Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขุ่นพระ! เพิ่งรู้!!!คนเหนือมีภาษาเขียนของตัวเอง #ร้องไห้หนักมาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เพิ่งไปเที่ยวกลับมาค่ะ กรี๊ดดดดด เหนื่อย แต่มีความสุขมาก ตั้งแต่เกิดมา เราเพิ่งจะเคยเดินทางขึ้นไปเที่ยวทางเหนือเป็นครั้งแรกค่ะ!!!!! ดินแดนอันสวยงาม ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส ณ เมืองเจียงใหม่เจ้า แอร๊ยยยยยยยย 

ตอนเรา ตามแผนเดิม เรากับครอบครัวก็...แบบบบ เตรียมตัวสะพายเป้ไปขี่ช้าง เข้าป่า ชมนก ชมไม้ กินข้าวขันโตกตามแบบเจ้านางล้านนา ว๊ายยยยย คิดแล้วฟินจร้าาา  แต่คุณมามี๊และอาม่าไม่ปลื้มคร่ะ เลยอดเที่ยวป่าเยยยย

เปลี่ยนแผนกระทันหัน ได้ไปเที่ยวในเมือง ไหว้พระเก้าวัดกับญาติผู้ใหญ่แทนเจ้าค่ะะะ 


วัดแรกที่ไปคือ วัดดวงดี !!!!!!! ชื่อเป็นมงคลจ้ะ แต่สิ่งที่คนสวยสะดุดตา คือ

ภาษาอัลไล??? ใช่ภาษาพม่ารึเปล่า??? 

เราตั้งคำถามในใจแต่ไม่รู้มาก่อนเลยจริงๆว่า คือ ภาษาอะไร?
 
ส่วนนี่ก็อีกวัดหนึ่งจ้า วัดดับภัย ชื่อเป็นมงคลอีกแล้ว รวมทั้งวันไปทั้งหมดเก้าวัด อิ่มบุญค่ะ!!!! 





วัดเชียงมั่น เจอแบบนี้แทบทุกวัดเลยอ่ะ  ดูสิ จากวัดแรกจนวัดสุดท้าย...มีภาษาแบบนี้เขียนที่ป้ายทุกวัด!!!! คนสวยอ่านไม่ออกค่ะ  รู้สึกอึดอัดชอบกล




ด้วยความสงสัย เราจึงถามญาติที่พาครอบครัวเราเที่ยว เขาบอกว่า มัน คือ ภาษาล้านนา!!!! ไม่ใช่ ภาษาพม่า มันเป็น "ภาษาเขียนของคำเมือง" ที่คนในภาคเหนือมากกว่า 6 ล้านคนใช้พูดคุยสื่อสารกันทุกวันนี้ !!!! 

ข้าพเจ้าสตั๊นไปเลยเจ้าค่ะ!!! ไม่เคยทราบมาก่อนว่า คำเมืองเจ้าาาา จะมี มีภาษาเขียน มีตัวหนังสือของตัวเองด้วย!!!! 

ระหว่างเที่ยวในเชียงใหม่ คนสวยก็สังเกตริมทางที่ขับรถผ่าน ไม่เพียงแต่ป้ายวัด แต่ป้ายสถานที่ราชการ สถานศึกษาต่างๆในภาคเหนือแทบจะทั้งหมด ก็มีการเขียนด้วยภาษานี้เหมือนกัน!!! 





กลับมากรุงเทพ ข้าพเจ้าก็เอาแต่เข้า google เปิดดูเรื่องราวเกี่ยวกับภาษาของคนเหนือค่ะ เพิ่งทราบจริงๆว่าคนเหนือที่เรารู้ว่ามีวัฒนธรรมที่ดีงาม มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน จะมีอารยธรรมขั้นสูงอย่างตัวอักษรที่เป็นเอกลักษณ์เป็นของตัวเองด้วย 
น่าภูมิใจแทนเพื่อนๆคนเหนือจริงๆค่ะ 

