Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เลือกทางที่ชอบ หรือทางที่ใช่ดี??? #การเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะเด็กๆผู้กำลังสับสนกับการเลือกเส้นทางชีวิตทั้งหลาย พี่สร้างกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อตอบปัญหาต่างๆของเด็กม.ต้นที่กำลังเจอทางตันในการเลือกเส้นทางที่จะเรียนต่อค่ะ

 น้องหลายคนอาจจะเจอปัญหาเหมือนๆกัน ว่าจะเรียนต่อสายอาชีพหรือสามัญ(ม.4-ม.6)ดี เเล้วถ้าเรียนสายสามัญจะเลือกเรียนสายศิลป์หรือวิทย์-คณิต

 เอาเป็นว่าพี่จะขอตอบทีละคำถามเพื่อให้น้องหลายคนพอจะเห็นเเสงสว่างที่ปลาย อุโมงค์แล้วกันนะคะว่าจะเลือกเส้นทางชีวิตเเบบไหน

อย่างเเรกในการเลือกที่จะเรียนสามัญหรือสายอาชีพจะเป็นเรื่องง่ายมากเลยค่ะ ถ้าน้องๆรู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร ยิ่งรู้เร็วยิ่งดีค่ะน้องเพราะมันจะทำให้น้องรู้เองโดยอาชีพว่าจะต้องเรียนอะไร

เช่นอยากเป็น หมอ วิศวะ สถาปนิก ครู อันนี้ก็เลือกสายสามัญไปค่ะเพราะสายนี้มันมุ่งสู่มหาลัยอยู่เเล้ว(ยกเว้นน้องๆที่จบม.หกเเล้วไม่เรียนต่ออ่ะนะ)

 เเต่ถ้าชอบทางสายช่างหรือคิดว่าการเรียนภาคทฤษฎีหนักๆไม่น่าไหว พี่เเนะนำเลยค่ะว่าให้น้องๆเลือกทางสายอาชีพเเทน พี่อยากจะบอกน้องๆทุกคนนะค่ะว่า

 สายอาชีพในตอนนี้กำลังเป็นที่ต้องการของสังคมในปัจจุบันมากค่ะ เพราะสายการเรียนนี้จะเน้นภาคปฏิบัติซะเป็นส่วนใหญ่ ทำให้น้องได้เปรียบด้านประสบการณ์ในการทำงานมากกว่าคนที่เรียนภาคปกติมากเเละโอกาสในการมีงานทำก็สูงกว่าเยอะด้วยค่ะ

 ที่พี่บอกเเบบนี้เพราะอยากให้น้องหลายๆคนที่เข้าใจผิดในสายอาชีพได้ตาสว่างนะคะเพราะหลายคนยังเข้าใจในสายอาชีพนี้ผิดอยู่คิดว่าเด็กที่เรียนจะต้องเป็นเด็กเกเรไม่ชอบเรียนหนังสือ

 ซึ่งคนเเบบนี้ก็มีจริงๆค่ะ เเต่ไม่ใช่ทุกคนจะต้องเป็นเเบบนั้น เพื่อนพี่หลายคนที่เกรด3.50อัพ ก็เลือกเรียนสายนี้ถมเถไปค่ะ เเละคนที่เรียนสายสามัญก็ใช่ว่าจะขยันทุกคน(เช่นพี่เป็นตัวอย่าง555)พี่อยากให้น้องๆลองมองคนที่เรียนมาทางสายนี้ใหม่นะคะ

 การเลือกเรียนสายสามัญไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิตค่ะ เเละถ้าน้องคิดว่าการเรียนสายสามัญจะเรียนง่ายๆ ต่อให้ไม่ตั้งใจเรียนก็จบได้ ใช่ค่ะ จบได้เเต่น้องคิดจริงๆเหรอค่ะว่าคนที่ภาคทฤษฎีก็ไม่ได้ ประสบการณ์ในภาคปฏิบัติก็เเทบไม่มี จะมีบริษัทไหนรับเข้าทำงาน

เกรดมันสำคัญค่ะน้อง พี่จะไม่เเอ๊บบอกหรอกค่ะว่าเกรดไม่สำคัญ เพราะเกรดเป็นตัววัดระดับความรับผิดชอบเเละการเอาตัวรอด(สอบ) เเต่สุดท้ายเเล้วทุกอย่างมันก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเอง

อีกความเข้าใจผิดคิดว่าเรียนม.4เเล้วจะง่ายๆ พี่ขอเป็นหนึ่งเสียงที่คัดค้านความเห็นนี้ค่ะ ขอรับประกันความโหดของการเรียน(โดยเฉพาะสายวิทย์คณิต)

อันตัวพี่นั้นเรียนมาทางสายวิทย์คณิตค่ะ พี่ไม่ค่อยรู้นะว่าสายศิลป์ต่างๆเค้าเรียนกันแบบไหน เเต่ก็คาดการณ์ว่าน่าจะโหดในระดับหนึ่ง พอขึ้นมอปลายน้องจะได้รู้อย่างเต็มที่เลยหละค่ะว่าตัวเองเก่งอะไรไม่เก่งอะไร(พี่รู้ตัวดีว่าพี่ไม่เก่งอะไรเลย5555)

ที่พี่เลือกเรียนสายนี้เพราะอยากเป็นสถาปนิกค่ะ เป็นตัวอย่างง่ายๆคือถ้ารู้ว่าอยากเป็นอะไรก็รอด ไม่ต้องมาเครียดเรื่องเลือกสายที่จะเรียนเนี้ยเเหละค่ะ

