Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

15 อันดับหนังสยองขวัญแนวถือกล้องที่คุณไม่ควรพลาด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เราคงเห็นกันจนชินตาแล้วสำหรับหนังที่สร้างโดยได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริง หรือเป็นการหยิบเค้าโครงจากเรื่องจริงมาสร้างเป็นหนังบ้าง แต่ยังมีหนังอีกประเภทหนึ่งที่ใช้วิธีการที่สลับกันโดยแทนที่จะหยิบเรื่องจริงมาสร้างเป็นหนัง ก็เปลี่ยนเป็นการทำหนังให้ดูเหมือนเรื่องจริงไปเลย หรือที่เรียกกันว่า Found Footage นั่นเอง ซึ่งสำหรับบางเรื่องวิธีการนี้ สามารถสร้างอารมณ์ด้วยได้ดีกว่าหนังที่สร้างจากเรื่องจริงด้วยซ้ำไป และวันนี้ผมจึงขอถือโอกาสลองหยิบหนังแนว Found Footage ที่เคยผ่านตาผมแล้วรู้สึกชอบใจมาให้ได้ดูกันถึง 15 อันดับด้วยกัน โดยจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ลองไปดู ไปหลอนกันครับ!!

*คำเตือน ใครที่ไม่ถูกกับแนวนี้ควรเลี่ยงนะครับ ไม่งั้นอาจมีอ้วกพุ่งได้เพราะแต่ละเรื่องภาพค่อนข้างเขย่ามากครับ !!!

ปล เผื่อใครสงสัยว่าหนังแนว ฟุตเทจเป็นยังไง โดยหนังแนวฟุตเทจหรือที่เรียกกันว่า Found Footage นั้น มันคือหนังที่้เน้นความสมจริงโดยการถ่ายแบบของแฮนเฮล หรือก็คือ กล้องวีดีโอกล้องโทรศัพท์ทั่วๆไปนั่นเอง โดยหนังแนวนี้จะเน้นทำให้คนดูเชื่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนัง ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความตื่นเต้นนั่นเอง โดยแนวหนังที่เน้นการถ่ายแบบ Found Footage นั้นส่วนใหญ่จะเป็น หนังผี สยองขวัญ หรือบางทีก็มีแบบตำรวจจับผู้ร้าย ยกตัวอย่างหนังแนวนี้ ก็เช่น Paranormal Activity

ใครที่ชื่นชอบหนังผี เรื่องราวผีๆ ฝากเพจ ผมเป็นคนชอบหนังผี ไว้ในดวงจิตด้วยนะครับ 
https://www.facebook.com/MyGhostFavorite




15. The Last Broadcast (1998) เทปลับม้วนสุดท้าย

สารคดีแนวฟุตเทจก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางสร้างความสยองที่ถูกใช้อยู่บ่อยครั้ง โดยเอกลักษณ์แนวทางการเดินเรื่องคือ การตัดสลับภาพระหว่างคนที่อยู่ในเหตุการณ์มานั่งเล่าต่อหน้ากล้องกับภาพเหตุการณ์ที่ (ทำให้ดูเหมือน) เกิดขึ้นจริง เมื่อสถานีโทรทัศน์เคเบิลรายการหนึ่งได้ตัดสินใจ ส่งทีมงานเข้าไปสำรวจในป่าแถบนิวเจอร์ซีย์เพื่อหวังจะให้พวกเขาไปถ่ายภาพของสัตว์ประหลาดในตำนาน Jersey Devil ที่มักมีผู้พบเห็นมัน แต่หลังจากนั้นไม่นานเหตุการณ์สุดสยองก็เกิดขึ้น....

