Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์ในญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
"ประสบการณ์ไปเที่ยวJAPAN"
           ได้ไปมาสองเมือง เมืองแรกคือโตเกียว เป็นบรรยากาศที่ดี ได้เจอผู้คนที่น่ารัก เจอเพื่อนรวมทางที่ดี ส่วนอีกเมืองคือฮอกไกโด เป็นเกาะที่อยู่ทางเหนือสุดของญี่ปุ่น มีหมู่บ้านของชนเผ่า ไอนุ ชาวญี่ปุ่นถือว่าชนเผ่าไอนุเป็นบรรพบุรุษของชาวญี่ปุ่น
และได้ไปโรงงานเกี่ยวขนมหวาน ทางใครมีโอกาสได้ไปก็ไปเที่ยวกันนะ มีที่เที่ยวในญี่ปุ่นเยอมากที่สวย และ อาหารก็อร่อย...

                       ประเทศญี่ปุ่ม มักจะเป็นความผสมผสานกันระหว่างชาติที่มีเทคโนโลยีลำ้สมัยสุดๆ ผสมกับ "วัฒนธรรมญี่ปุ่น" ที่เข้าใจยากสุดๆ แต่จะเป็นอย่างไร เรามาย้อนอดีตกันซักนิด เมื่อญี่ปุ่นฟื้นตัวจากการแพ้สงครามโลกครั่งที่ 2 นั้น ก็ได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้คนทั้งโลกเห็น คือใช้เวลาไม่นานในการสร้างความยิ่งใหญ่ทางเศรษฐกิจขึ้นมาได้จากที่ไม่เหลืออะไรเลย แถมยังโดนระเบิดนิวเคลียร์ที่ Hiroshima and Nagasaki อีกด้วยหลังจากนั้นเราเริ่มเห็นการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งมีวัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่ส่งออกมาภายนอกให้เราได้ชื่นชมกันอย่างเช่นภาพยนตร์ Godzilla or Seven Samurai จาก Akira Kurosawa เป็นต้น แต่กระนั้น ยังมีหลายอย่างใน วัฒนธรรมญี่ปุ่น” ที่คนทั่วไปมองว่าเป็นเรื่องที่แปลกไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง!

เรื่องที่1 การซดบะหมี่เสียงดัง

                วัฒนธรรมเรื่องทานอาหารจะต่างกันออกไปในแต่ละที่ อย่างเช่นในเรื่องนี้ การซดอาหารเส้น หรือซุปเสียงดัง ถ้าเป็นที่ดินแดนตะวันตก คงหาว่าคุณไม่มีมารยาทเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณมาทานเงียบๆ ไม่มีเสียงเลยที่ญี่ปุ่น โดยเฉพาะการซดบะหมี่นั้น มันเป็นการบอกกับพ่อครัวว่า อาหารที่คุณกินอยู่นั้น ไม่อร่อยเพราะฉะนั้น หากไปญี่ปุ่น ยิ่งซดดัง ยิ่งอร่อย!

เรื่อง 2 ความสุภาพอย่างสุดๆ 

          ‘Arigatou gozaimasu!’ หรือที่แปลว่าขอบคุณมากๆ คือสิ่งที่คุณจะได้ยินจนหูชาแน่ๆ ถ้าคุณเดินไปในเมืองของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นถนน ร้านอาหาร ที่ทำงาน ประกอบกับการก้มหัวลงเล้กน้อยอย่างไม่เป็นทางการเพื่อเป็นการทำความเคารพ โดยเฉพาะตามร้านอาหาร คุณจะพบเห็นบ่อยมากๆ และเวลาที่คุณขึ้นขนส่งสาธารณะคุณเห็นคนที่เด็กๆ หรือหนุุ่มๆ สาวๆ ลุกขึ้นอย่างรวดเร็วเวลามีคนแก่เข้ามา เป็นต้น

        และนี่ก็คือ 2 เรื่องที่ผมได้ไปเจอในญี่ปุ่น และผมอยากให้คนที่ไปที่ญี่ปุ่นเข้าใจถึงวัฒนธรรมของเขา อย่างที่เขาเข้าใจวัฒนธรรมของเรา

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น