Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชอบโลกที่มีวิทยาการแบบไหนครับ (ถามทั้งคนเขียนกับคนอ่าน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนที่แล้ว
อาวุธ http://www.dek-d.com/board/view/3533848
เกราะ http://www.dek-d.com/board/view/3534189


โลกหนึ่งเป็นโลกที่มีวิทยาการเวทมนตร์ กับอีกโลกที่มีวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ โลก 2 ใบมีอารยธรรมและความเจริญก้าวหน้าเท่ากัน จะต่างกันที่วิถีสังคม วัฒนธรรม ประเพณี จริยธรรม การกีฬา สถาปนิก อุตสาหกรรม กฎหมาย การศึกษา การสื่อสาร การคมนาคม เศรษฐกิจ การทหาร และการเมือง

ต่างฝ่ายต่างไม่ต้องการสิ่งอื่น หมายความว่า โลกฝั่งเวทมนตร์ไม่ต้องการวิทยาศาสตร์ โลกฝั่งวิทยาศาสตร์ก็ไม่ต้องการเวทมนตร์

ชอบอย่างไหนครับ (ไม่นับแนวของนิยาย)
โลกฝั่งเวทมนตร์
โลกฝั่งวิทยาศาสตร์
โลกเจริญก้าวหน้าด้วยเวทมนตร์ มนุษย์พึ่งพามันในชีวิตประจำวัน มีนักเวทจำนวนมาก ให้ความสำคัญทางศาสนา ภูติผีและสัตว์มายามีอยู่จริง ดูดวงและทำนายแม่นยำ ความสำเร็จส่วนใหญ่มาจากจินตนาการ
มนุษย์ใช้ชีวิตอยู่กับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีนักวิทยาศาสตร์เยอะ การวิจัยก่อเกิดนวัตกรรมและการต่อยอด ไม่เชื่อผีสางเทวดา ถ้าไม่มีใครแก้โจทย์ เราจะเป็นคนอาสาหาคำตอบเอง ปัญญาคือกุญแจ
20 โหวต
22 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

♛รักหมอ♛ 23 ก.ค. 58 เวลา 21:13 น. 1

เลือกเวทมนตร์เพราะอ่านแล้วนึกถึงอารมณ์แบบเมไจครับ ผมชอบแบบนั้นนะ ไม่ก็แบบแฮร์รี่ไปเลย ถ้าแบบออกแนวอนิเมะหน่อยรู้สึกไม่ค่อยโอ อนิเมะนี่น่าจะวิทยาการก้าวหน้ามากกว่าเนอะ ?

0
SilverPlus 23 ก.ค. 58 เวลา 21:28 น. 2

ชอบโลกวิทยาศาสตร์ เพราะมี 7 ELEVEn //ดึกๆเวลาหิวจะได้ไม่ต้องไปไหนไกล

เอาจริงๆแล้วเพราะมันสะดวกสบาย จะทำอะไรก็ง่าย มีรถยนต์ โรงแรม มือถือ GPS และอะไรอีกหลายๆอย่างที่ช่วยให้ตัวละครดำเนินเรื่องได้ง่าย

0
White Frangipani 24 ก.ค. 58 เวลา 00:24 น. 3

สวัสดีค่ะ

"ชอบอย่างไหนครับ (ไม่นับแนวของนิยาย)"

ช่วยๆๆ เม้นต์ค่ะ ชอบประเด็นแบบนี้ ช่วยเม้นต์นะคะ
 
กระทู้นี้บังเอิญมากๆๆเลยค่ะ มีอารมณ์อึนๆๆ (กำลังคิดๆอยู่ค่ะ)อยู่พอดี  เกี่ยวกับการมีชีวิตอยู่บนโลกนี้นะคือมีอารมณ์ตรงกับตรงนี้พอดีค่ะ...

(ไม่นับแนวของนิยาย)


กำลังมีอารมณ์แบบนี้โดยบังเอิญนะคะ คือว่าเป็นคนช่างคิด แต่ไม่ไช่คนที่ซีเรียสหรือคนที่เครียดกับอะไรๆง่ายๆหรือบ่อยๆนั้นไม่ไช่นะคะ เป็นคนชอบคิดค่ะ ช่างคิด คิดมาก คิดไกล (คิดไปเรื่อยเปื่อยมีความคิดจิตแจ่มใส555 ใช้ความคิดเมื่อไรรู้สึกว่าเรายังมีชีวิตอยู่ ความคิดคือชีวิตและจิตใจนะคือความรู้สึกเพาะฉนั้นชอบปลดปล่อยความคิดค่ะ ปล่อยล่องลอยเล่นๆสนุกๆนะ)


