Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปรึกษาเรื่องแอดมิชชั่นค่ะ #dek59 #มนุษยศาสตร์ #อักษรศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เราอยู่ม.6 สายศิลป์-จีนค่ะ เรามีเป้าหมายว่าเราจะเข้าเอกอังกฤษของมหาลัยดังนี้ค่ะ

อันนี้จัดเป็น 4 อันดับมหาลัยในใจเราตอนนี้นะคะ 

1.มนุษยศาสตร์ เกษตร
2.อักษรศาสตร์ ศิลปากร
3.มนุษยศาสตร์ มศว.
4.มนุษยศาสตร์ ราชภัฏสวนดุสิต

แต่เรามีคำถามว่า

1. แต่ละมหาลัยกำหนด GPAX เท่าไหร่กันบ้างเหรอคะ ? แล้วใช้เกรด 5 เทอมเท่านั้นรึเปล่า ? #เพราะเราได้ยินมาว่าคณะเหล่านี้บางที่ก็ใช้เกรดเฉลี่ย 6 เทอม

2. ถ้าจะเข้ามศวเอกอังกฤษ เราจำเป็นต้องสอบ PAT7 หรือ PAT อื่นๆ รึเปล่า ?

3. การที่เราจัด 4 อันดับแบบนี้พอจะได้มั้ยคะ ? #เราตั้งใจจะทำคะแนนแอดให้เกิน 20,000 คะแนนค่ะ

คำถามข้างต้นต้องขอบคุณทุกคนที่เข้ามาตอบล่วงหน้านะคะ เราจัดอันดับด้วยใจที่เราอยากจะเข้าจริงๆค่ะ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ 



แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

.miu 24 พ.ค. 58 เวลา 16:47 น. 1

ไม่ใช่สายนี้แต่พอตอบคำถามได้นะคะ

1. แต่ละมหาลัยกำหนด GPAX เท่าไหร่กันบ้างเหรอคะ ? แล้วใช้เกรด 5 เทอมเท่านั้นรึเปล่า ? #เพราะเราได้ยินมาว่าคณะเหล่านี้บางที่ก็ใช้เกรดเฉลี่ย 6 เทอม
ตอบ ถ้าแอดมิชชั่นใช้เกรด 20% หรือก็คือ 6,000 คะแนนค่ะ ใช้เกรด 6 เทอม เกรดน้อยคะแนนก็น้อยตามไปด้วย ไม่ว่าจะคณะอะไรก็ใช้เกรด 20% แต่ถ้าเป็นพวกรับตรงต้องตามในระเบียบการค่ะ ปีที่น้องเข้าอาจจะแจ๊กพอตเปลี่ยนแปลงไม่เหมือนปีอื่น แต่ถ้าเอาคร่าวๆ เกรดที่ใช้กับรับตรงส่วนใหญ่ใช้เป็นเกณฑ์มากกว่าค่ะ ซึ่งระเบียบการก็จะมีบอกว่าใช้กี่เทอม นอกจากเกรดรวมแล้วยังอาจจะมีเกรดเฉลี่ยรายวิชาอีกต่างหาก จะศึกษาจะของปีก่อนๆก็ได้แต่รอระเบียบการปีตัวเองออกจะแม่นสุดจ้า 

2. ถ้าจะเข้ามศวเอกอังกฤษ เราจำเป็นต้องสอบ PAT7 หรือ PAT อื่นๆ รึเปล่า ?
ตอบ ถ้าเข้ามศวเอกอังกฤษ เหมือนจะมีแค่รอบแอดกลางนะคะ (เช็คดูเด้อ) พี่ไปดูมาเห็นใช้ GAT ล้วนเลยค่ะ แต่ในอันดับของน้องน้องจะเอกอักษรศาสตร์ศิลปากรด้วย ซึ่งอักษรรับรวมทั้งพื้น PAT1 และพื้น PAT7 จะสอบไว้เผื่อยื่นอักษรศิลปากรก็ไม่เสียหาย แต่ถ้าถามมศวเอกอังกฤษอย่างเดียวไม่จำเป็นค่า

