Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลังเลใจ มนุษย เกษตร (เอกอิ้งง) - ศิลปศาสตร์มหิดล (เอกอิ้ง)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ ตอนนี้สับสนมากๆ จริงๆคือ อ่านหลักสูตร หาข้อมูลจากกระทู้เก่าๆที่เพื่อนส่งมาให้บ้างแล้ว แต่ตอนนี้ยังตัดสินใจไม่ได้ เมื่อวานไปรับใบปพ.1มาแล้ว พอจะคิดคะแนนคร่าวๆได้ 24,3xx

มหิดลเป็นความหวังช่วงตอนมอหกเทอมสองมากๆ จริงจังขนาดที่ไปไหว้พระบิดามาแล้ว... แต่พอคะแนนออกก็ลองศึกษาข้อมูลของเกษตรแล้วก็ชอบพอๆกับมหดล เรื่องใกล้ไกลก็ต้องนอนหออยู่แล้วทั้งสองที่ เลยอยากจะขอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องความแตกต่่างของทั้งสองที่ค่ะ (การเรียน อาจารย์ สังคม บรรยากาศ ฯลฯ) ที่น่าจะทำให้พอทำให้ตัดสินใจได้

ปล.จริงๆคือเราติดเพื่อนมากๆ แต่เพื่อนเราแอดเข้าเอกอิ้ง มธ. ตอนนี้เราโหว่งสุดๆ ที่กลัวที่สุดตอนนี้คือกลัวเข้าไปแล้วไม่มีเพื่อน หรือเข้าไม่ได้กับสังคม ช่วยแนะนำด้วยนะคะ ด้วยเหตุผลไร้สาระอันนี้เลยทำให้ตัดสินใจไม่ได้เลย

ปล.(2) อยากถามผู้เชี่ยวชาญว่า แนวโน้มคะแนนต่ำสุดเกษตรปีนี้ มีสิทธิ์แตะที่ 24,xxx รึเปล่าคะ (อันนี้ถามแทนเพื่อนนะคะ)

ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้านะคะ โปรดเห็นใจคนขี้ลังเลคนนี้ โฮรว ร้องไห้

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

zydh 9 เม.ย. 58 เวลา 11:31 น. 1

ถ้ามีที่ว่างใน 4 อันดับก้ใส่ไปทั้ง 2 ที่เถอะครับ 
เลือกไม่ถูกก้เอาคะแนนเยอะขึ้นก่อน ถ้ารู้ว่าชอบก็เอาที่ชอบขึ้นก่อน
เค้าว่ากันว่า เราเป็นผู้ถุกเลือก ไม่ใช่ผู้เลือก

0
Eng KU 9 เม.ย. 58 เวลา 12:17 น. 3

ส่วนตัวแนะนำเกษตรนะ สังคมดีกว่ามากๆไม่ต้องกลัวเข้าไม่ได้ บอกเลยไม่มีทาง มหิดลเอกอิ๊งเป็นแนวภาษาอังกฤษสื่อสาร ไม่มีวรรณคดี ซึ่งหากเรียนภาษาไม่เรียนวรรณคดีนี่คือพลาดมากๆ อีกอย่างที่มหิดลศิลปศาสตร์มีแค่เอกอิ๊ง เอกไทย วิชาเลือกน้อยมาก เกษตรวิชาเลือกเปิดอิสระมากอยากเรียนของนอกสาขาหรือนอกคณะได้หมด อยู่เกษตรมีเพื่อนเยอะจริงครับ เจ้าของกระทู้ต้องตัดสินใจเองแล้วแหละ สู้ๆนะ

