคลังแสงของอีกฝ่ายเพิ่มขึ้นหนึ่งคน ซึ่งจะทำให้สูญเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ สู้เอาเวลา เอางบประมาณ ไปทุ่มให้กับพวกคนที่เขาสนใจอยู่แล้วจึงจะมีประโยชน์มากกว่า..."
ปล.2ไม่ได้หมายความว่าผู้นำเราหรือประเทศอื่นไม่ฉลาดนะครับ แต่อาจจะมัวพัฒนาด้านอื่นกันอยู่

0
เขตสยาม อยู่พร้อม 7 เม.ย. 58 เวลา 00:08 น. 13-8

13-7 นี่พูดถูกต้องเลยครับ การบังคับให้เกณฑ์มันเหมือนตัดความมีสิทธิและเสรีภาพของมนุษย์เลยนะครับ ประเทศที่เจริญกว่าเรายังไม่เห็นมีการเกณฑ์เลย คุณพูดถูกต้องแล้วครับ

0
ปลากระป๋อง 7 เม.ย. 58 เวลา 00:11 น. 13-9

บางทีผมก็สงสัยนะครับว่าท่าจะไปสู้รบกันด้วยจำนวนที่ไม่มีประสิทธิ์ภาพอาวุธก็ซื้อเค้ามาจากประเทศเหล่านั้น ลองคิดเล่นๆนะครับ ทหาร2แสนคนอาวุธปืนครบมือกับศัตรูมีนิวเครียร์แค่ซัก2ลูกคุณคิดว่าใน2แสนคนจะเหลือซักกี่คน? ส่วนภาคใต้นี่ผมขอพูดเป็นในๆละกัน เหตุการสงบงบไม่เกิดพูดไม่ออก

0
เรียนรด.ครบ3ปี 7 เม.ย. 58 เวลา 00:13 น. 13-10

ตอบ13-5
1.ถ้าประเทศเรายังตั้งอยู่บนโลก การมีข้อพิพาทกับประเทศอื่นๆเป็นเรื่องธรรมดาครับ เห็นญี่ปุ่นก็เพิ่งมีพิพาทกับจีน ไม่เห็นเค้าจะบังคับให้คนเข้ากองกำลังป้องกันตนเองเพิ่ม ทั้งๆที่ศักยภาพทางการรบจีนเหนือกว่ากัมพูชาเยอะมากกกกกก
2.ภาคใต้ไม่สงบเพราะผู้ก่อการร้ายหรืออะไร อยากให้ลองศึกษาดูนะครับ
3.การควบคุมม็อบจำเป็นต้องใช้ทหารหรือครับ? ทหารเรามีน้อยมากจนต้องเกณฑ์ไปคุมม็อบเพิ่ม? แล้วม็อบนี่ถ้าผิดกฎหมายเมื่อไหร่ก็ให้ตำรวจคุมได้นี่ครับ ถ้าเอาเหตุผลนี้มาอ้างเราคงต้องเกณฑ์ตำรวจเพิ่มด้วยแล้วล่ะครับ
4.อันนี้ผมไม่เข้าใจว่าคุณยกมาทำไม แต่ผมว่าประเทศเราก็ยังไม่ประชาธิปไตยครับ
5.นี่ยุคอะไรแล้วครับ ทหารจะ1คนหรือ2คนหรือ10คน เจอระเบิดสมัยนี้ตู้มเดียวปลิวหมดกองอยู่ดีครับ เราไม่ได้ใช้ดาบรบกันนะครับ ที่ยิ่งจำนวนเยอะยิ่งดี สมัยนี้อาวุธทันสมัยสำคัญกว่าจำนวนทหารเยอะครับ แล้วรู้งบประมาณที่ทหารได้ในแต่ละปีหรือเปล่าครับ เทียบกับพวกประเทศด้อยพัฒนาที่ยังเกณฑ์ทหารอยู่ ทหารบ้านเราได้งบเยอะกว่ามากกกๆๆๆๆครับ และอาวุธก็ทันสมัยกว่ามากเช่นกัน

