Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิติศาสตร์ มช. VS นิติศาสตร์ มฟล.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมเป็นคนหนึ่งครับ ที่อยากจะรุ้ว่า ควรรลงที่ไหนดี ถ้าหากมองโดยภาพรวมแล้ว ควรเรียนที่ไหนดีครับ เครียดมาก ไม่รุ้จะลง แอดที่ไหนดี

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

annatasia23 19 เม.ย. 58 เวลา 12:51 น. 1

มช.ไม่ทราบนะคะ ก็น่าจะดีล่ะ

แต่ มฟล. จะเน้นภาษาอังกฤษค่ะ
น้องจะได้เรียนทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ ยกเว้น... วิชาภาษาไทยตอนปี1 และวิชาเอกคือตัวกฎหมายจะเรียนเป็นภาษาไทย 

ตัวกฎหมายก็จะสอนโดยอาจารย์ประจำ และกฎหมายบางตัวก็สอนโดยอาจารย์พิเศษ(อ.ที่ถือได้ว่าเป็นปรมาจารย์เลยล่ะ

0
กรุณากรอกชื่อ 19 เม.ย. 58 เวลา 13:12 น. 2

มช.ก็ดีนะ คณะนิติเพิ่งได้ตึกใหม่น่าอยู่ดี
อาจาร์ยก็มีค่อนข้างเยอะและเชี่ยวชาญ
ไม่ได้เน้นภาษาอังกฤษอะไรมาก เพราะต้องได้เรียนอยู่แล้ว
ค่าเทอมก็ไม่แพงด้วย
ภาคปกติ 15000 บาท ภาคพิเศษ 22000 บาท
สังคมก็มีหลายแบบ รับน้องสบายๆ (ไม่มีว้าก)

0
กรุณากรอกชื่อ 29 เม.ย. 58 เวลา 00:03 น. 3-1

พี่ไปถามเพื่อนพี่ที่เรียนมฟล.มา บอกว่าที่มฟล.บางส่วนเรียนกฏหมายเป็นภาษาอังกฤษด้วย
ส่วนที่ มช.ภาษาไทยเป็นหลัก ภาษาอังกฤษพอเป็นพื้นฐานกับคณะอื่นๆ เรียนกับเพื่อนต่างคณะก็ได้นะ แต่จะมีวิชากฏหมายต่างประเทศให้เลือกเรียนอยู่

0
Pozeus 30 เม.ย. 58 เวลา 20:38 น. 3-2

งั้นเรียนที่ มฟล. ไม่ดีกว่าหรอครับ ถ้าสมมุติมองการไกล ได้กฎหมายต่างประเทศด้วย แถมภาษษอังกฤษ สมมุติเป็นทนาย สามารถตีความกฎหมายเป็นต่างประเทศได้ แล้วเอิ่ม... ข้อสอบอัยการผู้พิพากษาจะมีข้อสอบ ที่เป็น ภาษาอังกฤษด้วยหนิครับ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ แหะๆ)ตั้งใจ

0
กรุณากรอกชื่อ 2 พ.ค. 58 เวลา 15:37 น. 3-3

คือที่มฟล. เอาของภาษาไทยมาแปลเป็นภาษาอังกฤษอีกทีนึงครับ
ยังไงเนื้อหาต้องเหมือนกันอยู่แล้วอ่ะครับ เรียนแม่ฟ้าหลวงยังไงก็ได้ทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มแน่นอน แต่เป็นการเรียนกฏหมายไทยแปลเป็นภาษาอังกฤษอ่ะครับ ไม่ใช่กฏหมายต่างประเทศ
กฏหมายต่างประเทศจะเป็นวิชาเรียนแยก
ในด้านการเรียน ยังไงก็ดีทั้งคู่อ่ะครับ ทั้งมช.และมฟล.
แต่มช.จะเครดิตดีกว่าอ่ะครับ เพราะเปิดมานานกว่ามฟล.มากๆแล้ว จึงหางานได้ง่ายกว่า
และคะแนนสูงกว่าพอสมควร ค่าเทอมก็ถูกกว่า ส่วน มฟล.จะเข้าง่ายกว่าหน่อย เพราะเป็นมหาลัยที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน ข้าวของเครื่องมือก็ใหม่กว่า ค่าเทอมสูงกว่ามช. แต่มหาลัยบรรยากาศสวยมาก

