Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาแนะนำหนังสือ SAT กันค่าาาาาา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าเพื่อนๆ วันนี้เราก็จะมาแนะนำหนังสือสำหรับคนที่ต้องสอบ SAT นะ ว่าหนังสือ SAT แต่ละเล่มเนี่ยเป็นยังไงบ้าง เพราะว่าตอนเราสอบนี่ก็แบบว่าอ่านมั่วเลยจ้า ไม่มีใครแนะนำทั้งนั้น 5555 หาในเน็ตก็มีคนแนะนำหนังสือ SAT น้อยมากกกกกกกกกก ตอนนั้นก็เลยคิดว่าถ้าติดแล้วจะมาทำกระทู้รวบรวมหนังสือ SAT ที่เราเคยทำมาทั้งหมดเพราะเราคิดว่าคงมีใครหลายคนที่อยากได้คำแนะนำ และตอนนี้เราก็ติดแล้วค่าาา แอ่แฮ่ ดีใจจจจจจจจจ ก็ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะเพราะไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อนเลย หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะคะ ^^

ก่อนอื่นเลย แน่นอนว่าพาร์ทหินของ SAT ที่เด็กไทยอย่างเราต้องเจอกันก็คือ critical reading ใช่มั้ยคะ สำหรับเรา เราก็ไม่มีเทคนิกอะไรหรอกค่ะ เราแบบขยันเข้าสู้เลย ทั้ง math กับ critical reading เนี่ยเราใช้เวลาอ่านประมาณปีนึงค่ะ เล่มไหนที่ว่ายากๆก็ซัดกันไปเลย 3-4 รอบ ก็คือทำซ้ำๆอ่ะค่ะ เราคิดว่าการทำแบบฝึกหัดเนี่ยมันไม่ได้วัดกันที่จำนวนหนังสือว่ามากน้อยแค่ไหน เเต่เราว่าสิ่งสำคัญก็คือการทำให้มันรู้เรื่องและเข้าใจ เรามั่นใจว่า critical reading คงเป็นส่วนที่หลายๆคนมีปัญหา สำหรับเราแล้ว เราเน้นการทำหลายรอบมากกว่านะ เอาแบบให้มันเข้าใจที่สุดอะ ไม่ใช่ไม่เข้าใจก็ผ่านไป พยายามหาคนเก่งๆมาอธิบายก็ได้ค่ะ

กระทู้นี้อาจจะค่อนข้างยาวนิดนึงนะคะ เพราะเราผ่านร้อนผ่านหนาวกะเจ้า SAT มาเยอะ 555555555 เจ็บมาเยอะค่ะ เริ่มกันเลยดีกว่าเนอะ

แทรกนิสนึง จขกท เอารูปลงไม่เป็น ฮืออเสียใจ ขอเขียนเป็นชื่อหนังสือแทนนะคะ ลองไปเสิร์ชดูรูปในเน็ตเอาน้าาาา

เริ่มแรก ขอประเดิมที่ตระกูล princeton ก่อนนะคะ ขอบอกก่อนว่าเราชอบsatของ princeton มากที่สุดรองมาจากของ collegeboard อะนะ มาดูกันเล้ยยย

1.Cracking the SAT with 5 Practice Tests, 2014 Edition
เล่มนี้จะมีทั้งส่วนของเนื้อหาแล้วก็แบบฝึกหัดค่ะ เราว่าเราชอบเล่มนี้นะ เพราะเนื้อหาเค้าก็อธิบายดีส่วนตัวข้อสอบก็ใกล้เคียงกับของจริงมากๆ เพราะฉะนั้นเล่มนี้โอเคคคคคคจ้าาา จะบอกว่าเราฝึกเล่มนี้เป็นเล่มแรก แต่!! สำหรับคนที่ไม่เคยทำมาก่อนอาจยากไปนิสสสสสนึงนะ เดี๋ยวลองดูเล่มอื่นๆที่เรารีวิวแล้วค่อยไปตัดสินใจซื้อกันเนอะ เราทำเล่มนี้ไปประมาณ3รอบค่ะ