3. การที่เราจัด 4 อันดับแบบนี้พอจะได้มั้ยคะ ? #เราตั้งใจจะทำคะแนนแอดให้เกิน 20,000 คะแนนค่ะ
ตอบ คะแนนแอด 20,000 คะแนนต้องดูด้วยว่า-ส่วนของแต่ละคณะเป็นยังไง พี่ไม่ได้มาสาย GAT ล้วนด้วยสิ ในโปรแกรมเด็กดีพี่เห็นต่ำสุดของมศวเอกอังกฤษที่ 21,000 ปลายๆอ่ะ แต่ถ้าคิดใน-ส่วนแบบอักษรศาสตร์พื้นฐานวิทยาศาสตร์ (จุฬา, ศิลปากร) ที่ใช้ GAT30% PAT1 20% การได้ 20,000 อัพนี่โหดมากแล้วค่ะ ส่วนถ้าใช้-ส่วน PAT7 พี่เองก็ไม่รู้ว่าทางนั้นคะแนนเท่าไรถึงว่าเยอะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ

หวังว่าคำตอบของพี่จะมีประโยชน์ ให้น้องประสบความสำเร็จในการเข้าคณะในฝัน มีอะไรถามพี่ได้เสมอนะคะแม้พี่จะไม่ได้มาทางสายมนุษยศาสตร์ก็ตาม ;-;

0
*o~นุนิคุง~o* 27 พ.ค. 58 เวลา 00:50 น. 2
1. แต่ละมหาลัยกำหนด GPAX เท่าไหร่กันบ้างเหรอคะ ? แล้วใช้เกรด 5 เทอมเท่านั้นรึเปล่า ?#เพราะเราได้ยินมาว่าคณะเหล่านี้บางที่ก็ใช้เกรดเฉลี่ย 6 เทอม
ตอบ รอบแอดใช้เกรดเฉลี่ย 6 เทอมค่ะ ไม่มีขั้นต่ำใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ต้องถ่วง O-NET อะไรทั้งนั้น แต่ถ้าเป็นรอบรับตรง ต้องเช็คระเบียบการของแต่ละมหาลัยเองนะคะ เพราะแต่ละปีจะกำหนดไม่เหมือนกัน แต่โดยส่วนมากแล้วรอบรับตรงจะกำหนดขั้นต่ำที่ 2.5-2.75 ค่ะ ต้องเช็คเองเน้อ ^^

2. ถ้าจะเข้ามศวเอกอังกฤษ เราจำเป็นต้องสอบ PAT7 หรือ PAT อื่นๆ รึเปล่า ?
ตอบ ไม่ได้เรียน มศว ขอข้ามจ้า ^^

3. การที่เราจัด 4 อันดับแบบนี้พอจะได้มั้ยคะ ? #เราตั้งใจจะทำคะแนนแอดให้เกิน 20,000 คะแนนค่ะ
ตอบ ได้นะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับสถิติคะแนนต่างๆ ในปีที่น้องสอบเข้าด้วย เพราะว่าแนวโน้มของแต่ละปีจะไม่เท่ากันค่ะ จาก 4 อันดับที่น้องเขียนมา 1,3,4 ใช้ GAT ล้วนหมด (รอบแอด) เรียงตามนั้นก็คือตามคะแนนสูงต่ำ คิด % เหมือนกัน แต่อันดับ 2 ใช้ PAT มาถ่วงด้วยก็จะต้องดู % เทียบกันในกลุ่มที่ใช้ PAT มาถ่วงนะคะ เอามาเทียบกับคณะที่รับโดยใช้ GAT ล้วนไม่ได้ ต้องรอคิดคะแนนอีกทีนะ (ตอนแอด พี่เคยคิดคณะ GAT ล้วนกับมี PAT1 ถ่วง -อักษร- คะแนนห่างกันประมาณ 3-4 พัน ความเฟ้อมันต่างกันเพราะคะแนนคิดกันคนละแบบค่ะ)

0