Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีการดี ๆ ให้สอบติดชัวร์ ( สอบภาษาอังกฤษล้วน )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เข้าเรื่องเลยน่ะครับ ก็คือว่า เมื่อเรารู้ว่าข้อสอบมีภาษาอังกฤษอย่างเดียวแล้ว เราก็ต้องมีพื้นฐานแล้วล่ะส่วนหนึ่งคือที่สำคัญเลยก็คือ Tense ทั้ง 12 tenses ทั้ง Active voice และ Passive voice ต้องไปดึงมาหมดแล้วล่ะครับ ตั้งแต่ที่เรียนมา ซึ่งการเตรียมตัวของผมนั้นในแต่ละวันนั้น จะต้องมี 4 ทักษะครับคือ Speaking , Listening , Reading and Writingและต้องมทักษะเสริมอีกคือ ... ท่องศัพท์ที่สำคัญ + ทำข้อสอบจากหนังสือ + ทำข้อสอบออนไลน์
ผมวางแบบนี้เลยครับ
_____________________________________
ช่วงเช้า ท่อง , Reading , ทำข้อสอบจากหนังสือ 
ช่วงเที่ยง  ท่อง , Phrasal Verb , Writting 
ช่วงเย็น ท่อง , Speaking , ทำข้อสอบออนไลน์
ช่วงค่ำ Listening , ท่อง
_____________________________________
ต่อไปขออธิบายในแต่ละส่วนต่อน่ะครับ
ช่วงเช้า :   ท่อง , Reading , ทำข้อสอบจากหนังสือ 
-   ท่องศัพท์  จะท่องศัพท์ประมาณวันละ 5 – 10 คำ ( จะเป็นการท่องศัพท์ของครูสมศรีน่ะครับ )
-   Reading  คือจะอ่านเนื้อเรื่องอะไรก็ได้ แต่เรื่องนี้ขอเน้นว่า เราต้องอ่านออกเสียงให้ถูก เน้นลงเสียงไปเลย Accent ต่าง ๆ ให้ถูกต้อง กระแดะไปเลยครับ 
-   ทำข้อสอบออนไลน์ จากเว็บต่าง ๆ 
ช่วงเที่ยง :  ท่อง , Phrasal Verb , Writting
-    ท่องศัพท์ ( ช่วงที่ 2 ) คือคำศัพท์เดิมนั้นแหล่ะ 
-    Phrasal Verb   คือกริยาวลี ( กริยาที่มีคำอยู่ 2 คำ แต่มีความหมายเดียว ซึ่งเราไม่สามารถแยกมันออกจากกันได้ โดยที่ว่าฝรั่งเขาจะใช้กริยาวลีมากกว่ากริยาแท้ เช่น Count on กริยาวลีนี้แปลว่า เชื่อใจ ซึ่งเราไม่สามรถแยกความหมายทีละตัวได้ เพราะถ้าที่ละตัวจะได้ว่า Count = นับ , On = บน ) ในส่วนนี้ ก็จะเสิร์ชหากริยาวลีง่าย ๆ โดยที่ว่าในเทคนิคส่วนนี้นั้นแบบ เรายกตัวหลักก่อนเช่น เราจะศึกษาของกลุ่ม Look เราก็เสิร์ชหา กริยาวลีกลุ่ม Look เราจะพบกริยาวลีดังนี้ Look down , Look on , Look after , Look at , Look for , Look out , Look upเป็นต้น  เช่น Look down  นี่แปลว่าดูถูก น่ะครับ
http://www.vocabulary.cl/Advanced/Phrasal_Verbs/LOOK.htm
-    Writting   ไม่ไช่เขียนเรื่องทั่วไปน่ะครับ แต่จะเขียนแบบถามเอง ตอบเอง และเป็นคำถามที่เราคิดว่า อาจารย์ผู้สัมภาษณ์เราจะถามเรา ( ลืมบอกว่าอันที่ผมไปสอบนี่มันสอบวันเดียวกัน ตอนเช้าข้อเขียน ตอนเย็นสัมภาษณ์ ก็เลยต้องเตรียมทั้งสอง ) และเราต้องมีทักษะอยู่บ้างน่ะ พื้นฐานเบื้องต้นที่ต้องใช้ในการเขียนก็คือ Tense 12 Tenses ( หลักการในการแต่งประโยค  S + V + O ขึ้นอยู่กับรูปแบบประโยคว่า อดีต , ปัจจุบัน , อนาคต ) รวมกับพวก The , a , an , การใช้คำนาม , คำสรรพนาม ต่าง ๆ 
ช่วงเย็น :   ท่อง , Speaking , ทำข้อสอบออนไลน์
-    ท่องศัพท์ ( ช่วงที่ 3 ) คือคำศัพท์เดิมนั้นแหล่ะ 
-    Speaking ไม่ไช่พูดเรื่องทั่วไปน่ะ แต่จะเอาส่วนที่เรา Writing ตอนเที่ยงมาพูด มาพูดหน้ากระจกเลยน่ะ พูดให้เต็มที่ คือเราจะรู้ตัวเราเองเลยครับ ว่าตอนทีเราออกเสียงพูดเราทำหน้าแบบไหน  บางทีผมก็จำลองการสัมภาษณ์เลย คือพูดบนเก้าอี้เลย
-   ทำข้อสอบจากหนังสือ   คือในส่วนนี้ พยายามเอาคำศัพท์ที่เราไม่เคยเจอ มาจดลงในกระดาษ พอเราจดเสร็จ เราจะเอาคำศัพท์นั้นมาแต่งประโยค โดยแบ่งแบบว่า ใน 1 ประโยคเราจะต้องมี 2 คำศัพท์ขึ้นไป 
ช่วงค่ำ   :    Listening , ท่อง
-    Listenning  จะเปิดฟังเพลงหรือดูหนังอังกฤษ ที่มีคำแปล สายตาเราต้องตามคำแปลไปเรื่อย ๆ ( ก็ดูหนังบ้างน่ะครับ ไม่ใช่จ้องแต่คำแปล 555 )  ส่วนหูตั้งใจฟังเสียง
-   ท่องศัพท์ ( ช่วงสุดท้าย ) คือคำศัพท์เดิมนั้นแหล่ะ แต่รอบนี้ คือเราต้องท่อง แล้วต้องจำให้ได้ เพราะเราท่องศัพท์กลุ่มนี้ผ่านมา 3 รอบแล้ว เช้า เที่ยง เย็น หมายถึงว่ารอบค่ำ เป็นรอบปิด ล่ะต้องจำ
/
  ไว้มี Tip อะไรดี ๆ จะมาแชร์ต่อน่ะครับ
สู้ ๆ น่ะครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

