Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระบบสอบเข้า? สงสัยค่ะ #dek59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ความจริง.. เรา #dek60 แต่ว่า มันเริ่มใช้59 เลย #dek59 .. นะ 55555555

ตามที่ได้ยินมาว่า ปี59 จะมีการเปลี่ยนแปลง เลยสงสัยว่าเปลี่ยนอะไรบ้างนอกจาก 7 วิชาสามัญ เป็น 9 วิชาสามัญ (เพิ่มของสายศิลป์) เห็นมีพวกยื่นคะแนนเอาแทนอะไรซักอย่าง ยังไม่เข้าใจตรงนี้ ละก็สงสัยว่า ตัวคะแนน 9 วิชาสามัญเนี่ย สมมุติเราเรียนสายศิลป์ ละต้องสอบวิทย์ตามที่คณะ(แบบวิทย์ๆ)เขากำหนดมา เขาจะกำหนดเลยมั้ยว่า สอบของสายวิทย์มานะ! อะไรแบบนี้ เราไม่แน่ใจ อาจจะเข้าใจผิดเป็นได้ แล้วก็นอกจากข้างบนนี่มันยังมีอะไรอีกมั้ย บอกหน่อยน้า ขอบคุณฮับ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Parquet 24 พ.ค. 58 เวลา 06:49 น. 1

- ยื่นคะแนนเอาแทน คือยื่นคะแนนอะไรคะ? การสอบเข้าในระบบ "รับตรง" ต้องยื่นคะแนนอยู่แล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็น GAT/PAT หรือวิชาสามัญ

- 9วิชาสามัญ ก็คือเพิ่ม วิทย์ คณิต สำหรับสายศิลป์เข้ามาค่ะ (เค้าว่างั้นนะ) ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการเปิดใช้ ถ้าเรียนสายศิลป์ คุณจะไปสอบคณะวิทย์ๆ อย่าง คณะวิทยาศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ เภสัชศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ไม่ได้อยู่แล้วค่ะ คณะพวกนี้รับแต่เด็กวิทย์ และน่าจะใช้คะแนนวิชาสามัญ วิทย์ คณิต สำหรับเด็กวิทย์ แต่ถ้าคุณไปสอบคณะที่สายศิลป์สามารถสมัครได้ ทางคณะน่าจะขอคะแนนวิชาสามัญ วิทย์ คณิต สำหรับเด็กศิลป์ค่ะ

0
jkaddict 24 พ.ค. 58 เวลา 08:44 น. 2

รับตรงปกติมีทั้งแบบใช้ แกทแพท 7 วิชาสามัญยื่น กับมหา
ลัยจัดสอบเอง (ใช้ข้อสอบที่ม.นั้นๆออก) ไม่ต่างจากปีก่อน แค่เปลี่ยนมาใช้แบบยื่นคะแนนมากขึ้นเฉยๆ 

ส่วนจะสอบตัวไหนรอระเบียบการออก ถ้าคณะที่จะสมัครระบุว่าต้องการคะแนนตัวไหนเราก็สอบตัวนั้น 

0
นาจิตะ 25 พ.ค. 58 เวลา 18:28 น. 3

พี่เด็ก 58 นะ 
คือน้องเข้าใจอยู่แล้วใช่ไหมคะว่าระบบการรับตรงเนี้ย 
จะมีการกำหนดกฏเกณฑ์ตามแต่ละมหาลัยกำหนด ถ้าน้องอยากรู้ว่ายังไงต้อง ต้องบอกก่อนว่าน้ออยากเข้ามหาลัยอะไรนะ แต่ละที่แทบไม่เหมือนกันเลย 

การยื่นรับตรงเนี้ย บางที่เขาก็เอา 7 วิชา บางที่เอา GAT-PAT ซึ่งเรื่องของ 7 วิชาที่จะเปลี่ยนเนี้ย คือที่เขาจะเพิ่ม วิทย์ - คณิต ของสายศิลป์เข้าไป อันนี้รอดูกันต่อไปประมาณเดือน 10 ก็จะรู้คะว่ายังไงแน่ 

