Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็นผู้หญิงพูดคำหยาบมาก ทำไงดีคะ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวกระทู้เลย คือเราเป็นผู้หญิงที่พูดคำหยาบค่อนข้างเยอะ ยิ่งคำที่มีสัตว์เลื้อยคลานอย่าง Here นี่มีทุกประโยคการสนทนา แต่คำหยาบที่เราใช้พูดไม่ค่อยแรงนะ เป็นคำทั่วไป แค่เราใส่มันทุกประโยค - - 

คือเราก็ปรับคำพูดได้แหละ ถ้ากับ ผู้ใหญ่ พ่อแม่ ญาติ พี่น้อง เราจะไม่พูดคำหยาบเลย หางเสียงต้องมี  ส่วนเพื่อนที่ไม่สนิท รุ่นพี่ รุ่นน้อง เด็กข้างห้อง เด็กแถวบ้าน ก็สุภาพพอสมควร (อาจจะมีแถม วะ..  เว้ย... เฮ้ย..) แต่ถ้าคุยกับเพื่อน - - อื้อหือ หยาบได้ใจเลย (EX : เห้ย -  เชี่ ยยย เป็น Here ไร วะ แ ส สสสสสสสสสส)

แต่ก่อนเราก็ไม่คิดอะไรอ่ะ แต่ตอนนี้เริ่มคิดแล้ว พอเริ่มลองมองตัวเองดู เราคิดว่ามันก็ไม่ดีอ่ะ คือเราเป็นผู้หญิง หน้าตาเนิร์ดๆ แต่คำพูดคำจาที่ใช้(กับเพื่อน)มันค่อนข้างฮาร์ดคอไปหน่อย 55555 TT
เลยอยากจะถามเพื่อนๆชาวเด็กดี ใครมีวิธีที่ทำให้เราพูดคำหยาบได้น้อยลงบ้าง มาแชร์กันนะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

69 ความคิดเห็น

Pym~ 12 พ.ค. 58 เวลา 21:52 น. 1

เคยเป็นแบบจขกทเหมือนกันนะ ตอนนั้นม.ต้นเราพูดหยาบทุกประโยค ตอนเลิกพูดพอดีช่วงนั้นมีเรื่องไม่ค่อยดีกับตัวเรานิดน่อยค่ะ สุดท้ายเราไปบน แบบถ้า.........จริง หนูจะเลิกพูดคำหยาบค่ะ ตั้งแต่นั้นมาก็เลยไม่ได้พูดคำหยาบค่ะ บางครั้งก็อยากจะพูดสัตว์เลื้อยคลานกับเพื่อนสนิทบ้างยังพูดไม่ลงเลย ได้แค่แบบ 'แกมันแย่อ่ะ' 55555

แต่จริงๆถ้าเธอตั้งใจเลิกอ่ะ มันก็เลิกพูดได้นะ อยู่ที่ความตั้งจของตัวเองด้วยแหละว่าแน่วแน่แค่ไหน คิดดูบางคนดูเป็นเด็กผู้หญิงหน้าตาดีนะ พอคำหยาบหลุดออกจากปากเท่านั้นแหละ มุมที่มองนางเปลี่ยนไปเลย จากบวกเป็นลบ ถ้าเลิกพูดได้ก็เลิกเถอะค่ะ หรือจะเลิกไม่หมดก็ใช้แบบพองามค่ะ แค่พูดเบาๆกับกลุ่มเพื่อนสนิทพอ

1
suthida_ice 13 พ.ค. 58 เวลา 17:46 น. 1-1

'แกมันแย่อ่ะ' พูดน่ารักจังเลยเพื่อนเรามันก็เคยบนว่าจะเลิกพูดนะ แต่มันก็เลิกไม่ได้ 555

0
Kim Jong-Un 12 พ.ค. 58 เวลา 23:38 น. 3

หยาบๆให้น้อยลง ผช.จะได้ชอบมากขึ้นครับ มันจะดูเหมือนทอมห้าวๆเกรียนๆ
แบบไรว.ะสลัส อย่าเสีอกกุ ไปไกลๆตี...นกุไป แบบนี้น้อยลงจะค่อยดีขึ้นๆครับ สู้ๆ

5
apblocdy 13 พ.ค. 58 เวลา 21:19 น. 3-2

เซนเซอร์ที่สีแดงๆ ป่ะคะ?