และก็ไม่ชอบการคิดแบบนิยายหรือแฟนตาซีบ่อยๆนั้นไม่ชอบค่ะ หากคิดไปไกลๆแบบนั้นเมื่อไรนะ รู้ตัวสดุ้งสุดตัว มีอาการคล้ายสติตื่น ตกใจ ดึงกลับมาอยู่กับความจริง555 สติบอกเราคล้ายกับว่า..."บ้าแล้วนะนั้น ตื่นๆมาอยู่กับความจริงสิ"  (รู้ตัวแบบนี้เมื่อไรนะรู้สึกอายๆตัวเองทุกครั้งค่ะ ใกล้บ้าจริงหล่ะเรา ดีนะที่มีสติช่วยคอยเตือนเป็นได้เช่นเซ็นเซ่อร์  ไม่อย่างนั้นคงแย่แน่เลย555 )


คือไม่ชอบความเพ้อเจ้อหรือฝันเฟื่องค่ะ...เท้าความ(ไป)ยาวๆๆเลยขออภัยค่ะ กลับมาเข้าประเด็นของเจ้าของกระทู้ดีกว่านะคะ...


ไม่นับแนวของนิยาย


ที่จะเล่านี้ ไม่ไช่นิยายหล่ะ (ไม่ไช่นะคะ) วันนี้วันหยุด หลังจากที่หามงานเก็บเงินมาหลายปีตั้งใจอยากให้ของขวัญชิ้นใหม่ให้กับตัวเองค่ะ (ตั้งใจมาสองปีแล้ว จะต้องสอยลงมาให้ได้  มีความหวัง หวังคล้ายเด็กๆที่อยากได้ตุ๊กตาตัวใหม่แบบนั้นนะ ^__^)

คือวันนี้ได้ไปทดลองสิ่งที่เป็นเทคโนโลยี่ค่ะ (โดยส่วนตัวยอมรับศรัทธาความเป็นวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ค่ะ)ชอบๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ม๊ากๆๆๆๆ ค่ะ  สิ่งแบบนี้(ในลิ้งค์ค่ะ)เกิดขึ้นไม่ได้หากเทคโนโลยี่ไม่มีการบังเกิดขึ้นหรือพัฒนามาจนถึงวันนี้ แบบนี้ค่ะ....ไปดูกันเลยค่ะว่าอะไร สนุกตื่นเต้นมากๆไปลองมาสดๆค่ะ (มีอยู่แล้วรุ่นก่อนหน้านี้แต่อยากได้ของใหม่ คนทันสมัยต้องเปลี่ยนเนอะ)
นี่ค่ะ ....

ฮ้า....สะใจมากชอบมากค่ะ วิ่งน่าดู  รูปแบบการออกแบบ สะใจถูกใจระบบขับเคลื่อนถูกใจจริงๆๆ กรี๊ดดด (ราคาก็น่าพอใจ) แต่.....แรงม้าไม่ถึงใจนี่สิ(กุมขมับผิดหวังเล็กน้อย) มีที่แรงสุดๆที่ 350 แรงม้า 


จึงไปต่อที่นี่ค่ะ(ลิ้งค์ข้างล่าง) ไปลองเลย...แต่คันนี้ต้องสั่งนะ เป็นอะไรที่พิเศษมาก มหัศจรรย์แห่งโลกวิวัฒนาการ หรือโลกแห่งเทคโนโลยี่ เป็นผลงานการสร้างจากสมองของคน เป็นอะไรที่น่าพิศวง(หรือเปล่า ดูนะคะ)

คนนะที่สร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้อย่างไรกัน รู้สึกแบบนั้นค่ะ ชอบๆๆๆๆ กรี๊ดดดดด 500 แรงม้าสะใจ รูปแบบการออกแบบลงตัวสุดๆ  ตื่นเต้นและภูมิใจในวิวัฒนาการพัฒนาแห่งเทคโนโลยี่ เห็นได้สัมผัสได้เลยทีเดียวจับต้องได้ด้วย กรี๊ดดด  ชอบอะไรแบบนี้ค่ะ...ไปดูด้วยกันนะคะ



ฮ้า....ชอบอะไรแบบนี้ค่ะ ชอบๆๆได้สัมผัสได้เสพแล้วเป็นสุข คนเรานี่เก่งจริงนะ ทั้งสองคลิปนี้เป็นเพียงความรู้สึกภาคภูมิใจที่ยกมาเป็นตัวอย่างเท่านั้นนะคะ ทุกๆอย่างที่เป็น ไฮเทคหรือวิวัฒนาการแห่งเทคโนโลยี่นั้นชอบหมดค่ะ 

