Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

SCG Sci-Camp ค่ายที่เปลี่ยนมุมมอง สร้างประสบการณ์ให้เด็กม.ต้นอย่างผม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เพิ่งมีโอกาสได้เขียนบล็อกครั้งแรก ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองก่อนแล้วกันนะครับ ชื่ออ๋องนะครับเรียนอยู่โรงเรียนสวนกุหลาบขอแทนตัวเองว่าพี่นะครับ (พี่ๆ ที่โตกว่า ไม่ว่ากันนะ แทนตัวเองว่าผมแล้วมันไม่อิน 555)

วันนี้อยากจะเล่าประสบการณ์การไปค่าย SCG Sci-Camp รุ่นที่ 26 ซึ่งโครงการนี้เค้าเปิดโอกาสให้เยาวชนชั้น ม.2 ทั่วประเทศ ที่ชอบวิทยาศาสตร์ ส่งเรียงความเพื่อคัดเลือก ในหัวข้อ ตามรอยพระบาทจอมปราชญ์แห่งดิน ดินดีเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีระหว่าง 23-30 มีนาคมที่ผ่านมาครับ ตอนแรกเพื่อนๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าสนุกตรงไหน แต่หลังจากที่ได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองขอบอกว่าสนุกมากๆ เป็นกิจกรรมที่เจ๋งครับ ได้ทั้งมิตรภาพ ความสุข และความทรงจำที่คุ้มค่ามากๆอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้น้องๆ ที่สนใจ จะได้มาสมัครกันในปีหน้านะครับ

                การไปค่ายนี้ ฝึกตัวเราตั้งแต่การสมัครเลยเพราะต้องส่งเอกสารให้กับทางคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อเข้าคัดเลือกจึงเตรียมเอกสารต่างๆ ด้วยตนเอง ก็คิดว่ามันเป็นการฝึกตัวเองไปในตัวครับเรื่องความละเอียดรอบคอบ เพราะเดินเรื่องขอหนังสือรับรองจากทางโรงเรียน และรวบรวมเกียรติบัตรทางวิทยาศาสตร์ 4 อย่าง (ความจริงจะใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้ แต่พี่คิดว่าใส่ไปแล้วโอกาสได้เข้าค่ายมันมีมากขึ้น) แล้วพี่ต้องเขียนเรียงความเรื่อง ดินดีเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีเรียงความฉบับนี้ตัวพี่หาข้อมูลจากห้องสมุดและอินเทอร์เน็ต ผสมกันไป (หรือจะทำเป็นรูปแบบวิดีโอก็ได้นะครับ แต่ถนัดเขียนมากกว่า) จากนั้นก็นำเอกสารทั้งหมดไปส่งที่มหาวิทยาลัยมหิดล

                หลังจากนั้นก็รอประกาศผล ซึ่งพี่ก็ได้รับเลือก ดีใจมากๆ ครับ ก็รีบจัดการยืนยันการเข้าค่ายฯ และติดตามรายละเอียดทางเพจFacebook จนมีพี่ฝนที่ม.มหิดลโทรมา ชี้แจงรายละเอียดการเข้าค่ายฯซึ่งนับว่าเป็นความประทับใจแรกรู้สึกถึงความเป็นกันเองของพี่เค้า จนคืนก่อนไปเข้าค่าย ก็พยายามหาข้อมูลเรื่องการเข้าค่ายต่างๆนานา เพื่อเตรียมความพร้อมครับ เพราะตื่นเต้นมากและเช้าวันรุ่งขึ้นก็เดินทางสู่ม.มหิดล

