Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเขียนแก้ปัญหานี้กันยังไงคะ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีว่าช่วงนี้ได้กลับมาอ่านนิยายที่ตนเองแต่งอีกครั้ง

ก็เลยเกิดความรู้สึกว่า ภาษาที่ตัวละครพูดในนิยายของเรา มันไม่เป็นธรรมชาติและค่อนข้างยาวเกินไป คือคนหนึ่งพูดที ยาวแบบสองสามประโยคเรียงกันเลยค่ะ 

เช่น ไม่มีนักโทษคนไหนที่ไปอยู่ในนั้น แล้วออกมายังมีอวัยวะครบสามสิบสองหรอกนะ คุณพี่สาว หึหึ  

หรือ ไม่ว่ายังไง ฉันต้องช่วยนายให้ได้ เพราะฉะนั้นฟังสิ่งที่ฉันจะพูดต่อจากนี้ให้ดี และนายต้องทำตามในสิ่งที่ฉันพูดด้วย” 

นอกจากนี้เรายังรู้สึกว่ามันเหมือนเป็นภาษาเขียนที่ใช้บรรยายมากกว่าพูด

เราเลยอยากรบกวนถามนักอ่านในนี้ว่า... ที่เราคิดถูกต้องแล้วใช้มั้ยคะ 

และปกติทุกๆคนแก้ปัญหาแบบนี้กันยังไง  

รบกวนด้วยค่ะ รู้สึกว่าจุดนี้ทำให้นิยายเรายังขาดความเป็นธรรมชาติและสมจริงมากๆเลย

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

อัจฉราโสภิต 28 มิ.ย. 58 เวลา 16:59 น. 1
ลองพูดเองครับ คิดภาพว่าถ้าคุณพูดประโยคที่มีใจความแบบนี้ คุณจะพูดว่ายังไง

ปกติของการพูดแล้ว คนมักจะใช้คำที่ง่ายที่สุด มีระดับเป็นภาษาพูดที่สุดครับ อาจไม่สั้นที่สุดเสมอไปเพราะบางทีการพูดเยิ่นเย้อและต้องพูดยาวกว่าภาษาเขียน สิ่งสำคัญคือความง่ายครับ

ถ้าเป็นผม สองประโยคที่ยกมาน่าจะได้ราวๆนี้


“ไม่มีนักโทษคนไหนที่ไปอยู่ในนั้น แล้วออกมายังมีอวัยวะครบสามสิบสองหรอกนะ คุณพี่สาว หึหึ”

"เข้าไปในคุกนั่นน่ะ ออกมาไม่ครบสามสิบสองสักรายหรอกพี่สาว"


“ไม่ว่ายังไง ฉันต้องช่วยนายให้ได้ เพราะฉะนั้นฟังสิ่งที่ฉันจะพูดต่อจากนี้ให้ดี และนายต้องทำตามในสิ่งที่ฉันพูดด้วย”

"ฉันจะช่วยนายให้ได้ แต่นายต้องทำตามที่ฉันบอก ฟังให้ดี"
1
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:08 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่า

รู้สึกเหมือนนิยายเรามีหลายประโยคมากๆที่เป็นแบบนี้

ไว้เราจะลองพยายามปรับประโยคใหม่ดูนะคะ

0
e-ram 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:07 น. 2

คิดว่ามีเวิ่นเว้อเล็กน้อยครับ

ไม่มีนักโทษคนไหนที่ไปอยู่ในนั้น แล้วออกมายังมีอวัยวะครบสามสิบสองหรอกนะ คุณพี่สาว หึหึ

>> ไม่มีนักโทษคนไหนที่ไปอยู่ในนั้นแล้วออกมาครบสามสิบสองหรอกนะคุณพี่สาว หึๆ

อย่างแรกตัดคำเกินความจำเป็นออกคือ ออกมายังมีอวัยวะครบสามสิบสอง อันนี้ตัดส่วนเกินออกไปเลยเพราะรู้กันอยู่ว่าครบสามสิบสองคืออะไร อีกจุดคือการเว้นวรรคครับ ของเดิิมจะมีเว้นวรรคอยู่ 2 จุด ซึ่งการเว้นวรรคนั่นทำให้การอ่านขาดความต่อเนื่อง ทำให้อ่านแล้วรู้สึกแปลกๆครับ


ไม่ว่ายังไง ฉันต้องช่วยนายให้ได้ เพราะฉะนั้นฟังสิ่งที่ฉันจะพูดต่อจากนี้ให้ดี และนายต้องทำตามในสิ่งที่ฉันพูดด้วย

>> ไม่ว่ายังไงฉันจะต้องช่วยนายให้ได้! เพราะฉะนั้นนายจงตั้งใจฟังสิ่งที่ฉันจะบอกให้ดีและนายต้องทำตามที่ฉันสั่งด้วย!

