Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคโนโลยีอาหาร กับ โภชนาการ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พี่ๆ หรือ เพื่อนๆๆ ที่มีความเข้าใจช่วยตอบหน่อยนะค่ะ

สายงานในการจบออกมา ระหว่าง เทคโนโลยีอาหารและโภชนาการ อันไหนกว้างและไปได้ไกลกว่ากัน และมีโอกาสในการพัฒนาตัวเอง2 สาขานี้ จบมาทำอะไรได้บ้าง สายงานอันไหนกว้างกว่ากันค่ะ และมีที่แนะนำป่าว
เอา มหาลัยไหนที่เปิดสอนแล้วไปได้ไกลบ้างค้ะ คือ สนใจ มมส. เด่นเรื่องพวกนี้หรือป่าว หรือต้องเทคโนสุรานี คะ พี่ๆตอบหนูโหน่ยยยยยนะ ขอบคุณค่ะเยี่ยม

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

retee 28 เม.ย. 58 เวลา 18:53 น. 1

ค่อนข้างคนละแนวกันเลย ถึงแม้จะเป็นเกี่ยวกับอาหารเหมือนกัน
แล้วก็บอกได้อยากว่าสาขาไหนจะไปได้ไกลกว่ากัน ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย

โภชนาการ ออกแนวการกำหนดอาหาร ดูคุณค่าทางโภชนาการให้เหมาะสม อาหารสำหรับกลุ่มคนบางประเภท เช่น นักกีฬา ผู้ป่วยโรค นู่น นี่ นั่น ทำงานได้หลายๆแนว โรงพยาบาล เรียนต่อเป็นอาจารย์ หรือทำงานหน่วยงานของรัฐ สถาบันวิจัย ก็ได้ ส่วนตัวคิดว่าเป็นสาขาหนึ่งในสายแพทย์ หรือทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ ของ จุฬา จะอยู่ในคณะสหเวชศาสตร์

เทคโนโลยีอาหาร หรือ วิทยาศาสตร์การอาหาร หรือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร แล้วแต่มหาลัยจะตั้ง หรือคนจะเรียก โดยรวมก็เหมือนๆกัน ส่วนใหญ่สังกัดคณะวิทยาศาสตร์ เช่น จุฬา ส่วนมหาลัยที่เป็นคณะอุตสาหกรรมเกษตร แยกออกมาเลย เช่น มก. มช. จะออกแนววิทยาศาตร์ประยุกต์ หรือเทคโนโลยี หรือ เกษตรศาสตร์ แล้วแต่การแบ่งประเภท ก็จะเรียนเกี่ยวกับหลักการวิทยาศาสตร์ของอาหาร เช่น เวลาทอดผัก ทำไมสีถึงเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้น หรือเกิดการไหม้ เกิดจากปฏิกิริยาระหว่าง อะไร กับ อะไร มีอะไรเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา แล้วเราจะมีวิธีป้องกัน หรือ ปรับปรุงคุณภาพอย่างไร การทำงานส่วนใหญ่อยู่ในระบบของโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ทั่วไป หรือ เรียนต่อเป็นอาจารย์ ทำงานหน่วยงานรัฐ สถาบันวิจัย

ถ้าให้เลือกมหาลัยที่เด่น 2 ด้านนี้ ความเห็นส่วนตัวนะ
โภชนาการ นี่คงเป็น จุฬา กับ มหิดล
วิทยาฯอาหาร นี่คงเป็น มก. จุฬา มช. ลาดกระบัง


0