3
PointIsiiz 9 เม.ย. 58 เวลา 15:14 น. 3-1

ขอเพิ่มเติมนิดนึง
1. มหิดลมีวรรณคดีให้เรียนหลายตัวนะ ที่บอกว่าไม่มี เคยไปเปิดหลักสูตรเขาแล้วหรือยัง?
2. สังคมดีกว่านี่ ไม่ทราบว่าเคยเรียนที่มหิดลแล้วหรือครับ ถึงรู้ว่าสังคมที่มหิดลมันแย่กว่า(มากๆ)? รวมถึงรู้ได้ไงว่าอยู่เกษตรมีเพื่อนเยอะ แล้วอยู่มหิดลเพื่อนจะไม่เยอะ? เอาอะไรเป็นเกณฑ์วัดหรอครับ?
3. ภาษาอังกฤษ วัดที่อะไรครับว่า การไม่เรียนวรรณคดี หรือเรียนแค่ไม่กี่ตัว (แต่มหิดลบังคับขั้นต่ำ 5 ตัว) มันจะพลาดมากๆ? (ไม่งั้นไม่ไปอักษร ฬ/มศก. ล่ะ ได้วรรณคดีเน้นๆ) แน่นอน วรรณคดีช่วยให้ใช้ภาษาสวย ซาบซึ้งในภาษา เข้าถึงแก่นแท้ของภาษา แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง วรรณคดี ก็ไม่ใช่ active skill ที่ใช้ได้ในชีวิตการทำงานจริงๆ (นอกจากคุณจะไปเป็นอาจารย์ หรือมาสาย academic) แต่มันเป็นแนว passive มากกว่า (คือ enhance ความสามารถการใช้ภาษาเฉยๆ ซึ่งก็ affect การทำงานแหละ แต่ก็ไม่มากเท่าวิชาที่มันเฉพาะทางไปเลย เช่น Business English) ดังนั้นจากที่กล่าวมา ถามว่าสำคัญไหม มันก็สำคัญ แต่ก็ใช่ว่าไม่เรียนวรรณคดีแล้วจะพลาดอะไร สุดท้าย เราก็เรียนไปเพื่อทำงานอยู่ดี มันก็ไปวัดกันตรงนั้นแหละ ว่า-ที่เรียนๆมาอะ เอาไปใช้อะไรได้บ้าง
4. ถ้าจะเปรียบเทียบ ผมว่าเปรียบเทียบเรื่องชื่อเสียง + วิชาให้เลือก + connection หลังจบ น่าจะเป็นอะไรที่เป็นรูปธรรมมากกว่าประเด็นเรื่อง เพื่อนเยอะ หรือ สังคมดีกว่านะ เพราะมันมองได้หลายแง่มุม เช่น เรื่อง SOTUS ก็มีคนทั้งชอบและไม่ชอบ หรือบางคนอาจจะมองว่าการไม่มีระบบ SOTUS มันแย่กว่าการมีระบบ SOTUS ก็ได้ ถูกปะ?


ปล. เราอยู่ ศิลปศาสตร์ เอกอิ้ง มธ. ไม่ได้อยู่เอกอิ้ง มหิดล ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าเราจะมาแก้ต่างแทนมหาวิทยาลัยตัวเองนะ แค่อยากให้มุมมองที่เป็นกลางเท่านั้น

0
ssiblings 3 มิ.ย. 59 เวลา 13:42 น. 3-2

ได้เรียนนะคะวรรณคดี ไม่แน่ใจว่าเอาข้อมูลมาจากไหน แต่จากประสบการณ์ตรง ได้เรียนค่ะทั้ง British & American Literature มีหลายตัวด้วย คณาจารย์ที่สอนจบจากอักษร ฬ ค่าาตกใจ

0
คคณางค์ 31 ธ.ค. 60 เวลา 18:33 น. 3-3

มนุษย์อิ้ง เกษตร ดีกว่า มหิดล ครับ คอนเฟิร์ม


ด้วยคะแนนแอด ชื่อเสียง คุณภาพนิสิตที่จบ อาจารย์ การได้งานทำ ศิษย์เก่า วิชาโท ฯลฯ

ยังไงก็เหนือกว่ามหิดลครับ


** อิ้ง เกษตร เปิดสอนตั้งแต่สมัยยังสังกัดคณะวิทยาศาสตร์-อักษรศาสตร์ 2509 โน่น นี่ยังไม่นับที่สอนมาก่อนอีกนะ


0
PointIsiiz 9 เม.ย. 58 เวลา 17:21 น. 4

แนะนำ จขกท. นะ ถ้าคะแนน จขกท. 243xx ยื่น มก. ติดแน่นอน (ต่อให้ยื่น มธ. ก็ติด) ทีนี้ก็ชั่งน้ำหนักดู คือถ้าเลือกไม่ได้จริงๆ ก็ไล่ตามลำดับคะแนนเหมือนที่ คห.1 บอก เอา มก. ขึ้น แล้วตามด้วยมหิดล (ซึ่งเอากันจริงๆมันไม่หลุด มก. ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว) ที่เหลือก็ความชอบล้วนๆ