ปล. หนังเรื่องนี้อาจจะดูยากซักหน่อยด้วยเพราะตัวหนังมีความเป็นสารคดีค่อนข้างมาก และภาพส่วนใหญ่ที่เป็นภาพขณะเกิดเหตุก็ไม่ค่อยชัด (ทำให้เหมือนจริงแต่เกินไปหน่อย) และหนังเรื่องนี้ไม่เข้าไทยจึงอาจจะดูยากขึ้นไปอีกที่ต้องมานั่งแปล

ระดับความหลอน 6.5 หลุม




14. Grave Encounters (2011) คน ล่า ผี

แม้จะเต็มไปด้วยพล็อตเรื่องที่ซ้ำซากจำเจ แต่มันก็ไม่ทำให้ความตื่นเต้นของหนังลดลงเลยแม้แต่น้อย กับเรื่องราวของกลุ่มนักทำรายการล่าท้าผี ที่ได้เข้าไปสำรวจในโรงพยาบาลร้างแห่งหนึ่งที่ผู้คนมักพบเห็นเรื่องเหนือธรรมชาติมากมายเกิดขึ้นภายในอาคาร โดยพวกเขาตัดสินใจขังตัวเองไว้ในอาคารจนกว่าจะถึงรุ่งเช้า

โดยตลอดทั้งคืนพวกเขาจะทำการตรวจสอบตัวทั้งตึกเพื่อตามหาสิ่งเร้นลับและถ่ายมันเก็บไว้ ช่วงแรกๆ ทุกอย่างก็ดูเหมือนปกติไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่แล้วมันก็ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อตกดึก จากตึกที่ดูเหมือนเป็นเพียงแค่ตึกว่างเปล่าธรรมดากลับกลายเปลี่ยนเป็นเขาวงกตที่ขังพวกเขาเอาไว้ พร้อมกับวิญญาณร้ายที่เริ่มตามไล่ล่าพวกเขา และมันจะไม่ยอมให้พวกเขาออกไปจากตึกนี้อย่างเด็ดขาด...

ระดับความหลอน 7 หลุม




13. Home Movie (2008) ครอบครัวนี้...จิตหลอน

พล็อตเรื่องธรรมดาๆ แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสยองที่ชวนหลอนสุดๆ กับเรื่องราวความสยองของครอบครัวโพล ที่มองภายนอกพวกเขาก็เป็นเหมือนกับครอบครัวอื่นๆ แต่สิ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากครอบครัวอื่นๆก็คือ ลูกชายและลูกสาวของพวกเขามักชอบทำพฤติกรรมแปลกๆ และมพฤติกรรมต่อต้านศาสนา ตอนแรกผู้เป็นพ่อคิดว่า ลูกของพวกเขาอาจจะถูกปีศาจสิงร่างแต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่ เพราะสิ่งที่พวกเขาเป็นไม่ใช่การถูกสิงร่างโดยปีศาจ แต่ลูกๆของพวกเขาเองนั่นแหละคือ ปีศาจ

ปล. นักแสดงเด็กที่เล่นเป็นลูกชายและลูกสาวแสดงได้แบบจิตสุดๆ จนต้องยกนิ้วให้เลย

ระดับความหลอน 7 หลุม




12. As Above, So Below (2014) แดนหลอนสยองใต้โลก

วิญญาณ ยมทูต โลกหลังความตาย เมืองใต้พิภพ ศิลาอาถรรพ์ ไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดถูกใส่ไว้ได้ในหนังเรื่องเดียวกันที่มาพร้อมกับความตื่นเต้นเกินบรรยาย เรื่องราวของสการ์เล็ตต์ มาร์โลว์ นักโบราณคดีหัวรั้นที่อุทิศทั้งชีวิตเพื่อออกตามหา ศิลาอาถรรพ์ของฟลาเมล ที่เชื่อกันว่า สามารถเปลี่ยนโลหะให้เป็นทอง และใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ และเมื่อเธอไปพบกับ รูปปั้นม้าลึกลับในอุโมงค์ร้าง ซึ่งได้บอกตำแหน่งของศิลาอาถรรพ์เอาไว้ เธอจึงรีบออกตามหาตามที่รูปปั้นได้บอกไว้ทันที โดยที่เธอไม่รู้เลยว่า สิ่งที่รอเธออยู่นั้น คือ ความสยองและน่ากลัวแบบที่เธอจะไม่มีทางจินตนาการได้เลย

