Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียน ม.4ไม่ไหวอยากไปสายอาชีพ เพื่อนๆช่วยมาตอบหน่อยน้าา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตอนนี้เราเรียนอยู่ชั้น ม.4 รร.ใหม่ที่เราไปเรียนเปิดได้อาทิตย์กว่าๆแล้วละ แต่ว่าเค้าแค่ไห้ทดลองเรียนก่อน

ว่าเราจะเรียนแผนไหน ถ้าเรียนสายวิทย์ไม่ไหวก็ไห้ลงมาต่อสายศิษย์น่ะจ้ะ อะไรประมาณนี้แต่ทีนี้เราเรียนสายวิทย์ไม่ไหวเราเลยมาเรียนสายศิษย์ ซึ้งก็หนักพอสมควรการบ้านนี่ท่วมหัวเลยค่ะ ไป รร.ทีไรอยากกลับบ้านมากเหมือนจะร้องไห้ พอกลับบ้านมาทำการบ้านก็ร้องไห้ตลอดทุกวันเลย เห้ออออ เราเลยคิดว่าอยากไปสายอาชีพมันคงจะไม่ไห้หนักเท่ากับสายสามัญ ที่เราเลือกเรียนสายสามัญคือเราคิดว่าจะเข้ามหาลัยง่าย แต่พึ่งได้รู้ว่า แค่.4 มันก็ไม่ง่ายเลย ประเด็กเลยจ้ะอันนนี้ เราไม่กล้าบอกที่บ้านว่าเราอยากย้ายมาสายอาชีพ เพราะกลัวแม่ด่า ครอบครัวเราค่อนข้างจน(เราถึงอยากเรียนสายอาชีพไง เพราะจะได้ทำงานไปด้วย ตอนแรกที่เรียนสามัญเพราะยังไม่รู้ว่าพ่อไปมีเมียน้อย เอาเงินไห้เขาหมดเราเลยคิดว่าน่าจะพอไปได้อยู่หรอก) แต่พอทุกอย่างเปลี่ยนไปพ่อเราก้ไปมีเมียน้อย แต่ตอนนี้บอกจะเลิกไม่รู้จะเลิกได้รึป่าว? เราเลยมาคิดดูแล้ว รร.ที่เราเรียนอยู่เราเสียทั้งหมดไปสามพันห้า แล้วถ้าจะมาเสียสายอาชีพอีกก้จะประมานสี่พันห้า เราไม่อยากบอกแม่เราแม่เราก็ไม่ค่อยมีเงินด้วย ไม่อยากไห้ท่านหนักใจ เราแทบยิ้มไม่ได้เลยจ้ะ เครียดสุดๆ ไม่พูดไม่จากับใคร เก็บตัวอยู่แต่บนห้องร้องไห้ตลอด เราควรทำยังไงดีจ้ะ เราเหนื่อยเราไม่อยากทำไห้พ่อแม่ผิดหวัง แต่เราไม่อยากอดทนกับสิ่งที่เราไม่ได้รักเลยตอนนี้แค่ ม.4 เราก้หนักขนาดนี้เรา ม.5-6ละ เห้ออออ ขอบคุณที่อ่านนะจ้ะ ช่วยตอบเราหน่อยน้าาา

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Kwangep Iwantwilldie 16 พ.ค. 58 เวลา 15:56 น. 1

น่าจะไปตั้งในบอร์ดสายอาชีพเนอะ

เรื่องแบบนี้ต้องปรึกษาคุณแมรแล้วล่ะ

ถ้าจะส่งไม่ไหว ต้องก็ต้องขอทุน หรือไม่ก็ กู้ กยศ. (เรียนจบก็ใช้ทุน กู้ได้จนจบป.ตรี)

จะปรึกษาเรื่องเรียนสายอาชีพแอดไลน์พี่ได้นะ moodangep หรือจะเฟซบุ๊คดี? คุยได้พี่ก็จบสายอาชีพมาค่ะ