0
nont 9 เม.ย. 58 เวลา 17:28 น. 5

พี่ว่าน้องลองไปเกิดหลักสูตรดูดีกว่านะครับ ว่าชอบแบบไหน

ศิลปศาสตร์ มหิดล เพิ่งเปิดมาไม่นาน และมีเพียง 2 สาขาวิชาคือภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ ซึ่งสำหรับสาขาภาษาอังกฤษ มีเรียนทั้งกลุ่มภาษาและวรรณคดีให้เลือกเรียน ส่วนวิชาโท ก็มีภาษาต่างประเทศให้เลือกเรียน

มนุษยศาสตร์ เกษตรฯ เปิดมาหลายปี มีหลายสาขาวิชา สำหรับภาษาอังกฤษ ก็แยกเอกชัดเจนระหว่างภาษาอังกฤษ และวรรณคดีอังกฤษ

การเลือกที่เรียนก็ขึ้นอยู่กับตัวน้องแล้วแหละครับ ว่าอยากเรียนที่ไหน อย่าไปกลัวว่าจะไม่มีเพื่อน ทุกมหาลัยมีทั้งคนดีคนไม่ดีปะปนกันไปครับ เราจะไม่มีทางรู้หรอกว่าจะเป็นแบบไหน น้องมาอ่่านความเห็นบางคนอาจจะเจอประสบการณ์ที่ได้ บางคนอาจจะเรื่องแย่ๆมา มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ

เอาเป็นว่าอยากให้น้องไปไล่ step ตามนี้
1. ดูหลักสูตรก่อน ว่าชอบแบบไหน ภาษาและวรรณคดี หรีอแยกสายภาษากับวรรณคดี
2. คุณสมบัติ ผ่่านเกณฑ์ของแต่ละมหาวิทยาลัยหรือไม่
3. ฐานะทางบ้าน ผู้ปกครอง สามารถสนับสนุนมั้ย ยอมให้ไปอยู่หอพักหรือไม่ และน้องสามารถออกไปอยู่หอพักได้มั้ย

ประมาณนี้ครับ
4.

0
เอกอิ๊งมก. ^_^ 12 เม.ย. 58 เวลา 12:43 น. 6

สวัสดีค่ะน้อง ^_^ พี่มาจากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษนะคะ

บรรยากาศ : ที่นี่พี่ว่าโอเคมาก ต้นไม้เยอะ โรงอาหารแยะ ไม่ห่างจากเมืองมาก มีรถบริการฟรีในรั้วมหาวิทยาลัย แล้วก็มีห้องสมุดเฉพาะเด็กเอกอิ๊งด้วย เข้าไปนั่งพักผ่อนได้สบายใจเฉิบ มีหอใน และหอพักของมหาวิทยาลัยที่เพิ่งสร้างใหม่ด้วย ราคาถูกและคุณภาพดีด้วยค่ะ

สังคม : ในเอกมีคนหลายกลุ่มหลายสไตล์นะ ตั้งแต่กลุ่มเด็กเรียนไปยันชิลๆ ส่วนใหญ่ติดดินค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีเพื่อนเลย นอกจากนี้ในหลายๆ วิชา ก็จะได้เรียนกับคณะอื่นด้วยค่ะ วิศวะ สัตวแพทย์ ไรเงี้ย อู้ว เด็ดดดด ^^ สังคมในเอกอบอุ่นมากๆ ทั้งยังมีรุ่นพี่เก่งๆ ที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือน้องๆ ตลอดเวลา เด็กเอกอิ๊งที่นี่หลายคนเก่งแซ่บๆ ทั้งนั้น สำหรับอาจารย์ พี่มั่นใจว่าทุกท่านมีความรู้ขั้นสูง ใส่ใจการสอนเป็นอย่างดี และส่วนใหญ่ใจดีมากๆ ค่ะ