2.11 Practice Tests for the SAT and PSAT, 2014 Edition
เล่มนี้เป็นแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษล้วนค่ะ ซึ่งจะบอกว่าเราชอบเล่มนี้มากกกกกก เพราะแนวข้อสอบกับระดับความยากเราว่าใกล้เคียงกับตัว collegeboard มากๆ เราทำเล่มนี้ไปประมาณ3รอบเช่นกันค่ะ แนะนำให้ซื้อเล่มนี้นะ ชอบๆๆๆ

3.Cracking the PSAT/NMSQT with 2 Practice Tests, 2014 Edition
เล่มสุดท้ายที่เราฝึกของ princeton ก็คือเล่มนี้เลยยย ความจริงมันเป็นของ psat อ่ะ แต่เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันต่างกันยังไง555555 รู้แค่ว่าข้อสอบมันค่อนข้างใกล้เคียงกับ sat ใช้ฝึกแทนกันได้ค่ะ แต่รู้สึกว่าเลขจะง่ายกว่า sat นิดนึงนะ

โอเค มาถึงตระกูลถัดไปนะคะ สายนี้เป็นขาโหดเลยก็ว่าได้ มันคือ barron นั่นเองค่ะ ใครเคยทำคงรู้สินะว่ามันนรกขนาดไหน 555555 ไปดูกันเลยดีกว่า

1.Barron's SAT, 26th Edition
เล่มนี้เป็นเล่มที่2ที่เราฝึกทำค่ะรองจาก princeton เล่มแรก มีทั้งส่วนเนื้อหาและข้อสอบ คือถ้าเรารู้ว่ามันจะยากขนาดนี้คงไม่เอามาทำเป็นเล่มแรกๆหรอก 5555555 ไม่เหมาะอย่างแรงสำหรับคนที่เริ่มฝึกค่ะ ควรจะฝึกข้อสอบเล่มอื่นที่ง่ายๆให้คุ้นก่อน แล้วค่อยกระเถิบมาทำเล่มนี้เนอะ ยากทั้งเลขทั้งอิ้งค่ะไม่ต้องห่วง เล่มนี้เนื่องจากซื้อมานาน ทำไปทั้งสิ้นประมาณ 3รอบค่ะ

2.Barron's SAT Critical Reading Workbook, 14th Edition
เล่มนี้เป็นอังกฤษล้วนนะคะ ยากเหมือนกันค่ะ แต่แนะนำว่าควรฝึกยากๆดีกว่าง่ายๆเนอะ555 เราว่าฝึกเล่มนี้หลายๆรอบก็ดีนะคะ แต่เราซื้อมาเป็นเล่มท้ายๆเลยฝึกไปแค่รอบสองรอบค่ะ

3.Barron's SAT Math Workbook, 5th Edition
เล่มนี้เลขล้วนจ้าาาา ถึงจะเป็นเลขแต่ก็ไม่ง่ายนะจ้ะ5555555 แนะนำค่ะ

4.Barron's PSAT/NMSQT, 16th Edition
อันนี้เป็น psat เหมือนเจ้าตัว princeton ข้างบนเลย ใช้ฝึกแทนกันได้ค่ะ เลขง่ายกว่านิดหน่อย สำหรับ psat ทั้งของ barron และ princeton เราคิดว่าใครมีเงินเยอะซื้อก็ได้ค่ะ แต่เราไม่ได้ซื้อนะ หาซีร็อกแทน เพราะแบบฝึกหัดน้อย หนักเนื้อหา ซึ่งเราก็ไม่ได้อ่านเนื้อหา psat เท่าไหร่ และหลังๆพอฝึกไปมากๆจะเบื่อเนื้อหาsatไปเลย จะเน้นแต่เล่มที่มีแต่แบบฝึกหัดมากกว่า