 เเต่การเรียนสายวิทย์คณิตนี้ทำเอาชีวิตพี่เ-่ยวเฉาลงไปเยอะค่ะเพราะเวลาที่จะเอาไปนอกลู่นอกทางไม่ค่อยมี เเละจากที่โง่อยู่เเล้วยิ่งโง่ลงไปอีก เพราะทั้งเรียนเยอะเเละยาก จำได้ว่าเรียนไปได้ซักสองอาทิตย์ก็เริ่มสงสัยว่าจะเรียนไม่จบเเล้ว5555(อาจจะเป็นเพราะพี่ขี้เกียจด้วยมั่ง)

 เเต่สายนี้จะให้อะไรกับน้องหลายอย่างค่ะ อย่าเเรกเลยน้องจะมีความอดทนเเละความรับผิดชอบกว่าเเต่ก่อนมาก การบ้านสายนี้เยอะค่ะ เเรงกดดันจากการเป็นความหวังของโรงเรียนก็ใช่ย่อย เเละถึงเเม้น้องจะเลือกเรียนสายวิทย์คณิต เเต่กิจกรรมน้องก็ต้องเอาด้วยนะคะไม่ใช่เรียนเเค่เรียนอย่างเดียวเเล้วไม่เอาอะไรเลยเเบบนี้พี่ไม่เห็นด้วยนะ

เพราะกิจกรรมทุกอย่างมีผลต่อการทำพอร์ตโฟลิโอ ซึ่งพอร์ตที่ว่านี้มีผลต่อการเข้ามหาลัยด้วยนะ(รายละเอียดเเละเหตุผลที่ต้องทำพอร์ตไปหาเอาเองนะจ้ะ หรือใครสนใจถามพี่นอกรอบได้)

 ทั้งต้องเรียนเเละต้องทำกิจกรรมคนส่วนใหญ่ที่ทนไม่ค่อยไหว ปีต่อไปก็หนีหายย้ายไปอยู่สายอื่นกันก็มีค่ะ เพราะเรียนหนัก(ขู่อีกละ5555 ขอโทษๆ) วิทย์คณิตเเต่ละโรงเรียนพี่มั่นใจว่าอาทิตย์นึงไม่ต่ำกว่า10คาบ เพราะพี่ก็เรียนถึง16คาบเหมือนกัน (โรงเรียนอื่นเป็นยังไงก็บอกกันบ้างเน้อ~)

ยิ่งถ้าไม่ชอบการคำนวนเเละการคิดวิเคราะห์ก็คงเดินทางสายนี้ยากนะพี่อยากเตือนไว้ ต่อให้เป็นวิทย์คณิตเเต่เกรดไม่ดี ความรู้ไม่ได้ เรียนไม่รู้เรื่อง ที่ทนเรียนมาเป็นปีๆก็เสียเปล่าค่ะ

ถ้าชอบภาษาก็ไปทางนั้นเถอะนะ อย่าเรียนตามเพื่อน หรือเรียนเพราะพ่อเเม่สั่ง เเละเเค่ทำตามสังคมนิยม ทุกการตัดสินใจมีผลต่ออนาคตน้องทั้งนั้น อย่าเอาอนาคตของตัวเองให้คนอื่นเลือก ถ้าเลือกไปเเล้วก็ไม่ควรมาเสียใจทีหลัง

เเต่ใครที่ยังไม่มีความฝันหรือยังไม่รู้ตัวว่าอยากเป็นอะไร เลยเลือกเรียนวิทย์คณิตเพราะมันเปลี่ยนสายง่ายกว่าเเละยังสามารถเข้ามหาลัยได้เกือบทุกคณะ จะเเบบนี้พี่ก็ไม่ว่ากันค่ะ เข้าใจว่าหลายคนก็ต้องการอะไรที่มั่นคง พี่เชื่อว่าทุกคนมีเหตุผลของตนเอง

 เอาหละ พิมพ์มาเยอะ เเล้วเริ่มปวดมือ หวังว่าคำเเนะนำของพี่จะไม่ทำให้น้องๆสับสนกับชีวิตไปมากกว่าเดิมนะคะ เอาเป็นว่าที่ที่พูดมาทั้งหมดสรุปง่ายๆคือ

ทำตามสิ่งที่ชอบ อดทนเเละทำให้ถึงที่สุด อนาคตน้องๆจะดีเองไม่ว่าจะเลือกเรียนสายไหน น้องทุกคนเก่งที่สุดในสิ่งที่น้องรักแล้วเลือกที่จะเป็นค่ะ(ตรูว่าน้องจะงงก็ตรงนี้แหละ) วันนี้พี่ต้องขอลาเเล้วหละนะ

 เอาเป็นว่าถ้ามีอะไรที่น่าสนใจพี่จะมาตั้งกระทู้รบกวนชาวบ้านอีก55555 สงสัยอะไรก็ลองถามพี่มานะจ้ะ จะพยายามหาคำตอบมาให้ บายจ้า

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Tankung 12 ก.ค. 58 เวลา 12:58 น. 2

อยากเรียนสถาปัตเเต่ทางบ้านไม่สนับสนุนเพราะไม่ใช่คนรวยอะไร ครอบครัวเราก็บ้านนอกด้วยเเหละ เราก็ผิดเองที่ไม่มุ่งมั่นพอ เกลียดมากที่ไม่รู้ว่าอยากจะเป็นอะไรอย่างจริงจัง

1
Tamada 12 ก.ค. 58 เวลา 16:56 น. 2-1

ไม่มีอะไรเกินแรงผลักดันเราหรอกนะ ถ้าเรารักมันจริง เชื่อสิ เราทำได้!ตั้งใจ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น