Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณเคยประดิษฐ์ตัวอักษรไว้เขียนเล่นไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยมีความคิดที่อยากมีตัวหนังสือส่วนตัวเป็นของตนเองใช้ และได้เคยทดลองประดิษฐ์คิดค้นตัวหนังสือใช้มาแล้ว และเมื่อให้คนอื่นอ่าน ก็จะไม่มีใครอ่านออก นอกจากคนคิดเท่านั้นที่อ่านออก (เว้นเสียแต่คิดขึ้นมาแล้วลืมเอง เลยจำไม่ได้เลยว่าคำไหนอ่านว่าอะไร)
การประดิษฐ์ตัวหนังสือส่วนตัวใช้เกิดขึ้นมานานแล้ว สามารถดูได้จากเว็บ 

http://www.omniglot.com/conscripts/natlangs.htm

ซึ่งมีการรวบรวมงานอักษรประดิษฐ์ (conscript) ซึ่งมีหลากหลายแบบ หลากหลายระบบใ้ห้ศึกษา
จุดประสงค์ในการใช้ สนับสนุนให้ใช้ในทางสร้างสรรค์ เช่น เขียนอะไรก็ได้ที่เป็นเรื่องราวในทางสร้างสรรค์ ความสวยงามของอักษรที่ประดิษฐ์ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ประดิษฐ์เองว่าต้องการแบบไหน สวยถูกใจหรือไม่ และเมืื่อเขียนเป็นจำนวนมากพอ คุณก็จะเริ่มเห็นความสวยงามของลวดลายที่เกิดจากอักษรที่สร้างขึ้นมาเองกับมือ เหมาะกับการใช้ในการศิลปะมากกว่าใช้ในการสื่อสารซึ่งมีเฉพาะในวงจำกัด และก็บางส่วนเขาก็ไม่ได้อยากร่วมใช้ตัวอักษรเดียวกัน เพราะไม่อยากจำให้ยุ่งยาก
สำหรับผม ผมไม่ขอเล่ารายละเอียดอะไรมากเกี่ยวกับอักษรประดิษฐ์ของผม คือผมไม่อยากเด่นดังอะไร แต่อยากให้ผลงานของผมต่างหากที่เด่นดังแทน แค่อยากเอามาแสดงผลงานให้ได้ชมก็เท่านั้นครับ  เพราะถ้าทำอะไรแล้ว เก็บไว้คนเดียว ไม่เอามาแสดงมาโชว์ถึงการมีตัวตนของสิ่งที่ทำ ไม่รู้สินะ ผมรู้สึกเหมือนไม่ได้ทำอะไรเลย ก็เปรียบเหมือนกับว่าถ้ามีคิดค้น iphone แล้วเก็บไว้ใช้เอง ไม่นำมาโชว์ให้คนอื่นเห็น ป่านนี้ทุกคนบนโลกก็ยังคงใช้โทรศัพท์มือถือแบบมีปุ่มอยู่ครับ สำหรับผม อาจไม่จำเป็นต้องบอกอะไรหมดเปลือก แค่ให้คนอื่น ได้เห็น ก็มีคนสามารถต่อยอดความคิดอะไรขึ้นมาเป็นความคิดอีกแบบหนึ่งได้โดยที่เราไม่ได้บอกอะไรเลย เผลอๆ อาจเก่งกว่าตัวเราด้วยซ้ำไป ซึ่งผมต้องการให้เป็นอย่างนั้น
สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ได้ ผมยินดีรับฟังครับ ส่วนใครอยากนำผลงานของผมไปต่อยอดไอเดียอะไร ผมไม่ว่าอะไรครับ ขอให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์ก็พอครับ 
ปล.
ผมไม่สนับสนุนให้มาหมกมุ่นกับเรื่องแบบนี้จนไม่ทำอะไรที่มีสาระมากกว่า สำหรับผม มันเป็นงานอดิเรก ว่างเมื่อไหร่ก็ทำเมื่อนั้น วันละนิดวันละหน่อย ไม่ใช่หักโหมบ้าเขียนอย่างนั้นหามรุ่งหามค่ำ อันนี้ผมไม่เห็นด้วยแน่นอน 

แสดงความคิดเห็น

>

39 ความคิดเห็น

poroyo 24 เม.ย. 58 เวลา 19:03 น. 2

เหมือนตัวอักษรยุคจิ๋นซีฮ่องเต้เลยค่ะ

ส่วนตัวเคยมีไอเดียเรื่องภาษาแต่งเองในนิยาย
(แรงบันดาลใจมาจากเกมซีรีส์หนึ่ง ที่มีภาษาเป็นของตัวเอง)
แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เคยทำเลยค่ะ