0
Ghoul 7 เม.ย. 58 เวลา 00:37 น. 13-12

ขอออกความเห็นบ้างนะครับ
- ข้อเเรกการที่ต้องเกณ์ทหารนั้นก็เพื่อนฝึกยุทธวิธีการรบเเละการเอาชีวิตรอดในสงครามซึ่งผมมองว่ามันจำเป็นจริงๆสำหรับชายไทยทุกคน เราไม่รู้ว่าประชาคม AC นั้นจะเป็นยังไงต่อเพราะประเทศเราก็มีข้อพิพาทกับบางประเทศสมาชิกในสมาคม ลองนึกถึงรัสเซียกับยูเครนสิครับฉะกันยังกะ Call of Duty เเต่สำหรับการฝึกในประเทศเราฝึกกันเเค่ไม่กี่เดือนที่เหลือถูกนำไปใช้งานโดนกดขี่บ้างซึ้งผมมองว่าไม่เหมาะสม ควรจะลดระยะเวลาในการฝึกซึ่งผมมองว่าถึงเปิดใช้ระบบสมัครใจรับการฝึกจะมีชายไทยซักกี่คนที่พร้อมจะสละเวลามาทำตรงนี้ ประเทศเราไใ่ใช่ชาตินิยมอย่างญี่ปุ่นนะครับ =w=
- ข้อสองสมัยนี้ไม่ใช่ว่าวัดกันที่อาวุธเเละเทคโนโลยี กำลังรบยังคงสำคัญเช่นกันลองนึกถึงอเมริกาที่ไปรบในประเทศตะวันตกทำไมถึงยังมีทหารเสียชีวิตกว่า 4000 นายในสมัยของบุชละครับ
- ข้อสามเรื่อความไม่สงบงบไม่มาอันนี้ผมก็ไม่เเน่ใจเต็มร้อยซักเท่าไหร่ เเต่เหตุผลของการที่เจ้าหน้าที่ไม่จัดการอย่างเด็ดขาดก็เพราะว่ามันจะไปขัดกับสิทธิมนุษย์ชนเมื่อเราสังหารผู้ก่อการร้ายทางกองทัพยังต้องจ่ายค่าชดเชยให้ครอบครัวอีก(มีที่ไหน) เพราะนโยบายในการเเก้ปัญหาจะเน้นคอนเซปท์การเข้าถึง เข้าใจเเละนำมาพามาสู่สันติสุข ซึ้งทางกองทัพทำจริงๆมีโครงการต่างๆมากมายให้เด็กๆเเละเยาวชนในสามจังหวัดภาคใต้เเต่ผมก็ไม่รุ้เหมือนกันว่าพวกเค้าจะเข้าใจ

ปล. ในสามจังหวัดภาคใต้ชาวมุสลิมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับผู้ก่อการร้ายที่จะต้องการเเบ่งเเยกสามจังห-ออกไป เพราะเค้าต้องการให้จัดตั้งเป็นรัฐปาตานีโดนใช้กดหมายอิสลามในการปกครองตนเอง การทำงานของเจ้าหน้าที่ทหารจึงยิ่งลำบากขึ้นเพราะต้องซื้อใจประชาชนมาจากพวกผู้ก่อการร้าย

จาก. หนุ่มน้อยๆที่เกิดในชลบุรีเเต่ต้องย้ายมาใชเชีวิตอยู่ที่ปลายด้ามขวานนานกว่า 9 ปี

0
Baboza 7 เม.ย. 58 เวลา 00:49 น. 13-13

ครับตามนั้น หนักไม่กลัว แต่มันน่าปวดหัวกับความวิปริต
และเสียโอกาสครับ จริงๆ

0
ก็ผ่านมาดู 7 เม.ย. 58 เวลา 00:55 น. 13-14

ฝรั่งเศส ยกเลิกการเกณฑ์ทหารในปี ค.ศ. 2001
ญี่ปุ่น เขาไม่มีกองทหาร มีแต่กองกำลังป้องกันตนเอง
อเมริกาไม่มีการเกณฑ์ทหารนะครับมีแต่ทหารอาชีพทั้งนั้น เงินมันดี สวัสดิการเยี่ยม
อินเดียมีทหาร1.4 ล้านคน มาจากความสมัครใจกองทัพอินเดียที่มีขนาดและความเข้มแข็งอันดับ 4 ของโลกรองจากสหรัฐฯ รัสเซียและจีน

