Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

" อุทัยธานี " จังหวัดนี้ต้องมีในโปรแกรม!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

  " อุทัยธานี เมืองพระชนกจักรี ปลาแรดรสดี ประเพณีเทโว ส้มโอบ้านน้ำตก มรดกโลกห้วยขาแข้ง แหล่งต้นน้ำสะแกกรัง  ตลาดนัดดังโคกระบือ "

 

           ถ้าจะกล่าวถึง" อุทัยธานี " จังหวัดเล็กๆที่สงบเงียบ ผู้คนที่นี่ใช้ชีวิตเรียบง่าย ที่แห่งนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติ    ป่าไม้ สัตว์ป่า และพรรณพืชนานาชนิด จนได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งแรกของเมืองไทย เป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายของชาติพันธุ์  ทั้ง ไทย จีน มอญ ลาว กะเหรี่ยง ละว้า ขมุ ที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างศานติมาอย่างยาวนาน วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี วิถีชีวิต ความเชื่อของคนที่นี่หลากหลายน่าสนใจ  อากาศบริสุทธิ์ อาหารอร่อย คือมนต์เสน่ห์ของเมืองอุทัยธานี จังหวัดเล็กๆที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตผู้คนในชนบทริมสายน้ำสะแกกรังที่ยังคงความบริสุทธิ์ดั่งเดิมให้เราได้ชื่นชม  มีผู้คนอาศัยดำรงชีพอยู่จริงยิ่งถ้าได้มาเยือนในยามเช้าไปจรดสายแล้วก็จะได้เห็นความเป็นไปในการดำเนินชีวิตของผู้คนที่นี่อย่างชัดเจน                                                                                                                  

         วันนี้เจ้าของกระทู้ จึงขอนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับ จังหวัดอุทัยธานี ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว อาหารการกิน ของฝากและสินค้าพื้นบ้าน ข้อมูลเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ รวมถือข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอื่นๆของจังหวัดอุทัยธานีไว้ให้ทุกท่านได้รับชมกันค่ะ

      วิถีศรัทธาแห่งพุทธศาสนาของคนที่นี่  มีผู้คนมากมายต่างศรัทธาเดินทางมากราบสักการะหลวงพ่อฤษีลิงดำ และชมความงดงามวิจิตรอลังการ ณ วัดท่าซุง ในเรื่องประเพณีของที่นี่ ประเพณีตักบาตรเทโว ณ วัดสังกัสรัตนคีรี  เขาสะแกกรัง ถือเป็นประเพณีประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อีกงานหนึ่งของจังหวัดอุทัยธานี นอกจากนี้จังหวัดอุทัยธานี ยังมีวัดรวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนเดินทางมาสักการะ บูชาเป็นสิริมงคลอีกมากมาย เช่น วัดอุโบสถาราม หรือ วัดโบสถ์  วัดถ้ำเขาวง  และ วัดผาทั่ง   เป็นต้น ซึ่งวัดต่างๆที่กล่าวมา ล้วนเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนที่นี่ หากใครผ่านไปผ่านมาแถวๆ จังหวัดอุทัยธานี อย่าลืมแวะเข้าไปสักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดต่างๆเพื่อความเป็นสิริมงคล กันด้วยนะคะ

     นอกจากจะมีวัดวาอารามที่สวยงามวิจิตรตระการตา ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนที่นี่แล้ว จังหวัดนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ชวนให้ทุกท่านได้เดินทางมาเยี่ยมเยือน อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น " เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งผืนป่าใหญ่ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี  ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนและประกาศจากองค์การยูเนสโกให้เป็น "มรดกโลกทางธรรมชาติ" และยังมี สถานที่ท่องเที่ยว อีกมากมาย อาทิเช่น หุบป่าตาด วัดถ้ำเขาวง เขาสะแกกรัง ถนนคนเดินตรอกโรงยา ศูนย์ทอผ้าลายโบราณบ้านผาทั่ง  เป็นต้น

    นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่ได้แนะนำไปข้างต้นแล้ว จังหวัดอุทัยธานี ยังมีอาหารและของฝากซึ่งถือว่าเด็ด และมีชื่อเสียงไม่แพ้จังหวัดอื่นๆเลยทีเดียว สำหรับอาหารที่ขึ้นชื่อของที่นี่ คงหนีไม่พ้น เมนูปลาแรดทอดกระเทียม ที่ถือได้ว่าเป็นเมนูแนะนำที่ไม่ว่าใครที่เดินทางมาที่นี่จะต้องไม่พลาดที่จะสั่งมาลิ้มลองความอร่อยอย่างแน่นอน และ นอกจากเมนูปลาแรดทอดกระเทียมแล้วยังมีเมนูอื่นๆที่เรียกได้ว่าอร่อยไม่แพ้กัน เช่น  ทอดมันปลากราย  ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน  ต้มยำปลาม้า   แกงกะลามะพร้าว  ที่นำกะลามะพร้าวอ่อน  มาผักกับกะทิและพริกแกงเติมด้วยเนื้อไก่ลงไป เป็นรสชาติที่แสนอร่อย  แถมยังมียำสะเดา รสชาติดี อีกด้วยค่ะ