                เราลงทะเบียนกันที่คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล มีการแบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรม พี่ได้อยู่กลุ่มสีฟ้า จากนั้นก็มีการตรวจร่างกายการเข้าค่ายครับระหว่างรอก็มีกิจกรรมแนะนำตัวเอง ที่เรียกว่าการละลายพฤติกรรมครับ ทำให้เราได้รู้จักกับเพื่อนสีคนอื่นๆมากขึ้น ได้รู้จักโค้ดค่ายสุดน่ารัก ชื่อโค้ดช้างน้อย...มาแล้ว ฮ่าๆๆๆๆ น่ารักมั้ยล่ะด้านล่างนี้เป็นภาพเพื่อนๆ จากต่างโรงเรียน (ขอพี่ๆ Staff ค่ายมาลง)



จากนั้นก็เป็นพิธีเปิดค่ายเยาวชน SCG Sci-camp รุ่นที่ 26 อย่างเป็นทางการระหว่างพิธีการเลยได้เพื่อนสนิทเพิ่มมาอีก 2 คน คือพี่ไนซ์และพี่นาย อยู่สีเดียวกัน แล้วก็ได้เจอกับพี่วุธ เป็นประธานจัดค่ายของเรา พี่วุธก็มาบรรยายถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงที่อ่างเก็บน้ำเขาเต่า พร้อมกับเปิดคลิปวีดีโอที่ในหลวงทรงสอนนักเรียนให้พวกเราชม พี่วุธบรรยายเสร็จ ก็มีอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินมาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องดินดีเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ต่อด้วยพิธีการอื่นๆ ตามลำดับ ซึ่งอัดแน่นไปด้วยความรู้ พี่จดบันทึกจนมือเป็นระวิงเลยจากนั้นมาถึงทีเด็ดในช่วงบ่าย มีวิทยากร 3 ท่านมาบรรยาย ชื่อพี่เปิ้ล ผู้ที่เคยสัมผัสประสบการณ์ที่ขั้วโลกใต้ พี่มิ้ง วิศวกรดาวเทียม Theosและคนไทยคนแรกที่กำลังจะได้ไปอวกาศจากโครงการ Axe Apollo พี่โอ นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังจากรายการวิทยสัประยุทธ์และที่ปรึกษาโรงเรียนกำเนิดวิทย์ (ตอนบอกว่าเป็นที่ปรึกษาโรงเรียนนี้ เพื่อนๆดูสนใจมาก เพราะโรงเรียนนี้มีชื่อเสียง) ฟังการเสวนาของพี่ๆ เหล่านี้จนรู้สึกชอบวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้นแล้วแฮะ เหมือนจุดประกายให้อยากเป็นแบบพี่เค้าบ้าง และกิจกรรมวันแรกก็ปิดท้ายด้วยการละลายพฤติกรรมสุดฮา อีกรอบนึง ก่อนจะแยกย้ายเข้าที่พักครับ

                กิจกรรมวันที่ 2 เป็นการเดินทางไปทำกิจกรรมที่ จ.ราชบุรีวันนี้เป็นการอธิบาย ถ่ายทอดความรู้ซะส่วนใหญ่ครับแต่ยังไม่ถึงกับลงมือปฏิบัติจริง พอเข้าวันที่ 3 ก็ได้ลงมือทำกิจกรรมจริงๆ ละครับ กิจกรรมมีทั้งหมด 4 ฐาน เริ่มตั้งแต่ศึกษาหน้าตัดดินชนิดต่างๆว่าต่างกันอย่างไง ฐานที่สองเป็นการเก็บข้อมูลดินตั้งแต่สีของดิน องค์ประกอบของดิน ค่าความเป็นกรด-เบส แบบภาคสนามในหลุมดิน เป็นประสบการณ์ที่มันส์สุดๆ ต่อด้วยฐานที่สามเป็นการทดลองเรื่องการพังทลายของหน้าดิน ได้วางแผนการลดการพังทลาย เป็นฐานที่ฝึกการวางแผนและความคิด และฐานสุดท้ายเป็นฐานปุ๋ยหมัก พอบ่ายๆ ก็ออกไปเก็บตัวอย่างดิน ตกกลางคืนก็มาทำการทดลองหาปริมาณ NPK ในดินซึ่งจะทำเป็นสีแล้วค่อยเอาผลมาเทียบกันในกลุ่ม โดยรวมแล้วกิจกรรมวันนี้มันส์มากๆๆๆๆๆ ครับ จินตนาการภาพตัวเองเป็นนักวิทยาศาสตร์ในหนังเลย ฮ่าๆ