0
เรียนรด.ครบ3ปี 7 เม.ย. 58 เวลา 00:56 น. 13-15

1.การรู้"ยุทธวิธีการรบเเละการเอาชีวิตรอดในสงคราม"เป็นสิ่งที่ดีกว่าไม่รู้มากๆครับ แต่มันจำเป็นมั้ย ในตอนนี้ยังไม่จำเป็น แต่อนาคตอาจจะจำเป็น รู้ไว้เลยดีกว่าไม่รู้ แต่ถ้าเราใช้ตรรกะนี้ ทุกคนในประเทศควรจะเรียนการแพทย์มั้ยครับ วันนึงเราอาจพบคนประสบอุบัติเหตุ ถ้ามีความรู้ทางการแพทย์จะได้ช่วยเหลือได้อะไรงี้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผมมองว่า "เราไม่ควรบังคับให้คนที่ไม่อยากรู้ไปเรียนเรื่องที่เค้าไม่อยาก"
ปล.ถ้าเกณทุกคนเมื่ออายุถึงเกณไปฝึกจริงๆจังแบบคอร์สเร่งด่วนอันนี้ผมว่าน่าสนนะ แต่น่าจะติดปัญหาทั้งที่ตัวบุคลากรคนฝึก ผู้ฝึก และเงิน
2.แต่ทหารที่ตายไป4000นาย ในมือเค้าถืออาวุธทันสมัยนะครับ ผมไม่รู้ว่าทหารเกณของประเทศเราได้มีโอกาสใช้อาวุธดีๆแบบนั้นรึเปล่า แต่สมัยเรียนรด. รู้สึกปืนที่ผมใช้เรียนจะเป็นปืนสมัยสงครามโลก ซึ่งแทบจะไม่ต่างกับถือก้อนหินถ้าเอาไปรบในสมัยนี้ อ่อแล้ว 4000นายนั่น เค้าสมัครใจเป็นทหารกันทุกคนนะครับ ไม่ได้โดนบังคับเป็น
3.ความจริงถ้ากลัวขัดสิทธมนุษยชนผู้ก่อการร้ายน่าจะกลัวขัดสิทธิมนุษยชน ชายไทยที่โดนเกณทหารด้วยนะครับ แต่อันนั้นมันถึงชีวิตอ่ะโนะ ผมว่าปัญหานี้ละเอียดอ่อนและยากดีครับเรื่องศาสนากับจิตใจนี่ย้ากยาก
ปล.ขอบคุณและขอให้โชคดีครับ :)