0
ซอซีออกเสียงธรรมดา(เย้!!!) 24 เม.ย. 58 เวลา 19:46 น. 3

เคยค่ะ^ ^ แต่จำมิได้5555

เพื่อนซีคนหนึ่งเคยน่ะและนางก็ใช้ได้สามสี่ปีเลย. อ่านไม่รู้เรื่องน่ะแต่ว่า= ='

สำหรับซีนั้นซีชอบตั้งรหัสลับซับซ้อนค่ะ เอาให้มึน โฮะๆๆ

0
PostMeridiem 24 เม.ย. 58 เวลา 20:40 น. 4

ไม่เคยค่ะ แต่เรามีความสามารถที่ขนาดเขียนภาษาไทยปกติ เรากลับมาอ่านเองยังไม่ค่อยจะรู้เรื่องเลยค่ะ

0
color-blue-bell[เด็กน้อยหมวกฟ้า] 24 เม.ย. 58 เวลา 21:29 น. 5
เคยค่ะ น่าเสียดายที่โดนแม่ทิ้งไปแล้ว ไม่อย่างนั้นคงถ่ายมาให้ดูได้ ประมานว่าน้องๆ อักษรรูนอะค่ะ เขียนคำแปลเองในเล่มเสร็จสรรพว่าอันนี้แปลว่า สวัสดี อันนี้แปลว่า สบายดีไหม ตอนนั้นยังเด็กน้อยค่ะ ประมาน 5 - 6 ขวบได้ จินตนาการบรรเจิดมากๆ
ไม่พอ โตขึ้นมาอีกหน่อยก็ใช้เลขรหัสแทน 1 แทนตัว ก , 2 แทนตัว ข อะไรแบบนี้ค่ะ แล้วเรายังพยายามเขียนเรื่องสั้นด้วยรหัสลับอีก ปาไป 2 หน้าเต็มๆ ของสมุดเท่ากระดาษ A4 ค่ะ พี่เราบอกเลียนแบบหนังหรือเปล่า เพราะอีกหลายปีต่อมาเราโตแล้ว ตัวเลขในกระดาษเหมือนในหนังเรื่องหนึ่งที่เป็นรหัสลับจากเอเลี่ยนผ่านเสียงกระซิบค่ะ (จำไม่ได้แล้วว่าเรื่องอะไร) เราเอามาดูยังหัวเราะเลย บอกกับพี่ว่าสงสัยเราได้ยินเสียงกระซิบแบบนั้นล่ะมั้ง

0
แมวตัวนี้สีดำ 24 เม.ย. 58 เวลา 21:40 น. 6

 แต่ก่อนผมสร้างไว้เยอะเหมือนกัน บันทึกการออกเสียงไว้ด้วย แต่ไม่ได้ทำต่อจนหายไปหมด  -- อันนี้สวยดีนะครับ คล้ายจีนโบราณ อันนี้มีแบบจากอะไรไหมครับ สร้างแบบเทียบกับอีกภาษาหนึ่งหรือเปล่า รูปแบบไวยากรณ์แบบจีน หรือแบบไทย หรือแบบของตระกูลภาษาอะไรหรือครับ

3
writingsystem 24 เม.ย. 58 เวลา 23:00 น. 6-1

การที่อักษรประดิษฐ์ที่ผมประดิษฐ์มีหน้าตาแบบนี้ ส่วนหนึ่งมาจากแรงบันดาลใจเรื่องเกี่ยวกับระบบการเขียนของภาษาต่างๆ ผมเคยอ่านหนังสือ ชื่อ ตัวเขียนยุคอารยธรรมโบราณ โดย จุไรรัตน์ ลักษณะศิริ ได้อธิบายเรื่องราวความเป็นมาของระบบการเขียน เริ่มตั้งแต่ยุคแรกๆ เมื่อครั้งยังเป็นภาพเขียนตามผนังถ้ำสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เรื่อยมาถึงการใช้อักษรคูนิฟอร์ม หรืออักษรลิ่ม อักษรฮีโรกริฟฟิก อักษรจีนโบราณ ซึ่งในยุคนั้นตัวอักษรจะเป็นแบบ pictograph,ideograph และ logograph ซึ่งเป็นอักษรภาพแทนความหมาย ส่วนยุคต่อมาก็จะเป็นระบบการเขียนแบบ phonograph เป็นการสร้างอักขระแทนเสียงซึ่งภาษาส่วนใหญ่จะใช้ระบบนี้ในปัจจุบัน อักษรประดิษฐ์ที่ผมทำขึ้นเป็นการเลียนแบบหน้าตาให้ดูคล้ายๆ กับอักษรภาพ แต่อันที่จริงก็คือระบบ phonograph ธรรมดานี่เอง ซึ่งผมได้รับแรงบันดาลใจมาจากระบบการเขียนของภาษาเกาหลี ซึ่งก่อนหน้านั้น แรกๆ ผมก็เขียนแบบเรียงตัวไปเรื่อยๆ ล่ะครับ พอมาเจอการเขียนแบบเกาหลีเข้าก็เลยปิ๊งไอเดีย ต่อยอดสิ่งทำไว้จนมีหน้าตาแบบในปัจจุบันครับ ผมตั้งใจใช้เป็นงานศิลปะมากกว่า ไม่เหมาะกับใช้สื่อสาร เพราะหัวใจของการสื่อสารคือต้อง ชัดเจน สะดวก รวดเร็ว ซึ่งอักษรประดิษฐ์ที่ดูยุ่งเหยิงนี้ แค่มองห่างๆ สัก 1 ฟุต ก็ดูไม่ออกแล้ว อีกทั้งยังเขียนยาก ผมเขียนแล้วเมื่อยมือมากเลย เขียนจบแต่ละบรรทัดก็ใช้เวลานานกว่า ดังนั้นจึงเหมาะกับงานศิลปะที่เน้นความประณีตมากกว่าใช้ความรวดเร็วครับตั้งใจ