ประโยคนี้ไม่รู้ว่า จขกท. อยากสื่ออารมณ์แบบไหนแล้วไม่รู้อยู่ในสถานการณ์แบบไหน แต่ถ้าเพิ่ม ! แล้วจะทำให้ดูเป็นการเน้นความสำคัญของคำพูดมากขึ้น เหมือนเป็นการขึ้นเสียงเวลาพูดครับ แล้วผมเดาเอาว่า สถานการณืในตอนนั้นคือคนพูดกำลังจะช่วยใครสักคนหลบหนี เพราะงั้นคำพูดจึงต้องฟังดูแข็งกร้าวและเข้มแข็ง ต้องการสื่อให้คนฟังเชื่อฟังและคำตาม เพราะงั้นจึงเปลี่ยนคำว่าพูดเป็นบอกคือการบอกถึงแผนการ และสุดท้ายก็เป็นสั่งเพื่อให้ทำตามครับ

ปล. ก็แนะนำแบบงูๆปลาๆอะนะ ต้องใช้จักรยานในการพิจารณาด้วยครับ

5
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:16 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ไว้เราจะลองกลับไปวิเคราะห์ดูใหม่ค่ะ

แล้วก็สถานการณ์ที่พูด คือ ตัวละคร (นางเอก) ต้องการจะบอกแผนการบางอย่างกับน้องชาย ก่อนที่น้องชายซึ่งเป็นนักโทษจะถูกผู้คุมของเรือนจำพาตัวไปค่ะ
ก็เลยพูดแบบเร่งๆ ออกแนวสั่งๆด้วย

ปล. ยังมีอีกมากเลยที่ต้องกลับไปแก้ค่ะ T T

0
อัจฉราโสภิต 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:23 น. 2-2

ถ้าอยู่ในสถานการณ์เร่งรีบแบบนั้น นางเอกยิ่งต้องพูดให้สั้นกว่านี้อีกครับ แค่ "ฟังให้ดี" "ฟังนะ" หรือไม่ก็พูดแผนไปเลย ก็น่าจะพอแล้ว

0
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:24 น. 2-3

ขอบคุณค่าา ไว้เราจะลองไปปรับให้เหมาะกับนิยายตนเองนะคะ

0
e-ram 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:33 น. 2-4

ถูกตาม 2-2 ครับ ถ้าสถานการณืยิ่งกระชั้น คำพูดก็ยิ่งสั้น

อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นการอธิบายแผนการที่ต้องกาความแม่นยำสูง ก็ต้องอธิบายแบบละเอียด แต่ต้องเน้นเนื้อๆ น้ำไม่เอา แล้วพวก ... กับเครื่องหมายต่างๆอย่าง ! กับ ? และเว้นวรรค ถ้าใช้ให้ถูกจังหวะก็สามารถใส่อารมณ์ให้กับคำพูดได้มากขึ้นด้วย

อีกอย่างคือใส่คำอธิบายแทรกช่องคำพูด เป็นวิธีที่ผมใช้บ่อย ตัวอย่างคือ

"ไม่ว่ายังไงฉันจะต้องช่วยนายให้ได้!" นางเอกเค้นเสียงและบีบไหล่น้องชายของเธอจนแน่น "เพราะงั้นตั้งใจฟังฉันให้ดี เข้าใจไหม!?"