(ได้ลงมือปฏิบัติกันจริงๆ สนุกมากครับ)

                เวลาเดินมาถึงวันที่ 4 แล้ว ช่วงเช้าเดินทางไปที่เขาชะงุ้มครับเพื่อศึกษาเรื่องการปรับปรุงดิน ได้ไปดูแปลงทดลองเรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ เขาชะงุ้มช่วงนั้นอากาศดี บรรยากาศร่มรื่นและน่าอยู่มากๆ ก่อนหน้านี้ที่นี่มีปัญหา ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น แต่ด้วยพระปรีชาสามารถของในหลวงทำให้พื้นดินแห่งนี้กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง หลังจากนั้นเดินทางไปเยี่ยมชุมชนบริเวณรอบโรงงานของ SCGซึ่งจะได้เรียนรู้เรื่องการปลูกผัก แล้วก็มาทำ DIY ปลูกต้นอ่อนทานตะวันกันเป็นการปิดท้ายกิจกรรมวันนี้

(นั่งฟังบรรยายเรื่องการปรับปรุงดิน)

(เพื่อนๆ ตั้งใจฟังกันมากๆ)

                วันที่ 5 ของค่าย ได้มีโอกาสสวมบทบาทเป็นนักวิทยาศาสตร์อีกครั้งต้องทำการทดลอง2 Lab คือ Lab เนื้อดิน และ Lab อินทรียวัตถุ แต่ที่ประทับใจที่สุด คือ Lab อินทรียวัตถุ เพราะได้ใช้กรดซัลฟิวริกแบบเข้มข้น 98% และยังได้ไตรเตรตอีกด้วย เกิดมายังไม่เคยไตรเตรตเลย (การไตรเตรตก็คือการทำให้สภาพสารเป็นกลาง อาจเรียกว่าการสะเทิน) ตอนเย็นก็นำข้อมูลทั้งหมดที่ทำการทดลอง และปฎิบัติมาตลอดหลายวัน มาสรุปเป็นตารางใหญ่ๆแล้วทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลของเรากับข้อมูลที่ได้มีการศึกษาเพิ่มเติมไว้ ได้ประสบการณ์เต็มๆ กันวันนี้ ช่วงเย็นก็พักผ่อนกันด้วยกิจกรรมสันทนาการ วันนี้ใช้พลังไปเยอะมากๆ

(กำลังสนุกเลย)

                มาถึงวันรองสุดท้าย เป็นวันเสนอโครงงาน วันนี้แต่ละสีจะได้ห้องทำงานส่วนตัวให้เขียนโครงงาน การเขียนผังความรู้สรุปเป็นรูปภาพเป็นหน้าที่ของเพื่อนผู้หญิง ซึ่งตรงนี้มีคะแนนสูงมาก และมีความประทับใจสุด ที่มีรุ่นพี่จากปีก่อนๆมาเยี่ยม และคอยให้คำแนะนำว่าควรทำยังไงเพื่อเป็นประโยชน์ในการเสนอโครงการในวันสุดท้ายได้ใช้เวลาสุมหัวคิด ช่วยงานกันทั้งวันเลยครับ