ถ้าใช่ขออนุญาติตอบแทนค่ะ

ใช้สีตัวอักษรเป็นสีแดง ลากคลุมแล้วเลือกพื้นหลังตัวอักษรเป็นสีแดงค่ะ
*ข้อจำกัด* ใช้ได้เฉพาะคอมเมนต์ปกติ ตอบกลับทำไม่ได้นะคะ

0
MAYwrn_DnE 14 พ.ค. 58 เวลา 10:03 น. 3-3

ไรว.ะสลัส อย่าเสีอกกุ ไปไกลๆตี...นกุไป ตามนั้นนะคะ

0
Kanela 14 พ.ค. 58 เวลา 11:40 น. 3-4

ถามเขาก่อนว่าเขาอยากมีแฟนรึเปล่า?

0
seazalovethestar 14 พ.ค. 58 เวลา 12:24 น. 3-5

อร้ายยย จริงดิผช.ชอบผญ.ไม่หยาบใช่มั้ยคะ อยู่รร.จะพูดให้ไพเราะเผื่อรุ่นพี่สนใจ5555555

0
PanzereliteTiger 13 พ.ค. 58 เวลา 07:48 น. 5

ผมว่าคุณจะพูดหยาบไม่หยาบนะไม่สำคัญหรอกครับเพียงเเค่ใช้ให้เหมาะสมอย่างเช่นถ้าเป็นเพื่อนที่สนิทหรือคนที่สามารถพูดคำหยาบได้ก็พูดไปเลยครับเพราะมันเป็นตัวของตัวเองมากกว่าใช่ไหมละเเต่ถ้ากับผู้ใหญ่ก็ใช้คำสุภาพนะครับการพูดคำหยาบมันก็ไม่ได้บอกว่าเป็นคนไม่ดีนะครับ


ถือสะว่าเป็นการอนุรักษ์ภาษาไทยเเต่เดิม LOL


ผมสนิทกับครูคนหนึ่งมากจนสามารถพูดเเบบภาษาเพื่อนได้เเล้วในสายตาคนอื่นอาจดูไม่เหมาะสมเท่าไหรเเต่ครูเเก่ชอบพูดคำหยาบมากว่าผมอีกนะ =_="

ใช้ให้เหมาะสมก็พอนะครับ




0
นามแฝง123456 13 พ.ค. 58 เวลา 07:50 น. 6

เราก็เป็นเหมือนแบบจขกท.เป๊ะเลย จะพูดหยาบฉะเพราะกับเพื่อนสนิทอะ. ตอนนี้พยายามลดคำพูดแบบนั้นลง 555555 แต่มันยากมาก ToT

0
f.latte 13 พ.ค. 58 เวลา 09:06 น. 7

ลองมีสมาธิกับการพูดให้มากขึ้นค่ะ พูดช้าๆหน่อย อาจจะแบบเล่นกับเพื่อน แบบประกาศเลยว่าต่อไปนี้จะไม่พูดคำหยาบ ถ้าใครได้ยิน...ก็หาบทลงโทษที่พอจะทำให้จขกทมีสติขึ้น น่าจะช่วยได้ไหม??
จากรอบตัวเราอะ กลุ่มเราเป็นกลุ่มที่ไม่พูดคำหยาบเลยยย แต่คนในกลุ่มก็มีบางคนที่พูดหยาบ แต่จะใช้แค่กับนอกกลุ่มเท่านั้น แล้วเวลาเพื่อนคนอื่นมาคุยกะกลุ่มเรา ก็จะเปลี่ยนสรรพนามใหม่หมด จาก กุ เป็น เค้าไรงี้หมด มันเหมือนเกรงใจอะ ถ้ามาพูดเหมือนเดิมมันก็คงกระดากปาก อยากให้จขกทหากลุ่มแบบนี้ แล้วแทรกซึมเข้าไป -..- 55555
สู้ๆนะคะ