ระดับความหลอน 7.5 หลุม




11. Afflicted (2013) มหาภัยเชื้อเหนือมนุษย์

ดีเร็ก ลี และ คลีฟ พราวส์ สองเพื่อนคู่ซี้ที่ตั้งใจออกตระเวนท่องเที่ยวไปรอบโลก ก่อนที่ทัวร์ของทั้งคู่ต้องมาหยุดชะงักที่ปารีส เมื่อ ลี ถูกหญิงสาวคนหนึ่งเล่นงานจนสลบเหมือดอยู่ในโรงแรมตามมาด้วยการพบสิ่งผิดปกติในตัวเอง เมื่อเขาเริ่มมีพละกำลังเหนือธรรมชาติ สามารถกระโดดสูง วิ่งได้เร็วผิดมนุษย์ หรือทำลายผนังปูนคอนกรีตได้ แบบสบายๆ ราวกับซุปเปอร์ฮีโร่ แต่มันไม่ใช่พรวิเศษที่ได้มาฟรีๆ เพราะเขาต้องแลกด้วยความทรมานอย่างแสนสาหัสจากอาการประหลาดที่ไม่สามารถระบุถึงสาเหตุได้ รู้แต่เพียงว่าเขาต้องการเลือดสดๆ จากคนเป็นๆ มาเพื่อระงับอาการดังกล่าว

ระดับความหลอน 7.5 หลุม




10. The Bay (2012) 24 ชม.แพร่พันธุ์สยอง

หนึ่งในหนังปรสิตกินคนในดวงใจผมเลยครับ กับเรื่องราวของดอนน่าข่าวสาวที่เข้าไปทำข่าวใน เฮิลดิธ เมืองเล็กๆที่สงบเงียบบริเวณอ่าวเชซาพีค ที่กำลังมีงานฉลองในเมือง แต่แล้วจู่ๆ ความสยองก็เกิดขึ้นแบบปุบปับ เมื่อมีหญิงสาวนิรนามเริ่มวิ่งเข้ามากรีดร้องภายในงาน เพื่อขอความช่วยเหลือ และนั่นเองที่เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งเลวร้ายทั้งหมด เมื่อเกิดมีปรสิตกลายพันธ์แฝงตัวเข้าไปอยู่ในระบบประปาภายในเมือง และใครก็ตามที่เผลอใช้น้ำนั้นดื่ม ปรสิตเหล่านี้ก็จะแฝงเข้าไปอยู่ในตัวและเริ่มแทะกินจากภายในอย่างน่าสยดสยอง

ระดับความหลอน 7.5 หลุม

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Time_Traveller 24 ก.ค. 58 เวลา 16:48 น. 1


9. V/H/S/2 (2013) เทปลับเขย่าอเวจี 2

หลังจากภาคแรกเป็นที่กล่าวขวัญกันว่าสยองแบบสุดๆ ก็มีการสร้างภาคสองออกมาทันที โดยคราวนี้เป็นเรื่องราวของสองนักสืบที่ออกตามหากลุ่มวัยรุ่นที่หายตัวไป ซึ่งเบาะแสได้ชีนำทั้งคู่ไปยังบ้านลึกลับที่เต็มไปด้วยม้วนวีดีโอ จนได้เจอกับคลิปการทดลองของวัยรุ่นรายหนึ่งที่กำลังทำการดูวีดีโอต้องห้าม

ทั้งคู่จึงจำเป็นต้องเปิดม้วนวีดีโอเหล่านั้นดู ทีละม้วนเพื่อหาความเชื่อมโยงถึงสาเหตุที่ทำให้กลุ่มวัยรุ่นหายตัวไป และแทบทุกม้วนก็ทำให้สองนักสืบต้องตกตะลึงจากความโหดพิศดาร มีทั้งเรื่องของชายหนุ่มที่ตัดเปลี่ยนดวงตาให้กลายเป็นกล้องวีดีโอ ภาพเหตุการณ์จากกล้องบนหมวกของชายหนุ่มที่กลายเป็นซอมบี้ ภาพการลักพาตัวมนุษย์ของเอเลี่ยน และการแอบถ่ายกลุ่มลัทธินอกรีตในประเทศอินโดนีเซีย ที่ถือเป็นที่สุดของความระทึกขวัญเกินบรรยายของหนังในภาคนี้

