Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

น่าจะรู้แบบนี้ตั้งแต่มอปลาย..คณะเศรษฐศาสตร์..

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
น่าจะรู้แบบนี้ตั้งแต่มอปลาย ตอน คณะเศรษฐศาสตร์ 

เห้ยๆๆๆ เศรษฐศาสตร์อะน่ะ หนูเคยเรียนตอนม.ปลายนะพี่ ง่ายจะตายก็แค่
"ศาสตร์ที่ว่าด้วยกันจัดการทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด เพื่อตอบสนองควาย ถุ้ย ความ ถุ้ย ถูกแล้ว!แฮ่ ต้องการที่มีอย่างไม่จำกัด" 

ใช่ครับ น้องๆพูดถวกกต้องตามในหนังสือสังคมม.ปลายสุดหรรษาเป้ะ แต่พี่มีอะไรจะบอก ที่น้องบอกมาเมื่อสักครู่ มัน มัน มัน.. มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของวิชาสังคมศึกษา มันไม่ใช่ เศรษฐศาสตร์ครับ 

เศรษฐศาสตร์ที่เป็นวิชาเรียนในมหาวิทยาลัยจริงๆ เนี่ยย มันมากกกกกว่านั้นเยอะมวากกกกกก ครับ ซึ่งหลัก ๆ ตามทฤษฎีเศรษฐศาสตร์สุดแสนจะชอบ (เหรออ) แบ่งเป็นหลักๆคือ เศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาคครับ จุลภาคส่วนมากก็มองในหน่วยเล็กๆนะฮะน้อง เช่น ตลาดซื้อขายเรือดำน้ำ ส่วนมหภาคเขาจะมองในหน่วยที่ใหญ่มวกก เช่น ตลาดซื้อขายอาวุธยุทโธปกรณ์ เป็นต้นน 


Q : แล้วมันใช้ความรู้มัธยมปลายเรื่องไหนเยอะอะพี่ !?
A : หนักๆ ก็จะเป็น คณิตศาสตร์ เหตุเกิดเพราะพวกนักเศรษฐศาสตร์ยุคสมัยนึงชอบนเครื่องไม้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์มาใช้กับเศรษฐศาสตร์ (ว่างมากกใช่มั้ยย ตอบบ!) จึงทำให้ เศรษฐศาสตร์ที่ดูจะเป็นวิชาทางด้านสังคมล้วนๆ กลับมีเลขเข้ามาเกี่ยวข้องเว่ยเห้ยย
แต่น้องๆที่ไม่เก่งเลขก็ไม่ต้องซีเรียสไป เพราะเลขไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นในระดับปริญญาตรีฮะ เพียงน้องดริฟรถเป็น ถรุ้ยย ดริฟที่เป็นเพื่อนกับอินทริเกรตหนะ (เรียนตอนมอหก) นอกจากแคลคลูลัสที่ใช้เยอะๆ ก็จะมีวิชาสถิติระดับสูงนิดนึง (อันนี้นู๋ๆมาเรียนที่มหาลัยเองนะงับ เพราะความรู้สถิติตอนมอปลายมันช่างเบื่องต้นเกินกว่าจะนำมาใช้) และสุดท้ายขอให้น้องมีสกิลการวาดกราฟนิดหน่อย ซึ่งเป็นสกิลกากๆฮะ น้องๆเพียงใช้ไม้บรรทัดขีดเส้นงามๆ เป็น แค่นั้น น้องๆก็เรียนเศรษฐศาสตร์ได้แย้วว 


Q : คนแบบไหนถึงแบบเรียนคณะเศรษฐศาสตร์แล้วรุ่ง !?? 
A : จากที่ได้คุยกับเหล่าพี่ๆ คณะเศรษฐศาสตร์ พี่ติวเตอร์ฮีโร่สามารถสรุปเป็นภาษาคนง่าย ๆ ดังนี้ จากการที่คณะเศรษฐศาสตร์เนี่ยย เนื้อหามันเยอะมากก แล้วคณะนี้ขึ้นชื่อเรื่องกราฟ กราฟเยอะมว๊ากกก เยอะไปไหน จึงทำให้น้อง ๆ ต้องจำทั้งกราฟและเนื้อหาในคราวเดียวกัน (เพิ่มเมมโมรี่ด่วนนนเลยฮะ)
แต่เดี๋ยวก่อนน ใครมันจะจำได้ทั้งหมดด เว้นเสียแต่ น้อง ๆ เป็นคนที่ชอบใช้ความเข้าใจ เพราะเอาจริง ๆ น้อง ๆ เพียงรู้ว่าอะไรเป็นเหตุอะไรเป็นผล น้อง ๆ จะสามารถอธิบายเป็นคำพูดที่ยาววกว่าสามพันหน้า พร้อมกับวาดกราฟไปในคราวเดียวกัน และอีกสิ่งที่น้อง ๆ ควรมีอีกสิ่งคืออ ต้องแอบชอบเลขนิดนึงน้า เพราะเศรษฐศาสตร์มีส่วนผสมของความเป็นเลขพอตัวเลยงับ


Q : จบไปทำงานอะไรครับพี่ ?
A : เศรษฐศาสตร์เนี่ยยย ถือว่าศาสตร์ที่ไม่มีอาชีพมาลองรับโดยตรงเหมือนบัญชี วิศวะ อ่าว ๆๆๆๆ แล้วงี้จะจบไปทำงานไรเนี่ยย บอกเลยครับว่าสายงานกว้างมวากกกก ตั้งแต่ผู้ว่าการแบงค์ชาติจนไปถึงเปิดธุรกิจเอง แต่จากเท่าที่คุยๆ กับเด็กเศรษมา เขามักจะไปทำงานสายการเงินกันหนะ


ถ้าน้อง ๆ เห็นว่าเห้ยยยดีงามอะ ตามพี่ ๆ มาได้ที่เพจ .

Facebook : Mr.Tutor Hero 
บอกไว้เลยว่าเพจนี้ ถ้าน้องไม่ได้ติดตาม น้อง ๆ จะมาเสียใจที่หลังแล้วพูดว่า
เห้ย '' น่าจะรู้แบบนี้ตั้งแต่มอปลายอะ"

แสดงความคิดเห็น

>