มาถึงวันสุดท้ายแล้ว รู้สึกใจหายที่ต้องแยกจากเพื่อนๆ กิจกรรมปิดท้ายของวันนี้คือการนำเสนอโครงงาน ซึ่งเราได้ตั้งใจกันทำมาตลอดเกือบสัปดาห์ และในช่วงท้ายมีการประกาศรางวัลให้ผู้เสนอโครงงานดีเด่น และก็เป็นกลุ่มของพี่เอง ที่ได้รับรางวัลเกียรติบัตรและเงินรางวัล 10,000 บาท ทุกคนดีใจสุดๆ เพราะไม่นึกว่าจะเป็นกลุ่มเราที่ได้ ที่สำคัญที่สุดที่ได้มากกว่าเงินรางวัลและใบประกาศฯ คือความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ และหาซื้อที่ไหนไม่ได้

(ตัวแทนกลุ่มขึ้นรับรางวัล)

(ภาพรวมกับเพื่อนๆ)

                ค่ายSCG Sci-camp เป็นค่ายที่ให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับดินเยอะมากๆ ได้เห็นว่าในหลวงทรงพัฒนาดินอย่างไรให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ได้เพื่อนใหม่จากทั่วทุกสารทิศของประเทศได้มิตรภาพดีๆ ขอขอบคุณโครงการดีๆ แบบนี้ ปีหน้าหากน้องๆ สนใจ เตรียมตัวให้พร้อมแล้วรอกิจกรรมนี้ได้เลยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

sunphatsot 19 พ.ค. 58 เวลา 21:01 น. 1

ยาวจังอะ อ่านข้ามๆมา ค่ายนี้น้องที่รู้จักก็สมัครไปมั้ง เห็นกลับมาเล่าให้ฟัง น่าจะมีค่ายสำหรับเด็ก ม.ปลายมั่งอะเนอะ เยี่ยม

1
ศิรินพัชร จามรดุสิต 9 มิ.ย. 58 เวลา 14:23 น. 1-1

มีนะคะ
ค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (Power Green Camp) รุ่นที่ 10
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)
ขอเชิญชวนเยาวชนไทย หัวใจรักธรรมชาติ ร่วมสร้างโลกสวยอย่างยั่งยืน กับ

ค่ายพาวเวอร์กรีน 10 “ความหลากหลายทางชีวภาพกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน”
วันที่ 12 - 19 ตุลาคม 2558
ณ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อัดแน่นด้วยเนื้อหาความรู้ทางวิชาการและภาคปฏิบัติ พร้อมด้วยกิจกรรมทัศนศึกษา ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
▪ ความหลากหลายทางชีวภาพคืออะไร
▪ ความสำคัญต่อชีวิตประจำวันและการรักษาสมดุลสิ่งแวดล้อม
พิเศษ สำหรับน้องๆ 2 คนที่มีผลงานดีเด่น มีโอกาสได้รับคัดเลือกไปศึกษาดูงานโครงการด้านสิ่งแวดล้อมที่ประเทศอินโดนีเซีย

น้องๆ นักเรียนสายวิทย์ ชั้น ม. 4-5 โรงเรียนรัฐบาลและเอกชนทั่วประเทศที่สนใจ
สมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 15 สิงหาคม 2558
พร้อมส่งเอกสารการสมัครมาที่
ประธานโครงการค่าย Power Green Camp รุ่นที่ 10
งานวิจัยและบริการวิชาการ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
เลขที่ 999 ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
ดาวน์โหลดและดูรายละเอียดการสมัครได้ที่ http://www.powergreencamp.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์ 0 2441 5000 ต่อ 2110 โทรสาร 0 2441 9510 หรือE-mail: powergreencamp@hotmail.com

0
รัชติพร 28 พ.ค. 58 เวลา 16:42 น. 11

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก และได้ความรู้เต็มๆ และที่สำคัญยังได้มิตรภาพ ที่ดีจากเพื่อนๆ พี่ๆ คุณครูและคณะอาจารย์พี่วิทยากรทั้งหลาย รักกิจกรรมนี้มากๆ
SCG Sci-Campรุ่นที่26