0
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:44 น. 2-5

ขอบคุณค่า คุณ e-ram

ประโยคสุดท้ายน่าสนใจมากๆ เพราะสั้น กระชับ และสื่ออารมณ์ได้ใจเลยค่ะ

เราจะลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับนิยายเราให้มากที่สุดนะคะ ^^

0
Death With Love 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:09 น. 3

มันอยู่ที่บุคลิกของตัวละครนั้นๆ ด้วยครับ หากเจ้าสำบัดสำนวน ก็พูดจาคล้ายบทบรรยายได้
วิธีที่ดีควรคิดวิธีการพูดของตัวละครนั้น แล้วลองพูดออกมาว่าเข้ากับนิสัยตัวละครไหม

2 ประโยคที่ยกมา ผมคงปรับให้กระชับและเสริมอุปนิสัย

ไม่มีนักโทษคนไหนที่ไปอยู่ในนั้น แล้วออกมายังมีอวัยวะครบสามสิบสองหรอกนะ คุณพี่สาว หึหึ  

"พี่สาวคิดว่าจะมีนักโทษหน้าไหนเข้าไปอยู่ในที่แบบนั้น แล้วออกมาครบสามสิบสองรึไง"

ไม่ว่ายังไง ฉันต้องช่วยนายให้ได้ เพราะฉะนั้นฟังสิ่งที่ฉันจะพูดต่อจากนี้ให้ดี และนายต้องทำตามในสิ่งที่ฉันพูดด้วย” 

"ฉันจะช่วยนายให้ได้ ช่วยฟังและทำตามที่บอก ต่อจากนี้ให้ดี"

1
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:17 น. 3-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆเลยค่า ทำให้เรารู้ส่วนที่เราเขียนเวิ่นเว้อไปไกลได้ดีเลย

เราคงมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเรียบเรียงประโยคให้กระชับค่ะ

ไว้จะลองนำไปกลับไปแก้ไขดูใหม่นะคะ

0
Reone 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:30 น. 4

ของนิยายเรามักจะมีบุคลิคเย็นชาอ่านะ ก็จะกล่าวประมาณนี้

"ฉันจะบอกอะไรให้นะ ไม่เคยมีนักโทษคนไหนที่เข้าไปอยู่ในนั้นแล้วมีอวัยวะครบสามสิบสองหรอกนะ สาวน้อย อย่างมากถ้าไม่พิการ ก็เป็นอัมพาตอยู่ดี " (ออกแนวข่มๆ )

*สงสัยจะดูซีรี่ย์ฝรั่งมากไปหน่อย .... 

เราไม่ใส่ หึหึ นะ สำหรับเรา รู้สึกทะแมง ๆ แปลกๆ หากใส่ลงไป ส่วนอันที่สองก็ ประมาณนี้

"นายจะต้องจำในสิ่งที่ฉันกำลังจะพูดต่อไปนี้ไว้ให้ดีๆ นะ " เธอเค้นเสียง "ไม่ว่าอย่างไร ฉันจะต้องช่วยนายออกจากนรกนั่นให้ได้ ไม่ว่านายจะเชื่อที่ฉันสั่งหรือไม่ก็ตาม " (ออกแนวบังคับ)

เราก็จะแต่งประมาณนี้น่ะ พอเห็นภาพไหม มันนุ่มนวลดีนะ เราว่า .. (เออเองทั้งน้าน)

3
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:37 น. 4-1

อย่างมากถ้าไม่พิการ ก็เป็นอัมพาตอยู่ดี โหดและข่มสุดใจเลยค่า คุณ Reone ฮ่าๆ

เรากลัวผู้คุมจะโดนนางเอกกระโดดเตะซะก่อนค่ะ ถ้าพูดถึงขนาดนั้น ^^

แต่ยังไงก็ขอบคุณนะคะ คุณ Reone เคยแนะนำเรื่องภาษาในนิยายเราแล้ว

โดยเฉพาะเรื่องการบรรยายพฤติกรรมตัวละครแทรกในบทสนทนาตามแบบประโยคที่สองที่ทำให้ดู

ขอบคุณมากจริงๆค่ะ

เราจะลองกลับไปเรียบเรียงใหม่ให้ดีที่สุดนะคะ ><

0
Reone 28 มิ.ย. 58 เวลา 18:24 น. 4-2

ขึ้นอยู่กับ สถานการณ์และบุคลิกของตัวละครด้วยล่ะค่ะ ว่ามันน่าจะออกมาแบบไหน

ประโยคจะดูไม่ทื่อหากใส่ชื่อหรือลักษณะนามตัวละครเข้าไปในประโยคนะคะ ^^

C U.