ระดับความหลอน 8.5  หลุม (โดยส่วนตัวชอบภาคนี้มากกว่าภาคแรกครับ สยองกว่ามาก)




8. Willow Creek (2013) คืนหลอน...มันล่า

-ตีนโต หรือที่ทั่วโลกพร้อมใจกันเรียกมันว่า บิ๊กฟุต (Big Foot) นั้นถ้าจะบอกว่า ไม่เคยเห็นมันถูกหยิบมาสร้างเป็นหนังเลยคงจะไม่ถูก เพราะมันก็แทบจะถูกหยิบมาสร้างจนเฝือเหมือนเอเลี่ยนอยู่แล้ว ทั้งแนวสยองขวัญ ระทึกขวัญ ไปจนถึงคอมเมดี้สนุกสนานมันก็เคยถูกสร้างมาแล้ว แต่กลับหนังเรื่องนี้ คุณจะได้เห็นอะไรที่ต่างออกไปจากหนังเรื่องอื่นๆ เพราะด้วยความที่มันเป็นแนวฟาวด์ ฟุตเทจแล้ว อีกสิ่งที่ผมชอบมากของหนังเรื่องนี้คือการหยิบการเทคนิค Long Take มาช่วยสร้างความตื่นเต้น ซึ่งแทบจะเหมือนกับเราไปอยู่ในสถานการณ์นั้นร่วมกับพระนางคู่นี้เลย โดยเรื่องราวของหนังก็ไม่มีอะไรมาก คือเป็นเรื่องราวของกลุ่มคู่สามี ภรรยาข้าวใหม่ปลามันที่คิดอยากจะหนีไปทำกิจกรรมอื่นๆ แบบที่คู่สามีภรรยาคู่อื่นเขาไม่ทำกัน ด้วยการไปเดินป่า กางเต้นท์ในบริเวณที่เคยมีคนพบเห็น เจ้าบิ๊กฟุต และก็ตามระเบียบมันก็โผล่มาจริงๆ แต่วิธีการโผล่มาของมันไม่ใช่การโผล่มาแบบเห็นตัวเต็มๆ แต่มันจะมาในรูปแบบของเสียง การเคลื่อนไหวหยิบกิ่งไม้มากกว่า อารมณ์เหมือนกับกำลังดูหนังฟุตเทจแม่มดแบลร์อยู่ยังไงอย่างงั้น แต่จะตื่นเต้นขนาดไหน ระทึกขนาดไหน ผมคงอธิบายอะไรไม่ได้มาก ต้องขอให้ไปดูกันเอง

ระดับความหลอน 8 หลุม




7. Paranormal Activity 3 (2011) เรียลลิตี้ ขนหัวลุก 3

แม้ผมจะยังคงศรัทธาในภาคแรก แต่พอมาเจอภาค 3 บอกเลยว่า มันตื่นเต้นกว่าภาคแรกที่เป็นต้นฉบับเสียอีก โดยในภาคนี้จะเป็นเรื่องราวที่ย้อนกลับไปก่อน 2 ภาคแรก ซึ่งเป็นเรื่องราวตั้งแต่ที่ตัวละครหลักของ 2 ภาคนั้นยังเด็กๆ อยู่ เรื่องราวของ คริสตี้ และ เคที่ สองพี่น้องเด็ก ที่อยู่กับครอบครัวอย่างมีสุข ประกอบด้วยพ่อที่มีอาชีพเป็นตากล้องถ่ายวีดีโองานแต่งงานอย่าง เดนนิส และคุณแม่ใจดีอย่าง จูลลี่ จนกระทั่งวันหนึ่ง น้องเล็กอย่าง คริสตี้ ได้ดันไปรู้จักกับเพื่อนในจินตนาการของเธออย่าง โทบี้ แต่แล้วหลังจากการรู้จักกันของทั้งคู่นั้นเองจึงทำให้เกิดอะไรบางอย่าง ประหลาดๆขึ้นในบ้าน จึงทำให้ เดนนิส ต้องตั้งกล้องวีดีโอเพื่อถ่ายเหตุการณ์ทั้งหมดในตอนที่พวกเขากำลังหลับอยู่ ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง....