0
มองให้ลึกๆ 7 เม.ย. 58 เวลา 03:24 น. 13-16

เห็นพูดแต่เรื่อง อาวุธทันสมัยบ้างล่ะนู้นบ้างละนี่บ้างล่ะ ถ้าท่านมีเหตุจำเป็นเค้าก็ลดหย่อนให้ได้
นิวเคลียร์ พูดเหมือนยิงกันได้ง่ายๆ นะฮ้ะ การรบสมัยนี้ใช้นิวเคลียร์ยิงกันหรือครับ มีข้อพิพาทเอะอะนิวเคลียร์ ไม่ใช่ใช้กำลังพลหรือ ส่วนตัวคิดว่า ควรลดจาก 2ปีเหลือ หลักสูตรเร่งรัด 3-6เดือนก็พอ แล้วไม่ถึงกับต้องยกเลิกหรอกครับ แล้วก็ไม่เป็นคัดไปเยอะสักหน่อย ส่วนท่านที่ไม่อยากเป็นท่านก็เรียน รด.ไปสิ ถ้าครอบครัวท่านมีปัญหาด้านการเงิน ไม่สามารถส่งได้ ท่านก็เรียนปริญญาให้จบจะได้เอาลดหย่อนเค้า
ส่วนท่าน จขกท.บอกเรื่องปืนที่ใช้ในสมัยสงครามโลก ทานโทษครับ ระบบสมัยนู้นต่างกับสมัยนี้ตรงไหนครับบอกผมให้เข้าใจที ?? เค้าสอนหมดทุกอย่าง วิธีการยิง เล็ง การถือ แค่ไม่สอนวิธีการบำรุงดูแลให้มันลึกกว่านี้เฉยๆ ท่านต้องการเรียนรู้ปืนไหนที่มันทันสมัย ?? สไนเปอร์หรือสุดท้ายเวลาออกรบท่านก็ใช้แค่ ปลย.แค่นั้นแหละ ท่านควรหาเหตุผลอื่นมาอ้าง ส่วนถ้าท่านจะเปลี่ยนไปเป็นระบบสมัครใจจริงๆ กรุณาช่วยดูการคอรัปชั่นในประเทศด้วย สวัสดิการมันจะดีเหมือนเมกาเหมือนอะไรมั้ย ปัญหาเหล่านี้มันเกิดมานานแล้ว มันแก้ยาก ผมบอกเลย ถ้าการคอรัปชั่นไม่มี จะไม่มีการไม่อยากเป็นทหารหรอกครับ สวัสดิการมันจะต้องดีกว่าทุกวันนี้มาก พอเกิดปัญหาข้อพิพาทขึ้นมาระหว่างประเทศจริงๆ มันก็ต้องใช้จำนวนทหารที่มากกว่าเอามาข่มกันและกันอยู่ดีแหละครับ ถ้าท่านยกเลิกไปแล้วคนสมัครมันน้อย มันก็ต้องมีการเกณฑ์เพิ่มอยู่ดีแหละครับ ไปแก้เรื่องระบบดีกว่าไม่ต้องแก้หรอกการเกณฑ์

ปล.เรียน รด.จบเหมือนกัน // คหสต.แค่ลดหรือไม่ก็หลักสูตรเร่งรัดไม่ถึงกับต้องยกเลิก

0
เบื่อจริงๆโลกสวย 7 เม.ย. 58 เวลา 03:39 น. 13-17

คุณ รด.ปี3ผมแถมให้เป็นปี5เลยนะ ผมว่า คนที่พูดว่า อเมริกาแบบนั้น อังกฤษแบบนี้ ญี่ปุ่นแบบโน้น พัฒนาแล้วครับบ้านเค้า แต่ที่พูดๆกันอยู่เนี่ยคนไทยทุกคนครับ ต้องเข้าใจว่านี่คือเมืองไทยนี่คือบ้านของเรา ถ้าทุกคนคิดแบบพวกคุณ เสียเวลาบ้างหละ กลัวบ้างหละ ทำไมต้องบังคับบ้างหละ แล้วใครจะมาเป็นทหารครับ แล้วน้องๆที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์นี่ไม่ต้องกลัว ได้เกณฑ์แน่ครับ บ้านเมืองต้องมีทหาร ลองไม่มีทหารนะครับเวลาที่บ้านอื่นเมืองอื่นมาลุกแถบชายแดนจะทำยังไงในเมื่อไม่มีทหารเหลือแต่พวกสมัครใจแค่หยิบมือเดียวลุกคืบเข้ามาเรื่อยๆคุณๆจะทำไงครับ ตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยนะครับ ผมว่าคุณๆทั้งหลายที่พูดๆกันอยู่เนี่ย คงไม่คิดแบบนี้แน่นอน จะต้องถามหาทหาร ถามหาคนช่วย โถแต่ละคน คิดเห็นได้แต่มองหลักความเป็นจริงบ้าง ถามหาสิทธิเสรีภาพถามหากันจัง พูดได้ตอนไม่มีเหตุ ลองคิดดูดีๆการที่คุณคิดเช่นนี้ประเทศก็คงไม่สูงขึ้นเหมือนกันแหละครับ

