Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคพูดกับชาวต่างชาติ ตอนที่ 1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

Stress less and speak more! #1
เทคนิคพูดกับชาวต่างชาติ ตอนที่ 1

การคุยกับชาวต่างชาติเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่รังควานชาวไทยเรามาน้านนนนน----นานครับ
เคยเจอไหมครับ คนที่เก่งหมดทู้กด้าน ไม่ว่าจะเป็น Grammar(ไวยากรณ์) Writing(เขียน) หรือ Vocabulary(คำศัพท์) เป๊ะหมด! แถมเวลาคุยกับเพื่อนด้วยกันนี่ บางทียังมีออกสำเนียง Accent แบบผู้ดีอังกฤษ เป๊ะเฟ่อร์ด้วยนะเอ้า! ร้ายไหมล่ะ

แต่พอวันดีคืนดี ชาวต่างชาติหน้าตาหล่อล่ำ/สวยเพรียว เดินมาถามทางไปถนนข้าวสาร.....กลับกลายเป็นศิษย์ดีเด่นขึ้นและคืนความรู้ให้อาจาร์ยทันที!

เพราะฉะนั้นใน Series " Stress Less and Speak More" นี้พี่จะทยอยลงเทคนิคที่ทำให้เราสามารถคุยกับชาวต่างชาติได้อย่างไม่เคอะเขินครับ

ว่าแล้วก็มาดูเทคนิคที่ 1 กันเลย

1. Relax (รุ่นใหญ่ใจต้องนิ่ง)

เทคนิคอย่างที่ 1 คือ ผ่อนคลายครับ

อันนี้ฟังดูไม่น่าเป็นเทคนิคเสียเท่าไหร่ แต่รู้ไหมล่ะครับว่า ความผ่อนคลายนี่แหละคือโคตรเสาหลักของการพูดอังกฤษกับชาวต่างชาติเลยครับ

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือ เพื่อนของพี่เองเวลามันเมาครับ
คือ เพื่อนพี่เนี่ย เวลาที่มันไม่เมานะ มันจะไม่กล้าพูดอังกฤษกับชาวต่างชาติเลย จะพูดแต่ละที่นี่รอจนปลูกข้าวได้ถึงจะออกมาซักพยางค์ แต่มีครั้งนึงมันแอลกอฮอร์ลงปากมันครับ เท่านั้นแหละ Speak English แบบไฟแลบ (ถ้ามันใส่จังหวะแรพได้มันคงทำไปแล้ว)

เพราะฉะนั้น Keyword แรก ของการพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างาติคือ Relax หรือว่าผ่อนคลายครับ แต่คำถามคือ แล้วเราจะผ่อนคลายอย่างไรล่ะ

1. คุมลมหายใจหายสม่ำเสมอ - คนส่วนใหญ่เวลาเจอชาวต่างชาติปุ้บ ตกใจจนลืมหายใจครับ แถมลืมนานด้วย ถ้าปกติกลั้นหายใจได้นานขนาดนั้น คงได้เหรียญทองกีฬาดำน้ำแน่ๆ ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือ คุมลมหายใจให้หายใจอย่างสม่ำเสมอครับ

2. ผ่อนคลายไหล่ - อีกอย่างหนึ่งที่คนเราจะทำเมื่อตื่นเต้นคือเกร็งไหล่ครับ เกร็งแบบกำลังประกวดนักกล้ามยังไงยังงั้นเลย ซึ่งเมื่อเราเกร็งไหล่ปุ้บ ร่างกายเราก็จะเหมือนถูก Freeze ไว้ชั่วคราวครับ การคิดคำพูดหรือคำศัพท์ต่างๆมันก็ติดๆขัด เพราะฉะนั้น อย่างที่ 2 ที่ต้องทำคือ ลืมสังเกตไหล่ตัวเองและผ่อนคลายลงนะครับ

3.เชิดอกขึ้นนึดนึง - การเชิดอกขึ้นเนี่ย เป็นภาษากายอย่างนึงที่จะเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองครับ สังเกตไหมครับเวลาเรากลัวอะไรบางอย่าง เราจะห่อตัว เช่นดูหนังผีแล้วขดตัวอยู่ใต้ผ้าห่ม เป็นต้น ซึ่งมันเป็นปฏิกริยาธรรมชาติของคนเราครับ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เรากลัวที่จะพูดกับฝรั่งที่อยู่ตรงหน้าเรา ก็เชิดอกขึ้นนิดนึงนะครับ (แต่อย่าเชิดมากจนแอ่นหลังล่ะ เดี๋ยวเขาหาว่าบ้าเอา)

ถ้าทำ 3 อย่างนี้ได้ เราจะผ่อนคลายขึ้นอีกหลายเท่าเวลาคุยกับชาวต่างชาติครับ

แล้วคราวหน้าเรามาดูเทคนิคที่ 2 กันต่อครับ


ติดตามกลเม็ดเทคนิคภาษาอังกฤษได้ของพี่โค้ชโค้ชได้ที่
www.facebook.com/coachingeng

น้องๆคนไหนอยากรู้เรื่องอะไรเป็นพิเศษ ก็สามารถส่งข้ออความมาทาง Fanpage พี่ได้นะครับ :)

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

coachcoach 10 เม.ย. 58 เวลา 21:57 น. 1-1

เป็นปกติเลยครับ :) ด้วยความที่เขาเป็น Native แล้ว คำไหนที่เขากร่อนเสียงได้ เขากร่อนทันทีครับ (เทียบง่ายๆเหมือนเรากร่อนคำว่า โรงพยาบาล เป็นโรงบาล เป็นต้น) เพราะฉะนั้น ถ้าปัญหาคือแปลไม่ทัน เราสามารถได้โดยการขอให้เขาพูดช้าลงได้ลงครับ :)

0