5.Barron's 6 SAT Practice Tests
โหหหหหห เล่มนี้ นี่มันอิเล่มส้มในตำนาน555555 ทำแล้วยิ่งกว่าคำว่าท้อ ยากจนอยากตายเลยค่ะ 5555555 เป็นเล่มที่ยากที่สุดในบรรดาที่เคยทำมาทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ใครอยากฝึกก็ควรเก็บไว้เป็นเล่มหลังๆเลยก็ดีค่ะ เลขก็ย๊ากยาก โอ้ย ตอนทำจะเป็นลม เราว่ามันยากกว่าข้อสอบจริงอีกนะ555555 แต่ฝึกไว้ก็ไม่เสียหายเนอะ สู้ๆ (คำเตือน ควรหากระโถนมาตั้งไว้ข้างๆ เพราะทำเสร็จแล้วอาจอ้วกได้555555555 ;()


เล่มต่อมาใครไม่ฝึกนี่ไม่ต้องไปสอบนะคะ55555
The Official SAT Study Guide Second Edition
เล่มนี้นี่ต้องทำนะคะ หลายๆคนคงรู้จักกันในนามของ Blue book เล่มนี้คือของ collegeboard โดยตรงเลยค่ะ เพราะฉะนั้นเนื้อหาและระดับความยากจะใกล้เคียงของจริงมากที่สุด ทำได้เท่าไหนในแบบฝึกหัดก็จะใกล้เคียงกับคะแนนจริงค่ะ คงไม่ต้องบอกสินะว่ายากรึเปล่า5555555 เสียดายที่มีหนังสือออกมาให้ฝึกน้อยมว๊ากกก ทำซ้ำๆวนๆกันไป

ต่อมา มาถึงตระกูล Kaplan กันบ้างดีกว่า รู้สึกเค้ามีสอนปะ ไม่แน่ใจ แต่ส่วนตัวไม่เคยเรียน5555555 สำหรับเราเราคิดว่า kaplan ง่ายเกือบที่สุดแล้วนะในบรรดาทุกสำนักพิมพ์ เพราะฉะนั้น มือใหม่เริ่มฝึกของ kaplan ก่อนก็ได้ค่ะ จะได้ไม่ช็อคโลกแบบเราที่ไปฝึก barronก่อน 555555555 มาดูกันเลยดีกว่าาาาา

1.Kaplan 12 Practice Tests for the SAT 2014
เล่มนี้ข้อสอบจุใจมากค่ะ ไม่มีเนื้อหาเลย ก็อย่างที่บอก ง่ายกว่าสำนักพิมพ์อื่นๆ แต่ก็ไม่ใช่ง่ายจนถูกหมดทุกข้อนะคะ ถ้าเพิ่งเริ่มฝึกมันแน่นอนอยู่แล้วว่ายาก แต่ถ้าลองไปเจอเล่มอื่นๆหรือทำ sat มาได้สักระยะจะรู้ได้ว่า kaplan นี่กลายเป็นง่ายไปเลย 5555555555

2.Kaplan SAT Critical Reading Workbook
เล่มนี้เป็นอิ๊งล้วนนะคะ ความเห็นเหมือนเล่มแรกจ้าา

3.Kaplan SAT Math Workbook
อันนี้เลขล้วนจ้า แบ่งเนื้อหาเป็นหมวดหมู่แล้วก็มีข้อสอบรวมนิดหน่อย เราว่าค่อนข้างง่ายนะเล่มนี้


ขยับมาที่หมู่ต่อไปเลย หลายๆคนคงรู้จักกันแล้ว สำนักนี่คือ Mcgraw hill นั่นเองค่ะพี่น้องงงง ข้าพเจ้ามีหลายเล่ม ดังนี้

1.McGraw-Hill Education 12 SAT Practice Tests with PSAT, 3rd Edition
เล่มนี้มีแต่แบบฝึกหัดซึ่งเดี๊ยนชอบมากค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเราซื้อเล่มนี้มาตอนท้ายๆรึป่าวจึงทำให้มีความรู้สึกว่ามันค่อนข้างง่ายกว่าเล่มอื่นๆ อาจจะเป็นเพราะเราฝึกมาเยอะก็ได้ แต่สำหรับเราเราคิดว่าเอาเล่มนี้ไว้ฝึกแรกๆก็ไม่เสียหายค่ะ (แต่ควรผ่านการอ่านส่วนเนื้อหามาแล้วนะ ซึ่งเล่มนี้มีแต่โจทย์) ความยากเราว่าสูสีกับ kaplan แต่จะไม่ยากเท่ากับ collegeboard barron princeton gruber อะไรเทือกๆนี้ค่ะ