0
ก็แค่สงสัย 7 เม.ย. 58 เวลา 04:05 น. 13-18

แล้ว สวิส นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ออสเตรีย นี้ด้อยพัฒนาหรือกำลังพัฒนาหรอ ถึงยังมีเกณฑ์ทหารอยู่
ปล.ทั้งๆที่ความจริงแล้วประเทศเค้าพัฒนาแล้วและโคตรสงบสุขไร้ซึ่งสงคราม

0
@kong 7 เม.ย. 58 เวลา 07:13 น. 13-19

บอกก่อนเลยนะว่าผมก็เป็นทหารยศจ่าอากาศตรีบรรจุมาได้จะปีแล้วตอนนี้ผมก็อายุจะ 19 แล้ว
เรื่องที่คุณพูด ไปเป็นขี้ข้านายพลบ้างล่ะ ไปเป็นกระสอบทรายที่ระบายอารมณ์ให้นายทหารชั้นสูงบ้างล่ะ ลงโทษแบบโรคจิตบ้างล่ะ เรื่องนี้ผมรับไม่ได้จริงๆ จริงอยู่ว่าเรื่องนี้มันก็มีเกิดขึ้นบ้างแต่มันก็ขึ้นอยู่กับตัวของคนคุมทหารเกณฑ์มากกว่า ว่าคนคุมเค้าจะเป็นคนดีหรื่อป่าวจะเป็นคนบ้าอำนาจ ทหารก็เป็นคนครับมันต้องมีคนดีมีคนที่ไม่ดีเป็นธรรมดาอยู่แล้ว เรื่องที่คุยพูดมันไม่ได้เกิดทุกที่ครับ ที่ทำงานผมก็มีทหารเกณฑ์แต่ก็อยู่กันได้ไม่เคยมีปัญหาไม่เคยลงโทษเค้าเลย ก็อยูกันได้แบบพี่แบบน้องไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลยโกรธแล้วนะ

0
ยีนส์ 7 เม.ย. 58 เวลา 08:13 น. 13-20

แฮ่ๆ ผมยอมป๊อดที่จะไม่เป็นดีกว่า ไร้มาตรฐาน ไม่มีความปลอดภัย โดนทำร้านร่างกายบ้างไรบ้าง สมงสมองไปหมด

0
hwagong 7 เม.ย. 58 เวลา 10:21 น. 13-21

ไม่ใช่แค่ยกเลิก ควรจะปลดประจำการพวกนายพลนายพันไร้ประโยชน์ พวกที่มีตำแหน่งเปลืองภาษีทั้งหลาย ให้มันพอดีกับขนาดกองทัพที่เล็กลงแต่มีประสิทธิภาพ แทนที่จะกระจายเม็ดเงินไปอย่างไร้ค่าก็เพิ่มค่าตอบแทนและสวัสดิการและซื้ออาวุธจริงๆที่มันใช้การได้สักทีมาใช้บ้าง ทุกอาชีพนั่นแหละถ้าค่าตอบแทน สวัสดิการและมีเกียรติใครมันจะไม่ทำ? หมอกับวิศวะเรียนยากและนาน แพงอีกต่างหากคนมันยังทำเลย ได้ชื่อว่าข้าราชการในประเทศนี้ใครๆก็อยากเป็นทั้งนั้นแหละ ตำรวจไม่เห็นต้องเกณฑ์ เขาก็แย่งกันสอบเข้าให้ได้ทุกปีๆ ข้าราชการตำแหน่งอื่นๆด้วย แต่ทำไมมีแค่ทหารที่ต้องบังคับคนไปเป็น? พูดไม่ออก