      และนอกจากจะมีอาหารรสชาติดีแล้วที่นี่ยังมีของฝากรวมถึงสินค้าพื้นบ้านที่มีชื่อเสียง ที่เรียกได้ว่าขึ้นชื่อไม่แพ้กัน อาทิเช่น ผ้าทอลายโบราณที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยการทอจะยึดหลักลายของเก่า เช่นลายพญานาค ลายขอ ลายรูปสัตว์ต่างๆ เป็นต้น

ปัจจุบันยังมีชุมชนทอผ้าที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นอยู่กว่า 20 ชุมชน   งานหัตถกรรมที่ขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งที่มีชื่อเสียงระดับโลกคือ มีดของอุทัยธานี

และยังมี สินค้าขึ้นชื่ออีกอย่างของเมืองอุทัยธานี  คือขนมปังสังขยา  ที่มีชื่อเสียงไปไกลทั่วประเทศ และในต่างประเทศบางประเทศอีกด้วย 

จุดเด่นของขนมปังสังขยาของที่นี่ ก็คือ   เนื้อขนมปังจะออกนุ่มแบบเหนียวๆ เข้ากันดีกับการเป็นขนมปังสังขยา  รสชาติดี  ที่ไม่หวานมากเกินไปและยังมี ยาลมจีน  เป็นยาลมจีนสูตรโบราณที่ผสมครบตามตำรับ มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ สรรพคุณดี ตัวยาแรงมาก ขายเป็นขีดและบรรจุขวด ผลิตกันหลายยี่ห้อ   สินค้าเหล่านี้ เป็นสินค้าที่หลายคนที่มาเยือนอุทัยธานี  ต่างซื้อติดไม้ติดมือเพื่อเป็นของฝากกลับบ้านเสมอ

      สำหรับประเพณีวัฒนธรรม รวมถึงเทศกาลสำคัญต่างๆของที่นี่ ก็มีประเพณีสำคัญมากมาย ทียิ่งใหญ่และสวยงาม อย่างเช่น ประเพณีตักบาตรเทโว ซึ่งจัดขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ณ วัดสังกัสรัตนคีรี อำเมืองอุทัยธานี นับเป็นประเพณีที่ชาวอุทัยธานียึดถือปฏิบัติกันมา ตั้งแต่โบราณกาล จนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ชาวอุทัยธานีทุกคนภูมิใจ เพราะเป็นการจัดงานตักบาตรเทโว มีความสอดคล้องกับพุทธตำนานมากที่สุด

 

     งานประเพณีบุญเดือนสาม สืบสานประเพณีชาวอู่ไท   ที่จัดติดต่อกันมายาวนานเป็นประจำทุกปี ตั้งวันขึ้น 12 ค่ำ ถึงวันแรม 5 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี

ในงานมีการประกวดขบวนแห่นาค ประกวดรำหน้านาค   การประกวดขบวนแห่สำรับคาวหวาน ซึ่งในอดีตพุทธศาสนิกชนชาวอู่ไท  จะหาบสำรับอาหารคาวหวาน มาทำบุญในวันพระ ตามวัดต่าง ๆ แต่ในปัจจุบัน ไม่นิยมทำสำรับคาวหวานกันแล้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานีจึงจัดการประกวดขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีดั้งเดิมนี้ให้ดำรงคงอยู่สืบไป และยังมีประเพณีอื่นๆอีกมากมาย ที่บ่งบอกอัตลักษณ์ความเป็นอุทัยธานี อีกหลายงาน ไม่ว่าจะเป็น การแข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับงานบุญบั้งไฟ ณ อ่างเก็บน้ำทับเสลา อำเภอลานสัก ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ของทุกปี  การแข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเรือพื้นบ้าน ณ บึงพระชนก ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมืองอุทัยธานี ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี และหรือการแข่งขัน ตำข้าว  ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน  เล่าขานตำนานอุทัยธานี  ที่ยังคงสวยงามเหมาะแกการมาเยี่ยมเยือน ชมความงามของคนอุทัยธานีแห่งนี้ประเพณีเหล่านี้สืบทอดกันมาหลายชั่วคน แต่ละประเพณีต่างบ่งบอกความเป็นมาอุทัยธานีได้เป็นอย่างดี