2.McGraw-Hill's Conquering SAT Math, Third Edition
เล่มนี้เป็นเลขล้วนค่ะ สำหรับเราก็พอโอเคนะ ไม่ง่ายไม่ยากเกินไป เอาไว้ฝึกเพลินๆช่วงเริ่มต้นก็โอเคค่ะ

3.McGraw-Hill's Conquering SAT Critical Reading
เล่มนี้อิ๊งล้วนจ้า ความยากง่ายก็เหมือนกับเล่มแรกเลย

4.McGraw-Hill's 500 SAT Critical Reading Questions to Know by Test Day
เล่มนี้เป็นเล่มจิ๋วไซส์มินิ สำหรับพกพาค่ะสะดวกดี อันนี้อิ๊งล้วนค่ะ จะบอกว่าง่ายมากกกกกกกกก หรือว่าเราทำตอนท้ายๆฟระ แต่ก็รู้สึกว่าง่ายเกินไปอยู่ดี

5.McGraw-Hill's 500 Sat Math Questions to Know by Test Day
เลขล้วนไซส์มินิค่ะ ง่ายเว่ออออเหมือนกัน ส่วนตัวแล้วเราคิดว่าไอสองเล่มมินินี่ไม่ค่อยคุ้มราคานะ แพงแถมยังไม่ได้ฝึกใกล้เคียงของจริงอีก แต่ถ้าใครมีเวลาและมีเงินก็ฝึกไว้เป็นเล่มแรกๆก็ได้ค่ะ

ต่อมาคือเจ้าตัว gruber เล่มนี้ค่ะ โอ้ยยย ยากจริงไรจริงไม่อิงนิยาย ทำแล้วปวดกบาลไปอีกสิบชาติ น้องๆbarronเลยนะคะเนี่ย (เราหมายถึงอิ๊งนะ) ส่วนเลขเราว่าระดับความยากของทุกสำนักใกล้เคียงกัน จะมีแค่อิ barron เล่มส้มนี่ยากเกินมนุษย์มนา กับ kaplan ที่ดูเหมือนจะง่ายลงมาหน่อย

โอเค ละนั่นก็เป็นหนังสือที่เราคิดว่ามีฝึกไว้ก็ดีไม่เสียหายอะไร โดยเฉพาะ princeton,collegeboard,barron นี่แนะนำเป็นพิเศษนะก๊ะ ควรมี!!! ต่อมาจะเป็นเล่มที่ I regret buying สุดๆ

1.อันนี้ไม่รู้ชื่อง่าา ขอโทษนะค้าาา เล่มนี่น่าจะเป็นของ arco หรือ peterson สักอย่าง ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเรียกแบบไหน แต่เอาเป็นว่าโคตรไม่ชอบเล่มนี้อะ แบบโจทย์ ช๊อยส์ มันแปลกๆแหม่งๆ รู้สึกไม่โอเคที่จะเอามาฝึกอะ (สำหรับเราคนเดียวนะคะ คหสต. 5555555) แต่ถ้าใครทำแล้วมันเวิร์คก็โอเคค่ะ ฝึกๆมือไว้

2.SAT Prep Black Book: The Most Effective SAT Strategies Ever Published
เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่รู้สึกโคตะระเสียดายเงิน เพราะถูกหลอกจากหน้าปกนึกว่าจะมีทริกหรือเทคนิกอะไรดีๆไว้ใช้ แต่เปล่าเลย นอกจากจะไม่มีโจทย์ให้ฝึกทำแล้ว ยังเอาแค่ข้อสอบของ collegeboard มาเฉลยอีก ซึ่งบอกเลยว่าไม่จำเป็นเพราะ collegeboard เค้าก็มีเฉลยละเอียดมากๆในเว็บอยู่แล้ว (บางคนไม่รู้ นึกว่าไม่มีเฉลยละเอียด แต่จริงๆแล้วมันมีอยู่ในเว็บ) แพงก็แพงแถมไม่ได้อะไรด้วย เสียจุย T^T

