Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รวมภาพ เหตุการณ์แผ่นดินไหวเนปาล ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 3 พัน....

ตั้งกระทู้ใหม่
น้องๆ คงจะทราบจากข่าวกันแล้วว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.9 ซึ่งเป็นระดับเกิดการสั่นไหวร้ายแรง ในประเทศเนปาล และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก 
ภาพและข้อมูล : bbc.co.uk , บีบีซีไทย , International Red Cross and Red Crescent Movement , huffingtonpost.com/


แผ่นดินไหวรุนแรง 7.9 ในเนปาล (ระดับที่เกิดการสั่นไหวร้ายแรง อาคาร สิ่งก่อสร้างมีความเสียหายอย่างมาก แผ่นดินแยก วัตถุที่อยู่บนพื้นถูกเหวี่ยงกระเด็น) จนถึงวันนี้(27 เมษายน))มีผู้เสียชีวิตแล้วทะลุ 3 พันราย ทั้งเหตุหิมะถล่มซ้ำที่เขาเอเวอเรสต์เนื่องจากแรงสั่นสะเทือน ทำให้นักปีนเขาเสียชีวิตแล้วแปดราย
สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง วัดขนาดได้ 7.9 ทางภาคกลางของเนปาล ระหว่างกรุงกาฐมาณฑุและเมืองโพคารา สร้างความเสียหายให้อาคารบ้านเรือน นอกจากนี้ยังมีรายงานทางทวิตเตอร์จากนักปีนเขาว่า แรงสั่นสะเทือนยังทำให้เกิดหิมะถล่มที่เขาเอเวอร์เรสต์ และมีนักปีนเขาเสียชีวิต

แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงปากีสถาน บังกลาเทศ และอินเดีย อีกทั้งยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก รัฐมนตรีด้านข้อมูลและการสื่อสารของเนปาลระบุว่า พื้นที่บริเวณศูนย์กลางของแผ่นดินไหวได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะนี้ต้องการความช่วยเหลือจากองค์กรนานาชาติที่มีความรู้และศักยภาพในการรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่เนปาลกำลังเผชิญอยู่นี้

แผ่นดินไหวส่งผลให้สิ่งปลูกสร้าง ซึ่งรวมถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในกรุงกาฐมาณฑุถล่มลงมา ขณะที่ชาวบ้านต่างออกมาอยู่ตามท้องถนน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บต่างถูกนำส่งโรงพยาบาล เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และระบบสื่อสารอื่นๆใช้การไม่ได้
เนปาลตั้งอยู่ในภูมิภาคที่อ่อนไหวต่อแผ่นดินไหวมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยสามารถดูได้จากเทือกเขาหิมาลัยที่เกิดจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกอินเดียกับแผ่นเปลือกโลกยูเรเชีย ซึ่งแผ่นเปลือกโลกทั้งสองค่อยๆเคลื่อนตัวมาบรรจบกันราวปีละ 4-5 ซ.ม.

เดวิด โรเธอรี ศาสตราจารย์ด้านธรณีวิทยาบอกว่า เทือกเขาหิมาลัยกำลังดันแผ่นเปลือกโลกอินเดีย ส่งผลให้เกิดแนวรอยเลื่อนใหญ่ 3 แห่ง และรอยเลื่อนเหล่านี้อาจเคลื่อนตัวจนเป็นสาเหตุให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ 
สิ่งที่ทำให้เหตุแผ่นดินไหวในเนปาลครั้งนี้มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 80 ปีของประเทศนั้น ไม่เพียงจะมาจากขนาดของแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรง ทว่ายังเกิดจากการที่ศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ในระดับที่ตื้นมากเพียง 10-15 ก.ม.ทำให้สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่พื้นผิวรุนแรงมาก และในช่วงเวลา 4 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหวมีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างน้อย 14 ครั้ง โดยครั้งใหญ่สุดวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.6 
ด้วยการสั่นสะเทือนที่รุนแรงนี้ทำให้อาคารและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ส่วนสิ่งปลูกสร้างที่ยังไม่ถล่มลงมาก็มีความเสี่ยงจากอาฟเตอร์ช็อก นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องแผ่นดินถล่มและโคลนถล่มในพื้นที่แถบภูเขาด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเพื่อช่วยเหลือ ตามด้านล่างเลยค่ะ
มีน้อยช่วยน้อย มีมากช่วยมากค่ะ หรือใครไม่สะดวก ก็สามารถช่วยแชร์กระทู้นี้ต่อให้เพื่อนๆ ได้เห็นก็ได้ค่ะ เนปาลเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้ชื่อว่ายากจนมาก เขาต้องการความช่วยเหลือมากจริงๆ




แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น