0
โป๊ะโก่ะ 5 พ.ค. 58 เวลา 00:49 น. 4

แนะนำมช. ครับ เพราะ มชจะมีระบบสายรหัสที่ค่อนข้างจะแน่น ซึ่ง เปิดเป็นคณะมาแล้ว23ปี ตอนนี้ก็เป็นรุ่นที่23แล้ว ตึกคณะก็พึ่งสร้างเสร็จ ภายนอกตึกสวยมากจริงๆ ทางอาจารย์ที่สอนก็เป็น ท่านอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ โดยปี1เทอมแรก มช จะเรียนตัวกฎหมาย เพียง1ตัวแล้วอีก5ตัวจะเป็นตัวนอกคณะ พอเทอม2 ถึงจะเรียนตัวคนะอีก4ตัวครับ การเรียนก็ถือว่าเข้มข้นมากเลยทีเดียว

0
ลาล๊ามาแล้ว 5 พ.ค. 58 เวลา 08:48 น. 5

สำหรับเราไม่รู้ว่าแม่ฟ้าหลวงเป็นยังไง แต่จะขอพูดในเรื่องของ นิติ มช นะ จริงๆแล้วนิติ มช ก็มีทั้งด้านดี และ ไม่ดี เรื่องเรียนที่นี่จะค่อนข้างโอเค เพื่อนๆค่านข้างที่จะช่วยกัน อ. ที่นี่ค่อนข้างเอาใจใส่เป็นอย่างดี สังคมที่นี่รุ่นพี่รุ่นน้องรักกันดี เวลาใกล้สอบก็จะมีรุ่นพี่มาติวให้ด้วยในหลายๆวิชา ที่นี่จะแบ่งออกเป็นภาคปกติ กับภาคพิเศษ ทั้งสองภาคเรียนเหมือนกันเพราะใช้ อ. คนเดียวกันสอน ต่างกันเพียงแค่เวลาเรียนและภาคพิเศษจะเลือกวิชาเรียนของตัวนอกคณะได้ค่อนข้างน้อย อีกทั้งที่นี่ก็พึ่งได้ตึกใหม่ที่สวยงานเหมือนศาล แต่ถึงอย่างนั้นก็บังมีบางส่วนที่ยังไม่พร้อม เช้นห้องประชุมใหญ่และศาลจำลอง ส่วนเรื่องที่ว่าถ้าน้องอยากจะได้ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ ที่นี่มีโครงการ english for lawyer ,eals,ealsa (ไม่รู้ว่าเขียนถูกไหม) ให้น้องได้เรียนด้วย จะเป็นการเรียนกฎหมายเป็นภาษาอังกฤษโดย อ. ต่างชาติ และบางครั้งก็จะได้เรียนรู้ระบบกฎหมายอเมริกาด้วย แต่ทั้งนี้ก็จะมีการคัดเลือกคนเข้าโครงการ ส่วนเนื้อหาที่เรียน ปี 1 เทอม1จะเรียนตัวคณะคือ กฎหมายเบื้องต้นและบุคคล นอกนั้นตัวนอกคณะซึ่งจะทำให้น้องได้รู้จักเพื่อนใหม่ต่างคณะ ส่วนเทอม2 จะเรียนตัวคณะ 4 ตัว บางตัวเรียนกับท่าน แต่สำหรับความคิดเห็นเรา บางวิชาที่นี่อาจจะสอนได้ไม่แน่น อาจต้องอาศัยเราอ่านหนังสือเพิ่มเติม หรืออาจมีสอนต่างไปบ้างเล็กน้อย ส่วนการรับน้องที่คณะนี้ค่อนข้างเบาถ้าเทียบกับคณะอื่นๆ ไม่มีการว้าก และหลังปลดซอกน้องก็สามารถใส่ชุดสุภาพมาเรียนได้ เพราะ อ. ไม่ว่า แต่ช่วงสอบต้องใส่ชุด นศ ที่คณะยังไม่มีห้องสมุด จะใช้ร่วมกับส่วนกลางและของสังคม แต่ตอนนี้ทางคณะกำลังจะทะห้องคอมมอนรูม เป็นที่ใช้อ่านหนังสือและมีร้านกาแฟในนั้นด้วย ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ก็อาจจะช่วยการตัดสินใจได้บ้าง

1