0
ผีเสื้อน้ำแข็ง 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:30 น. 5

คิดว่าที่ต้องแก้เป็นอย่างแรกคือการเว้นวรรคและการใช้คำค่ะ ที่จขกท.ยกมาเนี่ยจะลองแปลงให้คร่าวๆนะคะ แต่โดยส่วนตัวเห็นด้วยคห.2ค่ะ ไม่มีนักโทษคนไหนที่เข้าไปอยู่ในนั้น แล้วออกมายังมีอวัยวะครบสามสิบสองหรอกนะ คุณพี่สาว หึ- >>ไม่มีนักโทษคนไหนเข้าไปในนั้นแล้วออกมาครบสามสิบสองหรอกนะพี่สาว หึๆ อันนี้เป็นอันที่เราแปลงเองค่ะ การลดจำนวนที่เว้นวรรคลงจะทำให้ประโยคดูกระชับขึ้น และการลดจำนวนคำลงก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะว่าเขียนแค่ครบสามสิบสองก็รู้อยู่แล้วเนอะ^^ แน่นอนว่าการที่เติม'ๆ'ลงไปจะช่วยได้เหมือนกัน ไม่ว่ายังไง ฉันต้องช่วยนายให้ได้ เพราะฉะนั้นฟังสิ่งที่ฉันจะพูดต่อจากนี้ให้ดี และนายต้องทำตามในสิ่งที่ฉันพูดด้วย >>ไม่ว่ายังไงฉันจะต้องช่วยนายให้ได้!! ดังนั้นฟังสิ่งที่ฉันจะพูดและนายจะต้องทำตามให้ได้!! เราแปลงเองเช่นกัน การที่เพิ่ม'!'ลงไปจะช่วยสื่ออารมณ์ ณ ตอนๆนั้นได้ค่ะ และแน่นอนว่าการลดจำนวนที่เว้นวรรคก็เป็นส่วนนึงที่ต้องแก้ไขค่ะ แต่การใช้คำค่อนข้างดี(เอาจริงๆคือใช้คำได้ดีกว่าเราด้วยซ้ำT^T)และดูน่าสนใจค่ะ จขกท.ส่งลิงค์นิยายเรื่องนี้ให้เราหน่อยได้มั๊ยค่ะ อยากอ่าน^_^

1
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:39 น. 5-1

ขอบคุณที่เข้ามาช่วยแนะนำค่าา

แล้วก็ขอบคุณมากๆด้วยที่แอบสนใจนิยายของเรา ^^

เราแปะลิ้งค์ให้ในคอมเม้นถัดไปนะคะ ในนี้แปะแบบกดเลยไม่ได้ค่ะ

0
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 17:40 น. 6
#ตอบคุณ ผีเสื้อน้ำแข็ง

อันนี้ลิ้งค์นิยายเราค่ะ  ถ้าอ่านแล้ว เห็นตรงไหนควรปรับปรุงคอมเม้นบอกได้นะคะ 
2
อัจฉราโสภิต 28 มิ.ย. 58 เวลา 18:42 น. 7
อีกนิดนึง

จากที่ดูการพูดจริงๆ ความแตกต่างของนิสัย จะสะท้อนออกมาในการเรียบเรียงคำพูดและหัวข้อที่พูด มากกว่าระดับของภาษาที่ใช้พูดนะครับ

อย่างในเรื่อง ถ้าเกิดผู้คุมเป็นคนที่ดูอำมหิตหรือชอบทำให้อีกฝ่ายกลัว การพูดจะไม่ได้ใช้ศัพท์ที่สูงขึ้น แต่จะเป็นการเติมรายละเอียดมากขึ้น ใช้คำให้เห็นภาพมากขึ้น บรรยายเยอะขึ้น

“ไม่มีนักโทษคนไหนที่ไปอยู่ในนั้น แล้วออกมายังมีอวัยวะครบสามสิบสองหรอกนะ คุณพี่สาว หึหึ”

ถ้าเป้นปกติทั่วไปของผมก็อย่างที่เขียนไปใน #1 "เข้าไปในคุกนั่นน่ะ ออกมาไม่ครบสามสิบสองสักรายหรอกพี่สาว"

ถ้าอยากให้ดูสยองขวัญขึ้น ก็อาจจะ "เข้ามาคุกนี่แล้วอย่าหวังว่าจะออกมาแบบครบสามสิบสองเลยพี่สาว มีทั้งฆาตกรฆ่าหั่นศพยัดโถส้วม ที่เป็นข่าวดังๆเมื่อปีที่แล้วไง แล้วยังมีพ่อค้ายา แล้วไหนจะนักโทษข่มขืนอีก อ้อ ที่ว่าข่มขืนนี่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงนะ ผู้ชายมันก็ชอบ ยิ่งหน้าเนียนๆแบบน้องของคุณพี่สาวเนี่ยแหละ สงสัยได้สนุกกันทั้งคืนแน่...."

