Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จริงๆแล้ว ... เราจำเป็นต้องเรียนพิเศษหรือไม่ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จากประสบการณ์ที่ได้สอนน้องๆมา  พี่ม็อบพบว่าเด็กสมัยนี้ตารางเรียนแน่นมาก โดยเฉพาะเรียนพิเศษ จัดได้ว่าคิวแน่นไม่แพ้กับผู้ใหญ่วัยทำงานเลย ออกจากบ้านเช้ากว่าจะกลับถึงบ้านก็ดึกแล้ว เกิดคำถามที่ว่า วัยเด็กที่เคยเป็นวัยที่สบายที่สุด ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรมากมาย  ทำไมถึงกลายเป็นเช่นนั้นในสมัยนี้ ?

คำตอบก็คือการแข่งขันที่สูงในตลาดแรงงาน ... มันบังคับให้เราต้องเริ่มการแข่งขันกันตั้งแต่วัยศึกษา ในเมื่อพื้นที่ในโรงเรียนชื่อดังๆ(ที่ผู้ปกครองต่างคาดหวังให้บุตรหลานของ ท่านได้เข้าไปอยู่) นั้นมีจำกัด ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในหลักสูตรของโรงเรียน จึงต้องการหาตัวช่วยในการเพิ่มความมั่นใจและเป็นบันไดสู่เป้าหมาย

แล้วสรุปจำเป็นมั้ยที่น้องๆต้องเรียนพิเศษ ?

จากที่ได้กล่าวมาข้างต้น การเรียนพิเศษ คือ ตัวช่วย ... ที่กำลังจะกลายเป็นตัวหลักในสมัยนี้เพื่อการแข่งขันก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน  ต้องถามตัวเองให้เคลียร์ก่อนว่าเราต้องการตัวช่วยนั้น (เรียนพิเศษ)มากน้อยแค่ไหน จำเป็นต้องมีตัวช่วยทุกวิชาเลยหรือไม่

พี่ม็อบเคยเจอเคสนึง ... น้องที่เรียนพิเศษมาเล่าว่า ... ตอนน้องกลับบ้านไปตอนเย็น มีโบรชัวร์เรียนพิเศษมาวางเรียงไว้บนโต๊ะ พร้อมทั้งคำพูดของผู้ปกครองที่ว่า "ลูกเลือกกวดวิชามาเลย 3 ที่ ที่เหลือแม่จัดการให้"

โดยส่วนตัวพี่ม็อบคิดว่า การเรียนพิเศษนั้น ก็เหมือนสื่อโซเชียลประเภทหนึ่ง หากเสพย์ติดเกินไป (โดยผู้ปกครอง)  โดยยึดติดว่า เราได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกเสมอนั้น วันหนึ่งท่านและลูกท่านจะเกิดความเครียดความกดดันเพื่อที่จะไปแข่งขันกับผู้ อื่นแทนที่จะเป็นตัวเอง  แต่หากเป็นการสมัครใจและมีการคุยกันแล้ว เครื่องมือตัวนี้ก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด ผู้เรียนเต็มใจเรียนและสามารถรับความรู้จากที่เรียนพิเศษได้อย่างเต็มที่


"เราสามารถเก็บเกี่ยวความสุขระหว่างทางเดินได้มากกว่าตอนที่เราบรรลุเป้าหมาย"
http://www.moffice-tutor.com/

ติดตามบทความได้ที่ http://mofficetutor.blogspot.com/

แสดงความคิดเห็น

>