0
แมวตัวนี้สีดำ 25 เม.ย. 58 เวลา 14:02 น. 6-2

อ่าห์ ระบบการเขียนของเกาหลีนี่เอง ระบบการเขียนเกาหลีผมว่าเป็นระบบที่ง่ายอันหนึ่งเลยครับ ผมว่าถ้าคุณเขียนนิยายออกมาจะช่วยทำให้ภาษามันอลุ่มอลวย และมีวิวัฒนาการมากขึ้น ผมว่ามันช่วยทำให้เกิดการแตกทางภาษาไปอีก การกร่อน การใช้ในแต่ล่ะพื้นที่ มันจะช่วยให้ภาษามีความลึก และทำให้เกิดคำศัพท์ใหม่ที่มันสมเหตุสมผล เพราะว่ามีที่มาที่ไป

นี่ไม่ได้หมายความว่าต้องไปทำนะครับ ถ้าเขียนเอาตามความสุขและแค่ความงามของศิลปะเฉยๆ

แต่ผมว่าถ้าเอาไปต่อยอดทางเรื่องนี้ ผมว่าไม่น้อยเลยที่ภาษาประดิษฐ์ของคุณจะมีพัฒนาที่ลึกขึ้น ร่ำรวยขึ้น ทั้งทางด้านศัพท์ การใช้ หรืออาจจะเกิดอะไรใหม่ ๆที่คาดไม่ถึงออกมาได้อีก

0
CARAMEL 24 เม.ย. 58 เวลา 22:35 น. 7

เคยใช้ค่ะ 555
พอนึกถึงแล้วสนุกจังเลยน้า~
จำได้ว่าสร้างกับเพื่อนในกลุ่มห้าคน
มีตั้งแต่ ก-ฮ พญัชนะกับสระเขียนปกติ
แต่ตัว ก-ฮ เป็นคล้ายๆรูปวาดค่ะ
เอาไว้คุยเรื่องที่ไม่อยากให้คนอื่นๆนอกจากในกลุ่มรู้ 555
บางทีเราก็อ่านรูปวาดเพื่อนไม่ออกค่ะ 555


ปล.คิดถึงตอนเด็กๆจัง

0
cannelt 24 เม.ย. 58 เวลา 23:08 น. 8

จำไม่ได้ว่าเคยคิดรึเปล่าแต่พูดถึงก็เคยคุยกับเพื่อนเรื่องนี้อยู่

สมมติว่าเราประดิษฐ์ไว้แล้วเก็บไว้ที่บ้าน ผ่านไปร้อยปีงี้ยุคสมัยก้าวหน้าจนเรื่องการเขียนลงกระดาษมันเก่าแก่เหมือนการสลักลงบนใบลานไปแล้ว

แล้วถ้านักวิทยาศาสตร์มาเจอเงี้ย เขาจะคิดว่าเป็นหลักฐานทางประวัติศาตร์รึเปล่า ?

แบบพอเอาไปตรวจก็ไม่เจอหลักฐานทางภาษานี้มาก่อนก็มีการคาดการณ์ไปต่าง ๆ นา ๆ อาจถึงขั้นเป็นภาษาต่างดาว หยิบยกทฤษฎีนู่นนี่มาเถียงกันมากมาย

หรืออาจจะถูกบันทึกว่าเป็นปริศนาของโลกที่ไม่มีใครไขได้รึเปล่า ?