ถ้าเป็นคนขี้บ่น ก็อาจจะ "โอ๊ย อะไรกันมากมาย แค่น้องเข้าคุกนิดหน่อยยังจะมาฟูมฟายอยู่ได้ เป็นห่วงมากใช่มั้ย ผมบอกให้เลยนะ ไม่ต้องเป็นห่วง ห่วงยังไงออกมาก็ไม่ครบสามสิบสองอยู่ดี ต้องลำบากผมเก็บกวาดอีก ว้า.... งานประจำก็เยอะอยู่แล้ว"

แต่จะไม่ใช่การใช้ภาษาเขียนในการพูด

ผมไม่ได้เข้าไปอ่าน แต่เท่าที่ดูบทผู้คุมนี่เล่นได้เยอะครับ เพราะน่าจะเป็นบทที่พูดคนเดียวได้ เหมือนตำรวจนั่งบ่นพึมพำกับญาติที่มาขอเยี่ยมอะไรทำนองนี้

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ผมบอกไปแล้ว คือความเร็วของฉากและความสมจริงของฉากครับ ถ้าอยากจะเน้นจะใส่อารมณ์ตอนบอกน้อง ก่อนหน้านั้นต้องคำนึงก่อนว่าตัวละครอยู่ในฉากแบบไหน มีเวลาพูดหรือเปล่า ใครอยู่ด้วยบ้าง ฯลฯ ถ้าเวลามีน้อยหรือพูดไม่ได้ พูดใส่อารมณ์ยาวๆไปมันกลับจะดูไม่สมจริงแทนที่จะกระชากอารมณ์เปล่าๆครับ
1
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 22:46 น. 7-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำแบบละเอียดอีกครั้งนะคะ

เอาไว้เราจะลองนำไปปรับใช้ดูค่า ^^

0
เซ็งวะ..ไปนอนดีกว่า 28 มิ.ย. 58 เวลา 19:50 น. 8

พุ่งกลับไปดูนิยายตัวเองโดยพลัน ถถถถถ ของเราก็มีแบบนั้นเพียบเลย

สำหรับเรา ประโยคที่ จขกท. ยกมาก็ไม่ถือว่าผิดธรรมชาติไปเสียทีเดียวหรอกนะคะ เพียงแต่ว่ามันไม่ลื่นไหลเท่าที่ควรเท่านั้นเอง 

ถ้าเป็นเวอร์ชั่นของเรา เราจะเขียนแบบนี้...

"ทุกคนที่เข้าไปอยู่ในนั้น" เด็กหนุ่ม(?)เหยียดยิ้ม หัวเราะน้อยๆ "ไม่เคยมีใครรอดออกมาครบสามสิบสองหรอกนะ พี่สาว"

หรือ

ไม่ว่ายังไง ฉันก็จะช่วยนายให้ได้" ฉัน(?)พูดขึ้นน้ำเสียงหนักแน่น จ้องมองเข้าไปในแววตาของอีกฝ่ายอย่างเป็นจริงเป็นจัง "ฟังฉันให้ดีๆ ...แล้วทำตามที่ฉันพูดซะ"

เราเป็นพวกบ้าชอบใส่ท่าทางประกอบคำพูดเข้าไปขยายประโยคพูดเยอะๆ ฮาๆ เพราะคิด(เอาเอง)ว่ามันทำให้คำพูดของตัวละครดูมีน้ำหนักและดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น



1
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 22:49 น. 8-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่าา

การใส่ท่าทางเข้าไปช่วยให้ประโยคดูไหลลื่นขึ้นมากจริงๆค่ะ

0
ศตานน 28 มิ.ย. 58 เวลา 20:25 น. 9

เป็นเราอาจจะ

"เข้าไป ก็ตายห่านเท่านั้นละวะ"

บทสอง
"หุบปาก!!! ถึงไงชั้นก็จะช่วยนายให้ได้"


เราว่า บทพูดมันสุภาพไป แล้วพี่สาวแสนดื้อ มันก็ต้องห่ามและเถื่อนกว่านี้อีก (คนเขียนสุภาพไปค่ะ ฮาา)
1
_NJ_ 28 มิ.ย. 58 เวลา 22:52 น. 9-1

หุบปาก !!