3.เล่มที่เราไม่น่าซื้อมาก็คือไอเจ้าตัวมินิของ Mcgraw hill ที่รีวิวไปข้างบนน่ะค่ะ จริงจังนะ มันง่ายไปนิสสสโดยเฉพาะอิิ๊ง

โอเคคคคค้ และนั่นก็เป็น listหนังสือทั้งหมดที่เราฝึกทำนะ ถ้าถามว่ามีอีกมั้ย ก็มีค่ะจากที่เรียนพิเศษบ้างไรบ้าง แล้วก็หาจากเน็ตบ้าง พิมพ์ใน google ว่า sat practice test อะไรประมาณนี้ค่ะเดี๋ยวมันก็จะเด้งๆขึ้นมาเอง ส่วนใหญ่จะเป็นของ collegeboard ซั่งนั่นก็ดีเลยยยยจะได้ไว้ฝึกมือ แต่จะไม่มีเฉลยแบบอธิบายละเอียดนะคะ มีแค่บอกข้อถูกข้อผิด ลองหาเอากันเน้อออออ

สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนที่กำลังต่อสู้กับ sat อยู่นะคะ เย้
สู้สู้

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

center 9 เม.ย. 58 เวลา 23:32 น. 1

แนะนำของ gruber เลยค่ะ ดีจิงๆทั้งส่วนของ math & cr แนะนำให้ซื้อหนังสือ sat มาอย่างน้อย 2 เล่มนะค่ะ จะได้ฝึกมือทำเยอะ ส่วนเล่น blue book(must have) เอาไว้ทำตอน 1 เดือนใกล้สอบค่ะ แค่นี้ คะแนนก้จะเกิน 1300 เองค่ะ

0
Luigi Moneypenny 10 เม.ย. 58 เวลา 08:36 น. 2
ลิงค์สำหรับเพื่อนที่กำลังเตรียมตัวสอบ sat  


ทำอย่างไรให้ได้คะแนน SAT เกิน 1300   http://education.kapook.com/view80658.html
เทคนิคฟิต SAT ให้ได้เต็ม http://www.dek-d.com/education/31853/
วิธีการสมัครสอบ SAT I ทางInternet http://www.tgreinstitute.com/news/detail/1199536873-3.html
เจาะลึก ข้อสอบ SAT คืออะไร http://teen.mthai.com/education/63448.html
โปรแกรมเตรียมความพร้อมเพื่อการเข้าสอบ SAT http://www.fls.net/th/programs/academic/sat_prep
ผู้คุมสอบและสถาบันจัดสอบ SAT เกรงว่าอาจจะมีการโกงรอบใหม่ในเอเชียรวมถึงไทยด้วย ในเดือนธันวาคมนี้ http://www.voathai.com/content/education-sat-ro-18nov14/2525694.html
ไขข้อข้องใจ เรื่อง CU-AAT และ SAT http://www.vcharkarn.com/varticle/42064
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

SmilingTurtle 30 เม.ย. 59 เวลา 13:26 น. 7

Old SAT กับ New SAT ระดับความยากของแต่ละสนพ.ยังจะเหมือนกัน/ใกล้เคียงกันอยู่มั้ยอ่าคะ เผื่อจะลองเอาคำแนะนำของจขกท.ไปเปรียบเทียบดูค่าา^^

1
amber-lee 11 พ.ค. 59 เวลา 17:57 น. 7-1

เค้าจะเปลี่ยนใหม่หมดค่ะ ไอแนะนำ bluebook collegeboard ค่ะ + barron ด้วยก้อได้ เเล้วก็ใน collegeboard.org จะมี practice test ให้print มาทำ เเล้วก็ khanacademy can help you also

0