Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"ยกเลิกเปิด-ปิดเทอมแบบAEC" ดีไหม? คิดเห็นอย่างไรมาแชร์กันเถอะ!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขณะที่สนามแอดมิชชั่นกำลังดุเดือดจากศึกเลือกคณะ 4 อันดับ ในขณะเดียวกันประเด็นถกเถียงนี้ก็เป็นที่น่าสนใจและดุเดือดเช่นกันค่ะ กับประเด็นที่ว่า 

"รณรงค์ให้ยกเลิกการเปิด-ปิดภาคเรียนตาม AEC"

เนื่องด้วยเหตุผลว่า การปิดเทอม(เดิมคือช่วงมีนาคม-เมษายน) เพื่อให้ได้พักผ่อนในช่วงฤดูร้อน ซึ่งมีอากาศร้อน แต่เมื่อปรับการเปิด-ปิดเทอมตาม AEC ทำให้ช่วงเวลาที่เดิมเคยปิดเทอม กลายเป็นเวลาเรียน 

ซึ่งกลุ่มผู้รณรงค์ให้เหตุผลว่า ส่งผลต่อการเรียน และผลการเรียน เพราะอากาศร้อนทำให้เสียสมาธิ อ่อนเพลียได้ง่าย โดยเฉพาะสถานศึกษาที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ

ดังนั้นควรกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมตามฤดูกาลของประเทศไทยเองจะเอื้อผลประโยชน์ให้กับผู้เรียนและผู้สอน มากกว่าการตามประเทศอื่นซึ่งมีฤดูกาลที่แตกต่างกัน

แล้วน้องๆในเว็บเด็กดีล่ะ? คิดเห็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย?








ที่มา :  https://www.change.org/p/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94-%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%A1-%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A-aec
(จำนวนคนโหวต 204 คน)
เห็นด้วย(ให้ยกเลิก)
146 โหวต
ไม่เห็นด้วย(ให้ตามแบบAEC)
25 โหวต
เฉยๆยังไงก็ได้
33 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

27 ความคิดเห็น

สมนึก 11 พ.ค. 58 เวลา 14:34 น. 1

การเปลี่ยนเวลาปิด-เปิดเทอมแบบใหม่นี้ไม่เข้าท่ามากที่สุด

ข้ออ้างของอ.สมคิดว่าเพื่อให้ตรงกับเวลาปิดเปิดของต่างประเทศเพื่อนักศึกษาแลกเปลี่ยนก็ไม่ถูกต้อง เพราะคนจะไปต่างประเทศต้องใช้เวลาเตรียมตัว อีกทั้งนักศึกษาที่จะไปตปท.ก็มีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับนักศึกษาทังหมดในประเทศ

หรือข้ออ้างการเชิญอาจารย์ต่างประเทศก็ไม่ใช่ปัญหาเลย

อีกหน่อยกคงเปลี่ยนกลับ เพราะฤดูร้อนไม่เหมาะกับการเรียนในเมืองไทย อีกทั้งAECก็ไม่จีรัง ดูตัวอย่างในยุโรป อังกฤษกำลังจะออกจากEUในไม่ช้า....ไทยกคงจะรู้ถึงผลเสียของAECในอนาคต ก็คงจะออกเช่นกัน

1
ผ่านมา 12 พ.ค. 58 เวลา 12:24 น. 1-1

เห็นด้วยยยย อ.เองก็ไม่อยากสอนนะ ร้อนมากจริงๆ เพื่อนๆที่เป็นอ.มหาลัยยังบ่นเลย เพราะบางทีก็ต้องใช้ห้องที่ปเิดแอร์ไม่ได้ เช่นพวกแล็บบางประเภท

0
Harpers 12 พ.ค. 58 เวลา 10:08 น. 2

มองมุมไหนดีล่ะ มองมุม นศ. คือ มันร้อนจริงๆนะ ร้อนมากๆเข้าก็ไม่มีแรงจะไปทำอะไรไหว กิจกรรมกลางแจ้งยิ่งไม่ต้องพูดเลย ออกนอกห้องเรียนยังไม่อยากอ่ะ นับประสาอะไรกับไปทำกิจกรรม  แต่ลองมองอีกมุมนะ ประเทศอื่นๆเค้าก็เปิดปิดกันแบบนี้ แถมบางประเทศ อย่าง ฟิลิปปินส์ อินโด เข้าอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรกว่าเรา ร้อนพอๆกับเราหรือบางทีร้อนกว่าอีก ทำไมเค้าทนได้ล่ะ อีกอย่างคือ ตอนเรียนก็นั่งเรียนในห้องแอร์มิใช่รึ ? แล้วแต่มุมมองนะ แต่ตัวผมไม่มีปัญหาอ่ะ ร้อนจนชินละ  อีกหน่อยเวลาทำงาน ก็ต้องทำงานตลอดทั้งปี ไม่มีปิดเทอม จะมาอ้างอะไรแบบนี้มันก็คงไม่ใช่

