Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ย้อนอดีต 20 ก.ค. Operation Valkyrie แผนสังหารฮิตเลอร์ล้มเหลว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

thomaswictor.com

วันนี้ย้อนกลับไปเมื่อปี 1944 หลังเยอรมนีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กลุ่มนายทหารร่วมมือกันวางแผนลอบสังหารฮิตเลอร์ เพราะเห็นว่าสงครามมีแต่จะทำให้เยอรมนีแย่ลงเรื่อยๆ

แต่การการลอบสังหารฮิตเลอร์ทำได้ยากมากเพราะฮิตเลอร์ระวังตัวเหลือเกิน จะยิงก็ไม่ได้เพราะใส่เสื้อกันกระสุนตลอด วางยาก็ไม่ได้เพราะมีคนทดสอบอาหารให้ตลอด เหลือทางเดียวคือวางระเบิดให้มันรู้แล้วรู้รอดไป

หลังจากความพยายามล้มเหลวมานาน วันที่ 20 กรกฎาคม ทุกคนเห็นตรงกันว่าถ้าไม่ลงมือตอนนี้ก็คงไม่มีโอกาสอีกแล้ว และพวกเขารู้ดีว่าการลอบสังหารครั้งสุดท้ายนี้ ถ้าไม่สำเร็จก็คงต้องตายสถานเดียว เพราะเกสตาโป ตำรวจนาซีของฮิตเลอร์มีประสิทธิภาพมากกว่าทหารเยอรมันเองเสียอีก

พวกเขาจึงเริ่มปฏิบัติการ Operation Valkyrie ซึ่งเป็นชื่อเรียกระเบิดที่เอาไว้ใช้ระเบิดเมืองหรือโรงงานของพวกเชลยศึกที่ทำงานให้กับเยอรมนีแล้วฝ่าฝืนกฎ พวกเขาเปลี่ยนมาใช้มันกับฮิตเลอร์แทน

ถ้าสังหารฮิตเลอร์ได้ พวกเขาจะให้ทหารเข้ายึดส่วนงานที่สำคัญๆ ศูนย์กระจายสัญญาณต่างๆ เพื่อกระจายข่าวการตายของฮิตเลอร์ ทำให้ทหารเยอรมันหยุดต่อสู้เพื่อฮิตเลอร์และยุติสงคราม ประกาศเป็นพันธมิตรกับฝั่งสัมพันธมิตรต่อไป

แต่แผนการไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ในการประชุมทางการทหารที่ฐานทัพลับของฮิตเลอร์ซึ่งเรียกว่า "รังหมาป่า" สตอฟเฟนเบิร์กตัดสินใจดำเนินการตามแผนด้วยตัวเอง โดยถือกระเป๋าเอกสารที่ใส่ระเบิดไว้เพียงหนึ่งลูก เพราะเขาคะเนจากขนาดห้องว่าแค่นี้น่าจะพอ และเขาจะเลือกวางกระเป๋าใส่ระเบิดไว้ใกล้กับฮิตเลอร์

สักพักก็มีโทรศัพท์เข้าตามแผน สตอฟเฟนเบิร์กขอตัวออกจากห้อง แต่ในระหว่างนั้น มีเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายตำแหน่งของกระเป๋าออกจากที่เดิม ทำให้เมื่อระเบิดทำงาน กระเป๋าอยู่ห่างจากฮิตเลอร์พอสมควร แรงระเบิดทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 4 นาย แต่ฮิตเลอร์เพียงบาดเจ็บเล็กน้อย และหูดับ

เมื่อปฏิบัติการลอบสังหารครั้งนี้ไม่สำเร็จ ก็เหมือนความหวังของทุกคนหมดลง สตอฟเฟนเบิร์กถูกจับได้และยิงทิ้งในวันเดียวกัน ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิดและผู้ต้องสงสัยคนอื่นถูกสอบสวนและแขวนคอ แน่นอนว่าสงครามโลกที่ดำเนินต่อไปก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ รวมทั้งการสังหารหมู่ชาวยิวด้วย



ข้อมูลจาก enotes.com

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

phum 21 ก.ค. 58 เวลา 13:21 น. 3

ข้อมูลจาก enotes.com
ช่วยคัดมาทั้งลิ้งค์ด้วยครับ ไม่ใช่ตัดมาแต่เว็บ
จะตามไปอ่านต้นฉบับยังไงครับ หลายกระทู้แล้วนะครับ
เอามาแค่นี้ให้ผมหาต่อหรอครับ มันอยู่หน้าไหนก็ไม่รู้
ฝากคนดูแลเว็บด้วยนะครับ

0
แวมไพร์ สาว 21 ก.ค. 58 เวลา 15:59 น. 5

แต่ก็โชคดีนะที่มันจบลงแล้ว สงครามเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เราคิดนะถ้ามีสงครามโลกครั้งที่3อีกพวกเราจะเป็นยังไงคงมีชะตากรรมไม่ต่างจากคนสมันฮิตเลอร์

1
Theneedle 21 ก.ค. 58 เวลา 22:14 น. 5-1

หากมีสงครามโลกครั้งที่3...... สงครามโลกครั้งที่4จะสูกันโดยการปาก้อนหิน.....

เหอะเหอะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น