0
Manung 28 พ.ค. 58 เวลา 18:18 น. 12

#ท่านประธานนนนน เราคิดถึงมุขเสี่ยวๆของนายเหลือเกิน(เกี่ยว?) 5555

แต่ค่ายนี้ดีจริง พี่อยากให้น้องๆมาสมัครกันจัง อย่างเพื่อนพี่เนี่ย เขาบอกว่า "อะไรกัน อยู่ค่ายตั้งอาทิตย์นึง น่าเบื่อไม่เอาหรอก!" หรือ "โอ้ยย เขียนส่งๆไปเหอะ ค่ายนี้มันจะสนุกอะไร" พี่ขอบอกเลยว่าน้องคิดผิดอย่างมหันต์เเล้วล่ะ!!!

น้องจะคือผู้ที่โชคดีที่สุด 100 คนที่ได้มาค่ายนี้ พี่บอกเลยว่า อาทิตย์เดียวน่ะ ไวยิ่งกว่าเข้าค่ายลูกเสือ-ยุวกาชาดซะอีกนะ!!!!!

ทุกอย่างคือมันโอเคมากอ่ะ น้องจะไม่ได้แค่ได้รับความรู้อย่างเดียว(อาจารย์แกเองก็ทุ่มเทมาก ขอบคุณนะคะอาจารย์พี่วุท) แต่น้องจะได้รับมิตรภาพที่หาได้ยากกลับไปด้วย ขนาดเพื่อนบางคนยังนิสัยดีกว่าเพื่อนในห้องอีก ไม่รู้สิ แต่พี่คิดอย่างนั้นนะ

พวกเราคือชาว scg อ่ะน้อง ยิ่งเกือบวันสุดท้ายนะ scg ตั้งแต่รุ่น 1-25 เขาก็มาหาเราอ่ะน้อง!! (จริงๆรุ่น1 ไม่ได้มาหรอก แต่รุ่นอื่นๆก็มานะ อย่างบางคนอยู่ฝรั่งเศสเงี่ย ก็ส่งวิดิโอมาทักทาย) มันคือระบบที่เรียบง่าย แต่ก็มีความผูกพันธ์กันอยู่ ของแบบนี้ต้องมาสัมผัสกันเอง มันถึงจะเข้าใจ!!!

#ชาวเป็ดทั้งหลายยยยย เราคิดถึงพวกนายจังงงงงงง
#มาเป็นรุ่น 27 ให้ได้ แล้วเดี๋ยวพี่จะไปหา 5555




0
-fantasic- 28 พ.ค. 58 เวลา 18:59 น. 13

ค่ายนี้มันดีจริงๆนะ ได้ทั้งความรู้ ประสบการณ์ และยังได้มิตรภาพดีๆกลับไปด้วย ถือว่าเป็นความทรงจำที่ดีเลยแหละ แนะนำให้ไปค่ายนี้เลยนะ มันดีจริงๆ

0
kritkanin 29 พ.ค. 58 เวลา 00:50 น. 14
รุ่น25มารายงานตัวครับ อยู่สวนใหญ่เหมือนกันเลย กลุ่มน้องเก่งจังครับที่ได้ที่1 ของพี่รู้สึกจะได้ที่สอง น่าเสียดายติดธุระเลยไปเยี่ยมไม่ได้ เซ็งเลย 

×เเต่เเปลก ค่ายนี้ไม่ค่อยมีสวน รุ่นพี่มีพี่คนเดียวเอง


0
Smilezz 7 มิ.ย. 58 เวลา 14:19 น. 16

เราก้เคยไปเข้าค่ายนี้นะ เรารุ่น 24 นะ 5555 ชอบค่ายนี้มากกกกกกกก สันทนาการสนุกสุดๆ พี่ค่ายก้อน่ารัก เฟรนลี่ เฮฮากันสุดๆ ได้เพื่อนทั้งไทยเลยด้วย แต่หัวข้อในการเข้าค่ายตะเปลี่ยนไปทุกๆปี แต่ทุกหัวข้อจะเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและน่าสนใจมากค่ะ :)

0