การเรียน :
- ที่นี่จะเริ่มวางพื้นฐานให้กับน้อง โดยปี 1 เทอม 1 จะไม่ยากมากค่ะ เป็นพวกแกรมม่า และการฟังพูดพื้นฐาน ส่วนปีสูงๆ ขึ้นไปก็จะเริ่มเข้มข้นขึ้น ทั้งการอ่าน การเขียน ฟัง พูด การเรียนแกรมม่าขั้นสูงๆ ขึ้นไป พวกการแปล ภาษาศาสตร์ ววรณคดี วัฒนธรรมต่างชาติ และประวัติศาสตร์ เราก็ได้เรียนในช่วงปี 2-3 ค่ะ
- นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้เลือกเรียนวิชาโท เช่น โทภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ โทการแปล ภาษาศาสตร์ นิเทศ การท่องเที่ยว วรรณคดีไทย/อังกฤษ น้องๆ อาจจะเลือกโทภาษาที่สาม ซึ่งมีให้เลือก ทั้งจีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน หรือโทนอกคณะเช่น บริหาร จิตวิทยา การเมืองการปกครอง IR ฯลฯ ภาษาที่ 3 ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาใหม่ให้น้องๆ เลือกเรียน ก็มี โปรตุเกส สเปน รัสเซีย ค่ะ

สำหรับเรื่องคะแนน ตอนที่พี่เข้ามา พี่ได้คะแนนประมาณเท่าๆ น้องเลย พี่ว่าปีนี้ต่ำสุดไม่น่าถึง 24,000 นะคะ ^____^

ลองเอาข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจดูนะคะ สู้ๆ นะคะน้อง

3
jk.shipper-♡ 19 เม.ย. 58 เวลา 17:02 น. 6-1

อยากรู้จักพี่จังเลยค่ะ เรากำลังอยากเข้าคณะนี้พอดีเลย มีช่องทางติดต่อบ้างไหมคะ ><

0
Noreiko Lawrence 12 เม.ย. 58 เวลา 19:49 น. 7

งั้นพี่ตอบในฐานะคนเรียนมหิดลแล้วกันนะครับ 
 ตามที่ความเห็นสามรีไพล์ที่หนึ่งบอกเอาไว้ เรื่องของการเรียน(ที่น่าจะพึงพอใจแล้ว แต่ถ้าน้องอยากรู้มากกว่านั้น ไปที่เว็บคณะก้ได้นะครับ มีหลักสูตรบอกอยู่) งั้นจะมาตอบเรื่องบรรยากาศกับสังคมก็แล้วกัน

เรื่องบรรยากาศในคณะที่เป็นตึกใหม่ อะไรต่อมิอะไรก็ดีก็งามไปหมด อากาศร่มรื่นเย็นสบาย อาจารย์น่ารัก ส่วนสังคมในคณะ แน่นอนว่าคนมีไม่เยอะมาก สองเอกรวมกันก็ร้อยกว่าๆ ต่างคนก็ต่างสนิทกัน รู้จักกัน บางทีรุ่นต่างกันแต่ก็สนิทกันมากกว่ารุ่นเดียวกันเองเสียอีกก็ยังมี ถ้าน้องว่างๆ ช่วงนี้ก็มาท่องเที่ยวที่มอได้เรื่อยๆนะครับ มานั่งรับชมบรรยากาศที่คณะได้เรื่อยนะครับ

ปล. แต่คะแนนหนูไปไหนก็ได้นะ เอาจริงๆ..... https://www.facebook.com/groups/wannabelamu ฝากกลุ่มหน่อยนะครัช

0
kssu 13 เม.ย. 58 เวลา 23:38 น. 8

เอกอิ้ง มก ภาคพิเศษ เรียนเหมือนภาคปกติมั้ยคะ หรือเค้าจะบังคับวิชามาให้?

1
เอกอิ๊งมก. ^_^ 14 เม.ย. 58 เวลา 21:49 น. 8-1

ตัววิชาหลัก(บังคับ)เรียนเหมือนกันหมดทุกตัวเลยค่ะ ไม่ต่างอะไรกันเลย ^__^
ต่างกันก็ตรงที่ภาคปกจะเริ่มเรียนเช้า ส่วนภาคพิเศษเริ่มเรียนตอนบ่ายค่ะ
สำหรับวิชาเลือกอาจจะมีให้เลือกน้อยกว่าภาคปกติเล็กน้อย แต่ลงทะเบียนง่ายกว่าภาคปกแน่นอนค่ะ ภาคปกนี่แทบตีกันตาย แย่งเซคกันกับนิสิตภาคปกทั้งวิทยาเขต T T

0