2
I_am_Kuslin 17 พ.ค. 58 เวลา 11:27 น. 3

น้องจ๋า พี่อยากบอกว่าาสายอาชีพบางครั้งหนักกว่าสามัญนะคะ
หนูวางแผนยังว่าถ้าไปต่อสายอาชีพจะเรียนสาขาไหน?
สายอาชีพเรียนจบมีงานทำจริง แต่ถ้าไม่ตั้งใจเรียนก็โดนรีไทร์ออกง่ายๆ คะนะ เรียนไม่จบอีกต้องเรียนใหม่ หนูมั่นใจหรือว่าหนูไหว โปรเจกต์สายอาชีพที่ทุกคนต้องเจอหนักและหินมาก ทุกๆ คนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า 'แทบตาย' จ้องแก้นั่นแก้นี่เยอะแยะ น้องรู้เรื่องในมุมนี้หรือยัง
ต่างกับสายสามัญที่ไม่มีโปรเจกต์จบ แต่มีรายงานและการบ้าน พี่รู้ว่าในความคิดหนูมันหนัก มันเยอะ แต่แค่นี้หนูก็ทนไม่ไหวแล้วหรือ ถ้าคิดแบบนี้แล้วสายอาชีพหนูจะไปไหวไหม มันหนักกว่าสายสามัญที่การปฏิบัตินะ ลงไปฝึกงาน ทำโปรเจ็กต์ 

แต่ถ้าน้องไหวกับสายอาชีพก็ดีไปเพราะจบมาน้องมีงานทำ แต่ถ้าน้องอยากเข้ามหา'ลัยมันอาจยากอยู่สักนิดเพราะสายอาชีพไม่ได้เข้าได้ทุกคณะ 

เรื่องเรียนต่อ น้องกูกยศ.ก็ได้ มีทุนให้ตั้งเยอะลองหาดูก่อนค่อยตัดสินใจอีกที สู้ๆ นะคะ

ปล.พี่อยู่สายสามัญ ศิลป์ญี่ปุ่นค่ะ 

0
SungEunsub 17 พ.ค. 58 เวลา 16:54 น. 4

สายอาชีพกับสายสามัญมันหนักต่างกัน และโอกาศต่างกัน ส่วนเท่าที่เล่ามาคือเธอเครียดมากกว่าแล้วพอเครียดก็คิดมาก แล้วมันก็พลอยมีเรื่องอื่นมาให้ปวดหัว อย่างแรกอยากให้ใจเย็นแล้วลองมองมุมใหม่ มองข้อดีของมันก่อน อย่างการบ้านเยอะ ก็ทยอยทำแบ่งเวลา ถามว่าตัวเองชอบอะไร เรียนอันไหนแล้วสบายใจ ก็ไปทางนั้นเลย จากนั้นก็มาดูว่าเราเรียนแล้วมีความสุขไหม ถ้าจบมหาลัยหรือปวชยังไงมันก็หางานทำได้อยู่แล้วล่ะใครจะเป็นยังไงก็ชั่งมัน เราสนใจตัวเองก่อน 

0
Pizzila Yuchun Pzyc 19 พ.ค. 58 เวลา 14:45 น. 5

พี่แนะนำตามนี้

1. คุยกับแม่ตรงๆ ว่าอยากเรียนสายอาชีพ ส่วนเหตุผลถ้าบอกแม่ว่ากลัวเงินไม่พอเรียนต่อ คิดว่าถ้าเหตุผลนี้ไม่สามารถเรียนต่อได้แน่นอนค่ะ
2. ถ้าอยากเรียนจริงๆ แต่กลัวเงินไม่พอเรียน 
2.1 ขอทุนการศึกษา (ตอนนี้พี่รู้จะเป็นทุนของมูลนิธิ SCG ถ้าพี่จำไม่ผิดรู้สึกว่าคนที่ขอทุนของที่นี่มีสิทธิได้ทำงานที่นี่ด้วยนะคะ อันนี้รายละเอียด http://bit.ly/1y0A9Xz )
2.2 กู้ กยศ.
ทั้ง 2 อย่าง ต้องรักษาระดับเกรดเฉลี่ยนะคะ
พี่แนะนำให้ขอทุน เพราะทุนเป็นทุนให้เปล่าค่ะ
3. ระหว่างเรียนก็หางานมีหลายที่เปิดรับน้องๆ ที่เรียนสายนี้ค่ะ
4. อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่ห้ามท้อนะคะ อันนี้สำคัญมากเลยนะ
5. ที่สำคัญไม่ต้องกลัวว่าต่อปริญญาตรีไม่ได้ค่ะ

ทุกอย่างที่พี่พูดมา พี่ผ่านมาหมดแล้วจร้า ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย
พี่เรียนสายอาชีพ ปวช.-ปวส. ต่อปริญญาตรี

สู้ๆ นะคะ



0