1
นยนยนยยนนย 12 พ.ค. 58 เวลา 10:17 น. 3

พูดฝั่งมหาลัยครับ มหาลัยไม่ควรยกเลิกครับ การปรับเปลี่ยนนี้เหมาะสมแล้ว ระดับมหาลัยอาศัยคอนเนคชั่นกับมหาลัยต่างประเทศเยอะมาก ไม่เฉพาะประเทศในAECเท่านั้น เช่น อมรมต่างประเทศ แลกเปลี่ยนนักศึกษา หลักสูตร2มหาลัย เป็นต้น มีทั้งไปส่วนตัว ไปซัมเมอร์ ไปเรียนเก็บเกรดทั้งปี บางหลักสูตรกำหนดเรียนที่ไทยเท่านี้ปีและไปเรียนที่..เท่านี้ปี หรือเด็กมหาลัยอยากไปwork and travel อเมริกา มีผลกระทบแน่นอน ถ้ายกเลิกกลับมาแบบเดิม จะทำให้มีปัญหาเวลาเรียนไม่ครบ เวลาชนกัน


พูดในฐานะคนที่รู้จักคนที่มีปัญหาเวลาปิดเทอมเปิดเทอม ทำให้พลาดโอกาสดีๆในชีวิตไปเลย

0
Bank'izz 12 พ.ค. 58 เวลา 11:30 น. 5
ตอนแรกที่ได้หยุด 6 เดือน ก็ดีใจครับ แต่พอได้เรียนจริงๆ เวลากิจกรรมนี่ทับซ้อนกับกิจกรรมประเพณีไปหมดเลยครับ ยิ่งสอบปลายภาคเทอม1 ก็จะชนกับปีใหม่ ปลายภาคเทอม2 ก็ห่างสงกรานต์ไม่มาก เลยไม่ค่อยกล้าเล่นน้ำวันไหลเลยครับ แล้วที่สำคัญ อากาศร้อนมาก ไม่มีสมาธิอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบเลยครับ
แล้วพอมหา'ลัยปิดเทอม มัธยมก็เปิดเทอมซะละ บางครอบครัวที่อยากจะไปเที่ยวกันพร้อมหน้าทั้งครอบครัว ก็ไม่มีโอกาส รุ่นพี่ที่จะไปหารายได้สอนพิเศษช่วงที่เด็กมัธยมปิดเทอม ตัวเองก็ติดสอบ ทุกอย่างเลยขัดกันไปหมดเลยครับ

ขออณุญาตินะครับ 
Apologize Sixtem 
1
Keep close 12 พ.ค. 58 เวลา 11:55 น. 6

รู้สึกแย่ นะ เราควรมีจุดยืนของตัวเอง ? ทำไมต้องปรับตามประเทศนั้นประเทศนี้ ประเทศอื่นนี่มีสงกานต์ไหม ต้องเกร็งสอบ มิดเทอม ไฟนอล ช่วง เทศกาลแบบนี้รึเปล่า เข้าใจว่าคือหน้าที่และเราก็ต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดผมคิดว่า อะไรที่ดีก็รับเขามากแต่อะไรที่มันไม่เหมาะ เราควรปฏิเสธมันบ้าง อีก อย่างถ้าไม่ปิดเทอมใหญ่ช่วง ซัมเมอร์ ทำให้ขาดประสบการณ์ ในการใช้ชีวิตช่วง summer ไปเลยนะ มาเปิดเทอมฤดูร้อนหอในของมหวิทยาลัย อากาศ อบอ้าวมาก มีพัดลม แค่1ตัว ซื้อพัดลมเพิ่ม เปิดประตูหน้าต่างตากยุงกันไป ทั้งคืน เหนียวตัวมาก อาบน้ำวันละหลายรอบ อ่านหนังสือนี่ จะบ้าตายเหนียวตัวมาก
ในอนาคตทำงานคงไม่มีวันหยุดยาวๆปิดเทอมแบบนี้อีก มันเป็นช่วงเวลาที่ควรจะมีนะปิดเทอมใหญ่ช่วง ซัมเมอร์ ตอนนี้มาปิดเทอมใหญ่ช่วงฤดูฝน จะ ออก ไปหาประการณ์ที่ไหน ก็ลำบาก จะ ออกไปเล่นกีฬา กับเพื่อนๆ หรือ ท่องเที่ยวกับครอบครัว ฝนก็ตก
การเดินทางช่วงฤดูฝนก็อันตราย มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากกว่า
ตั้งใจ