0
kkkkkkkkkkkkkkkk 7 เม.ย. 58 เวลา 11:01 น. 13-22

งบประมาณทหารประเทศนี้เยอะมาก แต่ไม่เคยสัมพันธ์กับสวัสดิการทหารเกณฑ์ นายพลก็รวยเอาๆ ทหารผ่านศึกแขนขาดขาขาด สุดท้ายต้องมานั่งขายล็อตเตอรี่หาเลี้ยงชีพ
เงินหายไปไหนหมด GT200??? บอลลูน??? ตกใจ

0
ชวัลวิทย์ วาดงาม 7 เม.ย. 58 เวลา 11:16 น. 13-23

ก่อนจะเกณผมก็คิดเหมือนกับทุกกระทู้ละครับ บอกเลย ว่าให้ตายยังไง มันก็ไม่อยากไปเป็นผมเคยพูดกับพ่อไว้อย่างนี้ แต่ลองนึกถึงคนที่สภาพครอบครัวไม่พร้อม อย่างหลายๆครอบครัวการเป็นทหารมันช่วยให้เ-้ย กลายเป็นคนได้จริง นั้นคือผมเอง อันนี้แค่พูดหลักๆเชยๆ เพราะทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง ลองนึกถึงสภาพในอนาคตนะ ว่าประเทศเราถึงจุดแตกดับ แล้วพวกคุณจะเอาตัวรอดยังไง ขอบอกเลยนะ เป็นทหารอะช่วยได้เยอะ อันนี้คือความเป็นส่วนตัวนะ ที่บอกๆกันนะคัฟว่า เป็นขี้ข้าเป็นกระสอบทราย หรือโดนลงโทษแบบโรคจิค ยังไงเค้าก้อไม่ให้ถึงตายแน่นอนไม่งั้นผมคงไม่รอดมาโพสหรอกคัฟ ทุกอย่างที่เค้าทำคือฝึกความอดทน เพราะโลกของเรามันเปลี่ยนทุกวันเชื่อผมเหอะเป็นทหารมันไม่ตายหรอกคัฟ ผมปลดมาปีที่แล้วเอง สห ทอ รร.การบินคับ

0
-[การ์]↔(ตูน)♥--? 7 เม.ย. 58 เวลา 19:21 น. 13-24

เคยเป็นทหารหรือปล่าวครับ ถ้าเคยเป็นคงไม่พูดแบบนี้หรอก ที่เค้าลงโทษเพราะทำผิดกฏระเบียบ หนีเที่ยว ขัดคำสั่ง เค้าถึงลงโทษไม่ใช่มาลงโทษมั่ว ๆ แบบที่คุณบอก แล้วที่บอกมาเป็นขี้ข้านาย เชื่อเถอะตอนที่นายเค้าเข้ามาใหม่ ๆ ก็เป็นแบบเราทั้งนั้น ต้องรับใช้คนที่มีนศสูงกว่าอยู่แล้วไม่ว่าอายุจะมากขนาดไหนก็อยู่ที่ยศ ถ้าสั่งใครไม่ได้ ลงโทษใครไม่ได้ก็จะมีกฏระเบียบไปทำไม ใครจะมาเชื่อฟังคำสั่ง ลองเป็นดูสักครั้งนึงในชีวิตสิครับ จะได้รู้ ยิ่งฝึกมากยิ่งตายยาก ไว้คุณลงใต้แล้วจำคำนี้ไว้ได้ผลยิ่งกว่าของขลังต่าง ๆ แล้วถ้าไม่มีผู้เสียสละ คุณจะได้นอนหลับอย่างสบายหรอครับ คุณอาจไม่รู้คุณไม่ผิดหรอก แต่ถ้าคุณไม่รู้แล้วคุณไปกล่าวหาคนที่ทำเพื่อคนอื่นบางทีเค้าก็หมดกำลังใจ ไม่แน่อีกไม่นานประเทศเราอาจไม่มีทหารแล้วก็ได้เพราะคนคิดอะไรแบบคุณ....