0
Mr. Bood 13 พ.ค. 58 เวลา 10:01 น. 10

ถ้ากับเพื่อนก็พูดไปครับเป็นตัวของตัวเอง ถามเพื่อนว่าถ้าเปลี่ยนจาก ภาษาพ่อขุนรามมาเป็นเธอกับฉัน หรือแกฉัน หรือตะเองเค้า เพื่อนจะรับได้ไหม เพื่อนบางคนอาจรับความสุภาพไม่ได้ เหมือนกรณีผมครับ โดนชี้หน้าด่ากันเลย "มืงอย่ามาสตอ" เท่านั้นแหละ หมงหมาที่กะจะเก็บแล้วก็ปล่อยออกมาเพียบเหมือนเคย แต่สมัยม.ปลายผมเคยเลิกกับแฟนเพราะคุณเธอชอบอุทานคำหยาบเหมือนกันนะ เอะอะอะไรก็อุทานออกมา heeeeee!!! จะของตก น้ำกระเด็น สะดุด คุณเธออุทานคำนี้ตลอดผมเคยบอกไปหลายทีก็แก้ไม่ได้ซักที ทุกทีบอกเลย ร้านอาหาร สีแยกไฟแดง กลางห้าง ทุกที่ทุกครั้ง ยังไงก็ดูตามสถานการณ์และคู่สนทนาไปอย่างมีสติครับ

1
ผ่านมาๆ 13 พ.ค. 58 เวลา 10:06 น. 11

อันที่จริงก็ไม่ผิดนะครับ ถ้าใช้ให้ถูกกาลเทศะ แต่ถ้าอยู่กับเพื่อนสนิทมากๆๆๆๆเงี้ยไม่ต้องสุภาพไรมากหรอก555 ผมอยู่กับเพื่อนสนิทเนี่ยก็พูดนะแต่ไม่ถึงกับทุกประโยคแต่คำว่า กรู เมิง ก็พูดอยู่เเล้วหรือบางทีก็พูดคำหยาบในภาษาเหนือเเทน เช่น คิง ฮา (แทนกรู เมิง) แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณพูดมากไปก็ลองลดๆดูแต่ไม่ต้องถึงกับพูดสุภาพหมดหรอก เพราะบางทีเพื่อนมันจะมองว่าเราเฟคงั้นงี้จะทำให้คนรอบข้างนั้นเกลียดไปเลยนะบางทีอะ ยังไงก็สู้ๆนะ55

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

wwwnnn 13 พ.ค. 58 เวลา 10:22 น. 13

ต้องพยายามไม่พูดแล้วขอเพื่อนให้ให้ความร่วมมืออะค่ะ เราเคยทำสำเร็จแล้วด้วย แต่เมื่อเจอเพื่อนๆพูดมากๆเข้าก้ติดมาพูดเหมือนเดิม=_= เยี่ยม

0
เป็ดน้อย 13 พ.ค. 58 เวลา 10:56 น. 14

เราก้เปนหน่าาา อย่าคิดมาก แต่แม่เราไม่อยากให้พูดนะ แต่เราก้แอบพูดบ่อยๆ(อกตัญญูจริม- -) แต่ถ้าเป็นคนที่โตกว่าเรา เราไม่เคยพูดใส่เลย ถ้าเพื่อนไม่สนิทก้ปกติ ก้ไม่พูดแต่จะมีคำห้าวๆเติมไป แต่สนิทนะ โหววว ไม่เกรงใจเยย แบบเห้ยย หล่อสัสๆว่ะแม่งง (ประมาณนี้555) แต่บางครั้งเราก้ประชดมันไปนะ ประมาณว่าแบบ คุณ-คะ ฟังชั้นคนนี้พูดด้วยคะ55เยี่ยม

0
Yukito_Sato 13 พ.ค. 58 เวลา 11:08 น. 15

เราก้เปนนะะ แต่พอมีเพื่อนที่เขาไม่พูดหยาบเราก้เริ่มลดๆลงมาบ้าง555
ลองเเข่งไม่พูดคำหยาบกับเพื่อนดูสิ น่าจะช่วยได้ๆ555

0
x-zeroes 13 พ.ค. 58 เวลา 11:30 น. 16

เราก็เป็นเหมือนกันนะคะแต่ถ้าคนที่เราคุยด้วยไม่หยาบเราก็ไม่หยาบหรอกค่ะ

แต่วิธีแก้นี่คงยากอ่ะคะค่อยเป็นค่อยไปน่าจะดีกว่า

บางที่เราคิดว่าไม่พูดเลยดีกว่ารับรองค่ะไม่ฮาร์ดคอแน่นอน
แต่ไม่แน่ว่าจะลงแดงเพราะไม่ได้พูดมากกว่าค่ะ