1
แม่มดน้อยโรสซีร่า 12 พ.ค. 58 เวลา 12:48 น. 7

ยกเลิกเหอะะะ เดือนเมษาคือเดือนที่พักผ่อนดีที่สุดแล้ว summer อ่ะ summer
ผักผ่อนช่วงฤดูร้อนไง ได้ออกไปเที่ยวคลาายร้อนเล่นน้ำ ว่ายน้ำ
มีเทศกาลสงกรานต์อีก นี่ดีที่สุดแล้วววว ปิดเทอมทีก็ไปทะเลที อย่าเปลี่ยนเลยนะขอร้อง ระบบใหม่เราไม่ชอบอ่าาาา คิดดูแล้วฤดูฝนจะออกไปให้ทำได้ ฝนตกเล่นน้ำก็ไม่ได้ ทะเลก็ไม่ได้ พายุเข้าไปเที่ยวก็ไม่ได้อยู่ในบ้านมองดูฝนเล่นเกมส์ เล่นคอม 

ปล.นี่ความเห็นส่วนตัวเรานะ ถ้าจะปรับจริง ๆก็คงไม่ว่าอะไร ถ้าเห็นชอบให้เป็นไปตามระบบ AEC เพราะจะได้เปิด-ปิดพร้อมกับเพื่อนบ้านก็โอเคนะเป็นเหตุผลที่ดีเลยจะได้แบบแลกเปลี่ยนอะไรแบบนี้ป่ะ

ปล.ถ้าเปลี่ยนระบบเปิด-ปิดมหาลัยแล้ว อย่าเปลี่ยนระบบมัธยมนะไม่ไหวจริงๆ

0
palmmy 12 พ.ค. 58 เวลา 12:58 น. 8

ขนาดเราเปิดเทอมช่วงเมษายังไม่อยากออกจากบ้านเลย แล้วพวกที่เรียนช่วงเมษาจะเคลียดและหงุดหงิดมากแค่ไหน ถึงม.ไหนมีห้องแอร์ก็จริงแต่พอเลิกเรียนก็มาเจอสภาพอากาศที่ร้อนจัดอาจจะทำให้ไม่สบายได้เราอยากให้มันเป็นเหมือนเดิมนะโกรธแล้วนะ

0
nestleNat 12 พ.ค. 58 เวลา 15:58 น. 9

มีผลต่อครอบครัวจริงๆ พี่เราทั้ง 2 คนเรียนอยู่มหาลัย เราเรียนมัธยมอยู่คนเดียว อยากไปเที่ยวพักผ่อนวันช่วงปิดเทอมด้วยกันก็ไม่ได้ไปพร้อมหน้าพร้อมตา เซ็งมาก 

0
//...be_best...// 12 พ.ค. 58 เวลา 22:02 น. 12

เราคิดว่าจะเปลี่ยนในเวลาการศึกษาอยู่ในช่วงเดียวกันหมดไม่ได้หรอก
มันมีปัจจัยหลายๆอย่าง หนึ่งในนั้นคือเรื่องอุณหภูมิ

คิดว่ามันร้อนไป เอาจริงๆนะ ก็แบบเข้าข้างความคิดตัวเองอ่ะ

0
Kimidori Yoshimitsu 12 พ.ค. 58 เวลา 23:40 น. 13

อย่างที่หลายๆคอมเมนท์ว่ามา ว่าอากาศในบ้านเรามันไม่ค่อยโอเคสักเท่าไหร่กับบรรยากาศในการเรียน
แต่อยากจะถามกลับว่า เวลาเรียนซัมเมอร์ของมหาลัยในช่วงก่อนเลื่อนเปิดเทอมนี่เรียนแล้วเป็นไงบ้าง........ ผมว่า ปัจจุบันไม่ต่างกันกันครับ ถ้าคนที่เคยเรียนซัมเมอร์มาแล้วนะ และยิ่งสอบมิดเทอมตอนสงกรานต์นี่..... ไฟนอลสิ้นเดือนแบบ.....

แต่ถ้าให้เปลี่ยนกลับมาเปิดเหมือนเดิมของมหาวิทยาลัย สิ่งแรกที่จะโดนเลยคือ เรียนช่วงซัมเมอร์จะไม่มีนะครับ.... หมายความว่าถ้าติด F , W , U แล้วต้องแก้ตอนซัมเมอร์ด้วย จะไม่มีให้แก้ ต้องลงใหม่ ยิ่งถ้าคนติดรายวิชานี้เยอะๆ แล้วลงทะเบียนเรียนใหม่นี่ ถามว่าจะรับไหวไหม นิสิตนักศึกษาเก่าที่ติดค้างรายวิชา 300 กว่าคนและนิสิตนักศึกษาใหม่อีกเป็นร้อยงี้... ปีสี่ที่ยังค้างเล่มซีเนียร์โปรเจคก็ซวย และบางภาควิชาต้องฝึกภาคสนามตอนซัมเมอร์อีก จะไม่มีให้ฝึก 

ก็ประมาณนั้น.............