นี่ไม่ได้คิดในแนวนิยายนะคะ นี่เรื่องจริงค่ะ (ไปลองมาจริงค่ะวันนี้ บังเอิญจริงนะ มาเจอกระทู้นี้) อยากเปลี่ยนรถให้เป็นของขวัญตัวเองค่ะ ไปลองมาวันนี้สนุกมากเลย  แต่ต้องนับตังค์ที่ทุบออมสินก่อนนะว่าจะพอหรือเปล่า(นี่ไม่ไช่นิยายนะคะ ไม่ไช่นะคะ  จินตนาการก็ไม่ได้สิ่งที่อยากได้นี้มาหรอกนะ  จินตนาการไม่ได้นะ จินตนาการได้คงดีเนอะ อยากได้ อยากได้จริงนะ ฮื้อออ ) นี้เป็นเรื่องเล่าที่อยากให้ตรงประเด็นของกระทู้ค่ะ  (ไปลองมาจริงค่ะ สนุกมากเลย^__^)


แท้จริงเจ้าของเม้นต์นี้เชื่อว่า "โลกแห่งเวทมนตร์" หากคุณหมายว่า "เวทมนตร์"นั้นคือความเชื่อ เช่นความเชื่อที่มีต่อศาสนาเป็นต้นนะคะ (แบบนั้นไช่ไหมคะ) หากไช่ ดิฉันเข้าใจว่า


"โลกหนึ่งเป็นโลกที่มีวิทยาการเวทมนตร์ กับอีกโลกที่มีวิทยาการทางวิทยาศาสตร์"...คือโลกใบเดี่ยวกันค่ะ ความเชื่อ(ความเชื่อที่ว่าเกิดขึ้นได้)ก่อให้เกิดเป็นวิทยาศาสตร์ (เมื่อมีความเชื่อว่าเกิดขึ้นได้เป็นได้คนจึงพยายามทดลองและก็ทำสาเร็จมากมายด้วยความที่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ เช่นสองสิ่งในคลิปเกิดขึ้นได้จากความเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้เขาทั้งหลายจึงทำให้เกิดขึ้นได้จนสำเร็จ  แท้จริงแล้วสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นหรือจุดประกายจากความเชื่อค่ะ)


โลกแห่งวิทยาศาสตร์นั้นมีอยู่จริงในวันนี้ที่เราๆเห็น เป็นๆอยู่นี้ หลายสิ่งหลายอย่างที่สำคัญมากต่อการมีชีวิตอยู่บนโลกนี้อยู่ได้ต่อไปอย่างสุขสบายเพราะวิทยาศาสตร์ เช่นหลายๆคนรอดชีวิตจากการเจ็บป่วยด้วยเทคนิคและวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ทันสมัยเป็นต้น

เพราะฉนั้นแท้จริงสองสิ่งนี้คือสิ่งเดี่ยวกันค่ะ ไม่มีความเชื่อ วิทยาศาสตร์ก็ไม่เกิดขึ้นค่ะทั้งหมดนี้คือความจริงค่ะ

และ...วิทยาศาสตร์แท้จริงคือความจริงที่มนุษยชาติสามารถพิสูจน์ได้ว่า จิตนาการบางอย่างสามารถเกิดขึ้นได้จริงค่ะ ผลผลิตจากเทคโนโลยี่แท้จริงคือ หลักฐานแห่งปัญญาของมนุษยชาติค่ะ คือความจริง  และนี่คือ...ความจริงที่มหัศจรรย์และอภินิหารย์ของ คน ค่ะ  (ผลงานหรือเปล่าหล่ะ น่าภูมิใจนะคะที่เกิดมาเป็นคน)

(ในที่นี้การทดลองที่เกิดเป็นผลที่บางครั้งลองผิดลองถูกนั้นก็เกิดขึ้นได้เช่นกันนั้นก็เป็นธรรมชาตินะคะ ถูกบ้างผิดบ้างนั้นเป็นกฎแห่งธรรมชาติของโลกนี้ค่ะ)

และแน่นอนโลกที่เขาทั้งหลายสร้างจะเกิดเป็นทุกอย่างตามความต้องการที่เขาอยากจะให้เป็นในที่สุดค่ะ (คอยดูสิว่าจะเป็นเช่นไรในที่สุด...)


