Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาเหตุที่ติ่งเกาหลีถูกเกลียด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   เป็นบทความที่เขียนเรื่องไม่เป็นเรื่องเลยจริงๆ แต่อาทิตย์ที่แล้วเห็นมีคนมาตั้งโพสถามทำนองสงสัยว่า "ทำไมติ่งเกาหลีถึงถูกเกลียด"  ก็ไม่สงสัยหรอนะเพราะคนที่ตั้งมาเนี่ยดูท่าจะเป็น ม.ต้นใส่คอซองทั้งนั้น  พึ่งเริ่มเรียนรู้ระบบสังคม  หูตาพึ่งจะรับรู้โลกภายนอกห้องเรียน  เลยต้องมาเขียนแบบเต็มๆ ซักหน่อย  ไม่งั้นพวกนี้คงสงสัยไปอีกพักใหญ่  เผลอๆ ไปรับข้อมูลผิดๆ จากบรรดาติ่งที่พยายามพูดกรอกหูล่ะก็ได้เป็นตัวตลกให้คนหัวเราะ  และกลายเป็นกันชนให้ติ่งเกาหลีที่ชอบเสี้ยมทั้งหลายแหล่แน่  ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังมีพวกนี้อยู่ไม่น้อยแต่มักจะไปโพสในพื้นที่ปิด  แยกร่างโพส  หรือไม่ก็โพสเสร็จก็ลบไอดีทิ้ง




   เกริ่นมาพอสมควรถ้าพูดถึงความแตกต่างระหว่างแฟนคลับกับติ่ง  มันไม่ได้ซับซ้อนอะไรเล้ยยย!!!  ติ่งเกาหลีก็คือแฟนคลับนิสัยไม่ได้นั่นแหละ  เป็นการเปรียบเทียบว่าแฟนคลับนิสัยไม่ได้ดีเนี่ยเป็นติ่งหรือก้อนเนื้อที่ยื่นหรือโผล่ออกมาซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นเนื้อร้ายที่สมควรตัดทิ้ง  ก็เท่านั้น...  แต่หลังๆ ดันทับศัพท์หมายถึงแฟนคลับผู้คลั่งไคล้ไปด้วยอันนั้นก็ช่วยไม่ได้ล่ะนะ  ภาษามันดิ้นยังไงล่ะท่าน....  

   จุดกำเนิดของติ่งเกาหลี (อย่างกับสารคดีอวกาศอย่างอย่างงั้น)  มันก็เริ่มมาพร้อมๆ กับกระแสเกาหลีฟีเวอร์จากละครเรื่อง "แดจังกึม" เมื่อซัก 10 กว่าปีก่อนนั้นแหละ  เลยพานักร้องนักแสดงดังไปด้วย  จุดเด่นของนักร้องเกาหลีในยุคนั้นถือว่าแปลกใหม่มากเสื้อผ้าไม่ได้หรูหราอะไรแต่ก็ดูเป็นเอกลักษณ์  พร้อมกับท่าเต้นที่ไม่เคยเห็นมาก่อน  ก็เลยดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมา  แล้วก็เป็นธรรมดาที่จะมีแฟนคลับบางท่านไปศึกษาเรื่องเกี่ยวกับประเทศเกาหลีใต้แล้วอิท่าไหนไม่ทราบไปรับเอาส่วนที่เป็นชาตินิยมเข้ามาด้วย 

   คือประเทศเนี่ยอยู่ในวงวนของอำนาจต่างชาติมายาวนานมากตอนแรกก็เป็นเมืองขึ้นของจีน (ตรงนี้อยู่นานมากนานจนบางช่วงโดนลบออกจากแผนที่โลกเพราะคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน)  ต่อมาก็ญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2   ต่อมาก็โซเวียต  พอพ้นจากการแทรกแซงของต่างชาติก็ดันมาตีกันเองจนต้องแยกเป็นเกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้  ที่มีโซเวียตมาเอี่ยวด้วย(อ้าวไหนบอกว่าพ้นแล้วไง)  ทำให้ผู้คนในประเทศรักชาติมาก  มากซะจนไม่ลืมหูลืมตาไม่สนถูก - ผิด  พยายามจะเป็นที่หนึ่งในภูมิภาคนี้ให้ได้
 