0
Guide 13 พ.ค. 58 เวลา 10:24 น. 15

เปลี่ยนเถอะค่ะ สงสารบางคณะ บางสาขาที่ต้องปลูกพืช เพราะ พืชบางชนิดก็ไม่ใช่ฤดูของมัน แล้วต้องมาปลูกช่วงปิดเทอม คนบ้านไกลก็ไม่ได้กลับบ้าน เสียเวลา เหมือนต้องเรียนอยู่ตลอดไม่มีปิดเทอม

0
yowanear 14 พ.ค. 58 เวลา 00:07 น. 18

กำหนดการเปิดปิดแบบเดิมก็ทำตามฤดูที่เหมาะสมกับการเรียนรึเปล่าคะ ?
ที่บางคนพูดถึงฤดูกาลและสภาพอากาศขึ้นมาก็เพราะมันเป็นจุดประสงค์เดิมไม่ใช่เหรอคะ
มองในมุมการเรียนการสอน บางคณะก็ใช้ประโยชน์จากฤดูกาลในการจัดการเรียนการสอนนะ
อากาศมีผลต่อคณะจำพวกเกษตร แล้วก็ที่เกี่ยวกับสัตว์ด้วยมั้งคะ
มันมีฤดูกาลด้วยไม่ใช่เหรอ

ถ้าการเลื่อนกลับไปเปิดแบบเดิมเราสนับสนุนนะ
แต่คงไม่สามารถเลื่อนกลับในทันทีได้
ก็คงต้องค่อยๆขยับกลับปีละนิดละหน่อย

แต่เราอยากให้ปรับกลับไปจริงๆค่ะ
จะว่าอ้างว่า ตอนทำงานไม่มีปิดเทอมแบบนี้หรอกนะ
มันไม่เกี่ยวกันมั้งคะ
ทำงานก็ทำงานสิคะ
เรียนก็บอกอยู่ว่าต้องมีฤดูกาลปิดเทอมเพื่อให้ผู้เรียนได้พักผ่อน
เมื่อก่อนก็เคยมีหนทางตั้งมากมาย สำหรับผู้ที่สนใจการเรียนต่อในต่างประเทศ
พอมาปรับรูปแบบให้สะดวกมากขึ้น ก็มาบอกว่าแบบนี้ดีแล้วโดยไม่สนใจการเรียนการสอนของประชากรส่วนใหญ่เหรอ
มันมีผลกระทบนะคะ กับสภาพอากาศแบบนี้
เราเองก็เป็นคนนึงที่ป่วยบ่อยขึ้นเพราะต้องมาเรียนทั้งอากาศร้อน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน
ยิ่งสภาพอากาศแปรปรวนขึ้น แล้วยังต้องหอบสารร่างมาเรียนรู้สึกเพลียจริงๆค่ะ

0
chao 14 พ.ค. 58 เวลา 10:18 น. 19

เราว่าตามแบบ aec ก็ดีละนะ มหาลัยมันก็ต้องมีคอนเนคชั่นกับต่างประเทศ เราจะมาเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางร้อนเรียนไม่ไหวก็ไม่ได้นะ เราก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงปะ เทศกาลบ้านเราก็มีทั้งปีอยู่แล้ว ไม่เที่ยวสงกรานต์เราก็ยังมีวันอื่นให้เที่ยว เปิดตามแบบปกติมันก็มีติดหน้าฝนฝนตกน้ำท่วมอยู่ดี นักเรียนไม่สบายเพราะตากฝนมันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอกค่ะ

0
เบื่อมาก ที่ว่าง 14 พ.ค. 58 เวลา 17:23 น. 20

แบบเดิมดีกว่า ผมว่างมา3เดือนแล้ว จบ ม.6 นี่ต้องรออีก3เดือน ถึงจะได้ไปเรียนมหาวิทยาลัย เพื่อนๆที่รวยๆก็ไปเมืองนอกเรียนภาษา เที่ยว ของผมจะไปเที่ยวบ้านนอกยังลำบากเลย ต้องเก็บเงินไว้เป็นค่าใช้จ่ายเปิดเทอม หนังสือ ก็ไม่ได้อ่านเลย ลืมหมดรึยังเนี่ย อยากรีบๆเรียน รีบๆจบ พวก ม.6 เว้นว่างตั้ง6เดือน เสียดายเวลา

0