Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักวิทย์พบ"หมึกพันธุ์ใหม่"หน้าตาเหมือน"โปเกมอน"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สำนักข่าวฮัฟฟิงตันโพสต์ได้เผยภาพของหมึกพันธุ์ใหม่ที่มีสีชมพูแสนน่ารัก ที่นักวิทยาศาสตร์พึ่งค้นพบ โดยปลาหมึกชนิดนี้ยังมีหน้าตาเหมือนโปเกมอน นอกจากนี้ มันยังเป็นปลาหมึกหายาก ที่อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ Opisthoteuthis  ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับ "เพิร์ล" ปลาหมึกสีชมพูในเรื่อง "Finding Nemo"

รายงานระบุว่า จากความน่ารักของหมึกดังกล่าว ทำให้นางสเตฟานี่ บุช นักวิจัยแห่งสถาบันวิจัยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอ่าว "มอนเทอเรย์" จึงต้องการเรียกมันว่า"Opisthoteuthis Adorabilis" โดยคำว่า "Adorabilis" หรือ "อะดอราบิลิส"มาจากคำศัพท์ว่า "Adorable" ที่แปลว่า "น่ารัก" และชื่อนี้ยังฟังดูเหมือนโปเกมอนตัวหนึ่งด้วย

รายงานยังระบุอีกว่า ชิ้นส่วนของปลาหมึกชนิดนี้ได้ถูกเก็บรวบรวมตั้งแต่ปี 1990 แต่จนถึงตอนนี้พวกมันยังไม่ได้รับการบันทึกในทางวิทยาศาสตร์  โดยสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของปลาหมึกชนิดนี้ก็คือ ส่วนของหนวดที่ติดกันซึ่งทำให้มันลอยน้ำได้เหมือนร่มชูชีพ ขณะที่ครีบที่อยู่บนเยื่อแมนเทิลหรือเยื่อที่ติดเปลือกทำให้มันว่ายน้ำได้

ทั้งนี้ นางสเตฟานี่ยังได้กล่าวด้วยว่า เจ้าหมึกชนิดนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศทางทะเล เราควรที่จะเข้าใจระบบนิเวศและพฤติกรรมของสัตว์แต่ละสายพันธุ์ เพื่อส่งเสริมให้ระบบนิเวศทางทะเลอยู่ในสภาวะที่ดี 


ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1434699029

แสดงความคิดเห็น

>