     และสุดท้าย สำหรับผู้ที่รักการปั่นจักรยานแบบบรรยากาศชิลๆ พลาดไม่ได้กับเส้นทางจักรยาน ซึ่งจังหวัดอุทัยธานีถือเป็นเมืองที่มีการรณรงค์และให้ความสำคัญกับการใช้จักรยานเป็นพาหนะ  เพราะเป็นเมืองเล็ก มีเสน่ห์และยังคงความเป็นเมืองแห่งวิถีชีวิตที่งดงามมีแม่น้ำสะแกกรังไหลผ่านคอยหล่อเลี้ยงชีวิตของชาวบ้าน การปั่นจักรยานชมเมืองจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสชีวิตชุมชนริมฝั่งอย่างใกล้ชิด ด้วยความสะดวก มีความคล่องตัวสูงอีกทั้งเป็นการประหยัด ปลอดมลพิษ ลดภาวะโลกร้อน และได้ออกกำลังกายไปในตัว  เช้า- เย็นจึงมีนักขี่จักรยานออกมาโลดแล่นบนอานให้เห็นกันอย่างมากมาย สำหรับข้อมูลเส้นทางการปั่นจักรยาน

      เส้นทางสายที่ 1 เส้นทางจะเริ่มต้นที่สะพานเล็กๆ ตรงตลาดริมน้ำที่เรียกว่า สะพานวัดโบสถ์จากนั้นแวะชมวัดอุโปสถาราม ซึ่งมีมณฑปแปดเหลี่ยมเป็นสัญลักษณ์โดดเด่นอยู่ริมแม่น้ำสะแกกรังเป็นศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ผสมผสานระหว่างศิลปะยุโรปกับศิลปะจีนจากนั้นก็ขี่เลาะกำแพงวัดไปตามเส้นทาง ก็ผ่านสวนส้มโอ รวมทั้งต้นไม้ใหญ่ร่มเย็นตลอดเส้นทาง เมื่อมาถึงฟาร์มจระเข้ก็จะเห็นวิวแม่น้ำสะแกกรังค่อนข้างชัดเจน สามารถแวะลงไปชมได้  แม้เป็นระยะสั้นแต่ทำให้เราเห็นถึงความเป็นอุทัยธานี เพราะเป็นเส้นทางเลียบเลาะแม่น้ำสะแกกรังได้อย่างรื่นรมย์ ระยะทาง 15 กม.ใช้เวลาประมาณเวลา 1 ชั่วโมง

      เส้นทางที่ 2 เป็นการเรียนรู้วิถีชีวิตชาวเกาะเทโพอย่างถ่องแท้ จะเก็บเกี่ยวความสุขตลอดทางเข้าหมู่บ้าน ภาพชีวิตเรียบง่ายมีให้ชมตลอดสองฝั่งถนน  เพียงจอดจักรยานไถ่ถามเรียนรู้ ทั้งการเลี้ยงปลาในกระชัง การย่างปลาด้วยวิถีโบราณ  สวนผักผลไม้ และที่พลาดไม่ได้ คือ สารพัดเมนูปลาแม่น้ำ  ซึ่งมีให้เลือกอย่างจุใจ  จากกลุ่มร้านอาหารบนถนนสายนี้ ระยะทาง 40 กม.ใช้เวลาประมาณเวลา 2.30 ชม.

 

    และเมื่อไม่นานมานี้ จังหวัดอุทัยธานีได้จัดทำหนังสั้น ในโครงการโครงการมหัศจรรย์ท่องเที่ยวเมืองอุทัยสู่สากล      ประจำปีงบประมาณ 2558 เป็นโครงการที่จังหวัดใช้หนังสั้นเป็นสื่อ โดยใช้ชื่อว่า  " Destiny Memory " เป็นหนังสั้น       โปรโมทการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งในหนังจะผสมผสานสถานที่ ที่สวยงาม วัฒนธรรม การกินอยู่ ของดีของเมืองอุทัยธานีอยู่ในหนังทั้งหมด โดยได้นำนักแสดงแถวหน้าของเมืองไทย อย่าง คุณ เต๋อ ฉันทวิชช์ และ คุณอาริสะ วาตานาเบะ นางแบบและนักแสดงชาวญี่ปุ่นมาแสดงร่วมกันอีกด้วย ส่วนเนื้อเรื่องจะเป็นในรูปแบบไหนนั้น อยากให้ทุกท่านได้รับชมกัน ค่ะ

       เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ ได้เรียนรู้ข้อมูล เกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ อาหารการกิน ของฝากและสิ้นค้าพื้นบ้าน ประเพณีวัฒนธรรม รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวและข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางจักรยาน ของจังหวัดอุทัยธานีผ่านคลิป ที่แปะไว้ให้ชมไปแล้ว อยากจะให้ทุกคนมาลองสัมผัส วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนที่นี่ อยากให้ลองไปเที่ยวกัน แล้วจะรู้ว่าเมืองไทยยังมีสถานที่สวยๆที่คุณอาจไม่รู้ อยากให้ทุกคนไปสัมผัสสถานที่จริงเชื่อว่าทุกๆคนจะชอบและรับรองได้เลยว่า ต่อจากนี้  " จังหวัดอุทัยธานี" จะไม่เป็นแค่เมืองผ่านอีกต่อไป

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

 

แสดงความคิดเห็น

>