ระดับความหลอน 8 หลุม




6. [Rec] (2007) ปิดตึกสยอง

เรื่องราวที่เริ่มต้นเหมือนจะไม่มีอะไรของ นักข่าวสาวเข้าไปทำข่าวในตึกที่มีคนสติไม่ดีเข้าจู่โจมคนในตึก โดยเธอตามติดไปกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปควบคุมสถานการณ์ แต่แล้วเมื่อไปถึง พวกเขาก็ได้รู้ว่า สิ่งที่พวกเขากำลังเผชิญหน้าอยู่นั้นมันไม่ใช่ คนสติไม่ดี แต่เป็นเชื้อไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในตึกแห่งนี้ แต่ก่อนที่พวกเขาจะได้ออกไปจากตึกนี้ มันก็ถูกปิดตายโดยรัฐบาลเพื่อกักกันเชื้อโรคไปแล้ว และพวกเขาติดอยู่ในตึกนี้พร้อมกับเชื้อไวรัสที่ไม่ทราบที่มา และสิ่งที่ตามมาก็คือการไล่ล่าและหนีตายตลอดทั้งเรื่อง

ระดับความหลอน 8 หลุม




5. Unfriended (2014) ทวงแค้นออนไลน์

เรื่องราวของ Laura สาววัยรุ่นที่ถูกเพื่อนๆแอบถ่ายคลิปวีดีโอในสภาพที่น่าอับอายไปเผยแพร่บนโลกโซเชียล จนเกิดการแชร์และส่งต่อกันไปทั่ว เหตุการณ์นี้ทำให้เธอเครียดมาก จนตัดสินใจฆ่าตัวตาย แต่เรื่องราวก็ไม่จบเพียงเท่านั้น เมื่อวันหนึ่งระหว่างที่กลุ่มวัยรุ่นจอมซ่าเหล่านี้กำลัง Skype พูดคุยกันตามปกติก็ดันมี Laura ที่ตายไปแล้วแชทเข้ามาร่วมวงสนทนาผ่านหน้าจอคอมฯนี้ด้วย โดยมีจุดประสงค์เดียวคือตามหาตัวผู้ถ่ายวีดีโอและเผยแพร่คลิปที่เป็นสาเหตุทำให้เธอต้องตาย โดยกลุ่มวัยรุ่นตัวดีกลุ่มนี้ก็ต้องหาวิธีเอาตัวรอดให้ได้ พร้อมหาความจริงว่า Laura เป็นผีกลับมาล้างแค้นจริงๆ หรือมีบุคคลลึกลับอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

ถึงแม้ว่า Unfriended จะไม่ใช่หนังเรื่องแรกที่ใช้การถ่ายทอดเรื่องโดยอยู่บนหน้าจอตลอดทั้งเรื่อง แต่หนังเรื่องนี้ก็ได้รับการยกย่องเลยว่า เป็นการยกระดับหนังแนวฟาวด์ ฟุตเทจขึ้นไปอีกขั้น ด้วยทั้งฉาก ความสมจริง ลูกเล่นแนวใหม่ที่เราไม่เคยเห็นในหนังสยองขวัญฟุตเทจเรื่องไหน และการแสดงของนักแสดงที่เข้าถึงความกลัวได้แบบสุดๆ เรียกว่าดูจบออกมาอารมณ์ยังค้างอยู่ไปอีกหลายวัน

ระดับความหลอน 8.5 หลุม

ยังมีต่ออีกนะ VV--VV


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