0
ยำาดรพ่สดบฟาหรกด 13 พ.ค. 58 เวลา 11:41 น. 17

กับเพื่อนสนิทก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะพูดยังไงก็ได้ แค่ควบคุมปริมาณให้พอเหมาะเวลาอยู่นอกสถานที่หรือใกล้ผู้ใหญ่หน่อย บางทีถ้าอยู่ๆเลิกไปเลยมาพูดจาดีงี้เพื่อนจะหาว่าเฟคเอานะ บางคนยิ่งไม่ชอบพวกเฟคก็ยิ่งแล้วใหญ่ เป็นตัวของตัวเองค่ะดีสุดแต่เวลาพูดก็พยายามมีสติให้มากที่สุด ระวังทุกคำพูดที่มันจะหลุดออกมาจากสมอง
เมื่อก่อนเราก็ติดค่ะ แต่เราใช้วิธีทำตัวแบ๊วๆอ้อนๆกับเพื่อนเอา(ไม่ทำบ่อยนะ เค้าจะหาว่าตอแหล55555) พอทำตัวมุ้งมิ้งงี้คำมุ้งมิ้งก็จะออกมาจากปากเราเองเลยค่ะ นานๆเข้าก็เลิกได้เอง 555555555 เวลาด่ากันเราจะด่าอ้อมโลกเอาหรือด่าด้วยภาษาดอกไม้ค่ะ เป็นภาษาสุภาพ(แต่ใช้ในการด่า เอ๊ะ ยังไง) หรือไม่ก็ถ้าเกิดอาการหมั่นไส้มากๆก็จะเอาอ้างชื่อคนที่เพื่อนชอบขึ้นมาแล้วก็แช่งขอให้เขาไม่รักเอ็ง หึหึ อันนี้ถ้าเล่นกับเพื่อนที่รู้มุกมันก็จะดีดดิ้นเล่นด้วย สนุกไปอีกแบบ เอาเป็นว่าไม่ต้อไปพยายามปรับอะไรมากหรอกค่ะ เป็นตัวของตัวเองสำคัญที่สุด
เยี่ยม

0
jessica 13 พ.ค. 58 เวลา 11:41 น. 18

ถ้าใช้กับเพื่อนที่สนิทก็ไม่น่าเป็นไรนะคะแต่ก็ควรจะคำนึงถึงสถานที่ที่เราพูดด้วยคะว่าที่ไหนถ้าเป็นที่ รร. ก็น่าจะพูดได้นะ
แต่ถ้าเป็นที่บ้านที่มีผู้ใหญ่อยู่เยอะหรือที่สาธารณะเช่นวัด สวนหย่อมหรือที่ราชการก็ไม่ควรพูดคำหยาบนะคะเพราะคนรอบข้างที่เค้าไม่รู้จักเราเค้าจัะมองไม่ดีเอานะคะ



Thank you for you reading

0
ฝันหวาน(มั้ง...) 13 พ.ค. 58 เวลา 12:10 น. 19

คติเราคือ...ใครหยาบมาเราหยาบกลับ ใครสุภาพมาเราก็สุภาพกลับ แค่นั้นแหละค่ะ

เพราะเพื่อนเราบางคนพูดบางคนไม่พูดไง คนที่ไม่พูดเราก็จะรู้สึกไม่อยากพูดแบบนั้นกับเขา แต่ถ้าบางคนเขาพูดเพื่อแสดงความสนิท เราก็ตอบกลับแบบเดียวกันแหละค่ะ

0
micc 13 พ.ค. 58 เวลา 12:13 น. 20

แต่จขกท.เป็นคนมี กาลเทศะนะค่ะ เวลาพูดกับผญ.ก็อีกแบบ เวลากับเพื่อนก็อีกแบบ เราก็เป็นเหมือนกันค่ะ ทั้งพูดหยาบ ทั้งพูดวิบัติ มาเต็มเลยค่ะ เราก็เลยบอกเพื่อนว่า ถ้าเราพูดอีกให้ตบปากเราเลย (แรงไปนิด)แต่ก็นะนับจากตอนนั้นก็พูดคำหยาบน้อยลงมากก พยายามคิดก่อนพูด (กลัวเจ็บปาก555) ยังไงก็สู้ๆนะค่ะจขกท. ตั้งใจ

0