ที่น้องหมายถึงยื่นคะแนนแทนนี้ พี่คิดว่าน้องน่าจะหมายถึงยกเลิกการสอบเองของแต่ละมหาลัย และเอา 7วิชา  GAT-PAT ยื่นเพียวๆใช่ไหมคะ คะพี่คิดว่าถ้าเปลี่ยนก็น่าจะนะคะ แต่พี่ว่ายากอะคะ เพราะการสอบเองของแต่ละมหาลัยเนี้ย เขาจะออกข้อสอบมาให้ตรงจุดประสงของนักเรียนที่จะรับ ซึ่งถ้ายกเลิกระบบนี้พี่ว่าหลายคณะคงไม่ยอมแน่เพราะเด็กที่ได้จะไม่มีคุณภาพคะ อย่างเช่นคณะ มัถณศิลป ศิลปากรเนี้ย เป็นรับตรง 100 % มาโดยตลอดคะ คือการสอบ วาดเขียน สอบวิชาภาค(นิเทศ โปรดัก จิว แฟชั่น อิน เซ ประยุคศิลป์) และวิชาการ ซึ่งถ้ายื่นคะแนนเนี้ย พี่นึกไม่ออกเลยว่าเขาจะเอาคะแนนอะไรมายื่น 5555 

<<คณะสายวิทย์เนี้ยที่ว่า มีแต่เด็กสายวิทย์ที่เข้าได้ ก็คือ สายวิทย์เนี้ยจะมีการเรียนวิทย์ มากกว่าสายศิลป์ เพราะฉนั้นจำนวนหน่วยกิจสะสมจะมากกว่า (หน่วยกิจนับจากคาบเรียน สายวิทย์ตามปกติจะเรียนวิทย์ทั่งหมดประมาณ 9 คาบต่อสัปดาห์รวมๆแล้ว 3 ปี เนี้ยจะได้หน่วยกิจประมาณ 54หน่วยกิจ) ซึ่งคณะเขาจะกำหนดมาว่า อ่านักเรียนจะต้องมีหน่วยกิจวิทย์ 35 หน่วยกิจขึ้นไป อะไรประมาณนี้ซึ่งถ้าน้องเป็นสายศิลป์เนี้ยบางทีก็สมัครไม่ได้อยู่แล้ว

ถ้าเกิดว่าบังเอิญน้องสมัครได้พอดีเลย ทางคณะเนี้ยก็จะแจ้งว่าน้องต้องยื่นคะแนนวิชาดังต่อไปนี้ อะไรก็ว่าไป ซึ่งถ้าคณะนั้นเป็นคณะด้านวิทยาศาตร์เนี้ยพี่คิดว่าเขาจะให้สอบ เป็นวิทย์ 3 ตัวของเด็กวิทย์แน่นอนคะ ในความคิดพี่นะ แบบพวก สถาปัต(ที่ไม่ใช่ถาปัตถาปัต) บางที่อาจจะเปลี่ยนเป็นยื่นของสายศิลป์แทน>>

แต่ไม่ต้องกลัวคะทางคณะจะบอกชัดเจนว่าต้องยื่นอะไรบ้าง น้องแค่เตรียมมาให้ครบเท่านั้นเอง ติดตามข่าวในเว็บมหาลัยไว้เรื่อยๆ 

ที่น้องต้องกังวลคือการเตรียตัวติว อ่านหนังสือ ใช่ม้า พี่คิดว่ามันไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่หรอกคะ เรียนให้รู้เยอะไว้ก่อนไม่เสียหาย ไม่ต้องกังวลมากเรื่องระบบ ความรู้เท่านั้นที่ทำให้น้องติดนะจ๊ะ 555 สู้ๆ 

จิงๆพี่ไม่ค่อยรู้เรื่องรับตรงคณะอื่นเท่าไหร่ พี่สอบแต่ ถาปัตอุสาหกรรมลาดกระบัง จุฬา และก็มัถณศิลป์ศิลปากรณ บังเอิญสมัครแต่ที่ที่อยากเข้าอะคะ เลยไม่ได้ดูอันอื่นเลย บอกเท่าที่รู้น้า


0
Parquet 26 พ.ค. 58 เวลา 16:01 น. 4

ขอชี้แจงนิดนึงนะคะ เดี๋ยวน้องจะงง

ถ้ามหาลัยจัดสอบเอง จะเรียกว่า "สอบตรง" นะคะ
แต่ถ้าใช้คะแนนวิชาสามัญหรือแกทแพทยื่น จะเรียกว่า "รับตรง" ค่ะ

0