มันยิ่งใหญ่มาก ทั้ง ๆ ที่เอาจริง ๆ มันก็แค่ตัวอักษรที่เราคิดเล่น ๆ นั่นแล 55555 ถ้าตอนนั้นเราอยู่ดูเราคงนั่งหรรมกันสนุกสนาน

ปล.ต่อยอดเป็นนิยายได้เลยนะเนี่ย แบบตัวเราในยุคนั้นรู้สึกคุ้นเคย แล้วทำงานเป็นนักประวัติฯ หรือนักวิจัยไปพิสูจน์อักษรโบราณนั่นแล้วเดจาวู หรืออยู่ ๆ ก็ปรากฏภาพความทรงจำตอนเขียนในหัว หรือหลุดไปยังอดีตไรงี้ น่าสนใจ ๆ 55555

1
วิฬารสีหมอก 25 เม.ย. 58 เวลา 10:37 น. 9

มีครับ
ผมคิดอักษรไว้ ๒ ภาษา และคิดภาษาใหม่ (แต่ยังไม่สมบูรณ์) ๒ ภาษา
ขออนุญาตยกมาแปะเป็นตัวอย่างแค่ลักษณะอักษรก็แล้วกัน
ซึ่งอักขระพวกนี้ผมใช้ในนวนิยายและบันทึกความรู้ทั่วไปครับ

ปัจฉิมลิขิต ล่างสุดภาษาไทยนะ แต่ใช้หมึกซึมเขียนไม่รู้จะอ่านกันออกไหม

3
วิฬารสีหมอก 25 เม.ย. 58 เวลา 12:05 น. 9-2

อีก ๒ ภาษานั้น ไวยากรณ์ยังหละหลวมอยู่มากครับ จึงไม่อาจเขียนเป็นประโยคหรือข้อความได้เหมือน ๒ อักขระด้านบน ต้องให้ว่างจากงานเขียนเสียก่อนถึงจะมีเวลาทบทวน ปรับปรุง และพัฒนาต่อจนสมบูรณ์กระทั่งสามารถใช้ได้จริงครับ ซึ่ง ณ เวลานี้ขออนุญาตเซ็นเซอร์ไว้ก่อนนะ เพราะต่อให้เขียนมาก็ไม่ได้ความครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

huntergamma 29 เม.ย. 58 เวลา 13:41 น. 11


อันนี้ทำตอนม.4 จริงๆทำไว้เยอะมากแต่หายไป TT^TT เอากลับมาดูอีกทีแล้วตลกดี 5555+ 
0
จักรยานสีขาว 29 เม.ย. 58 เวลา 13:45 น. 13

ความคิดสร้างสรรค์นะ แต่บ้าไปหน่อย
ถ้าเป็นลูกผม จะบอกมันว่า -เอาเวลาไปท่องจำภาษอังกฤษดีกว่านะ สัส ลูก เหอๆๆๆ

ตลกจัง

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

มิวมิว 29 เม.ย. 58 เวลา 13:46 น. 14

เคยทำค่ะ ทำเล่นกับเพื่อนคนนึงเขียนไว้ 2 ใบกันหาย แต่ตอนนี้มันก็หายไปจริงๆ ไม่มีใครอ่านออกนอกจากคนที่มีกระดาษเฉลยตัวอักษร เวลามีความลับก็ไม่มีใครอ่านออกกดLIKE

0
khunfai 29 เม.ย. 58 เวลา 13:49 น. 15

เคยทำเพราะตอนนั้นดูเรื่องดิจิมอนภาคแรกแล้วมีตอนที่อีซี่เข้าไปในห้องไรสักอย่างที่มีตัวอักษรเต็มไปหมดพอลบตัวใดตัวหนึ่งออกไฟในนั้นก็จะดับเลยอยากมีตัวอักษรเองบ้าง5555

0
ปลูกหญ้าบนดาวหาง 29 เม.ย. 58 เวลา 13:49 น. 16

เคยคิดใหม่เหมือนกันแต่ใช้อักษรไทยเนี่ยแหละ
แค่เปลี่ยนวิธีการเขียนใหม่ตัดอักษรยุ่งๆ เปลี่ยนคำเขียนยากๆ เอาไว้บันทึกหรือจดอะไรที่เข้าใจคนเดียว ตอนนั้นว่างถึงขนาดเขียนคู่มือการใช้ไว้ด้วย 555+

แต่ไม่เคยทำแบบอักษรใหม่ พอเห็นของเจ้าของกระทู้แล้วตะลึงมากเลยค่ะ เหมือนอักษรภาพมากๆ สวยด้วย
คงใช้เวลานานมากแน่ๆเลย ชื่นชมจ้า

0
Sakunrat Saipan 29 เม.ย. 58 เวลา 13:57 น. 17

ลายมือปกติ เพื่อนก็อ่านไม่ค่อยออกละ ถ้าประดิษฐ์ใช้เองนี่ เพื่อนด่าแน่ว่าเขียนอะไร อ่านไม่ออก5555

0