หุ่น Robot Taekwon V ที่ก็อปมาจาก มาซินก้า Z ของญี่ปุ่น
   
   ก็เพราะแบบนั้นแหละครับเรื่องยกตนข่มท่านหรือยกเกาหลีข่มประเทศอื่นมันจึงเกิดขึ้น  ไม่ใช่แค่ที่บ้านเราเท่านั้นนะที่เกาหลีเองก็เป็น    แล้วกระแสเกลียดติ่งเกาหลีก็ไม่ได้เริ่มจากนักร้องวง EXO แต่มันเริ่มมาก่อนหน้านั้นมาได้พักใหญ่ๆ และ  ก่อนวงนี้จะดังขึ้นมาซักอีก  ลองไปหาบทความช่วงต้นๆ ปี 2550 ได้มันยังอยู่ที่เว็บพันทิพหรือตามเว็บบอร์ดในยุคนั้นอยู่เลย  สาเหตุที่มีกระแสต่อต้านรุนแรงในยุคนี้ก็เพราะยุคนี้มีเฟสบุคที่รวมคนจำนวนมากๆ หลายกลุ่มหลายก้อนหลายวงการเอาไว้ด้วยกัน  เลยเข้าถึงคนได้ง่าย  เมื่อก่อนมันแยกออกเป็นเว็บๆ ไปคนเลยกระจายกันไปตามวงการตามแนวทื่ตัวเองชอบ  แล้วต่างเว็บต่างไม่ยุ่งเกี่ยวกัน

   มันก็ช่วยไม่ได้ละนะที่บังเอิญวง EXO ดันมาดังเอาตอนนี้เลยรับเคราะห์ให้คนเกลียดไป  ผมเองที่รู้จักวงนี้ก็เพราะได้ยินมาจากบรรดาติ่งเกาหลีที่พยายามเสี้ยมทั้งหลายนั่นแหละ  



   แล้วติ่งเกาหลีที่ชอบเสี้ยมเนี่ยเป็นคนยังไงกันแน่??  อืม...มันก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรอีกนั้นแหละ  เป็นแค่เด็กคนหนึ่งที่พึ่งจะเข้าสู่สังคมโลกกว้่่างแต่หลงคิดว่าตัวเองนี่หละคือสุดยอดผู้รอบรู้แล้ว!!  ข้อมูลที่ตัวเองรู้คือสิ่งที่ถูกต้อง!!  พอเจออะไรที่เด่นหน่อยก็เอาไปเปรียบกับเกาหลี  แล้วถ้าบังเอิญเกาหลีก๊อปไปแล้วอ้างว่าคนอื่นต่างหากที่ก๊อปไป  พวกนี้จะเชื่อในทันที!!  แต่ถ้าเกาหลีเกิดไม่มีสิ่งนั้นขึ้นมาหรือดังไม่พอขึ้นมาถึงกับเปรียบเทียบข้ามวงการกันเลยทีเดียว  เห็นได้จากการที่ชอบเอาอนิเมะไปเทียบกับนักร้อง!?!  (เกาหลีใต้ไม่มีการ์ตูนดังๆ ไง)  มันคนละเรื่องกันเลย!!   แม้แต่กระทั้งครั้งล่าสุดที่เจมส์จิขึ้นไปร้องเพลงยังบอกว่าร้องเพราะสู้นักร้องเกาหลีไม่ได้  แต่ประทานโทษเจมส์จิเป็นนักแสดงไม่ใช่นักร้อง  

   ส่วนวลีแปลกๆ เพี้ยนๆ ที่ได้ยินกันบ่อยๆ  ก็แค่อารมณ์วีนแตกเพราะเถียงไม่ขึ้นเลยเบี่ยงประเด็นไป



   บรรดาข้อมูลที่ติ่งทั้งหลายเอามานี่  เขาไม่ได้เมคขึ้นเองนะบางเรื่องทางฝั่งเกาหลีใต้ก็สร้างมันขึ้นมา อย่างเช่น  วันพีชก๊อปวาพีช  มิกุก็อปซียู  ต้นซากุระเป็นของเกาหลี  นินจา - คาราเต้ - ซูชิ และอีกบลาาาาา  เกาหลีเขาโว้ไว้ว่าญี่ปุ่นก๊อปไปหมดแหละ  แล้วยังลามมาถึงมวยไทยด้วย  นอกจากนั้นยังมีสินค้าที่อยู่ในบ้านเขาอีกเยอะไล่ตั้งแต่ขนม ของเล่น  ปกซีดีเพลง - เกม โปสเตอร์ ยันรถยนต์  ที่หน้าตาดูละม้ายคล้ายสินค้าของทางญี่ปุ่น  บางอย่างชื่อแทบจะออกเสียงเดียวกันเลยเปลี่ยนตัวสะกดเท่านั้นเอง