ฮ่าๆ อ่านแล้วสะดุ้งแทนน้องชายนางเอกเลยค่ะ

แต่เราก็เขียนแนวสุภาพจริงๆนั่นแหละค่า

ภาษานักโทษในเรื่องสวยงามราวกับดอกไม้ต่างกับในโลกความเป็นจริงเยอะเลย

ไม่ถนัดเขียนแนวห่ามมากซักเท่าไหร่

แต่ก็จะพยายามปรับบางตัวละครให้ห่ามขึ้นเพื่อจะได้เข้ากับบุคลิกค่ะ

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ><

0
_NJ_ 29 มิ.ย. 58 เวลา 01:01 น. 10

หลังจากที่ปรับๆแก้ๆอยู่นาน สุดท้ายเราก็ได้ขอสรุปแล้วค่ะ 

ซึ่งสองประโยคข้างต้นที่กล่าวมา เราได้เปลี่ยนเป็นประโยคดังนี้ (มีการเพิ่มประโยครอบข้างเพื่อเข้าถึงบทสนทนาค่ะ)

ประโยคต้น ::  ไม่มีนักโทษคนไหนที่ไปอยู่ในนั้น แล้วออกมายังมีอวัยวะครบสามสิบสองหรอกนะ คุณพี่สาว หึหึ  

ให้แค่นาทีเดียว ผู้คุมบอกเสียงเรียบ จะสั่งเสียอะไรกัน ก็รีบๆซะ

สั่งเสียบ้าอะไรล่ะ น้องชายฉันไม่ได้จะไปตายซะหน่อย !” ฉันหันไปตวาดใส่ผู้คุม-ทันทีที่ได้ยินคำพูดไม่เข้าหูนั่น

           “ก็นักโทษที่เข้าไป ไม่มีคนไหนออกมาแล้วยังครบสามสิบสองเลยนะ คุณพี่สาว” ผู้คุมลากหางเสียงยาวในคำสุดท้าย ก่อนที่จะแสยะยิ้มอย่างน่ารังเกียจทิ้งท้ายให้ฉันแล้วค่อยๆเดินถอยห่างออกไป 

ประโยคต้น :: ไม่ว่ายังไง ฉันต้องช่วยนายให้ได้ เพราะฉะนั้นฟังสิ่งที่ฉันจะพูดต่อจากนี้ให้ดี และนายต้องทำตามในสิ่งที่ฉันพูดด้วย”  

“ฟังนะ ฉันอยากให้นายทำตามในสิ่งที่ฉันบอก” ฉันกระซิบข้างหูเขาเสียงเบา เพื่อให้ได้ยินและรับรู้กันแค่สองคนเท่านั้น


ส่วนเรื่องการอธิบายท่าทางของตัวละครแทรกในบทสนทนาที่ยาว เราได้นำไปปรับใช้ในบทพูดอื่นๆที่เหมาะสมกว่านี้อยู่ค่ะ

และเราจะนำคำแนะนำทั้งหมดที่ให้มาไปแก้ไขบทพูดในตอนต่อๆไปนะคะ

สุดท้ายขอบคุณสำหรับทุกๆความเห็นที่ช่วยกัน ขอบคุณจริงๆค่ะ ^^

0
FnFaPhayu 29 มิ.ย. 58 เวลา 01:04 น. 11

'นักโทษที่เข้าไปออกมาไม่ครบสามสิบสองซักคนหรอกพี่สาว'

'ฉันช่วยนายได้แน่ ฟังแล้วก็ทำตามที่ฉันบอกซะ'

ตัดและลดลงได้เยอะเลย อันที่จริงผมต้องอ่านซ้ำในเวลาที่สมองโล่งเพราะมันจะช่วยในการกรองคำซ้ำ คำฟุ่มเฟือย แถมยังช่วยในการตรวจคำผิดอีกต่างหาก

2
_NJ_ 29 มิ.ย. 58 เวลา 01:12 น. 11-1

ขอบคุณค่า เราจะนำไปปรับใช้กับนิยายเรานะคะ ^^

0