นี้คือความเชื่อของดิฉันค่ะ  ดิฉันมีความศรัทธาในความเชื่อและ...เช่นเดียวกับ มีความศรัทธาในเทคโนโลยี่ค่ะ  (เพราะเข้าใจว่าแท้จริงทั้งสองนี้คือสิ่งเดียวกันนั้นเอง)


โอยยยยยยยยยยยยยย (เหนื่อยๆๆ นิ้วหงิก พิมพ์ยาวๆๆ ) แต่ก็ชอบพิมพ์ค่ะ เพื่อนๆท่านใดอ่านไม่ไหวกรุณาข้ามไปนะคะ ^____^


0
valerie[วิฬารี] 24 ก.ค. 58 เวลา 01:06 น. 4
ชอบวิทยาศาสตร์..มันดูเป็นไปได้..และไม่เพ้อหาผู้วิเศษผู้มีบุญ

แต่มันก็นึกสะท้อนใจ เพราะนิยาย-หนังแนวๆนี้..เสพได้จากสื่อตะวันตกเท่านั้นเอง
(เอเชียก็มีชาติเดียวที่ผลิตสื่อบันเทิงแนวไซไฟได้เข้าท่า...คือญี่ปุ่น)

ของแบบนี้มันสะท้อนได้จากสื่อบันเทิงเหมือนกันนะ
อย่างหนังฮอลลีวู้ด นำเสนอซูเปอร์ฮีโร่ที่มากับอุปกรณ์ไฮเทคล้ำยุค เช่น Iron Man
จริงอยู่ว่าหลายสิ่งเป็นแค่จินตนาการ แต่ฝรั่งเขาก็ถือว่าเป็นการปลูกฝังวิธีคิด
ใครจะรู้สักวันอาจมีเยาวชนที่ได้แรงบันดาลใจแล้วประดิษฐ์อุปกรณ์แบบในหนังขึ้นมาก็ได้
และนั่นจะเป็นการพลิกประวัติศาสตร์นวัตกรรมโลกไปเลย

แต่นิยาย-หนังของบ้านเรา..แทบไม่มีการปลูกฝังอะไรอย่างนี้เลย
มีนิยายเรื่องนึงดังพอควรและกำลังจะได้เป็นละคร 
ตัวเอกเป็นแนว Anti-hero ที่ใช้ไสยศาสตร์ในการล้างแค้นแทนพ่อ
เอิ่ม..มันสร้างแรงบันดาลใจตรงไหนคะ? 
คือจะให้ดื่มด่ำซาบซึ้งกับความงมงายแล้วจะพัฒนาประเทศไปสู่ไสยเวทเหรอ?


0
ยมทูตสีขาว.! 24 ก.ค. 58 เวลา 14:46 น. 5

     อ่า... ไม่นับแนวของนิยาย
ปกติก็เลือกวิทยาศาสตร์อยู่แล้วแหละ
ชอบโลกที่มีทุกอย่างก้าวหน้า
มีเรื่องที่วิทยาศาสตร์อธิบายได้
ไม่ใช่ว่าไม่ชอบแฟนตาชีทำนองนั้นหรอกน่ะ
ชอบ.. มันแน่อยู่แล้ว
แต่มันก็เป็นไปไม่ได้จริงมั้ย
จะให้คิดถึงแต่โลกเวทมนต์งั้นเหรอ?
ล้อเล่นน่า จะพาโลกไปสู่ของที่ไม่มีเป็นไปไม่ได้หรอก ถึงจะว่าอย่างนั้นก็เถอะ ถ้าไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวก คงลำบากน่าดู.
มนุษย์ตอนนี้คงขาดเครื่องอำนวยความสะดวกยากเนอะ ไม่ว่าจะ แอร์ TV โทรศัพท์ ฯลฯ มันก็มาจากวิทยาศาสตร์ทั้งนั้นแหละ จะให้จมอยู่กับสิ่งที่เป็นไปไม่ได้อย่างนั้นเหรอ?? 

0
v-kun 25 ก.ค. 58 เวลา 11:25 น. 6

ผมชอบทั้งคู่ และเขียนได้ทั้งคู่ครับ แต่เวลาเขียนโดยเฉพาะเวทมนตร์ ผมจะคำนึงเสมอว่า "เวทมนตร์ก็เป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง" นั่นคือในโลกที่ผมเขียนเวทมนตร์นั้นเกิดจากการที่ "กฏ" ของโลกนั้นไม่เหมือนโลกของเรา ทำให้เวทมนตร์สามารถถูกใช้ได้ และวิทยาศาสตร์อาจไม่ได้รับการพัฒนาเพราะมีเวทมนตร์อยู่แล้ว ถึงกระนั้นเวทมนตร์ก็ต้องมีขอบเขต การจะเก่งได้ต้องมีการเรียนรู้ ฝึกฝน 

0
อรนามฤณ 14 ส.ค. 58 เวลา 01:37 น. 7

คุ้นชินกับวิทยาการ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ทำความเข้าใจได้ง่าย
แต่เวทมนตร์ก็ชอบ เพียงแต่ไม่ค่อยเข้าใจมากกว่า

0