0
baiyokk 8 เม.ย. 58 เวลา 13:18 น. 13-25

ลงโทษแบบโรคจิตคือ นี่ลงโทษยังไงอ่ะ เราไม่รู้จิงๆอย่าว่านะ

0
สวยมาก 9 เม.ย. 58 เวลา 09:46 น. 13-26

ตอบ 13-25 ลองค้นหาในกูเกิ้ลดูสิคะว่า "ลงโทษทหารเกณฑ์" แล้วคุณจะเข้าใจว่ามันไม่ใช่แค่โรคจิต แต่มันยังเป็นการลงโทษที่ตัดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของเรา
ปล. เหตุการณ์แบบนี้มีทุกปี
โกรธแล้วนะ

0
VincentRoy 6 เม.ย. 58 เวลา 23:43 น. 14

โดยส่วนตัวผมไม่ได้กลัวการเกณฑ์ทหารแต่อย่างใดแต่ในใจผมไม่อยากเป็นทหารมากกว่าบวกกับวลีสุดฮิตที่ว่า'เป็นทหารเพื่อรับใช้ชาติ'ผมจึงเกิดคำถามที่ว่า"อาชีพอื่นๆ ไม่สามารถรับใช้ชาติได้หรือ?" ปัจจุบันผมอายุ 17 ปีมีความตั้งใจที่จะเรียนนิติศาสตร์เพื่อเป็นทนาย อัยการหรือผู้พิพากษาที่เป็นความฝันสูงสุด ซึ่งผมมองว่าอาชีพเหล่านี้ก็สามารถรับใช้ชาติได้ไม่ต่างจากทหารเลยเพียงแต่พวกเรากระทำคนละหน้าที่กัน 

1
Fluke 6 เม.ย. 58 เวลา 23:43 น. 15

คือเราไม่อยากเป็นทหารอะ ไม่ชอบทุกอย่างที่เกี่ยวกับทหาร รด. ก็ไม่อยากเรียน เราไม่ได้รังเกียจทหารนะ คือเราไม่ชอบโดยส่วนตัวอยู่แล้วอะ คือตอนนี้เรากำลังจะเรียนครู เสียเวลาและโอกาสไป2ปีในการทำความฝันของตนเอง ทุกคนต่างมีเป้าหมาย อยากประสบความสำเร็จ ไม่น่าจะมาบังคับกันให้เกณฑ์ทหารเลย เศร้า!

0
jssa 6 เม.ย. 58 เวลา 23:43 น. 16

-การฝึกทหารจะฝึกหนัก และกฎระเบียบเข้มงวด
-ไม่มีเวลาเป็นส่วนตัว ตลอดช่วงเวลาที่ฝึกประมาณสองถีงสามเดือน
-อย่างที่รู้ๆ ว่าการครูฝึกจะใช้คำพูดคำด่าคำสั่งที่เอี้ยมาก (กดดัน)
-เสียเวลาสำหรับสร้างอนาคต บางทีอาจเสียอนาคตเลย เพราะบางคนมีที่ทำงานที่ตอบรับการสมัครงานกลับแล้ว แต่ยังตอบตกลงไปทำงานไม่ได้ เพราะต้องรอจับทหาร
-(มันคงต้องมีความรุนแรงในค่ายทหารบ้างละ)
-บางกิจกรรมที่รับไม่ได้อย่างการตรวจน้ำ
สรุป ความคิส่วนตัวล้วนๆ และก็เคยฟังคนอื่นเล่ามาบ้าง
เศร้าจัง

3
FoxFog777 7 เม.ย. 58 เวลา 00:39 น. 16-1

เออคือว่าการตรวจน้ำคือไรอะครับผมไม่รู้จริงๆคุณหรือใครคนอื่นช่วยบอกหน่อยได้ไหมครับ