จากการหาข้อมูลอ่าน เพิ่มเติม เราก็ได้ทราบว่า แท้ที่จริงแล้ว ภาษาล้านนานี้ ไม่ได้เป็นอักษรที่ใช้เขียนคัมภีร์ใบลานทางศาสนาเท่านั้น แต่มีการใช้ควบคู่กับภาษาไทยในอดีต แต่ต่อมาได้เสื่อมความนิยมลงไปเนื่องจากภาษาไทยเป็นที่แพร่หลายมากกว่า ซึ่งอักษรนี้ได้เสื่อมลงเมื่อไม่นานมานี่เองค่ะ!!!! 

ทุกวันนี้ก็มีกระแสการฟื้นฟูภาษานี้อีกครั้งหนึ่ง มีกระแสดราม่าในหลายๆเพจที่ปลุกระดมในทางที่ไม่สร้างสรรค์สร้างความแตกแยก ทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นภาษาพม่า!!!!  
 

ตอนนี้เราเริ่มสนใจมากขึ้นค่ะ ไปเที่ยวเชียงใหม่มาประทับใจมาก ธรรมชาติสวยงาม วัดวาอารามงดงาม ร่มรื่น ผู้คนจิดใจดี อาหารอร่อย แถมยังได้รู้จักวัฒนธรรมทางด้านภาษาของชาวล้านนาอีกแน่ะ มีความสุขมากค่ะ 

ตอนนี้ ข้าพเจ้าเอาเวลาว่างหลังเรียนพิเศษ มานั่งเรียนภาษาล้านนา เพราะอยากอ่านป้ายต่างๆออกเองบ้าง จะได้เที่ยวได้อย่างสนุก ซึ่งดูแล้วไม่ยากเลย และมีคนเปิดสอนให้ฟรีๆทางเฟสบุ๊กหลายเพจเลยค่ะ  

อีกไม่นานเราจะเข้าสู่ AEC แล้ว ภาษาอังกฤษสำคัญที่สุด แต่หากใครสนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษาล้านนา หรือลองเรียนภาษาล้านนาด้วยตนเอง (ใช้เวลาเพียง 5 ชั่วโมงเอง) เชิญทางนี้ค่ะ 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่นะคะ 

1.วิทยานิพนธ์เรื่อง การเปลี่ยนแปลงฐานะและบทบาทของภาษาล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2. แบบเรียนภาษาล้านนาอย่างง่ายด้วยตนเอง (อ่านออกเขียนได้ภายใน 5 ชั่วโมง)

ปิดเทอมหน้าจะไปเที่ยวลำปางบ้างค่ะ 
ถ้าเจออะไรดีๆจะเก็บมาฝากเพื่อนๆอีกนะจ๊ะ 

สวัสดีค่ะ

ขอขอบพระคุณรูปภาพจากแหล่งต่างๆนะคะ เนื่องจากนั่งรถตลอดเลย จึงไม่มีโอกาสได้แวะพักถ่ายรูปค่ะ เพื่อการศึกษาเราขออนุญาตนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

lemonet 17 พ.ค. 58 เวลา 09:59 น. 1

ก็ภาษาล้านนาได้รับอิทธิพลมาจากหลายๆประเทศนี่นา แอ่วเมืองเหนือม่วนก๋อเจ้า

0
อารมณ์ศิลป์ 17 พ.ค. 58 เวลา 11:12 น. 2

ภาษาไทยโบราณก็น่าจะเขียน คล้ายๆแบบนั้นนะ แต่เป็นเพราะถูกพัฒนารูปแบบการเขียนมาต่อเนื่องจนมาอยู่ในรูปแบบปัจจุบัน เพราะดูภาษารอบบ้านเมืองเรา สไตล์การเขียนมันจะคล้ายๆกันนะ คล้ายแบบเลขไทยนะ นิ่มนวลอ่อนช้อย มีหางโค้ง ลองไปดูภาษาไทยโบราณสไตล์การเขียนมันจะต่างจากปัจจุบันนะ

0