   ทำไมน่ะหรอ??  เพราะทั้งเกาหลีและญี่ปุ่นฟื้นฟูประเทศหลังสงคราโลกด้วยวิธีเดียวกันนะซิ  คือการสร้างอะไรซักอย่างให้ดังในแบบของตัวเองแล้วขายเองซื้อเอง  นอกจากอุดหนุนคนในประเทศลดการสั่งสินค้าจากนอก  ผลพลอยได้จากวิธีนี้คือสามารถสอดแซรกวัฒธรรมของตัวเองเข้าได้(ก็ทำเองอ่ะ!!)  ถ้าเป็นสินค้าสำหรับเด็กจะแซรกประเพณี  วันสำคัญ  หรือบุคคลสำคัญให้เด็กรุ่นหลังได้  อย่างมังหงะ - อนิเมะ (หลายคนอาจไม่รู้บรรดาชื่อตัวละครหลายตัวมีที่มาจากบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น) แต่เกาหลีดันก็อป + ดัดแปลงเล็กน้อย  แทนที่จะเป็นก็อป + หัวคิดอย่างญี่ปุ่น

   ที่น่ากลัวไปกว่านั้นรัฐบาลเขาทำเป็นหลับตาข้างลืมตาข้าง  มีหนังสือเล่มหนึ่ง  (จำชื่อมันไม่ได้แล้ว)  ที่ตีพิมพ์ในประเทศเกาหลีใต้ที่โคตะระบิดเบือนประวัติศาสตร์ของโลกอ้างว่าประเทศเกาหลีกว้างใหญ่มากตั้งแต่เมโสโปเตเมีย (ปัจจุบันก็แถวๆ ตะวันออกกลาง) ไปถึงเอเชีย  ลงมาเอเชียอาคเนย์ของเรา ยันมาเลเซีย  อินโดฯ  ไปนู้นนนน  แล้วจีน ไทย ญี่ปุ่นสืบเชื่อสายเกาหลี  สรุปๆ ก็คืออะไรๆ มาจากเกาหลีหมดแหละ  

   ไม่ต้องสงสัยหรอนะว่าทำไมมักเห็นติ่งเกาหลีพูดเรื่องแบบนี้ประจำ

   สำหรับเกาหลีใต้คงไม่มีคำนิยายแบบไหนจะดีไปกว่า  "ก้อปสร้างชาติ"  เพราะก้อปปี้จนสร้างประเทศมาได้จนถึงทุกวันนี้

http://drama-addict.com/2010/03/23/%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81/

   และที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้เอามาทับถมประเทศเกาหลีใต้  แต่จะบอกชาวติ่งทั้งหลายว่าอย่าหลงจนไม่รู้หูลืมตา  หลงอย่างมัวเมา  สิ่งที่คุณได้ยินมาก็เอามันมาไตร่ตรองหาข้อมูลซักหน่อย  เรื่องนี้คู่หลักไม่พ้นญี่ปุ่นกับเกาหลี  อย่างเอาไทยไปเกี่ยว  อย่าเอามารวมกับดารานักร้อง

ปล.ไม่มีคลิปอ่ะโดนแจ้งลบไปเกลี้ยงเลยยยย

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

xxอัศวินน้ำพุ่งxx 4 ก.ค. 58 เวลา 09:51 น. 1

เป็นกระทู้ที่มีสาระมากครับ มีเกร็ดประวัติศาสตร์แทรกไม่มากไม่น้อยเกินไป รูปประกอบดูแล้วเข้าใจได้ง่าย

ช่วงหลังๆบอร์ดมีแต่กระทู้สวะ ไร้สาระเพียบ

0
เปรตในหมู่ปราชญ์ 4 ก.ค. 58 เวลา 10:17 น. 2

เรื่องนี้มันประวัติศาสตร์ยาวนานครับ จริงแล้วมันก็โกงกันตั้งแต่เอานักร้องหุ่นเชิดมาขายหน้าตา แล้วให้ติ่งที่รักเรียกว่า ศิลปิน แล้วครับ ทั้งๆที่เอาจริงๆส่วนใหญ่แล้วความเป็นศิลปินในตัวเองนั้นหามีไม่ครับ แค่หุ่นเชิดยืมจมูกคนอื่นหายใจ แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่วายมีติ่งบางพวกชอบเอาพวกนี้ไปเปรียบเทียบกับศิลปินระดับโลก ซึ่งมันต่างกันราวกับฟ้ากับเหว

0