0
FoxFog777 7 เม.ย. 58 เวลา 11:43 น. 16-3

ขอบคุณที่ตอบครับตอนนี้รู้ซึ้งเลยว่าตรวจน้ำคืออะไร

0
spyp. 6 เม.ย. 58 เวลา 23:43 น. 17

ผมเห็นด้วยกับความคิดที่ว่าเสียโอกาสครับ
เพราะถ้าไปฝึก2ปี โอกาสงานเขาไม่น่าจะรับนะครับ
ส่วนใครที่ว่าเรียน รด. ไปทำไม ว่าคนที่เรียน รด. ไม่รักชาติบ้าง ผมตอบได้ทันทีครับ ผมคนหนึ่งที่เรียน รด. พึ่งจบปี 3 3ปีที่ผ่านมา ฝึกระเบียบวินัยในการใช้ชีวิตนะครับ อาจไม่หนักเท่านักเรียนทหาร แต่มันก็ดีกว่าไม่มีใครควบคุมนะครับ รด. สอนให้รู้ว่าถึงเวลานี้ควรทำอะไร ควรทำตัวยังไง ผมเรียนที่อุตรดิตถ์ครับ หน่วยฝึกแห่งนี้ ผมภาคภูมิใจมากที่ฝึกเข้มกว่าหลายๆที่

0
ผู้หวังดี 6 เม.ย. 58 เวลา 23:43 น. 18

การเกณฑ์ทหารไม่ได้ให้ประเทศไทยดีขึ้นหรือจนขึ้นอะไรเลย แต่กลับสร้างความลำบากต่อผู้ถูกเกณฑ์ ใครที่อยากเป็นทหารก็ให้เขาสมัคไปเลยครับ ส่วนใครที่ไม่อยากเป็นก็ไม่ต้องให้เขาเป็นครับ (ทุกคนย่อมีสิทธิและเสรีภาพในการตัดสินใจของตน) ดังเห็นในประเทศที่ไม่มีการเกณฑ์ทหาร เช่น อเมริกา แต่ทหารพวกประเทศเขาสมัคกันอย่างตามความสมัคใจ แต่ประเทศไทยบังคับ ปล.ทหารที่เป็นพี่เลี้ยงเดี่ยวนี้เขาทำกับทหารรุ่นน้องอย่างนี้แล้วหรอ นี่ละครับที่คนไทยถึงไม่อยากให้มีการเกณฑ์ทหาร ใครที่ชอบก็สมัคให้เป็นไปเลยครับ ดูคลิปทหารเตะรุ่นน้องครับมันทรามมาก https://www.facebook.com/video.php?v=1425705214216811&pnref=story
https://www.facebook.com/video.php?v=1425745324212800&pnref=story
โกรธแล้วนะ

2
Fluke 6 เม.ย. 58 เวลา 23:54 น. 18-1

ชอบโพสนี้มากๆ ไม่อยากให้บังคับกันเลย คนอื่นอยากที่จะเป็น แต่เราไม่ TT ใครอยากเป็นสมัครเลยนะ 55

0
ผู้หวังดี 6 เม.ย. 58 เวลา 23:58 น. 18-2

ขอบคุณนะครับ ผมก็คนหนึ่งละที่ไม่เห็นด้วยกับการบังคับให้เป็นทหารรักเลย

0
เจไบโอเทค 6 เม.ย. 58 เวลา 23:43 น. 19

มันก็กลัวหลายๆอย่าง แตกต่างกันไปนะครับ บางคนก็เรียนมาสูง อยากจบมาทำงานดีๆ ตรงตามที่ตัวเองต้องการ ไม่อยากเว้นช่วงตอนเป็นทหาร 2 ปี หรือบางคนก็ไม่ชอบการบังคับ กฏระเบียบต่างๆที่เคร่งครัด ไม่ชอบการฝึกที่ใช้กำลังกายอะไรเยอะอ่ะครับ...แต่อีกนัยก็อาจมี อุปทานขึ้นมาเองว่า ไม่อยากเป็นเพราะได้ยินมาเยอะว่า มันต้องลำบาก ทำนู่น นี่ มีเรื่องอะไรภายในอีก(อันนี้ก็ได้ยินมาอีกที) ก็คงประมาณนี้แหละครับ ผมเองก็กำลังเรียนอยู่ ยื่นผ่อนผันไปเรื่อยๆ จนเรียนจบแหละครับตั้งใจ

0