I_am_Kuslin 9 พ.ค. 58 เวลา 21:56 น. 2

ชื่นชมจขกท.ที่ขยันมากๆ ขนาดนี้
อังกฤษเป็นวิชาแห่งความขยันค่ะ จขกท.แนะนำได้ถูกต้องและดีมาก

ขอเพิ่มเติมนิดหนึ่ง เรื่องจำศัพท์ จำสำนวน จำข้อผิดพลาดในการเขียนคำภาษาอังกฤษ แนะนำให้อ่านดิกชันนารี่อังกฤษ-อังกฤษของ Cambridge ค่ะ เล่มที่ปกเขียนว่า Fouth edition และแถมแผ่นซีดีออกเสียง เราพิสูจน์มาแล้วว่าดีจริงๆ ชอบมาก เล่มละ 645 ที่ซีเอ็ด บุ๊คเซ็นเตอร์ค่ะ

ข้อดีของดิกชันนารี่เล่มนี้คืออธิบายศัพท์ด้วยภาษาง่ายๆ มีตัวอย่างประโยคให้พร้อม เวลาเราจะแต่งประโยค เราก็จะใช้วิธีดัดแปลงประโยคตัวอย่างเอาไปใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์ค่ะ 

1
bank 11 พ.ค. 58 เวลา 19:32 น. 3

ขอบคุณเจ้าของกระทู้มากๆนะค้าบ เจ้าของกระทู้ขยันมากๆเลยเราจะทำตามนะสู้สู้

0